008-2023 - page 9

9
Hải quansânbayTânSơnNhất nói về vụ công chức bị tố “vòi tiền”
Trước thông tin hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu
sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị nhân viên hải quan “vòi
tiền”, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc
tế Tân Sơn Nhất cho biết đã yêu cầu Đội thủ tục hành lý
nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc
để nắm thông tin.
Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cho rằng thông tin trên
chưa phản ánh hết các nội dung. Cụ thể, chi cục này cho
rằng: Qua xem xét nội dung video clip và nội dung tường
trình của công chức có liên quan thì chi cục nhận thấy
hoàn toàn không có tiêu cực. Công chức làm thủ tục căn
cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô
hàng mà không đề nghị xuất trình hóa đơn mua hàng là
chưa đầy đủ theo quy định.
Lý do dẫn đến hiểu lầm là do hành khách khai báo mua
hàng 1.300 đô la Úc nhưng sau đó hành khách lại xuất trình
hóa đơn là 600 đô la Úc. Sau đó, tại phòng làm việc của
cơ quan hải quan, kiểm tra giấy tờ và xác định số hàng của
hành khách có giá trị 600 đô la Úc (tức dưới 10 triệu đồng),
dưới ngưỡng phải khai báo nên được phép qua kiểm tra hải
quan. Vì thế, lý do hành khách được đi qua không liên quan
đến yêu cầu xóa clip.
Theo Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, đặc thù là
cửa khẩu sân bay quốc tế nên làm thủ tục 24/7, hằng ngày
Chi cục Hải quan sân bay phải làm thủ tục cho hơn 100
chuyến bay xuất cảnh và hơn 100 chuyến bay nhập cảnh
với lượng hành khách xuất nhập cảnh hơn 40.000 người.
Đặc biệt, sau giai đoạn dịch COVID-19 và dịp tết Nguyên
đán sắp tới thì lượng chuyến bay và hành khách hằng ngày
đều tăng.
Theo đó, nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và đảm bảo
quản lý nhà nước về hải quan, chi cục luôn nỗ lực hoàn
thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với tinh thần cầu thị, chi
cục đã ngay lập tức tạm thời không phân công công tác đối
với công chức có liên quan, yêu cầu làm tường trình rõ vụ
việc để đơn vị tiến hành xử lý theo định.
“Ngành hải quan nói chung và Cục Hải quan TP.HCM
nói riêng luôn nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại hóa hải
quan, tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập
khẩu hàng hóa và hoạt động xuất nhập cảnh. Tuy nhiên,
trong quá trình thực thi nhiệm vụ cá biệt còn xảy ra tình
trạng công chức thực hiện chưa nghiêm dẫn đến việc hiểu
lầm của hành khách như đã nêu. Chúng tôi kịp thời kiểm
tra, xử lý đối với những công chức có những hành vi chưa
đúng để hoạt động của đơn vị ngày càng tốt hơn. Đối với
vụ việc này, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra để xử lý công chức
theo đúng quy định và thông báo kết quả” - Cục Hải quan
cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất nêu rõ.
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền những đoạn clip
ngắn của một hành khách có chuyến bay từ Úc về TP.HCM
vào ngày 16-10-2022. Hành khách nói trên có mang một số
lượng kem dưỡng da. Nhân viên hải quan tại sân bay Tân
Sơn Nhất nghi ngờ hàng vượt quá số lượng quy định nên
yêu cầu làm việc. Trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội
có đoạn hành khách này tố: “Bà kia đâu rồi, phải vòi tôi 500
đô mới chịu, tôi có bằng chứng hết rồi”.
THÁI NGUYÊN
Công ty CP Xe khách Phương
Trang cho biết sau khi Sở GTVT
TP.HCMcấmxe kháchgiườngnằm
đi vào khu vực nội đô, công ty đã
thông tin đến khách hàng về việc
sẽdịchchuyển toànbộcác chuyến
BếnxeMiềnTây -QuyNhơnvềBến
xe Miền Đông mới - Quy Nhơn kể
từ ngày 10-1.
ĐÀOTRANG
T
ừ 6 giờ hômnay (10-1), TP.HCM
chính thức tổ chức phương án
giao thông mới đối với xe khách
giường nằmtrên địa bànTP. Để hiểu rõ
hơn về lý do và phương án thực hiện,
Pháp Luật TP.HCM
đã có cuộc trao
đổi với ông Ngô Hải Đường, Trưởng
phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao
thông đường bộ, Sở GTVTTP.HCM.
Hạn chế việc đón, trả khách
không đúng nơi quy định
. Phóng viên:
Thưa ông, vì sao
Sở GTVT TP tổ chức cấm xe khách
giường nằm di chuyển vào nội đô
TP.HCM?
+ Ông
Ngô
HảiĐường:
Việc
cấm xe khách
giường nằm là
để hạn chế tình
trạng xe khách
đón, trả khách
không đúng nơi quy định. Hiện nay,
tình trạng này diễn biến phức tạp
gây mất an ninh trật tự, an toàn giao
thông và mỹ quan đô thị trên địa
bàn TP, đặc biệt đối với hoạt động
của xe khách giường nằm.
Mặt khác, cấm xe khách giường
nằm cũng sẽ kéo giảm nguy cơ ùn tắc
giao thông và tai nạn giao thông liên
quan đến xe khách trên địa bàn TP.
Đồng thời đảm bảo tính khả thi, phù
hợp với điều kiện thực tiễn của TP.
Từ đó khắc phục những khó khăn,
vướng mắc, bất cập trong quá trình
thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm tính
công bằng, công khai, minh bạch
giữa các loại hình kinh doanh vận
tải hành khách đường bộ.
. Vậy phương án tổ chức giao thông
của Sở GTVT TP ra sao?
Hôm nay, xe giường
nằm không được
vào nội đô TP.HCM
Sở GTVT TP cho biết đã tổ chức thông tin, tuyên truyền trên các
bảng thông tin giao thông TP từ ngày 30-12-2022 cho đến nay.
+
Để bảo đảm yêu cầu, mục
đích nêu trên, Sở GTVT TP đã
xây dựng phương án thực hiện. Cụ
thể, cấm xe khách giường nằm lưu
thông vào khu vực nội đô TP được
giới hạn bởi vành đai các tuyến
đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn
Văn Linh - đường Võ Chí Công -
đường Nguyễn Thị Định - đường
Đồng Văn Cống - đường Mai Chí
Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1.
Thời gian cấm lưu thông từ 6 giờ
đến 22 giờ.
Bên cạnh đó, tổ chức cho xe khách
giường nằm lưu thông không hạn chế
thời gian vào hai hành lang ra vào
Bến xe Miền Tây và Bến xe Miền
Đông. Hành lang cụ thể như sau: Hành
lang ra vào Bến xe Miền Tây: Quốc
lộ 1 → đường Kinh Dương Vương
→ Bến xe Miền Tây và ngược lại.
Hành lang ra vào Bến xe Miền
Đông: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 13 →
đường Đinh Bộ Lĩnh→Bến xeMiền
Đông → Quốc lộ 13 → Quốc lộ 1.
Phương án tổ chức giao thông
nêu trên đã được Sở GTVT TP tổ
chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn
vị có liên quan và được nhiều
cơ quan, đơn vị thống nhất. Đặc
biệt được sự đồng thuận cao của
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Ban
An toàn giao thông TP, Công an
TP.HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô
hành khách liên tỉnh và du lịch
TP.HCM cùng một số quận trong
khu vực nội đô TP.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP đã có
công văn báo cáo UBND TP.HCM
về phương án tổ chức giao thông
nêu trên. Đồng thời, để tăng cường
công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trên địa bàn TP, đặc biệt
trong thời điểm tết Nguyên đán
Quý Mão 2023, Sở GTVT TP đã
đề xuất thời gian bắt đầu tổ chức
thực hiện từ ngày hôm nay. Ngay
sau đó, UBND TP đã chấp thuận
chủ trương tại Công văn 5088 về
phương án tổ chức giao thông đối
với xe khách giường nằm trên địa
bàn TP.HCM.
Triển khai từ ngày 10-1
. Vậy phương án chuẩn bị của Sở
GTVT TP hiện nay ra sao, thưa ông?
+ Thực hiện ý kiến chỉ đạo của
UBNDTP, SởGTVTTPđã ban hành
thông báo về tổ chức giao thông đối
với xe khách giường nằm trên địa
bàn TP. Theo đó, kể từ 6 giờ ngày
10-1
triển khai thực hiện tổ chức giao
thông đối với xe khách giường nằm
theo phương án đã nêu.
Đồng thời, Sở GTVT TP đã chỉ
đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng
giao thông đường bộ, Trung tâm
Quản lý điều hành giao thông đô
thị thực hiện công tác lắp đặt hệ
thống biển báo hiệu giao thông
theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về báo hiệu đường bộ.
Tính đến 9 giờ ngày 9-1, các đơn
vị trực thuộc Sở GTVT TP đã sản
xuất xong 251 biển báo, lắp đặt trên
500 băng rôn tuyên truyền tại vành
đai hạn chế xe giường nằm và tổ
chức thông tin, tuyên truyền trên
các bảng thông tin giao thông TP
từ ngày 30-12-2022 cho đến nay.
Trong tối 9-1 lắp đặt xong biển báo
tại các tuyến đường ra vào khu vực
cấm xe khách giường nằm.
Như vậy, trước 6 giờ ngày 10-1,
tất cả công tác tổ chức, lắp đặt biển
báo sẽ được hoàn tất… Tất cả đã
sẵn sàng cho công tác tổ chức cấm
xe khách giường nằm đi vào nội đô
TP. Sau một tháng triển khai, Sở
GTVT TP sẽ tổ chức đánh giá và có
điều chỉnh nếu cần thiết. Đồng thời,
Sở GTVT TP lên phương án cấm
xe khách theo lộ trình, có thể là xe
khách trong thời gian tới.•
Thời gian cấmxe khách giường nằm lưu thông vào nội đô TP.HCMtừ 6 giờ đến 22 giờ. Ảnh: ĐÀOTRANG
Các đơn vị trực thuộc Sở
GTVT TP đã sản xuất
xong 251 biển báo, lắp đặt
trên 500 băng rôn tuyên
truyền tại vành đai hạn
chế xe giường nằm…
Hằngngày,ChicụcHảiquansânbayphảilàmthủtụcchohơn100
chuyếnbayxuấtcảnhvàhơn100chuyếnbaynhậpcảnh.Ảnh:PĐ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook