302-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy 31-12-2022
Vai trò của đường vành đai 3
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia,
cho biết: Thời gian qua TP.HCM đã có nỗ lực trong việc phối hợp với các
địa phương để trình và được Quốc hội thông qua dự án đường vành đai 3.
Có lẽ đường vành đai 3 là dự án đầu tiên được xây dựng các cơ chế,
chính sách được Quốc hội ban hành cho các địa phương yên tâm triển
khai. Đường vành đai 3 sẽ là hạ tầng rất quan trọng, giảm thiểu tình trạng
ùn tắc giao thông, tạo điều kiện phát triển rất lớn cho TP.HCM và khu vực.
Việc cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội
đô TP được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Quốc lộ
1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng
Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Thời gian
cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô TP là từ 6
giờ đến 22 giờ.
địa bàn TP. Trong đó có việc kiện
toan các ban bồi thường GPMB ở
c c quận, huyện.
Song song, tập trung tổ chức thẩm
định phê duyệt thiết kế sau thiết kế
cơ sở - dự to n va thưc hiện công tác
bồi thường, hỗ trợ t i định cư dự n
thành phần thuộc dự n đầu tư xây
dựng đường vành đai 3 để khởi công
trong tháng 6-2023 theo kế hoạch.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi
công, phấn đấu hoàn thành đưa vào
khai th c 20 công trình và khởi công
công trình trong năm 2023.
Ông An cho biết năm 2023 sẽ tiếp
tục đây nhanh tiên độ, phấn đấu cơ
bản hoàn thành tuyến metro số 1 và
khởi công tuyếnmetro số 2 trong năm
2023. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục
thực hiện công t c chuẩn bị đầu tư
c c dự n trọng điểm, cấp b ch, kết
nối vùng như c c đường vành đai 2,
vành đai 4; cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài; câu Cân Giơ, câu Thu Thiêm
4, cầu đường Bình Tiên…
Sở GTVT tiếp tục tham mưu
UBND TP, Bộ GTVT giai quyêt các
khó khăn, vướng mắc đôi với các dư
án do Bộ GTVT lam chu đâu tư như
c c đường cao tốc Bến Lức - Long
Thành, TP.HCM - Long Thanh - Dâu
Giây giai đoan 2; cao tốc TP.HCM
- Trung Lương - Mỹ Thuận, dư án
mở rộng cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất…
Cần chú trọng các mốc
tiến độ công việc
Ông Trần Quang Lâm, Gi m đốc
Sở GTVT TP, cho biết năm 2022 c
nhiều dấu ấn trong công việc như
chuẩn bị cho dự n đường vành đai 3
và khởi công nhiều công trình trọng
điểm của TP. Bên cạnh đ , sở cũng
triển khai thu phí cảng biển hiệu
quả, hiện đại.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số
tồn tại, chưa được hài lòng bởi một
số dự n chậm, kéo dài. Cạnh đ ,
giao thông c nhân tăng nhanh, giao
thông công cộng chưa đ p ứng. Đây
thực sự là th ch thức và c c đơn vị
phải suy nghĩ, triển khai thực hiện
trong thời gian t i.
Ông Lâm cho biết Sở GTVT là
cơ quan tham mưu đối v i đề n
giao thông. Đơn cử như Đề n cấm
xe kh ch, quy hoạch giao thông
thủy, ph t triển giao thông theo mô
hình TOD ra sao… Tất cả phải c
phân công nhiệm vụ rõ ràng từng
sở, ngành.
Đối v i vấn đề GPMB , ông Lâm
cho rằng phải cần chọn những dự
n c trọng tâm, trọng điểm tham
mưu UBND về phương n triển
khai, tr ch nhiệm của ai để mang
lại hiệu quả nhất.
Ph Chủ tịch UBNDTP.HCMBùi
Xuân Cường cho biết một năm qua
ngành giao thông đã nỗ lực, s ng tạo,
đoàn kết và đạt được nhiều kết quả
đ ng ghi nhận. Qua qu trình thực
ĐÀOTRANG
N
gày 30-12, Sở GTVT TP đã
tổ chức tổng kết công t c năm
2022 và nhiệm vụ giải ph p
trọng tâm năm 2023. Tham dự hội
nghị c ông Khuất Việt Hùng, Ph
Chủ tịch Ủy banAn toàn giao thông
quốc gia; ông Bùi Xuân Cường, Ph
Chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh
đạo c c sở, ngành, cơ quan, đơn vị
liên quan.
Kiến nghị tăng nguồn vốn
đầu tư
B o c o tại hội nghị, ông Bùi Hòa
An, Ph Gi m đốc Sở GTVTTP, cho
biết: Năm 2022, Sở GTVT đã ưu
tiên nguồn lực để đầu tư ph t triển
hạ tầng giao thông, tuy nhiên nguồn
vốn ngân s ch còn hạn chế, chỉ đạt
19,8% so v i nhu cầu. Vì vậy, chưa
đ p ứng nhu câu để thực hiện đầu tư
ph t triển kết cấu hệ thống hạ tầng
giao thông theo c c chỉ tiêu, định
hư ng đã đề ra.
Trư c thực trạng trên, sở kiến nghị
UBND TP ưu tiên nguồn vốn đầu
tư c c dự n công trình giao thông
trọng điểm, cấp b ch để bổ sung kế
hoạch vốn trung hạn 2021-2025 sau
khi Chính phủ phê duyệt tăng kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025 của TP. Trong đ ,
ưu tiên bố trí vốn chuẩn bị đầu tư
c c dự n kêu gọi đầu tư theo hình
thức PPP, kêt nôi vung, khu vực
cảng biển TP.
Ông An kiến nghị UBND TP chủ
trì họp v i Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT;
UBND hai tỉnh LongAn, Tiền Giang
để thống nhất c c nội dung như quy
mô và hình thức đầu tư, nguồn vốn
đầu tư, cơ quan chủ trì tổ chức thực
hiện dự n, kế hoạch thực hiện c c
dự n…
Ông An cũng kiến nghị UBND
TP chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì tham
mưu c c cơ chế, chính s ch để đẩy
nhanh tiến độ bồi thường giải ph ng
mặt bằng (GPMB) c c dự n trên
Metrosố1(BếnThành-SuốiTiên)đangđượcthúctiếnđộđểhoànthànhtrongnăm2023.Ảnh:ĐT
Năm 2023: TP.HCM đưa metro 1
về đích, khởi công metro 2
Phó Chủ tịchUBNDTP.HCMBùi Xuân Cường chỉ đạo Sở GTVT TP cần nhắmvàomục tiêu để hoàn thành
các nhiệmvụ đề ra, tránh bị trôi tiến độ.
hiện, ngành giao thông cần xem xét
c ch làm. TP.HCM không thể t ch
rời trong một tổng thể chung, v i
c c tỉnh, thành. Nếu nhìn lại, qua
qu trình thực hiện cho thấy “sản
phẩm” đường vành đai 3 khi dự n
được thành công trong việc phối hợp,
dù còn nhiều kh khăn.
Theo ông Cường, UBNDTP cũng
đã họp về kế hoạch đưa ra c c đầu
việc cần phải làmm i đảm bảo hiệu
quả công việc. TOD cũng đã bàn thảo
nhiều năm qua nhưng cần làm sao
cho hiệu quả. Vì vậy, cần phải b t
tay vào để làm, mang lại sản phẩm
cụ thể. Làm nhiệm vụ phải g n v i
mục tiêu, phải nhìn vào mốc tiến
độ để không bị “trôi tiến độ”. Cần
xem nhiệm vụ nào quan trọng, c
ưu tiên, c trọng điểm để tập trung
cho hiệu quả.
C ch đặt vấn đề, c ch làm việc
trong thời gian qua của Sở GTVT đã
tập trung và tạo ra cảm hứng, động
lực làm việc. “Rất mong năm 2023
ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện c c
nhiệm vụ chuyên môn, năng động,
s ng tạo và đi đầu trong phong c ch
làm việc, đổi m i. Đối v i những
kiến nghị của sở v i UBND TP, tôi
sẽ tiếp thu và phối hợp, chỉ đạo hỗ
trợ” - ông Cường nhấn mạnh.•
Từ 10-1-2023, TP.HCM chính thức cấm xe khách giường nằm vào nội đô
Năm 2022 có nhiều
dấu ấn trong công việc
như chuẩn bị cho dự án
đường vành đai 3, khởi
công nhiều công trình
trọng điểm của TP.
UBND TP.HCM vừa c văn bản gửi c c cơ quan, đơn
vị liên quan về việc tổ chức giao thông đối v i xe kh ch
giường nằm trên địa bàn TP.
Cụ thể, nhằm giảm tối đa nguy cơ ùn t c giao thông, tai
nạn giao thông liên quan đến xe kh ch và hạn chế tình trạng
đ n trả kh ch không đúng nơi quy định trên địa bàn TP,
UBND TP đồng ý chủ trương thực hiện phương n tổ chức
giao thông đối v i xe kh ch giường nằm theo đề xuất của
Sở GTVT.
Theo đ , UBND TP giao gi m đốc Sở GTVT triển khai thực
hiện kế hoạch này. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đ nh gi
tình hình thực hiện để c phương n tổ chức giao thông linh
hoạt, kịp thời, phù hợp v i điều kiện thực tiễn của TP.
TP cũng giao Sở GTVT phối hợp v i Sở TT&TT, Ban An
toàn giao thông TP, UBND c c quận, huyện tổ chức thông
tin tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân, doanh
nghiệp kinh doanh vận tải hành kh ch trên địa bàn TP về
phương n tổ chức giao thông.
Sở GTVT cần phối hợp v i Công an TP, UBND c c quận,
huyện và c c đơn vị c liên quan thực hiện nghiêm công t c
bảo đảm trật tự hoạt động vận tải hành kh ch bằng ô tô theo
kế hoạch.
UBND TP giao Công an TP chỉ đạo lực lượng chức năng
tăng cường công t c tuần tra, kiểm so t đối v i hoạt động
của xe kh ch giường nằm trên địa bàn TP. Từ đ ph t hiện
và xử lý nghiêm, đúng quy định đối v i c c vi phạm về an
toàn giao thông, nhất là hành vi dừng đỗ, đ n trả kh ch sai
quy định.
UBND TP giao UBND TP Thủ Đức và c c quận, huyện
phối hợp chặt chẽ v i Sở GTVT, Công an TP triển khai đầy
đủ nội dung chỉ đạo của UBND TP.
THÁI NGUYÊN
Từngày10-1-2023,TP.HCMtổchứccấmxekháchgiườngnằmlưuthông
vàonộiđôTP.Ảnh:ĐT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook