249-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 31-10-2022
Chính phủ chỉ đạo 1 loạt giải pháp
gỡ khó cho xăng dầu
ANHIỀN
C
ác công ty bán lẻ xăng
dầu cho biết vẫn khó lấy
hàng, chiết khấu thấp,
thua lỗ kéo dài. Tình trạng
đứt gãy cục bộ nguồn cung,
cửa hàng xăng dầu ở một số
địa phương hết hàng khiến
người dân mệt mỏi, bức xúc.
Vẫn chưa gỡ được
khó khăn cho doanh
nghiệp xăng dầu
Lý giải về nguyên nhân
dẫn đến những bất ổn trên thị
trường xăng dầu, Bộ Công
Thương nhiều lần cho biết do
diễn biến thị trường xăng dầu
thế giới phức tạp, nguồn cung
khan hiếm, giá liên tục tăng
cao. Do giá biến động lớn, các
công ty kinh doanh xăng dầu
thua lỗ liên tục, phải cắt giảm
chiết khấu, giảm sản lượng
hoặc gián đoạn việc bán hàng.
Bên cạnh đó, Bộ Công
Thương cho biết nguồn cung
xăng dầu sụt giảm còn do
nguyên nhân như tín dụng bị
thắt chặt trong khi giá xăng
dầu tăng. Trong khi đó, các
công ty đầu mối do thua lỗ,
chi phí nhập khẩu xăng dầu
tăng cao nên không đủ tài
chính nhập hàng…
Để tháo gỡ vấn đề này, Bộ
Công Thương đã có văn bản
hỏa tốc đề nghị Ngân hàng
Nhà nước (NHNN) chỉ đạo
các ngân hàng thương mại có
chính sách hỗ trợ, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu về hạn
mức tín dụng, lãi suất ưu đãi,
nguồn ngoại tệ nhằmgiúp các
doanh nghiệp tăng nguồn lực
mua xăng dầu.
Về phần mình, các công ty
đầumối xăng dầu cho rằng họ
được cấp hạn mức tín dụng
ở ngân hàng với số tiền rất
lớn. Tuy nhiên, với nhiều lý
do nên chỉ giải ngân được
phần nhỏ hạn mức được cấp.
Về chi phí định mức xăng
dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính
Hồ Đức Phớc cho biết
ngày
21-10 bộ đã có văn bản lấy
ý kiến Bộ Công Thương và
các doanh nghiệp đầu mối về
việc nâng chi phí định mức.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng
Phớc, đến nay mới chỉ nhận
được văn bản trả lời của sáu
công ty đầu mối và văn bản
phản hồi củaBộCôngThương
cũng chưa có.
Chính phủ yêu cầu
giải quyết ngay
nhiều vấn đề
Để tháo gỡ khó khăn cho thị
trường xăng dầu, Thủ tướng
Chính phủ PhạmMinh Chính
liêntiếpcóchỉđạođếnBộCông
Thương và các bộ, ngành liên
quan. Vào cuối tuần qua, ngày
29-10, Phó Thủ tướng Chính
phủ Lê Minh Khái cũng chủ
trì cuộc họp với các bộ, ngành
có liên quan vàmột số công ty
đầu mối lớn như Petrolimex,
PVN. Thứ trưởng Bộ Công
Thương Đỗ Thắng Hải cho
biết tại cuộc họp này, PhóThủ
tướng đã có nhiều chỉ đạo thực
hiện các giải pháp trước mắt
và căn cơ lâu dài.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu
cầu Bộ Tài chính kịp thời
điều chỉnh các chi phí trong
cơ cấu giá xăng dầu. Đơn cử
như chi phí đưa xăng dầu từ
nước ngoài về Việt Nam, chi
phí kinh doanh định mức, lợi
nhuận định mức…nhằm bảo
đảm duy trì hoạt động cho
doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu. Đồng thời, Bộ Tài
chính chỉ đạo Tổng cục Hải
quan tạo điều kiện cho các
công ty đầu mối kinh doanh
xăng dầu thực hiện việc thông
quan hàng hóa xăng dầu, để
kịp thời bổ sung nguồn hàng
từ nguồn nhập khẩu cho thị
trường trong nước.
Phó Thủ tướng cũng giao
NHNN chỉ đạo các ngân
hàng thương mại hỗ trợ, tạo
điều kiện cho các công ty
kinh doanh xăng dầu về hạn
mức tín dụng, lãi suất ưu đãi,
nguồn ngoại tệ. Thông qua đó
hỗ trợ các doanh nghiệp tăng
nguồn lực tài chính, giảm chi
phí để nhập khẩu hoặc mua
xăng dầu từ nguồn sản xuất
trong nước, bảo đảmcung ứng
Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của
Quốc hội ngày 28-10, Bộ trưởng Bộ Tài chính
HồĐứcPhớcđề xuất sắp tới Chínhphủ sửađổi
quyđịnhvềkinhdoanhxăngdầu thì giao toàn
diện phần xăng dầu về cho Bộ Công Thương,
kể cả phần quyết định giá và chi phí địnhmức
để chủđộng trong việc đảmbảonguồn cung.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng
10 diễn ra ngày 29-10,Thủ tướng PhạmMinh
Chính cũng giao Bộ Công Thương sửa đổi
Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, với
tinh thần chung là quy vềmột đầumối quản
lý phù hợp tình hình.
Bình luận vềđề xuất này, một số chuyêngia
cho rằng việc đưamảng xăngdầu về BộCông
Thương chịu trách nhiệmquản lý thống nhất
là phù hợp, tránh tình trạng “bộ này đổ cho
bộ kia” mà không làm rõ được trách nhiệm
thiếu xăng dầu là do bộ ngành nào, chậm
trễ trong việc đưa ra các giải pháp như tình
trạng thiếu xăng dầu cục bộ diễn ra vừa qua.
Mặt khác, lâunaygiao choBộCôngThương
quản lý sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn về
giá cơ sở xăngdầu nhưng liênquanđến công
thức tính giá xăng dầu thì lại vẫn giao một
phần trách nhiệmcho BộTài chính quản lý là
phần chi phí địnhmức…dẫn đến bị cắt khúc,
không hợp lý. Trong khi đó, vướng mắc lớn
nhất trên thị trường xăng dầu thời gian qua
là việc chi phí giá xăng dầu chưa được tính
đúng, tính đủ khiến nhà kinh doanh xăng
dầu thua lỗ.
Phó Thủ tướng
đã chỉ đạo các bộ,
ngành kịp thời điều
chỉnh chi phí trong
cơ cấu giá xăng dầu
như chi phí vận
chuyển, chi phí kinh
doanh định mức...
Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo cho biết chỉ số
giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,15% so với tháng trước
và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân khiến
chỉ số tiêu dùng tháng 10 tăng chủ yếu do giá thuê nhà tăng
trở lại trong bối cảnh nhu cầu của người dân tăng cao, cũng
như một số địa phương tăng học phí năm học mới.
Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa tính CPI có chín nhóm
hàng hóa có chỉ số giá tăng, hai nhóm hàng có chỉ số giá
giảm. Đơn cử, chỉ số giá nhóm giáo dục tăng cao nhất với
2,35%, trong đó chỉ số giá dịch vụ giáo dục tăng 2,64%
do một số tỉnh, thành tăng học phí năm học mới. Bên cạnh
đó, vào năm học mới nhu cầu mua sắm sách vở và các
dụng cụ học tập tăng.
Tăng cao thứ hai là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng
với mức tăng 0,69% do sinh viên bắt đầu đi học, nhu cầu
thuê nhà tăng cao làm giá thuê nhà ở tăng 8,85%.
Chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng cao thứ ba
với mức tăng 0,34% do giá nguyên liệu sản xuất đồ uống
và tỉ giá USD tăng cao...
Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%. Nhóm
giao thông cũng giảm 2,17% do ảnh hưởng của các đợt
điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng 10, cũng như từ các
đợt điều chỉnh giảm giá trong tháng 9.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, bình quân 10 tháng năm
2022, CPI tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát
cơ bản tăng 2,14% so với cùng kỳ năm trước. Điều này
phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương
thực và giá xăng dầu.
TÚ UYÊN
đủ xăng dầu cho thị trường.
Đối với Bộ Công Thương,
Phó Thủ tướng yêu cầu bộ
phối hợp với các bộ, ngành
để đảm bảo nguồn cung xăng
dầu, rà soát các hệ thống phân
phối đại lý xăng dầu trên toàn
quốc; UBND tỉnh, TP trực
thuộc trung ương chỉ đạo các
sở, ban ngành tạo điều kiện
cho các thương nhân kinh
doanh xăng dầu vận chuyển
xăng dầu trong giờ cao điểm;
chỉ đạo các doanh nghiệp
cung ứng xăng dầu trên địa
bàn có phương án đảm bảo
nguồn cung xăng dầu.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng
Chính phủ Lê Minh Khái yêu
cầu Bộ Công Thương phối
hợp với Bộ Tài chính và các
bộ, ngành liên quan rà soát
các văn bản quy phạm pháp
luật hiện hành như Nghị định
83/2014 vàNghị định 95/2021
và các thông tư hướng dẫn
liên quan kinh doanh xăng
dầu. Qua đó tổng hợp những
nội dung bất cập trình Chính
phủ sửa đổi, bổ sung cho phù
hợp với thực tế.
Hy vọng sau chỉ đạo của
lãnh đạoChính phủ, thị trường
xăng dầu sẽ sớm ổn định trở
lại. Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ
tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt
Nam, nói rằng tới thời điểm
này, có thể khẳng định sức
chịu đựng của các đơn vị
kinh doanh xăng dầu rất kiên
cường bởi những biến động
khó lường của thị trường xăng
dầu thế giới năm 2022.•
Tiêu điểm
TậpđoànXăngdầuViệt Nam
(Petrolimex)vừakiếnnghịBộTài
chính có tính toán, điều chỉnh
phù hợp nhằm bù đắp chi phí
phát sinh và đảm bảo nguồn
cung cho thị trường. Bởi thời
gian qua một loạt chi phí đầu
vào tăngmạnh chưa được tính
đúng, tính đủ.
Trước đó, hàng loạt công ty
xăngdầucũngđưa ra kiếnnghị
tương tự.
Chỉ số giá
tiêu dùng
tháng
10 tăng
0,15%so
với tháng
trước.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG
Giá thuê nhà, học phí… đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng
Nhiều ý kiến cho rằng việc đưamảng xăng dầu về Bộ Công Thương để chịu trách nhiệmquản lý
thống nhất là phù hợp. Ảnh: HOÀNGGIANG
Giao quản lý xăng dầu về một đầu mối là hợp lý
Theo đánh giá ở thời điểmhiện nay, đề xuất chuyển hoàn toàn việc quản lý xăng dầu về Bộ CôngThương
gồm cả quyết định về giá, chi phí địnhmức… là hợp lý.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook