13
TP.HCM: Thiếu giáo viên nhưng
không tìmđược nguồn tuyển
NGUYỄNQUYÊN
B
áocáovớiUBNDTP.HCM
và Bộ GD&ĐT về tình
hình khai giảng nămhọc
mới, Sở GD&ĐT TP.HCM
cho biết năm học 2022-2023,
các bậc học từ mầm non đến
THPT đã tuyển mới được
3.244 giáo viên (GV). Toàn
TP còn thiếu 5.939 GV theo
biên chế.
Hiện nhiều trường, địa
phương tiếp tục tuyển dụng
vẫn không đủ người.
Tuyển bảo mẫu
không cần bằng cấp
TP.HCM đang thiếu bảo
mẫu trầm trọng nên một số
đơn vị chấp nhận tuyển dụng
bảo mẫu chưa qua đào tạo.
Trên mạng, nhiều trường
mầm non lập fanpage tuyển
bảo mẫu không cần bằng
cấp nhưng vẫn không tuyển
đủ người. Do nhu cầu tuyển
dụng lớn, để thông tin không
bị trôi, nhiều trường cứ vài
ngày lại đăng thông tin và
“săn” ứng cử viên.
Theo thông tin trên một
fanpage, chúng tôi đã tìm
đến một cơ sở mầm non tại
quận Gò Vấp để xin việc.
Cơ sở này có nhu cầu tuyển
một GV, một bảo mẫu và dù
chúng tôi nhiều lần đề cập
đến việc chưa qua đào tạo
về giữ trẻ nhưng chủ cơ sở
trên vẫn khẳng định không
thành vấn đề.
“Hiện tại có một cô, lớp ba
cô, em không đứng lớp, chủ
yếu làm vệ sinh cho bé. Em
chuẩn bị cho chị hồ sơ xin
việc, giấy khám sức khỏe,
bằng cao nhất của em, không
thì bằng cấp III cũng được”
- chủ cơ sở này nói.
Theo tìm hiểu của PV, việc
tuyển vị trí bảo mẫu không
qua đào tạo không chỉ diễn
ra ở các nhóm trẻ gia đình
mà còn ở cả các trường mầm
non tư thục. Thậm chí ai cũng
có thể ứng tuyển vị trí này,
miễn là còn trong độ tuổi lao
động. Với những bảo mẫu
không cóbằng
cấp, lươngdao
động 5,5-6,5
triệu đồng/
tháng.
Theo quy
định, để làmở
vị trí bảo mẫu
trong trường
học, người đó
phải có chứng
chỉ đào tạo 3-6 tháng và phải
được thực hành ở các cơ
sở mầm non. Bảo mẫu còn
phải có kỹ năng chăm sóc
sức khỏe, đảm bảo an toàn
cho trẻ, có kiến thức về dinh
dưỡng, nắm bắt được tâm lý,
đọc được hành động và phải
có tình yêu trẻ để vượt qua
sự nóng giận.
Vậy nên việc “hạ chuẩn”
với bảo mẫu chưa qua đào
tạo, chưa thực hành tiềm ẩn
nhiều rủi ro.
Đổi mới tuyển dụng
vẫn khó đủ người
TP.HCMđangbắt đầu tuyển
dụng GV đợt 2 và Phòng
GD&ĐT các quận, huyện
đang chật vật tuyển GV, nhất
là GV mầm non, GV tiếng
Anh, tin học ở bậc tiểu học;
GV âm nhạc, mỹ thuật, công
nghệ ở bậc THCS.
Bên cạnh mở nhiều đợt
tuyển dụng trong năm, các
địa phương đổi mới cách
thức để thu hút nguồn tuyển.
Mục đích không chỉ tuyển
đủ, tuyển GV có chất lượng
mà còn giữ chân GV với địa
phương.
TPThủ Đức là địa phương
tổ chức tuyển dụng đợt 2 sớm
nhất. Chỉ tiêu tuyển 1.237 viên
chức, trong đó có 1.000 GV.
ÔngNguyễn
T h á i V ĩ n h
N g u y ê n ,
Trưởngphòng
GD&ĐT TP
Thủ Đức, cho
biết đợt tuyển
dụng lần này
ứng cử viên
sẽ gửi hồ sơ
trực tuyến để
tạo điều kiện cho ứng cử viên
không chỉ ở địa phương mà
còn ở các tỉnh, thành.
“Chúng tôi hy vọng sẽ tuyển
đủ chỉ tiêu nhưng tuyển dụng
thời điểmnày không thuận lợi
do năm học đã bắt đầu được
hai, ba tháng. Các ứng cử viên
làm trong ngành giáo dục đa
số đã có việc làm ổn định. Do
đó, việc tuyển dụng này dành
cho các ứng cử viên có nhu
cầu công tác ở TP Thủ Đức.
Trong thời gian tới, chúng
tôi sẽ có những khảo sát ưu
tiên để thuyên chuyển GV từ
các quận, huyện, tỉnh, thành
khác về TP Thủ Đức” - ông
Nguyên nói.
Theo ông Nguyên, đội ngũ
GVkhông đủ rất khó triển khai
công tác giáo dục, đặc biệt là
công tác chuyênmôn. Trường
nào thiếu GV vẫn có thể ký
hợp đồng lao động nhưng GV
cơ hữu là quan trọng. “Con số
đặt ra lần này khá lớn và nếu
không tuyển dụng đủ, ngành
giáo dục đã có kế hoạch để
các đơn vị phân công đội ngũ
choàng gánh công việc hoặc
hợp đồng thêm để đảm bảo
công tác chuyên môn” - ông
Nguyên nói.
TheotrưởngPhòngGD&ĐT
TP Thủ Đức, đã hết hạn nộp
hồ sơ nhưng chỉ có khoảng
400 ứng cử viên ứng tuyển
và TP Thủ Đức vẫn đặt chất
lượng GV lên hàng đầu chứ
không chạy theo số lượng.
Còn ông Đoàn Bội Ngọc,
Trưởng phòng GD&ĐT quận
4, cho hay đợt 1 quận tuyển
100 GV nhưng số lượng ứng
tuyển chưa được một nửa.
Chỉ tiêu đợt 2 là tuyển 80
viên chức. Hiện nay ngành
gặp khó khăn trong việc
tuyển GV công nghệ, âm
nhạc, mỹ thuật, giáo dục
công dân...
“Để thu hút nguồn tuyển,
sau khi được tuyển dụng,
quận sẽ bố trí GV dạy trong
môi trường tốt nhất. Quận 4
sẽ tìm đủ mọi cách để thu hút
GV về công tác trên địa bàn
quận” - ông Ngọc nói.
“Trường đang có nhu cầu
tuyển GV âm nhạc và giáo
dục công dân. Tuy nhiên, việc
tuyển dụng gặp khó khăn do
không có ứng cử viên đăng
ký, ngược lại có những vị trí
nhiều người ứng tuyển nhưng
năng lực không đápứng được”
- bà Trần Thị ThùyAn, Hiệu
trưởng Trường THCS Quang
Trung, quận 4, nhìn nhận.
Theo bà An, trường hợp
không tuyển được GV sẽ
tiếp tục mời GV thỉnh giảng.•
Các kiếnnghị, đề xuất
giải quyết tình trạng
thiếugiáo viên
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
NGUYỄN KIM SƠN
:
Tăng lương, nâng phụ cấp ưu đãi
Một trong các khâu cần giải quyết
tình trạng thiếuGV là phải rà soát, sắp
xếp một lần nữa mạng lưới các cơ sở
giáo dục từmầmnon đến phổ thông.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo
việc này. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo trong
hai năm qua đã thu được kết quả rất
khả quan. Tuy nhiên, cũng cần phải
tiếp tục thực hiện vì mỗi tỉnh, mỗi địa
phương việc rà soát, sắp xếp vẫn còn khác nhau.
Mặt khác, cần phải khẩn trương vừa tuyển số cũ vừa tích
cực tuyển theo chỉ tiêu mới.
Theo Luật Giáo dục 2019, chúng ta mong muốn nâng
chuẩnGV và cómột hiện tượng là sốGV theo chuẩn cũ được
đào tạo ở các trường cao đẳng ra thì chưa đáp ứng được
chuẩn mới (tức là theo chuẩn cũ), lộ trình từ nay đến năm
2030 mới cần phải hoàn tất việc bồi dưỡng, nâng chuẩn.
Đểcónguồntuyểntốt,BộGD&ĐTđãtínhrấtnhiềugiảipháp
như nâng cao năng lực của các trường đại học sư phạm. Bên
cạnhđó,BộGD&ĐTsẽtiếnhànhràsoátcácvănbảnquyphạm
phápluật,thểchế,chínhsáchcóliênquanđếnnhàgiáo.Trong
đó, vấn đề tăng lương, nâng phụ cấp ưu đãi đặc biệt cho GV
mầmnonvàGV tiểuhọcphải thựchiệnmột cáchcấpbáchđể
giảiquyếtđượcđờisốngchoGV.Mộtđiểmrấtquantrọngđólà
cải thiệnmôi trường làmviệcvàhỗ trợvềchuyênmônchoGV.
Ông
NGUYỄNBẢOQUỐC
,
PhóGiámđốc SởGD&ĐT TP.HCM:
Dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến
môn tiếng Anh, tin học lớp 3
Đối với các trườnghọc khôngđủGV
giảng dạy trực tiếpmôn tiếngAnh, tin
học, được thực hiện ký hợp đồng lao
động và nguồn kinh phí được thực
hiện theo quy định.
CácphòngGD&ĐT,cáccơsởgiáodục
thựchiệnràsoátcáctrường,điểmtrường,
số lớp không có đủ điều kiện để thực
hiện dạy học trực tiếp kết hợp với trực
tuyến lớp học ảo đối với hai bộ môn này. Song song đó, nhà
trườngbốtríđộingũGVcốtcáncónănglựcdạyhọctrựctuyến
hỗ trợ, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương
án GV dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường. Đồng thời
bố trí GV có mặt trực tiếp tại các lớp học để quan sát, hỗ trợ,
hướngdẫnvàphối hợpđánhgiákết quảhọc tậpcủahọc sinh.
Bà
VĂN THỊ BẠCH TUYẾT
,
Phó Trưởng đoàn chuyên trách
Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM:
Quan tâm đến thu nhập của giáo viên
SởGD&ĐTlẫncácquận,huyệnđềuđã
cónhữnggiảiphápđểkhắcphụcnhưliên
kếtvớitrườngđạihọcđểđàotạođộingũ,
tổ chức tuyển dụng. Đặc biệt, vừa qua
khi đi khảo sát tại một quận, do không
tuyểnđượcGVtừngmônnênhọđãcửGV
nhiềumôn đi học để về dạy nhằmđảm
bảochươngtrình.Giảipháptrênđãcho
thấy sự chủ động của đơn vị, có thể chưa đúng theo quy định.
Quabuổi khảo sát, nhiềuquận, huyệnchia sẻ thunhậpcủa
GVhiệnnaychưacao.MaymắnthờigianquacóNghịquyết03
của TP nên đã giữ chân được GV. Về lâu dài, căn cơ, thu nhập
của nhà giáo cần phải được tính toán. Đoàn kiến nghị với Sở
GD&ĐT tiếp tục có đề xuất để làmsao tăng thu nhập của GV,
giúp họ ổn định, toàn tâmtoàn ý cho sự nghiệp trồng người.
Ông Đoàn Bội
Ngọc, Trưởng
phòng GD&ĐT
quận 4, cho hay đợt
1 quận tuyển 100
GV nhưng số lượng
ứng tuyển chưa
được một nửa.
Đời sống xã hội -
ThứHai 14-11-2022
Sắp hết học kỳ 1 nhưng tình trạng thiếu giáo viên các cấp học ở nhiều nơi, thậm chí một số cơ sởmầmnon
phải “hạ chuẩn” vẫn không tìmđược người.
Bậc tiểu học,
các trường
khan hiếm
giáo viên
tiếngAnh, tin
học. Trong
ảnh: Cô trò
Trường Tiểu
học Thạnh
An, huyện
CầnGiờ
trongmột giờ
học tin học.
Ảnh: HB