249-2022 - page 9

9
TP.HCMsắp
phát triểnhệ thống
giao thôngxanh
Để kiểm soát khí thải trong lĩnh vực giao thông, TP sẽ thực hiện
chuyển đổi xe buýt chạy bằng diesel sang chạy điện hoặc CNG,
xây dựng các chính sách ưu tiên đối với ô tô, xe máy chạy điện…
Khánh Hòa đăng ký vốn để khởi công
cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT
đăng ký kế hoạch vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường bộ
cao tốc Khánh Hòa - BuônMa Thuột (giai đoạn 1).
Theo đó, địa phương này đăng ký bố trí vốn cho dự án
thành phần 1 (do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư) là
trên 3.877 tỉ đồng. Trong đó, vốn thuộc chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội là 596 tỉ đồng và giải ngân trong
hai năm. Cụ thể, năm 2022 là 20,6 tỉ đồng, năm 2023 là hơn
575 tỉ đồng, nhằm thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Đối với nguồn vốn kế hoạch trung hạn, UBND tỉnh Khánh
Hòa đề xuất bố trí 1.845 tỉ đồng. Trong đó, trên 1.130 tỉ đồng
lấy từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách năm 2021, số
còn lại ngân sách địa phương sẽ cân đối nhằm thực hiện công
tác giải phóng mặt bằng.
Tỉnh này cũng cho biết hiện dự án thành phần 2 do Bộ
GTVT làm chủ đầu tư, nên tỉnh sẽ bố trí 42 tỉ đồng từ nguồn
ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt
bằng.
Để chuẩn bị đầu tư dự án này, tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư
dự án thành phần 3) cũng vừa báo cáo tác động môi trường
gửi Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt. Tỉnh cũng dự kiến
tổ chức lập, thẩm tra, phê duyệt dự án thành phần được phân
cấp, hoàn thành trước ngày 20-1-2023 và bàn giao 70%mặt
bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30-6-
2023, bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31-12-2023. Đắk
Lắk cũng đưa ra mục tiêu hoàn thành một số đoạn tuyến có
lưu lượng xe đông trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn
tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác toàn dự án cao tốc
giai đoạn 1 vào năm 2027.
Cao tốc Khánh Hòa - BuônMa Thuột dài 117,5 km, có
điểm đầu tại nút giao quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng
NamVân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); điểm cuối
tại đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía đông TPBuônMa
Thuột, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Trong
đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7 km, đoạn qua tỉnh
Đắk Lắk dài hơn 84 km.
VIẾTLONG
Ba dự án thành phần cao tốc KhánhHòa - BuônMa Thuột.
Đồ họa: HỒTRANG
Từ năm2025
100%xe buýt
thay thế, đầu
tưmới sẽ sử
dụng điện,
năng lượng
xanh. Ảnh:
NGUYỄN
CHÂU
Từ năm2030 tỉ lệ xe
sử dụng điện, năng
lượng xanh đạt tối
thiểu 50%; 100% taxi
thay thế, đầu tưmới
sử dụng điện, năng
lượng xanh. Đến năm
2050 100% xe buýt,
taxi sử dụng điện,
năng lượng xanh.
Đề nghị nhân viên, công chức
tăng cường đi xe buýt
Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các sở, cơ quan, ban
ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đề nghị hỗ trợ
phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức,
người lao động đi xe buýt và tham gia sử dụng ứng dụng“Nào
ta cùng buýt”.
Theo đó, sở này đề nghị các sở, cơ quan, ban ngành, UBND
các quận, huyện vàTPThủ Đức căn cứ tình hình thực tế, địa bàn
quản lý của địa phương, đơn vị hỗ trợ phối hợp triển khai thực
hiện tuyên truyền cho công chức, viên chức, người lao động
tham gia giao thông bằng xe buýt. Đồng thời, sử dụng ứng
dụng Go!Bus khi tham gia giao thông bằng xe buýt.
Chương trình này nhằm thực hiện Đề án tăng cường vận tải
hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân tham gia
giao thông trên địa bàn TP.HCM.
CHÂUNGUYÊN
T
heo thống kê, mỗi năm
hoạt động giao thông vận
tải phát thải tới hàng chục
ngàn tấn khí CO
2
trên phạm
vi cả nước. Trong đó, lượng
khí phát thải nhà kính của lĩnh
vực vận tải đường bộ chiếm
tỉ lệ lớn so với các lĩnh vực
còn lại. Chính vì vậy, thời
gian qua TP.HCM đã từng
bước triển khai nhiều biện
pháp để quản lý.
Năm 2030 sẽ giảm
10% phát thải
Theo kế hoạch hành động
ứng phó với biến đổi khí hậu,
TP.HCM đưa ra mục tiêu đến
năm 2030 giảm 10% phát thải
và tiến tới nền kinh tế carbon
thấp (phát triển bền vững hoặc
giảm phát thải 30% nếu có sự
hỗ trợ của quốc tế).
Để đạt mục tiêu trên, Sở
TN&MTTP.HCMđã tích cực
chuẩn bị các bước để cùng các
sở, ngành, quận, huyện, TP
Thủ Đức hướng dẫn các cơ
sở, doanh nghiệp thực hiện các
bước kiểm kê, báo cáo và xây
dựng kế hoạch cắt giảm phát
thải khí nhà kính theo yêu cầu
của Chính phủ.
Một trong những chương
trình của TPđể giảmkhí thải là
nghiên cứu các giải pháp thay
thế, dùng nhiên liệu sạch cho
các phương tiện giao thông, do
hoạt động giao thông chiếm
tỉ lệ phát thải lớn so với các
lĩnh vực còn lại. Cụ thể, TP sẽ
thực hiện chuyển đổi xe buýt
chạy bằng diesel sang chạy
điện hoặc CNG; xây dựng
các chính sách ưu tiên đối với
ô tô, xe máy chạy điện; triển
khai các dịch vụ xe đạp điện
nơi công cộng, hạn chế hoạt
động của mô tô và xe gắn máy
2-3 bánh…
Ông Hoàng Dương Tùng,
Chủ tịch Mạng lưới không
khí sạch Việt Nam, đánh giá
một trong những nguyên nhân
chính dẫn đến phát thải gây
ô nhiễm không khí có thể kể
đến là hoạt động giao thông.
Do đó, việc quản lý lượng khí
phát thải nhà kính trong lĩnh
vực này là vô cùng cần thiết.
100% xe buýt đầu
tư mới sử dụng điện,
năng lượng xanh
Theo báo cáo của Sở GTVT
TP.HCM, thực hiện chương
trình hành động về chuyển
đổi năng lượng xanh, giảm
phát thải khí carbon và khí
mêtan của ngành GTVT với
mục tiêu “Phát triển hệ thống
giao thông vận tải xanh hướng
tới mục tiêu phát thải ròng khí
nhà kính về 0 vào năm 2050”.
Trong đó có lộ trình chuyển
đổi năng lượng xanh đối với
lĩnh vực giao thông đô thị.
Cụ thể, từ năm 2025 100%
xe buýt thay thế, đầu tư mới
sẽ sử dụng điện, năng lượng
xanh. Tỉ lệ đảm nhận của vận
tải hành khách công cộng tại
HàNội đạt 45%-50%,TP.HCM
đạt 25%, Đà Nẵng đạt 25%-
35%, Cần Thơ đạt 20%, Hải
Phòng đạt 10%-15%, đô thị
loại I đạt ít nhất 5%.
Từ năm 2030 tỉ lệ xe sử
dụng điện, năng lượng xanh
đạt tối thiểu 50%; 100% taxi
thay thế, đầu tư mới sử dụng
điện, năng lượng xanh. Đến
năm 2050 100% xe buýt, taxi
sử dụng điện, năng lượng xanh.
Theo đó, Sở GTVTTP giao
Hiệp hội Vận tải ô tô hành
khách TP.HCM, Hiệp hội
Vận tải hàng hóa TP.HCM,
các đơn vị kinh doanh vận
tải hành khách bằng ô tô
và Trung tâm Quản lý giao
thông công cộng nghiên cứu
và triển khai nhằm xây dựng
phương án kinh doanh, đầu
tư, thay thế xe cho phù hợp
với lộ trình.
Đồng thời, Sở GTVT TP
giao Trung tâm Quản lý giao
thông công cộng khẩn trương
tham mưu sở thực hiện xây
dựng định mức dự toán, đơn
giá cung ứng dịch vụ vận tải
hành khách công cộng bằng
xe buýt điện nhằm đảm bảo
đầy đủ pháp lý phục vụ công
tác đấu thầu hoặc đặt hàng
theo quy định của pháp luật
hiện hành khi đưa xe buýt
điện vào khai thác (theo lộ
trình bắt đầu từ năm 2025).•
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chậm
thông xe kỹ thuật
Ngày 30-10, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho
biết tuyến Cam Lộ - La Sơn bị chậm thông xe kỹ thuật so
với mốc thời gian dự kiến vào ngày 31-10.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban quản lý dự án
đường Hồ Chí Minh, cho biết để đạt được mục tiêu này, ban
đã phát động thi công 120 ngày đêm, tuy nhiên trong thời
gian qua tại khu vực này mưa lớn khiến các mũi bê tông
nhựa bị chững lại.
Trước đó, nhiều gói thầu thi công Cam Lộ - La Sơn bị
chậm tiến độ so với kế hoạch, lý do là thiếu vật liệu đắp
nền, thời tiết khó khăn, năng lực của các nhà thầu…Ban đã
liên tục đốc thúc, yêu cầu các nhà thầu sớm hoàn thành theo
kế hoạch.
Gần đây, ngày 9-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn
Thành có buổi làm việc về tiến độ triển khai dự án này. Tại
buổi làm việc, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, đề
nghị các đơn vị thi công phải điều tiết nguồn nhân lực, công
tác chỉ đạo phải sát sao hơn nữa, hình thành bộ phận kiểm
soát hồ sơ, thủ tục, quy trình nghiệm thu. Đồng thời, ông
yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm, di dời
đường điện cao thế để đảm bảo an toàn lưới điện khi đưa dự
án vào khai thác, thông xe kỹ thuật vào tháng 11.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh việc
hoàn thành các dự án thành phần để nối thông suốt toàn
bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là nhiệm
vụ chính trị, trách nhiệm rất lớn của Chính phủ và các bộ,
ngành, địa phương.
NGUYỄN DO
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook