298-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa 27-12-2022
Đã cơ bản hoàn thành lập đồ án quy hoạch
phân khu
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay UBND TP đã giao UBND huyện Hòa
Vang và sáu ban quản lý dự án chủ trì lập các đồ án quy hoạch phân khu.
Hiện các ngành cơ bản hoàn thành việc lập bảy đồ án quy hoạch phân
khu và đưa ra lấy ý kiến cộng đồng gồm: Đô thị sườn đồi, công nghệ cao,
đô thị huyện lỵ Hòa Vang, sân bay, ven vịnh Đà Nẵng, trung tâm lõi xanh,
đổi mới sáng tạo.
Đà Nẵng đang tiếp tục thực hiện các đồ án quy hoạch phân khu khác
như: Khu du lịch khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, khu du lịch quốc gia Sơn
Trà, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu du lịch khu vực Khe Răm,
khu du lịch khu vực đỉnh và chân núi Bà Nà, khu du lịch khu vực hồ Đồng
Nghệ, khu du lịch Sông Bắc, khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G…
đó mà đưa không gian ngầm vào là
không ổn” - ông Tuấn nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Cửu Loan, Phó
Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội
Quy hoạch phát triển đô thị Đà
Nẵng, khẳng định đô thị hiện đại
rất cần không gian ngầm. Đất đai
Đà Nẵng nhỏ hẹp nên giờ mới đặt
vấn đề làm đô thị nén, tức là có cả
cao độ và ngầm hóa.
“Đô thị ngầm cũng chia sẻ được
hạn mức giao thông, khai thác được
quỹ đất ngầm cho vấn đề phát triển
kinh tế thương mại chứ không phải
để ở. Tư vấn Singapore cũng định
hướng cho không gian ngầm của Đà
Nẵng rồi nhưng đòi hỏi kinh tế quá
lớn trong khi nguồn lực của TP còn
hạn hẹp” - ông Loan cho hay.
Định hướng cho tương lai
Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà
Nẵng Phùng Phú Phong cho hay nội
dung định hướng không gian ngầm
khu vực trung tâm TP đã được thể
hiện trong thuyết minh đồ án điều
chỉnh quy hoạch chung TP đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cụ thể, đồ án xác định Đà Nẵng
gặp phải hạn chế lớn do sự phát triển
đô thị dày đặc, sân bay ngay giữa đô
thị và địa hình đồi núi chiếm ưu thế
ở phía tây. Do đó cần định hướng
phát triển không gian ngầm trong
dài hạn, đặc biệt là với các khu vực
có giá trị kinh tế - xã hội lớn và bị
hạn chế về phát triển cao tầng trong
trung tâm đô thị hiện tại.
Theo ông Phong, Đà Nẵng sẽ tăng
cường việc sử dụng không gian ngầm
để xây dựng công trình ngầm nhằm
đảm bảo sử dụng tiết kiệm và hiệu
quả quỹ đất khu vực trung tâm TP,
bảo vệ môi trường và các yêu cầu
về an ninh, quốc phòng.
Đà Nẵng cũng chú trọng xây dựng
hệ thống không gian ngầm tại các
công trình công cộng, dịch vụ, nhà
cao tầng, các nút giao thông chính,
các khu vực nhà ga, tuyến vận tải
công cộng kết nối với bãi đỗ xe và
hầm đi bộ ngầm để tạo thành một
không gian ngầm hoàn chỉnh. Điều
này giúp TP hình thành các tổ hợp
công trình ngầm đa năng như trung
tâm thương mại, các công trình văn
hóa, vui chơi, giải trí… phục vụ nhu
cầu của người dân và du khách.
Để hiện thực hóa các ý tưởng trên,
ông Phong cho hay Đà Nẵng sẽ quản
lý và khai thác không gian ngầm theo
hướng quy hoạch tích hợp. Cụ thể,
TẤNVIỆT
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn,
Trưởng khoa Kiến trúc ĐHBách
khoa Đà Nẵng, cho hay: “Các đồ án
quy hoạch phân khu của Đà Nẵng
hiện chưa có điều kiện nghiên cứu
kỹ về không gian ngầm, chỉ mang
tính chất đề xuất tương đối”.
Quy hoạch ngầm gắn với
phòng chống ngập lụt
Theo PGS-TS NguyễnAnh Tuấn,
trong các đồ án quy hoạch phân khu
mà phía tư vấn đang làm cho Đà
Nẵng đều có quy hoạch không gian
ngầm, bởi đơn vị tư vấn nào cũng
muốn có một không gian ngầm để
đưa vào đồ án nhằm hoàn thiện đầy
đủ hồ sơ quy hoạch.
“Tuy nhiên, đưa quy hoạch ngầm
vào đồ án thì lại không tìm hiểu kỹ
các vấn đề, nhất là chuyện ngập lụt.
Vừa rồi Đà Nẵng ngập lụt rất nặng
nhưng dữ liệu về ngập lụt lại không
có, các đơn vị tư vấn cũng không
có. Họ cũng chỉ hỏi rồi ước chừng,
vẽ lên bản đồ sơ sơ thôi chứ bản đồ
ngập lụt của Đà Nẵng không có” -
ông Tuấn nói.
Ông Tuấn lý giải thêm: Những khu
vực ngập lụt nặng của Đà Nẵng như ở
quận Liên Chiểu mà làm không gian
ngầm là bất khả thi. Trong khi các
đồ án quy hoạch hiện chỉ mới phác
họa chứ chưa tính toán kỹ lưỡng đến
việc ngập lụt và vấn đề chỉnh trang
cao độ đô thị.
“Vì trong đô thị có những khu vực
làmmới, đắp đất nền cao lên thì không
ngập nữa. Tuy nhiên, có những khu
vực chỉnh trang như phường Hòa
Minh (quận Liên Chiểu) nếu nâng
lên vài mét nữa để khỏi ngập thì
coi như xóa hết toàn bộ đô thị. Khu
ĐàNẵngcầnmộtbảnquyhoạchkhônggianngầmbàibảnđịnhhướngchotươnglailâudài.Ảnh:TẤNVIỆT
Đà Nẵng cần 1 quy hoạch
không gian ngầm bài bản
ngành xây dựng Đà Nẵng sẽ định
hướng loại móng công trình, độ sâu
và khoảng không gian đảm bảo việc
kết nối với hệ thống giao thông công
cộng ngầm. Qua đó giảm áp lực vận
tải trên mặt đất, tạo nên không gian
đô thị thống nhất hài hòa, liên kết
chặt chẽ giữa tầng cao, tầng mặt đất
và tầng ngầm.
Các tuyến đường phố mới xây
dựng hoặc cải tạo, mở rộng khu vực
trung tâm cũng cần đầu tư các công
trình cống, hộp kỹ thuật hoặc hào;
kỹ thuật lắp đặt đường dây và đường
ống theo quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt. Đối với các đô thị
cũ, đô thị cải tạo phải có kế hoạch
đầu tư xây dựng cống, hộp kỹ thuật
hoặc hào… để từng bước hạ ngầm
đường dây, cáp nổi theo quy định.•
Nội dung định hướng
không gian ngầm khu
vực trung tâm TP đã
được thể hiện trong
thuyết minh đồ án điều
chỉnh quy hoạch chung
TP đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045.
Khánh thành cầu nối Bình Dương
và Tây Ninh
Ngày 26-12, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với
UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức khánh thành và cho thông xe
cây cầu nối hai tỉnh này.
Dự án xây dựng đường và cầu kết nối hai tỉnh Bình Dương
và Tây Ninh có chiều dài tuyến hơn 800 m. Tổng mức đầu tư
là 411,880 tỉ đồng từ vốn ngân sách tỉnh Bình Dương.
Để phối hợp với tỉnh Bình Dương đồng bộ hệ thống giao
thông khu vực này, phía tỉnh Tây Ninh cũng chi 517 tỉ đồng
cho dự án mở rộng đường Đất Sét - Bến Củi dài toàn tuyến
hơn 16,9 km (kết nối với cầu).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết dự án xây dựng
đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương với tỉnh Tây Ninh
tạo thuận lợi cho giao thông, phát triển kinh tế. Đặc biệt
góp phần đẩy nhanh kết nối vùng, thúc đẩy sự phát triển
cho cả khu vực Đông Nam Bộ.
LÊ ÁNH
Phương án nào phát triển du lịch
đường thủy ở huyện Cần Giờ?
Theo UBND huyện Cần Giờ, hằng năm huyện tổ chức
đón khoảng 50.000 lượt khách sử dụng dịch vụ du lịch
đường thủy. Huyện có những sản phẩm du lịch thu hút du
khách, đơn cử như giải trí, tham quan ba khu vực bảo tồn
động vật tại rừng ngập mặn Cần Giờ; du ngoạn trên sông
khám phá vẻ đẹp của rừng ngập mặn kết hợp tìm hiểu các
mô hình nuôi trồng thủy sản trên sông hoặc ăn uống nhẹ
trên thuyền gỗ.
Để phát triển giao thông thủy gắn liền với các sản phẩm
du lịch, huyện Cần Giờ đã xây dựng Đề án phát triển du
lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2022-2023.
Trong đó, huyện chú trọng triển khai xây dựng các sản
phẩm du lịch đường thủy; làm đa dạng và nâng cao chất
lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có trên địa bàn
huyện; nghiên cứu khai thác và hình thành các chương trình
du lịch đường thủy phong phú, hấp dẫn, phù hợp với lợi thế
của huyện.
Huyện Cần Giờ cũng tăng cường kết nối với các địa
phương lân cận nhằm mở rộng các tour du lịch đường thủy
liên vùng. Đồng thời cập nhật, đề xuất các vị trí vùng nước
neo đậu phương tiện thủy phục vụ phát triển du lịch trên
các tuyến sông thuộc địa bàn huyện Cần Giờ.
Sắp tới, huyện sẽ phối hợp với các sở, ngành sớm khai
thác tuyến vận tải hành khách hàng hóa theo tuyến cố định
bằng phà biển từ huyện Cần Giờ (TP.HCM) đi Vàm Láng,
huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) và ngược lại. Đồng thời
phối hợp với các sở, ngành sớm đưa vào khai thác tuyến
vận tải hành khách du lịch từ xã Tam Thôn Hiệp đi Thiềng
Liềng và xã đảo Thạnh An và ngược lại.
ĐÀO TRANG
CâycầukếtnốihaitỉnhBìnhDươngvàTâyNinhđãđượckhánhthành,
gópphầnpháttriểnkinhtế-xãhộikhuvực.Ảnh:LÊÁNH
Theo chuyên gia, TPĐà Nẵng cầnmột đồ án quy hoạch không gian ngầmbài bản dựa trên những dữ liệu
được xây dựng từ bản đồ ngập lụt thật tỉ mỉ.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook