9
BộGTVTvừađồngloạtkhởicông12dựánthànhphầncaotốcBắc-Nam
giaiđoạn2.Ảnh:THANHNHẬT
CônganđọclệnhkhámxétmộttrungtâmđăngkiểmởTP.HCM.Ảnh:CACC
Bộ GTVT đã giải ngân gần 48.000 tỉ đồng cho nhiều dự án giao thông
Trong báo cáo vừa gửi đến Chính phủ, Bộ GTVT cho biết
trong năm 2022, ngành khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa
vào khai thác 22 dự án. Trong đó tiến độ các dự án, công
trình giao thông trọng điểm quốc gia cơ bản bám sát yêu
cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Cụ thể, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1
(2017-2020) hoàn thành đưa vào khai thác đoạn Cao Bồ
- Mai Sơn dài 15,2 km và Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km;
thông xe kỹ thuật ba đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo
- Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ GTVT cũng khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần
cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), phê duyệt dự
án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đang khẩn
trương hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt các dự án đường
bộ cao tốc khác thuộc Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội vào đầu năm 2023 theo kế hoạch.
Về hàng không, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác đường
cất/hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân
Sơn Nhất, khởi công nhà ga hành khách T3 - Tân Sơn Nhất.
Hiện ngành đang chỉ đạo triển khai quyết liệt xây dựng sân
bay Long Thành. Bộ GTVT cũng khẳng định thường xuyên
kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại công trường, nghiêm khắc
phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, các chủ
đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công. Bộ yêu cầu các chủ đầu
tư, nhà thầu tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất
lượng, chỉ đạo các đơn vị kiểm soát tiến độ theo ngày, tuần,
tháng; kiên quyết cắt chuyển khối lượng, xử lý nghiêm các
nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng.
Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT đã
khẩn trương rà soát, phân bổ và giao chi tiết kế hoạch cho
các nhiệm vụ, dự án đúng quy định, phù hợp với tiến độ
thực hiện và khả năng giải ngân, có trọng tâm, trọng điểm,
dứt khoát không để dàn trải, manh mún, kéo dài.
Kết quả đến nay Bộ GTVT giải ngân khoảng 47.905 tỉ
đồng, đạt 87% kế hoạch bổ sung, dự kiến đến hết tháng
1-2023 phấn đấu giải ngân trên 53.000 tỉ đồng, đạt 97% vốn
ngân sách được Thủ tướng giao.
VIẾT LONG
Đã khởi tố 43 bị can tại
12 trung tâm đăng kiểm
Tính đến thời điểm này, Công an
TP.HCMđã phối hợp với các đơn vị liên
quan khởi tố 43 bị can tại 12TTĐK phía
Namgồm: Năm trung tâmdoTrần Lập
Nghĩa làm giám đốc tại các tỉnh Long
An, BếnTre, SócTrăng, ĐồngTháp,Tiền
Giang và bảyTTĐK tạiTP.HCM. Công an
cũng khámxét Phòng Kiểmđịnh xe cơ
giới (Cục ĐKVN) tại Hà Nội để làm rõ về
tráchnhiệm, cóhay không việc tiếp tay
cho sai phạm này.
T.SANG
Tiêu điểm
Dựng ông Tài làm giám đốc, không ký giấy tờ gì
Liên quan đến sai phạm tại TTĐK 50-17D, hiện Công an huyện Nhà Bè,
TP.HCM đã khởi tố 10 người về các tội môi giới hối lộ, nhận hối lộ.
Theo kết quả điều tra ban đầu, lý do mà bị can Hồ Hữu Tài làm giám đốc
là để khấu trừ khoản nợmà bị can Nguyễn Thanh Phong nợ ông Tài. Bị can
Phong là chủ tịch HĐQT Công ty An Phát, thành lập TTĐK 50-17D từ năm
2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động bị đình
trệ, dẫn đến nợ nần. Từ đó ông Phong mượn tiền của ông Tài (kinh doanh
tự do, kiêm san lấp mặt bằng).
Khi bị bắt giữ, ông Tài không biết viết, không biết đọc và khai chỉ học tới
lớp 3. Theo lời khai của bị canTài, mọi hoạt động của trung tâmđều giao lại
hết cho cấp dưới, việc ký giấy xác nhận đăng kiểm cũng do phó giám đốc
phụ trách ký. Hai bị can có chủ trương cho phép các đăng kiểmviên bỏ qua
lỗi vi phạm để nhận tiền hối lộ, kéo doanh thu về cho công ty.
TỰ SANG
VIẾT LONG-MINHCHUNG
T
hông tin tại buổi họp báo Chính
phủ chiều 3-1, Bộ Công an cho
biết một giám đốc trung tâm
đăng kiểm (TTĐK) ô tô ở TP.HCM
mới học hết lớp 3 và không biết đọc,
không biết viết. Thông tin này khiến
nhiều người bất ngờ và đặt câu hỏi
về tiêu chuẩn công nhận người đứng
đầu tại các TTĐK ô tô.
Vì sao chỉ học hết lớp 3
vẫn làm giám đốc?
Sáng 4-1, trao đổi với báo chí, ông
Nguyễn TôAn, Phó Cục trưởng Cục
Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), cho
biết trường hợp trên được xác định
là ông Hồ Hữu Tài, giám đốc TTĐK
50-17DNhà Bè (TP.HCM). Ông Tài
hiện diện với vai trò quản lý tài chính,
quán xuyến các tài sản của chủ đầu tư.
Theo Nghị định 139/2018 của Chính
phủ (về kinh doanh dịch vụ kiểmđịnh
xe cơ giới) thì ông Tài không phải
đăng kiểm viên nên không thuộc đối
tượng quản lý của Cục ĐKVN.
Theo ôngAn, người dân được phép
mởTTĐKxe cơ giới theoLuật Doanh
nghiệp. Sau khi nhận được yêu cầu
của doanh nghiệp, Cục ĐKVN sẽ tiến
hành kiểm tra, đánh giá điều kiện cơ
sở vật chất, con người (đăng kiểm
viên)… Nếu đủ điều kiện, TTĐK
được phép hoạt động. “Trên thực
tế, có trung tâm có phó giám đốc
phụ trách là đăng kiểm viên, chịu
trách nhiệm ký giấy chứng nhận an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
phương tiện, tổ chức, điều hành hoạt
động kiểm định” - ông An cho hay.
Theo ông An, một người muốn
trở thành đăng kiểm viên phải tốt
nghiệp đại học chuyên ngành, được
đào tạo nghiệp vụ đăng kiểm viên,
thực hành và đánh giá thực tế rồi qua
thi cử mới được cấp chứng chỉ nên
không có chuyện đăng kiểm viên là
người “mù chữ”.
Theo tìm hiểu của PV, TTĐK 50-
17D là đơn vị xã hội hóa với pháp
Lãnh đạo trung tâm
đăng kiểm cần phải
có trình độ
Các ý kiến cho rằng hoạt động đăng kiểm liên quan trực tiếp đến
an toàn giao thông nên người đứng đầu phải có trình độ văn hóa
và hiểu biết nhất định.
nhân là Công ty An Phát. Ông Trần
Thanh Vinh là phó giám đốc trung
tâm, là người chịu trách nhiệm tổ
chức, điều hành hoạt động kiểm định
và ký giấy chứng nhận đăng kiểm.
Phải sửa quy định
hiện hành
Điều 24 Nghị định 139/2018 của
Chính phủ quy định lãnh đạo đơn vị
đăng kiểm là người chịu trách nhiệm
tổ chức, điều hành hoạt động kiểm
định của đơn vị đăng kiểm và ký
giấy chứng nhận kiểm định. Lãnh
đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng
kiểm viên xe cơ giới, đã thực hiện
nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối
thiểu 36 tháng, được bổ nhiệm theo
quy định của pháp luật.
Theo quy định trên, Cục Đăng
kiểm chỉ quản lý những lãnh đạo
(giám đốc, các phó giám đốc) là
đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm
tổ chức, điều hành hoạt động kiểm
định và ký giấy chứng nhận an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại
các TTĐK. Những lãnh đạo khác
không phải đăng kiểm viên, không
chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành
hoạt động kiểm định và không ký
giấy chứng nhận đăng kiểm thì Cục
ĐKVN không quản lý.
Qua sự việc này, ông Nguyễn Tô
An, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN,
thừa nhận có lỗ hổng trong quy định
pháp luật và đề nghị các bộ phận
liên quan rà soát để sửa đổi, điều
chỉnh cho phù hợp. Bởi đăng kiểm
là nghề kinh doanh đặc thù, có điều
kiện, không giống các ngành nghề
khác. “Sản phẩm họ kiểm định là
các phương tiện giao thông cơ giới
đường bộ, liên quan trực tiếp đến
an toàn giao thông, đến người điều
khiển phương tiện. Do vậy hiểu
biết, nhận thức của người đứng đầu
TTĐK cần phải ở một mức độ nhất
định…” - ông An nói.
Theo TS Thái Thị Tuyết Dung,
giảng viênTrườngĐHKinh tế - Luật,
ĐH Quốc gia TP.HCM, quy định tại
Điều 24 Nghị định 139 cần phải điều
chỉnh. Bởi đăng kiểm xe không phải
là dịch vụ tự nguyện giữa người có
xe với TTĐK. Đây là hoạt động bắt
buộc, thể hiện qua mối quan hệ ba
bên: Nhà nước (ban hành chế tài - nên
buộc phải đăng kiểm, nếu không sẽ
bị phạt), chủ xe và TTĐK.
Vì vậy, tổ chức và hoạt động của
đơn vị đăng kiểm không phải là
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bình
thuờng, mà phải là loại hình doanh
nghiệp kinh doanh có điều kiện nên
cần quy định cụ thể hơn với cơ chế
giám sát chặt chẽ.
Cụm từ “lãnh đạo đơn vị đăng
kiểm” tại Điều 24 Nghị định 139 có
thể tạo ra các cách hiểu khác nhau
nhưng logic thì người đứng đầu đương
nhiên là lãnh đạo. Vì vậy, để tránh
những bất cập, cần thay cụm từ này
bằng “người đứng đầu đơn vị đăng
kiểm” thì sẽ chặt chẽ hơn.•
Trung tâmđăng kiểm50-17DởNhà Bè, TP.HCM. Ảnh: CACC
Phó cục trưởng Cục
ĐKVN thừa nhận có
lỗ hổng trong quy định
pháp luật và đề nghị các
bộ phận liên quan rà soát
để sửa đổi, điều chỉnh
cho phù hợp.