9
Bốn người tử vong, tài sản chìm trong nước
Mưa lũ tối 14-10 vừa qua ngoài việc nhận chìm tài sản, nhà cửa của người
dân còn làmnhiều gia đìnhmất mát người thân. Có bốn nạn nhân được ghi
nhận đã tử vong ngay trong mưa lũ cạnh nhà mình tại phường Hòa Minh,
phường Hòa Khánh Nam. Trong đó, một gia đình ở phường Hòa Khánh
Nam có hai cha con mất vì ngập lũ, không kịp thoát thân.
vành đai phía tây 2.
“Xin sửa nhà hay xin tách thửa
đều không được. Vừa rồi nước ngập
gần 2 m, bao nhiêu vật dụng bị hư
hỏng hết, cả nhà cùng trú trên gác
xép. Giờ chúng tôi chỉ muốn biết là
các dự án đó có triển khai nữa không
hay lại tiếp tục chờ mòn mỏi” - ông
Hiến bày tỏ.
Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch
UBND phường Hòa Minh, cho hay
quy định pháp luật là nhà cửa trong
vùng quy hoạch không được phép
sửa chữa, cơi nới. Dự án đường vành
đai phía tây 2 công bố quy hoạch từ
năm2018, đến năm2020 địa phương
bắt đầu kiểm kê nhà cửa của người
dân. Địa bàn phường Hòa Minh có
khoảng 300 hộ dân chịu ảnh hưởng
bởi dự án này.
“Trước mắt, trong khi chờ dự án,
phường kiến nghị đẩy nhanh tiến độ
giải phóng mặt bằng. Cùng với đó,
phải xem xét cho những nhà xuống
cấp nghiêm trọng được sửa chữa,
có sự chứng kiến của chính quyền
và người dân cam kết thực hiện một
số nội dung như không cơi nới, tăng
diện tích. Như vậy mới đảm bảo an
toàn đời sống của người dân” - ông
Phúc cho hay.
Cũng theo ông Phúc, trận ngập
vừa qua khiến bốn nhà trên địa bàn
bị sập một phần. Phường đã mời các
ban ngành của quận xuống thẩmđịnh
thực tế, đề xuất cho chủ hộ được sửa
nhà đảm bảo kết cấu an toàn.
Một phường 25 dự án,
hơn 5.000 hộ bị ảnh hưởng
Trao đổi với PV, ông Thân Đức
Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa
Khánh Nam, cho hay diện tích của
phường rộng 10,2 km
2
nhưng có
đến 25 dự án đã và đang triển khai.
Theo ông Minh, trong đồ án quy
hoạch chung TPĐà Nẵng được Thủ
tướng phê duyệt, ga đường sắt mới
không còn nằm trên địa bàn phường
nữa mà chuyển lên huyện Hòa Vang.
Phường đã tổ chức lấy ý kiến của
nhân dân và 100% đồng ý bỏ quy
hoạch. Hiện Sở Xây dựng đang trình
TP có quyết định hủy bỏ dự án ga
đường sắt. Phường kiến nghị sau khi
hủy bỏ dự án, TP sớm chỉnh trang
lại đô thị khu vực này để người dân
ổn định cuộc sống.
Ông Lê Thế Nhân cho hay: Bỏ quy
hoạch ga đường sắt phải song hành
với việc nghiên cứu một dự án khác
mang tính đồng bộ, tổng thể. “Giờ
mong muốn có nhà đầu tư tham gia
chỉnh trang đô thị nhưng còn phụ
thuộc vào quy hoạch phân khu đang
điều chỉnh. Còn dự án đường vành đai
phía tây 2 đang phụ thuộc vào nguồn
vốn của TP, hiện chưa có kế hoạch
giải tỏa tiếp theo” - ông Nhân nói.
Được biết tại quyết định do Chủ
tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung
Chinh ký cuối tháng 3-2022, dự
án đường vành đai phía tây 2 phải
TẤNVIỆT
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lê Thế Nhân, Phó Chủ tịch
UBND quận Liên Chiểu (TP
Đà Nẵng), cho hay toàn địa bàn
quận hiện có 175 dự án được phê
duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó
có khoảng 60 dự án đang triển khai.
“Quận kiến nghị TP đẩy nhanh tiến
độ các dự án để ổn định đời sống
của người dân” - ông Nhân nói.
Gần 20 năm không thể
sửa nhà
Trận ngập lịch sử do ảnh hưởng
của bão số 5 đã qua hơn chục ngày
nhưng trong căn nhà cấp 4 rộng 70
m
2
(phường Hòa Khánh Nam, quận
Liên Chiểu), vợ chồng ông Nguyễn
Thiện Sinh và bà Trần Thị Nữ vẫn
hiện rõ nét bàng hoàng trên khuôn
mặt. Qua cơn lũ dữ, gia đình chín
người của ông Sinh gần như không
còn tài sản gì, bởi hầu hết đồ đạc đều
bị hư hỏng. Trong đêm 14-10, cháu
ông Sinh mới hai tháng tuổi được mẹ
bồng bế băng qua nước thoát thân,
để lại căn nhà chìm sâu dưới mực
nước hơn 2 m.
Là tổ trưởng tổ dân phố 36, ông
Sinh bức xúc: “Cả tổ chúng tôi có
khoảng 220 hộ dân, kể cả tạm trú,
hầu hết là nhà cấp 4. Hết dự án ga
đường sắt quy hoạch từ năm 2004
lại đến dự án đường vành đai phía
tây 2. Năm 2020 có cán bộ về kiểm
kê nhưng đến nay không thấy gì
nữa. Gần 20 năm chúng tôi gửi đơn
kêu cứu khắp nơi, xin được sửa nhà
nhưng đều bị gạt. Nhiều nhà muốn
rao bán cũng không ai dám mua”.
Tại tổ 129 phường Hòa Minh,
quận Liên Chiểu, gia đình ba thế
hệ của ông Huỳnh Kim Hiến cũng
trong cảnh tương tự. Căn nhà ọp ẹp
của ông Hiến nằm trên quy hoạch
đường sắt mới, đến đầu năm 2021
lại được kiểm kê cho dự án đường
Đồđạcbịhưhỏng,chấtngổnngangtrongcănnhàcấp4
củaôngSinhvàbàNữ.Ảnh:TẤNVIỆT
Lựclượngcôngan,quânđộicứudântrongđêm14-10ởđườngMẹSuốt,
phườngHòaKhánhNam,quậnLiênChiểu,TPĐàNẵng.Ảnh:TẤNVIỆT
Trận ngập lịch sử phơi bày hệ lụy
quy hoạch “treo” ở Đà Nẵng
Hàng ngàn ngôi nhà xuống cấp, không được sửa chữa vì vướng quy hoạch trong các dự án trên địa bàn
quận Liên Chiểu đã ngập sâu trong trận lụt lịch sử vừa qua khiến người dân lo lắng.
hoàn thành đoạn tuyến từ đường số
8 Khu công nghiệp Hòa Khánh đến
nút giao đường tránh nam Hải Vân.
Dự án này dài 15 km, có vốn đầu
tư phê duyệt ban đầu là 87 tỉ đồng,
sau đó đội vốn lên 1.800 tỉ đồng do
chi phí giải phóng mặt bằng tăng.
Sở KH&ĐT TPĐà Nẵng đã đề xuất
TP điều chỉnh hướng tuyến của dự
án để tận dụng khai thác chung hạ
tầng giao thông hiện hữu và giảm
kinh phí bồi thường.•
Sân bay Nội Bài kiểm tra chất lỏng các chuyến bay đến Úc
Phát hiện nhiều vụ “cầmnhầm” tài sản ở sân bay.
“Xin sửa nhà hay xin
tách thửa đều không
được. Vừa rồi nước ngập
gần 2 m, bao nhiêu vật
dụng bị hư hỏng hết, cả
nhà cùng trú trên gác
xép. Giờ chúng tôi chỉ
muốn biết là các dự án đó
có triển khai nữa không
hay lại tiếp tục chờ mòn
mỏi” - ông Hiến bày tỏ.
Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cảng hàng
không quốc tế (HKQT) Nội Bài phối hợp với hai hãng hàng
không Bamboo Airways và Vietnam Airlines kiểm tra trực
quan hoặc bằng thiết bị chuyên dụng đối với hành lý xách
tay và hành khách.
Hoạt động này nhằm đảm bảo hành khách mang theo chất
lỏng lên máy bay đúng quy định của Úc về kiểm soát chất
lỏng. Cụ thể, các chuyến bay đi Úc, theo đề nghị của hai
hãng hàng không, hành khách sau khi được kiểm tra theo
quy định tại điểm soi chiếu an ninh sẽ tiếp tục được Cảng
HKQT Nội Bài phối hợp với hãng hàng không kiểm tra trực
quan tại cửa khởi hành.
Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo khi sắp xếp hành lý xách
tay, hành khách cần nắm rõ các quy định của nhà vận chuyển
để tránh gặp rắc rối không đáng có. Theo đó, để thuận lợi
trong quá trình di chuyển, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục lên
máy bay, Cảng HKQT Nội Bài lưu ý sau khi qua cửa kiểm
soát an ninh hàng không, hành khách nhanh chóng vào khu
vực kiểm tra chất lỏng tại khu vực cửa lên của chuyến bay,
khu vực kiểm tra được mở trước giờ bay 90 phút.
Trao đổi với PV, một đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho
biết chuyến bay đến Úc thì sân bay Nội Bài được tính là
điểm xuất phát, chuyến bay ấy chỉ dừng ở sân bay Tân Sơn
Nhất (transit point) để thêm hành khách và lấy thêm dầu.
Trong trường hợp này, sân bay Tân Sơn Nhất không được
tính là điểm đầu của chuyến bay. “Việc an ninh kiểm soát
chất lỏng hay các loại chất khác tuân theo quy định của Tổ
chức Hàng không dân dụng Quốc tế, ngoài ra còn tuân theo
yêu cầu của mỗi quốc gia (local rule)” - vị đại diện chia sẻ.
.
Ngày 28-10, đại diện sân bay Nội Bài cho biết thời gian
qua, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài hỗ trợ nhiều hành
khách lấy lại tài sản bị hành khách khác “cầm nhầm”.
Theo đại diện sân bay Nội Bài, trong 10 tháng đầu năm
nay, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện,
phối hợp với các lực lượng khác xử lý và trả lại cho chủ
tài sản đối với 75 vụ hành khách có dấu hiệu cố tình “cầm
nhầm” hành lý của hành khách khác. Trong đó có 63 vụ
hành khách lấy đồ của hành khách khác tại điểm kiểm tra
soi chiếu an ninh, tám vụ tại khu vực cách ly, bốn vụ tại khu
vực công cộng.
P.ĐIỀN - V.LONG
Nhânviênhàngkhôngkiểmtrahànhlýxáchtaycủahànhkhách
đốivớichuyếnbayđếnÚc.Ảnh:NB
Hệ lụy quá lớn, người dân
thiệt thòi lắm
Năm 2018, TP thanh tra dự án ga
đường sắt, kết luận có 1.799 nhà trái
phép, kỷ luật hơn 20 cán bộ. Những
nhà này tồn tại nhiều năm, bản chất
là nhà trái phép nhưng người dân vẫn
đang ở trong đó. Theo quy định, nhà
xây trái phép không được bồi thường,
không được bố trí tái định cư, chỉ được
bồi thường vật kiến trúc. Nguy cơ sau
giải tỏa người dânmất hết, không còn
chỗ ở. Tôi kiến nghị nếu không được
bồi thường, bố trí tái định cư thì bố trí
chung cư cho người dân. Hệ lụy từ dự
ánnàyquálớn,ngườidânthiệtthòilắm.
Ông
THÂN ĐỨC MINH
,
Chủ tịch UBND
phường Hòa Khánh Nam
Họ đã nói