9
        
        
        
          BộGTVTvừađồngloạtkhởicông12dựánthànhphầncaotốcBắc-Nam
        
        
          giaiđoạn2.Ảnh:THANHNHẬT
        
        
          CônganđọclệnhkhámxétmộttrungtâmđăngkiểmởTP.HCM.Ảnh:CACC
        
        
          Bộ GTVT đã giải ngân gần 48.000 tỉ đồng cho nhiều dự án giao thông
        
        
          Trong báo cáo vừa gửi đến Chính phủ, Bộ GTVT cho biết
        
        
          trong năm 2022, ngành khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa
        
        
          vào khai thác 22 dự án. Trong đó tiến độ các dự án, công
        
        
          trình giao thông trọng điểm quốc gia cơ bản bám sát yêu
        
        
          cầu của Quốc hội và Chính phủ.
        
        
          Cụ thể, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1
        
        
          (2017-2020) hoàn thành đưa vào khai thác đoạn Cao Bồ
        
        
          - Mai Sơn dài 15,2 km và Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km;
        
        
          thông xe kỹ thuật ba đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo
        
        
          - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
        
        
          Bộ GTVT cũng khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần
        
        
          cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), phê duyệt dự
        
        
          án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đang khẩn
        
        
          trương hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt các dự án đường
        
        
          bộ cao tốc khác thuộc Chương trình phục hồi và phát triển
        
        
          kinh tế - xã hội vào đầu năm 2023 theo kế hoạch.
        
        
          Về hàng không, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác đường
        
        
          cất/hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân
        
        
          Sơn Nhất, khởi công nhà ga hành khách T3 - Tân Sơn Nhất.
        
        
          Hiện ngành đang chỉ đạo triển khai quyết liệt xây dựng sân
        
        
          bay Long Thành. Bộ GTVT cũng khẳng định thường xuyên
        
        
          kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại công trường, nghiêm khắc
        
        
          phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, các chủ
        
        
          đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công. Bộ yêu cầu các chủ đầu
        
        
          tư, nhà thầu tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất
        
        
          lượng, chỉ đạo các đơn vị kiểm soát tiến độ theo ngày, tuần,
        
        
          tháng; kiên quyết cắt chuyển khối lượng, xử lý nghiêm các
        
        
          nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng.
        
        
          Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT đã
        
        
          khẩn trương rà soát, phân bổ và giao chi tiết kế hoạch cho
        
        
          các nhiệm vụ, dự án đúng quy định, phù hợp với tiến độ
        
        
          thực hiện và khả năng giải ngân, có trọng tâm, trọng điểm,
        
        
          dứt khoát không để dàn trải, manh mún, kéo dài.
        
        
          Kết quả đến nay Bộ GTVT giải ngân khoảng 47.905 tỉ
        
        
          đồng, đạt 87% kế hoạch bổ sung, dự kiến đến hết tháng
        
        
          1-2023 phấn đấu giải ngân trên 53.000 tỉ đồng, đạt 97% vốn
        
        
          ngân sách được Thủ tướng giao.
        
        
          
            VIẾT LONG
          
        
        
          Đã khởi tố 43 bị can tại
        
        
          12 trung tâm đăng kiểm
        
        
          Tính đến thời điểm này, Công an
        
        
          TP.HCMđã phối hợp với các đơn vị liên
        
        
          quan khởi tố 43 bị can tại 12TTĐK phía
        
        
          Namgồm: Năm trung tâmdoTrần Lập
        
        
          Nghĩa làm giám đốc tại các tỉnh Long
        
        
          An, BếnTre, SócTrăng, ĐồngTháp,Tiền
        
        
          Giang và bảyTTĐK tạiTP.HCM. Công an
        
        
          cũng khámxét Phòng Kiểmđịnh xe cơ
        
        
          giới (Cục ĐKVN) tại Hà Nội để làm rõ về
        
        
          tráchnhiệm, cóhay không việc tiếp tay
        
        
          cho sai phạm này.
        
        
          
            T.SANG
          
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Dựng ông Tài làm giám đốc, không ký giấy tờ gì
        
        
          Liên quan đến sai phạm tại TTĐK 50-17D, hiện Công an huyện Nhà Bè,
        
        
          TP.HCM đã khởi tố 10 người về các tội môi giới hối lộ, nhận hối lộ.
        
        
          Theo kết quả điều tra ban đầu, lý do mà bị can Hồ Hữu Tài làm giám đốc
        
        
          là để khấu trừ khoản nợmà bị can Nguyễn Thanh Phong nợ ông Tài. Bị can
        
        
          Phong là chủ tịch HĐQT Công ty An Phát, thành lập TTĐK 50-17D từ năm
        
        
          2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động bị đình
        
        
          trệ, dẫn đến nợ nần. Từ đó ông Phong mượn tiền của ông Tài (kinh doanh
        
        
          tự do, kiêm san lấp mặt bằng).
        
        
          Khi bị bắt giữ, ông Tài không biết viết, không biết đọc và khai chỉ học tới
        
        
          lớp 3. Theo lời khai của bị canTài, mọi hoạt động của trung tâmđều giao lại
        
        
          hết cho cấp dưới, việc ký giấy xác nhận đăng kiểm cũng do phó giám đốc
        
        
          phụ trách ký. Hai bị can có chủ trương cho phép các đăng kiểmviên bỏ qua
        
        
          lỗi vi phạm để nhận tiền hối lộ, kéo doanh thu về cho công ty.
        
        
          
            TỰ SANG
          
        
        
          VIẾT LONG-MINHCHUNG
        
        
          T
        
        
          hông tin tại buổi họp báo Chính
        
        
          phủ chiều 3-1, Bộ Công an cho
        
        
          biết một giám đốc trung tâm
        
        
          đăng kiểm (TTĐK) ô tô ở TP.HCM
        
        
          mới học hết lớp 3 và không biết đọc,
        
        
          không biết viết. Thông tin này khiến
        
        
          nhiều người bất ngờ và đặt câu hỏi
        
        
          về tiêu chuẩn công nhận người đứng
        
        
          đầu tại các TTĐK ô tô.
        
        
          Vì sao chỉ học hết lớp 3
        
        
          vẫn làm giám đốc?
        
        
          Sáng 4-1, trao đổi với báo chí, ông
        
        
          Nguyễn TôAn, Phó Cục trưởng Cục
        
        
          Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), cho
        
        
          biết trường hợp trên được xác định
        
        
          là ông Hồ Hữu Tài, giám đốc TTĐK
        
        
          50-17DNhà Bè (TP.HCM). Ông Tài
        
        
          hiện diện với vai trò quản lý tài chính,
        
        
          quán xuyến các tài sản của chủ đầu tư.
        
        
          Theo Nghị định 139/2018 của Chính
        
        
          phủ (về kinh doanh dịch vụ kiểmđịnh
        
        
          xe cơ giới) thì ông Tài không phải
        
        
          đăng kiểm viên nên không thuộc đối
        
        
          tượng quản lý của Cục ĐKVN.
        
        
          Theo ôngAn, người dân được phép
        
        
          mởTTĐKxe cơ giới theoLuật Doanh
        
        
          nghiệp. Sau khi nhận được yêu cầu
        
        
          của doanh nghiệp, Cục ĐKVN sẽ tiến
        
        
          hành kiểm tra, đánh giá điều kiện cơ
        
        
          sở vật chất, con người (đăng kiểm
        
        
          viên)… Nếu đủ điều kiện, TTĐK
        
        
          được phép hoạt động. “Trên thực
        
        
          tế, có trung tâm có phó giám đốc
        
        
          phụ trách là đăng kiểm viên, chịu
        
        
          trách nhiệm ký giấy chứng nhận an
        
        
          toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
        
        
          phương tiện, tổ chức, điều hành hoạt
        
        
          động kiểm định” - ông An cho hay.
        
        
          Theo ông An, một người muốn
        
        
          trở thành đăng kiểm viên phải tốt
        
        
          nghiệp đại học chuyên ngành, được
        
        
          đào tạo nghiệp vụ đăng kiểm viên,
        
        
          thực hành và đánh giá thực tế rồi qua
        
        
          thi cử mới được cấp chứng chỉ nên
        
        
          không có chuyện đăng kiểm viên là
        
        
          người “mù chữ”.
        
        
          Theo tìm hiểu của PV, TTĐK 50-
        
        
          17D là đơn vị xã hội hóa với pháp
        
        
          Lãnh đạo trung tâm
        
        
          đăng kiểm cần phải
        
        
          có trình độ
        
        
          Các ý kiến cho rằng hoạt động đăng kiểm liên quan trực tiếp đến
        
        
          an toàn giao thông nên người đứng đầu phải có trình độ văn hóa
        
        
          và hiểu biết nhất định.
        
        
          nhân là Công ty An Phát. Ông Trần
        
        
          Thanh Vinh là phó giám đốc trung
        
        
          tâm, là người chịu trách nhiệm tổ
        
        
          chức, điều hành hoạt động kiểm định
        
        
          và ký giấy chứng nhận đăng kiểm.
        
        
          Phải sửa quy định
        
        
          hiện hành
        
        
          Điều 24 Nghị định 139/2018 của
        
        
          Chính phủ quy định lãnh đạo đơn vị
        
        
          đăng kiểm là người chịu trách nhiệm
        
        
          tổ chức, điều hành hoạt động kiểm
        
        
          định của đơn vị đăng kiểm và ký
        
        
          giấy chứng nhận kiểm định. Lãnh
        
        
          đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng
        
        
          kiểm viên xe cơ giới, đã thực hiện
        
        
          nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối
        
        
          thiểu 36 tháng, được bổ nhiệm theo
        
        
          quy định của pháp luật.
        
        
          Theo quy định trên, Cục Đăng
        
        
          kiểm chỉ quản lý những lãnh đạo
        
        
          (giám đốc, các phó giám đốc) là
        
        
          đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm
        
        
          tổ chức, điều hành hoạt động kiểm
        
        
          định và ký giấy chứng nhận an toàn
        
        
          kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại
        
        
          các TTĐK. Những lãnh đạo khác
        
        
          không phải đăng kiểm viên, không
        
        
          chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành
        
        
          hoạt động kiểm định và không ký
        
        
          giấy chứng nhận đăng kiểm thì Cục
        
        
          ĐKVN không quản lý.
        
        
          Qua sự việc này, ông Nguyễn Tô
        
        
          An, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN,
        
        
          thừa nhận có lỗ hổng trong quy định
        
        
          pháp luật và đề nghị các bộ phận
        
        
          liên quan rà soát để sửa đổi, điều
        
        
          chỉnh cho phù hợp. Bởi đăng kiểm
        
        
          là nghề kinh doanh đặc thù, có điều
        
        
          kiện, không giống các ngành nghề
        
        
          khác. “Sản phẩm họ kiểm định là
        
        
          các phương tiện giao thông cơ giới
        
        
          đường bộ, liên quan trực tiếp đến
        
        
          an toàn giao thông, đến người điều
        
        
          khiển phương tiện. Do vậy hiểu
        
        
          biết, nhận thức của người đứng đầu
        
        
          TTĐK cần phải ở một mức độ nhất
        
        
          định…” - ông An nói.
        
        
          Theo TS Thái Thị Tuyết Dung,
        
        
          giảng viênTrườngĐHKinh tế - Luật,
        
        
          ĐH Quốc gia TP.HCM, quy định tại
        
        
          Điều 24 Nghị định 139 cần phải điều
        
        
          chỉnh. Bởi đăng kiểm xe không phải
        
        
          là dịch vụ tự nguyện giữa người có
        
        
          xe với TTĐK. Đây là hoạt động bắt
        
        
          buộc, thể hiện qua mối quan hệ ba
        
        
          bên: Nhà nước (ban hành chế tài - nên
        
        
          buộc phải đăng kiểm, nếu không sẽ
        
        
          bị phạt), chủ xe và TTĐK.
        
        
          Vì vậy, tổ chức và hoạt động của
        
        
          đơn vị đăng kiểm không phải là
        
        
          doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bình
        
        
          thuờng, mà phải là loại hình doanh
        
        
          nghiệp kinh doanh có điều kiện nên
        
        
          cần quy định cụ thể hơn với cơ chế
        
        
          giám sát chặt chẽ.
        
        
          Cụm từ “lãnh đạo đơn vị đăng
        
        
          kiểm” tại Điều 24 Nghị định 139 có
        
        
          thể tạo ra các cách hiểu khác nhau
        
        
          nhưng logic thì người đứng đầu đương
        
        
          nhiên là lãnh đạo. Vì vậy, để tránh
        
        
          những bất cập, cần thay cụm từ này
        
        
          bằng “người đứng đầu đơn vị đăng
        
        
          kiểm” thì sẽ chặt chẽ hơn.•
        
        
          Trung tâmđăng kiểm50-17DởNhà Bè, TP.HCM. Ảnh: CACC
        
        
          Phó cục trưởng Cục
        
        
          ĐKVN thừa nhận có
        
        
          lỗ hổng trong quy định
        
        
          pháp luật và đề nghị các
        
        
          bộ phận liên quan rà soát
        
        
          để sửa đổi, điều chỉnh
        
        
          cho phù hợp.