13
Mổ xẻ giá khám chữa bệnh
khi tính đúng, tính đủ
TRẦNNGỌC
N
gày 26-8, tại TP.HCM,
Ủy ban Xã hội của
Quốc hội đã tổ chức
hội thảo lấy ý kiến đối với dự
thảo Luật Khám bệnh, chữa
bệnh (sửa đổi). Theo ông Đỗ
Trung Hưng, Phó Vụ trưởng
phụ trách Vụ Pháp chế (Bộ
Y tế), trước khi hình thành
dự thảo luật trên, tổ soạn
thảo đã đưa ra hai phương án
quy định thẩm quyền quyết
định giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh.
Hai phương án,
chọn một
Cụ thể, phương án 1, bộ
trưởng Bộ Y tế quy định giá
khám chữa bệnh (KCB) của
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
nhà nước trên phạm vi toàn
quốc. Quy định giá tối đa đối
với giá KCB theo yêu cầu
của cơ sở KCB nhà nước trên
phạm vi toàn quốc.
Các cơ sở này tự định giá
KCB theo yêu cầu trên cơ
sở giá tối đa. Cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh tư nhân tự
định giá KCB do cơ sở cung
cấp nhưng phải thực hiện các
quy định về niêm yết, công
khai và kiểm tra yếu tố hình
thành giá theo quy định của
pháp luật về giá.
“Ưu điểm của phương án
này là quản lý thống nhất
giá, cải cách thủ tục hành
chính, giảm bớt công việc
cho các đơn vị, địa phương.
Cạnh đó, nó phù hợp với
thực tiễn quản lý giá hiện
nay là doanh nghiệp tư nhân
có mức đầu tư khác so với
các cơ sở của Nhà nước.
Tuy nhiên, nhược điểm là
làm thay đổi thẩm quyền
của chính quyền địa phương
liên quan đến giá” - ông
Hưng nói.
Về phương án 2, bộ trưởng
BộY tế quy định giá KCB tối
đa trên phạm vi toàn quốc.
Bộ trưởng các bộ Y tế, Quốc
phòng, Công an quy định giá
dịch vụ KCB cụ thể đối với
cơ sở KCB thuộc phạm vi
quản lý. HĐND cấp tỉnh quy
định giá dịch vụ KCB cụ thể
đối với cơ sở KCB của Nhà
nước thuộc phạm vi quản lý
của địa phương.
“Ưu điểm của phương án
này là quản lý trần giá đối
với tất cả cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh trên toàn quốc, bao
gồm cả bệnh viện tư nhân;
giữ nguyên thẩmquyền quyết
định giá của chính quyền địa
phương; tăng cường phân
cấp thẩm quyền. Tuy nhiên,
nhược điểm là cùng một loại
dịch vụ kỹ thuật nhưng mức
giá lại khác nhau giữa các địa
phương, phát sinh thêmnhiều
công việc cũng như thủ tục
hành chính và hạn chế sự phát
triển của y tế tư nhân” - ông
Hưng nói thêm.
Quy định rõ giá
khám chữa bệnh
Sau khi lấy ý kiến từ nhiều
nguồn, tổ soạn thảo đưa
phương án 1 quy định thẩm
quyền quyết định giá KCB
vào Luật Khám bệnh, chữa
bệnh (sửa đổi) và được đưa
vàoĐiều 101 (giá khámbệnh,
chữa bệnh).
Góp ý những nội dung quy
định ở Điều 101, BS Nguyễn
Ngọc Việt Nga, Phó Giám
đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, đề
nghị Luật Khám bệnh, chữa
bệnh cần quy định cụ thể có
hay không việc đóng thuế đối
với giá khámbệnh, chữa bệnh
được ban hành theo khung
giá của Nhà nước. “Cơ cấu
giá trong dự thảo chưa bao
gồm thuế, kể cả các chi phí
ứng dụng công nghệ thông
tin hiện nay” - BS Nga nói.
Khoản 1 Điều 101 quy
định “giá khám bệnh, chữa
bệnh là khoản tiền thanh toán
mà cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh được nhận khi cung
cấp dịch vụ KCB, bao gồm
đầy đủ các yếu tố chi phí để
thực hiện khám bệnh, chữa
bệnh”. BS NguyễnVăn Bình,
Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh
Đồng Nai, đề nghị: “Cần bổ
sung chi phí đào tạo, chi phí
Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009
đã lạc hậu. Tuy nhiên, nếu sửa đổi vẫn theo
hướng tập trung quyền lực (Bộ Y tế và các
sở Y tế quản hết mọi thứ) thì không phải xu
hướng cập nhật với thế giới, mà sẽ vẫn còn
những hệ lụy về sau.
Hiện các bệnh viện (BV) được giao tự chủ
nhưng không đúng nghĩa của nó. Hai khía
cạnh quan trọng nhất của BV là nhân lực và
tài chính nhưng BV cũng không tự chủ được
hai yếu tố này, vậy thì làm sao phát triển
được? Khi sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa
bệnh, chúng ta phải xác định được yêu cầu
thực tế và có dám sửa đổi không, còn sửa
đổi mà vẫn như cũ thì đừng mong mọi việc
được sáng sủa hơn.
PGS-TS
PHẠM KHÁNH PHONG LAN
,
đại biểu Quốc hội
Đời sống xã hội -
ThứBảy27-8-2022
Giá dịch vụ khámbệnh, chữa bệnh là nội dung được nhiều đại biểu quan tâmgóp ý tại hội thảo lấy ý kiến
đối với dự thảo Luật Khámbệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
thực hiện công nghệ thông
tin trong khám bệnh, chữa
bệnh vì đây là những yếu tố
quan trọng trong việc nâng
cao chất lượng phục vụ và
có chi phí đầu tư lớn”.
BS Trần Thị Nhị Hà, Giám
đốc Sở Y tế TP Hà Nội, cho
biết khoản 1 Điều 101 quy
định trong giá khám bệnh,
chữa bệnh có chi phí tiền
lương, do vậy cần bổ sung
chi phí tiền công để đảm bảo
Tiêu điểm
Phải nghiên cứu kỹ
trước khi ban hành
Luật Khámbệnh, chữa bệnh
rấtđượcquantâmvìảnhhưởng
trực tiếp tới công việc và đời
sống của nhân viên y tế, tới sức
khỏevàchiphíđiềutrịcủabệnh
nhân. Do vậy, dự luật này phải
chỉn chu trước khi trình Quốc
hội xem xét, thông qua. Các ý
kiếnđónggóp, đề xuất của các
đại biểu tại hội thảo rất trách
nhiệm, chínhđángvà thực tiễn.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế
ĐÀO HỒNG LAN
chi trả cho người lao động.
Đề cập đến quy định “chi phí
thuốc, hóa chất, vật tư y tế,
máu dịch truyền chưa được
tính trong giá khám bệnh,
chữa bệnh hoặc sử dụng trong
các kỹ thuật chưa được ban
hành giá khám bệnh, chữa
bệnh đã được sử dụng cho
người bệnh, việc thanh toán
thực hiện theo số lượng thực
tế sử dụng và giá mua theo
quy định của pháp luật về
đấu thầu”, BS Hà cho rằng sẽ
gây khó cho người thực hiện.
“Cần quy định cụ thể trường
hợp nào không được tính để
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
dễ dàng thực hiện” - BS Hà
đề xuất.•
Luật sửa đổi cần dựa trên yêu cầu thực tế
Ngày 26-8, BHXH tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị
vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công
ty CP Bảo hiểm Viễn Đông Chi nhánh Thừa Thiên-Huế (có
trụ sở tại số 4 Lê Hồng Phong, TP Huế).
Công ty này bị xử phạt do chậm đóng BHXH bắt buộc,
bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm y tế (BHYT)
cho người lao động.
Tại thời điểm lập biên bản, Công ty CP Bảo hiểm Viễn
Đông Chi nhánh Thừa Thiên-Huế đã chậm đóng BHXH bắt
buộc hơn 115,8 triệu đồng, BHTN với số tiền hơn 6,8 triệu
đồng và BHYT hơn 29,3 triệu đồng.
Công ty này đã đóng BHXH bắt buộc đến hết tháng 7-2020,
đã đóng BHTN đến hết tháng 8-2020, đã đóng BHYT đến
hết tháng 3-2020.
Căn cứ quy định tại điểm a khoản 5 Điều 39 Nghị định
12/2022/NĐ-CP và điểm a khoản 2 Điều 80 Nghị định
117/2020/NĐ-CP, BHXH tỉnh Thừa Thiên-Huế quyết định
hình thức xử phạt hành chính công ty trên số tiền hơn 37
triệu đồng.
Quyết định xử phạt trên buộc công ty này đóng đủ số tiền
cho cơ quan BHXH, tính đến thời điểm lập biên bản là hơn
153,4 triệu đồng.
Buộc nộp khoản tiền lãi bằng hai lần mức lãi suất đầu tư
quỹ BHXH bình quân của năm trước liền kề tính trên số
tiền, thời gian chậm đóng.
Buộc hoàn trả số tiền đối tượng tham gia BHYT bị thiệt
hại (nếu có); trường hợp không hoàn trả được cho đối tượng
thì nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật;
đồng thời buộc nộp số tiền bất hợp pháp có được vào tài
khoản thu của quỹ BHYT.
NGUYỄN DO
Trụ sở Công ty CP Bảo hiểmViễnĐông Chi nhánh Thừa Thiên-Huế.
Ảnh: ND
1 công ty bảohiểmbị phạt tiềnvì chậmđóngbảohiểmchonhânviên
Trong giá khám
bệnh, chữa bệnh có
chi phí tiền lương,
do vậy cần bổ sung
chi phí tiền công để
đảm bảo chi trả cho
người lao động.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tếĐàoHồng Lan phát biểu tại hội thảo. Ảnh: daibieunhandan.vn