13
Ngày 28-10, ông Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế
tỉnh Bắc Kạn, cho biết thông tin “ba ca tử vong do
COVID-19” tại tỉnh này là một sự nhầm lẫn về thông tin.
Thực tế, theo báo cáo của ngành y tế Bắc Kạn, ngày
26-10 toàn tỉnh ghi nhận ba ca mắc COVID-19 mới tại hai
huyện Chợ Mới, Bạch Thông và TP Bắc Kạn; có ba ca đã
khỏi bệnh.
Ngày 27-10, tỉnh ghi nhận ba ca mắc ở huyện Bạch
Thông và TP Bắc Kạn.
Như vậy, trong hai ngày 26 và 27-10, theo báo cáo của
ngành, toàn tỉnh đã ghi nhận có sáu người mắc COVID-19
và ba người đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường
hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 đang tự theo
dõi, điều trị tại nhà. Những người
này không có diễn biến nặng,
không ghi nhận tử vong.
Ông Tạc Văn Nam cho biết
thêm: Sáng 28-10, Sở Y tế tỉnh
Bắc Kạn đã có văn bản đính chính
để báo cáo Cục Y tế dự phòng
(Bộ Y tế), UBND tỉnh Bắc Kạn
cùng các cơ quan chức năng về
nội dung này.
Công văn nêu rõ sở đã chỉ đạo
các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phân công cán
bộ thực hiện công tác báo cáo trên phần mềm trực tuyến
theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế
và đảm bảo thời gian báo cáo để
tổng hợp diễn biến tình hình dịch
COVID-19 tại địa phương; nhận
định tình hình, kiến nghị đề xuất
và gửi báo cáo trên phần mềm báo
cáo trực tuyến trước 15 giờ 30
hằng ngày.
Tuy nhiên, do sơ suất, tại nội
dung báo cáo mục I (tình hình
chung), chuyên viên được phân
công nhập số liệu báo cáo ngày 26-10 đã nhập nhầm số ca
khỏi bệnh (ba ca) sang cột số ca tử vong.
TN
Đời sống xã hội -
ThứBảy29-10-2022
Thiếu giáo viên hoạt động
trải nghiệm, trường “tự bơi”
Chưa có giáo viên chính quy về hoạt động trải nghiệmhướng nghiệp, các trường tự xoay xở
bằng việc sử dụng nguồn nhân lực sẵn có.
NGUYỄNQUYÊN
T
rong chương trình giáo
dục phổ thông 2018 được
thực hiện ở bậc THPT
với lớp 10, hoạt động trải
nghiệm hướng nghiệp là hoạt
động giáo dục bắt buộc với
ba tiết/tuần.
Giáo viên chủ nhiệm
phụ trách hoạt động
trải nghiệm
“Không có giáo viên (GV)
được đào tạo chính quy, lại là
hoạt động mới nên đa phần
các trường vừa làm vừa học
hỏi. Nhà trường xoay xở bằng
nhân lực hiện có” - ông Tô
Lâm Viễn Khoa, Phó Hiệu
trưởngTrườngTHPTGiaĐịnh
(quận Bình Thạnh), cho hay.
Ông Khoa cho biết trường
đã thành lập tổ hoạt động trải
nghiệm. Trong đó, GV chủ
nhiệm là người phụ trách
chính về hoạt động này. Để
đứng lớp, GV phải trải qua
quá trình tập huấn về chuyên
môn. “Tại trường, học sinh
(HS) sẽ học hoạt động trải
nghiệm vào sáng thứ Bảy.
Hoạt động này được thực hiện
khá phong phú, có khi tổ chức
dưới sân, có khi tổ chức trên
lớp” - ông Khoa nói.
Theo ông Khoa, chương
trình gồm chín chủ đề, một
tháng một chủ đề. Một tuần
gồm ba tiết, trong đó GV chủ
nhiệm phụ trách một tiết, hai
tiết còn lại sẽ doGV thuộc các
môn còn thiếu giờ giảng dạy.
Tương tự, tại TrườngTHPT
Cần Thạnh (huyện Cần Giờ),
GV chủ nhiệm cũng được
phân công phụ trách một số
chủ đề trong hoạt động trải
nghiệm hướng nghiệp. Lý do
được ông Lương Văn Minh,
Hiệu trưởng nhà trường, đưa
ra: Vì họ theo sát HS trong
suốt năm học nên sẽ dễ dàng
hướng nghiệp. Bên cạnh đó,
trường còn phân công thêm
nhữngGVcòn thiếu tiết nghĩa
vụ như địa lý, công nghệ,
vật lý đứng lớp giảng dạy.
Những GV này sẽ được tập
huấn trước khi lên tiết.
Ông Đặng Đình Quý, Phó
Hiệu trưởng Trường THPT
Nguyễn Thái Bình (quận Tân
Bình), chia sẻ: Khi thực hiện
chương trình lớp 10mới, xuất
hiện tình trạng thừa, thiếu GV
cục bộ. Không có GV chính
quy hoạt động trải nghiệm
nhưng lại thừa GV những bộ
môn ít đượcHSchọnnhưcông
nghệ nông nghiệp, sinh học,
hóa học…Do đó, để đảm bảo
bài toán nhân sự, những GV
này đã được đào tạo để phụ
trách hoạt động trên.
Việc triển khai hoạt động
trải nghiệm hướng nghiệp tại
Trường THPT Nguyễn Hữu
Cầu (huyện Hóc Môn) diễn
ra thuận lợi. Theo lãnh đạo
nhà trường, nội dung chương
trình này tương tự như hoạt
động ngoại khóa. Trong khi
thời gian qua, đây là thế mạnh
của trường với đội ngũ GVcó
kinh nghiệm. Do đó, trường
đã giao cho các GV này phụ
trách thêm hoạt động trên.
Những GV trên đến từ các
môn sinh học, ngữ văn, giáo
dục công dân, lịch sử. “Ban
giám hiệu bám sát các giờ
dạy từ duyệt kế hoạch đến
khi triển khai. Đây là hoạt
động bắt buộc và rất quan
trọng, nếu làm không khéo
sẽ ảnh hưởng đến HS” - ông
Võ Nu, Phó Hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Hữu
Cầu, nói thêm.
Đối với khối trường ngoài
công lập, ông Nguyễn Đình
Độ, Hiệu trưởng Trường
THPTThànhNhân (quậnTân
Phú), cho hay: Cách đây 6-7
năm về trước, trường đã thực
hiện việc dạy kỹ năng sống.
GV được đào tạo và có kinh
nghiệm. Vì thế, việc triển khai
hoạt động này khá thuận lợi.
Thích thú học hoạt
động trải nghiệm
Để HS hứng thú với giờ
học, cô Nguyễn Thị Hảo, GV
Trường THPT Nguyễn Thái
Bình, đã bắt đầu tiết học hoạt
động trải nghiệm bằng một
số trò chơi. Với trò chơi bắn
tim, em bị bắn tim sẽ phải đề
cập đến một phẩm chất của
HS trong bài học vừa qua.
Qua trò chơi đóng vai, mỗi
nhóm sẽ xây dựng một tình
huống tương ứng với từng
phẩm chất của HS.
Với vai trò là nhóm trưởng
nhóm4, PhạmMaiQuyên (HS
lớp 10A14) đã cùng các bạn
xây dựng tình huống về gian
lận trong kiểm tra để nói đến
đức tính trung thực của HS.
Hào hứng với tiết học, Mai
Quyên chia sẻ tiết học hoạt
động trải nghiệmhướngnghiệp
khá thú vị. Giờ học sôi nổi vì
tụi emkhông chỉ ngồi nghe cô
giảng mà còn có cơ hội tham
gia nhiều hoạt động đặc biệt
như thuyết trình, đóng vai.
“Nhữngchủđề trongchương
trình khá gần gũi.Vì thế, emvà
các bạn đềumong chờ đến tiết
học này. Nó tạo điều kiện cho
tụi emthểhiệnnăng lựccủabản
thân” - Mai Quyên nói thêm.
Cô Hảo cho biết giờ hoạt
động trải nghiệm, GV chỉ
mang tính chất khơi gợi, HS
hoạt động là chính. “Từng
phẩm chất của HS sẽ được
thể hiện qua việc các em xử
lý tình huống. Việc đóng vai
và làm việc nhóm sẽ là điều
kiện để các em thể hiện bản
Xoay xở
dạy và học
chương trình
mới lớp 10
- Bài 2
Một tiết
học hoạt
động trải
nghiệm
hướng
nghiệp
tại
Trường
THPT
Nguyễn
Thái Bình
(quận
Tân Bình).
Ảnh:
NGUYỄN
QUYÊN
Bố trí giáo viên phù hợp với điều kiện
của trường
Căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, hiệu trưởng
phân công cán bộ quản lý, GV đảm nhận việc tổ chức các
hoạt động phù hợp với năng lực. Kế hoạch tổ chức hoạt
động được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của
nhà trường; tăng cường phối hợp với cha mẹ HS, chính
quyền địa phương, tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức
cho HS thực hiện các hoạt động trong và ngoài nhà trường.
Người được phân công tổ chức hoạt động nào thực hiện
việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với hoạt động
đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây
dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội
dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các hoạt động
đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra.
(Theo
Sở GD&ĐT TP.HCM
)
Tiêmvaccine ngừa COVID-19. Ảnh: HL
Bắc Kạn đính chính thông tin “có 3 ca tử vong do COVID-19”
thân” - cô Hảo nói thêm.
Để dạy tốt tiết học trên, cô
Hảo phải tham gia các lớp tập
huấn, tìm tòi, đọc thêm tài
liệu, học hỏi kinh nghiệm từ
GV trường bạn.
Năm học 2022-2023, cô
Nguyễn Thị Hương, GV
Trường THPT Nguyễn Hữu
Cầu, cũng được giao phụ trách
thêmchuyênđềnângcaophẩm
chất HS và văn hóa đọc trong
nhà trường của hoạt động trải
nghiệm hướng nghiệp.
Để triển khai hoạt động
này, trường cô thành lập tổ
hoạt động trải nghiệm hướng
nghiệp. Trong đó, ban giám
hiệu giữ vai trò chỉ đạo, quán
xuyến về mặt nội dung. GV
giảng dạy chủ yếu là GV các
bộ môn giáo dục công dân,
địa lý, công nghệ… đã được
tập huấn về mặt chuyên môn.
“Hoạt động trải nghiệm là
cơ hội để các em hoạt động,
thầy cô giữ vai trò định hướng.
HS khá hứng thú với tiết học.
Chương trình này tương tự
với hoạt động ngoại khóa
trường từng triển khai. Hoạt
động này đánh giá bằng nhận
xét qua các sản phẩm của các
em sau khi kết thúc các chủ
đề” - cô Hương nói thêm.•
Hoạt động trải
nghiệm là cơ hội để
các em hoạt động,
thầy cô giữ vai trò
định hướng. Chương
trình này tương tự
với hoạt động ngoại
khóa trường từng
triển khai.