9
Những dự án, gói thầu dự kiến được áp dụng
chế độ thưởng
Theođề xuất của BộKH&ĐT sẽ có14dự ángiao thôngđược ápdụng chính
sách thưởng tiền, gồm: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc
- Nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025); dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn
Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc
Trăng; cao tốc Cao Lãnh - AnHữu; cao tốcTuyênQuang - Hà Giang giai đoạn
1; cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 đến Km53+000 trên
địa bàn tỉnh Hòa Bình); cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnhTràVinh và
Sóc Trăng; dự án đầu tư cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam
Định; dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối TP Bắc
Ninh; đường từ Quốc lộ 12C đi khu liên hợp gang thép Formosa (Hà Tĩnh).
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từQuốc lộ 1A giao với đường
cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là
đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam); khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh
NamĐịnh); dự án đường gomđường vào cầu Rạch Miễu 2; dự án các công
trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và
xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận).
Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho rằng
việc thưởng tiền cho nhà thầu này
trước mắt chỉ áp dụng cho các dự
án giao thông trong chương trình
phục hồi và phát triển KT-XH. Vì
nếu được thông qua thì đây là lần
đầu ban hành chính sách nên cần
thời gian để đánh giá tổng thể và
sửa đổi hoàn thiện.
Song song đó, các dự án trong
chương trình phục hồi và phát triển
KT-XH có cơ chế chỉ định thầu và đi
kèm với đó là tiết kiệm tối thiểu 5%
dự toán nên số tiền dư sau khi đấu
thầu là rõ ràng, đủ lớn để xét thưởng.
Trong khi số tiền dư ở các dự án sau
đấu thầu khác thường thấp, số tiền
thưởng nếu có không đáng kể nên
việc áp dụng quy định thưởng hợp
đồng là không khả thi.
“Vì vậy, việc áp dụng cho các dự
án đầu tư xây dựng khác (bao gồm
các ngành, lĩnh vực khác) sẽ được
Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo
Chính phủ xem xét, ban hành quy
định chung để áp dụng đồng bộ,
rộng rãi…” - Bộ KH&ĐT cho hay.
Chỉ áp dụng đối với
các gói thầu xây lắp
Về loại hợp đồng được áp dụng,
Bộ KH&ĐT cho rằng thông thường
dự án xây dựng công trình giao thông
có ba loại gói thầu chính, ảnh hưởng
trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án
gồm: Gói thầu xây lắp; gói thầu tư
vấn giám sát; gói thầu thuộc các dự
án bồi thường, giải phóng mặt bằng,
hỗ trợ tái định cư.
Tuy nhiên, các gói thầu tư vấn
giám sát có thời gian thực hiện phụ
thuộc vào thời gian thực hiện gói
thầu xây lắp nên việc đánh giá tiến
độ thực hiện để xác định tiền thưởng
rất khó bảo đảm chính xác. Gói thầu
giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định
cư thường phức tạp, kéo dài và liên
quan tới trách nhiệm của cơ quan nhà
nước, người dân nên khó xác định
mức thưởng cho từng đối tượng một
cách hợp lý.
Vì vậy, để thuận lợi trong việc
tính toán, xác định số tiền thưởng,
Bộ KH&ĐT kiến nghị chỉ áp dụng
đối với các gói thầu xây lắp.
Góp ý cho các đề xuất trên, Bộ
Tư pháp - cơ quan thẩm tra nghị
định cho rằng việc dự thảo nghị
định quy định: “Chủ đầu tư báo cáo
người quyết định đầu tư xem xét,
quyết định việc áp dụng quy định
về thưởng hợp đồng” là chưa đảm
bảo minh bạch, công khai, về các
tiêu chí để xét, quyết định có thể
dẫn đến nhiều cách áp dụng thưởng
hợp đồng không thống nhất. Vì vậy,
VIẾT LONG
B
ộ KH&ĐTvừa trình Chính phủ
ban hành Nghị định quy định
chế độ thưởng hợp đồng đối
với gói thầu xây lắp thuộc các dự
án giao thông trong chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã
hội (KT-XH). Trong đó, bộ này đề
xuất mức thưởng đủ lớn để tạo sức
hấp dẫn cho các nhà thầu áp dụng
giải pháp thi công vượt tiến độ.
Thí điểm trước với
các dự án giao thông
Theo Bộ KH&ĐT, thời gian qua
việc tổ chức thực hiện các dự án giao
thông, đặc biệt là dự án quy mô lớn
còn chậm, chưa đáp ứng được yêu
cầu đề ra, dẫn đến việc phải điều
chỉnh tăng tổng mức đầu tư, gây
lãng phí nguồn lực; công trình hoàn
thành không đồng bộ, giảm hiệu quả
sử dụng vốn đầu tư. Việc chậm hoàn
thành các công trình, dự án giao
thông do nhiều nguyên nhân, trong
đó có việc nhà thầu thi công chưa
chủ động, sáng tạo, khắc phục khó
khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến
độ thực hiện góp phần rút ngắn tiến
độ thi công các dự án.
Để đảm bảo đạt được mục tiêu đề
ra, bên cạnh việc ưu tiên nguồn lực
để đầu tư các dự án, Bộ KH&ĐT
cho rằng cần có cơ chế, chính sách
khuyến khích nhà thầu thi công đẩy
nhanh tiến độ thực hiện, các gói thầu
xây lắp thuộc các dự án giao thông.
Qua nghiên cứu, Bộ KH&ĐT
thấy rằng để khuyến khích nhà thầu
đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói
thầu thì việc xây dựng quy định về
thưởng hợp đồng là cần thiết. Số
tiền thưởng phải đủ lớn và hấp dẫn
để khuyến khích sự quan tâm của
nhà thầu, nhằm bù đắp được một
phần chi phí do thực hiện các biện
pháp, giải pháp đẩy nhanh tiến độ
thi công. Theo đó, bộ này đề xuất
số tiền thưởng nên trong phạm vi
5% giá trị hợp đồng.
Nghịđịnhquyđịnhchếđộthưởnghợpđồngđốivớigóithầuxâylắpthuộccácdựángiaothôngtrongchươngtrình
phụchồi vàpháttriểnkinhtế-xãhội.Ảnh:VIẾTLONG
Đề xuất thưởng tiền cao cho
các dự án giao thông vượt tiến độ
Cơ quan chức năng đề xuất thực hiện thí điểm cơ chế thưởng cho nhà thầu thi công vượt tiến độ tại các dự án
giao thông nằm trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ Tư pháp đề nghị ban soạn thảo
nghiên cứu, chỉnh lý đảm bảo sự
phù hợp và tính minh bạch, tránh
cơ chế xin - cho đối với các trường
hợp thưởng hợp đồng.
Về vấn đề này, BộKH&ĐTcho biết
đã tiếp thu và chỉnh lý theo hướng
chủ đầu tư và nhà thầu sẽ ký kết bổ
sung phụ lục hợp đồng về nội dung
thưởng hợp đồng theo quy định tại
dự thảo nghị định này.•
Thưởng, phạt songhànhđể thúc đẩy các dựángiao thông
(tiếp theo trang1)
Để thuận lợi trong việc
tính toán, xác định số
tiền thưởng, Bộ KH&ĐT
kiến nghị chỉ áp dụng đối
với các gói thầu xây lắp.
Nghị quyết Đại hội XIII của
Đảng tiếp tục khẳng định phát
triển hạ tầng cơ sở là một trong ba
đột phá chiến lược của kinh tế - xã
hội (KT-XH). Trong chương trình
phục hồi và phát triển KT-XH sau
đại dịch được Chính phủ ban hành vào đầu năm 2022,
đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng được xác định là một
trong những nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Có thể
thấy tiến độ các công trình giao thông trọng điểm vốn đã
đóng vai trò quan trọng, trong bối cảnh này càng quan
trọng hơn.
Trong bất cứ hoạt động nào để đảm bảo hiệu quả thực
hiện thì thưởng, phạt cần song hành với nhau. Vì vậy, trước
khi bàn về vấn đề thưởng đối với các nhà thầu áp dụng giải
pháp thi công vượt tiến độ, hãy xem lại cơ chế phạt đối với
những trường hợp không đảm bảo tiến độ.
Đối với hợp đồng xây dựng của công trình có sử dụng
vốn nhà nước, Luật Xây dựng 2014 quy định cụ thể về mức
phạt vi phạm tối đa là 12% giá trị phần hợp đồng bị vi
phạm. Đối với hợp đồng xây dựng có sử dụng vốn tư nhân,
theo Luật Thương mại 2005, mức phạt vi phạm tối đa là 8%
giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm.
Việc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với tiến
độ thực hiện dự án cũng được thể hiện trên thực tế. Tại
phiên họp thứ ba Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự
án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận
tải cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các
cơ quan làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân
chậm trễ triển khai dự án. Thực tế, từng có những lãnh
đạo đơn vị bị cách chức, giáng chức vì không đảm bảo tiến
độ công trình do mình chịu trách nhiệm.
Vì vậy, việc ban hành cơ chế chính thức về thưởng theo
hợp đồng cho nhà thầu thi công vượt tiến độ là rất cần
thiết. Phương án do Bộ KH&ĐT trình Chính phủ mới chỉ
hướng tới các dự án giao thông trong chương trình phục
hồi và phát triển KT-XH. Với tầm quan trọng của các công
trình giao thông trong công cuộc phát triển đất nước, dư
luận mong muốn quy định trên sớm được thông qua để triển
khai trên thực tế. Cùng với đó, các quy định chi tiết nhằm
đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong khâu triển khai
cũng là đòi hỏi từ thực tiễn.
Đồng thời, cũng như việc mở rộng của cơ chế phạt, cơ chế
thưởng không nên chỉ dừng lại ở chương trình phục hồi và
phát triển KT-XH, mà cần sớm được nhân rộng tới những
công trình khác nhằm tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy tiến
độ, chất lượng, góp phần cải thiện rõ rệt KT-XH đất nước.
PHẠM CƯỜNG
Bộ GTVT đang chờ
để thực hiện
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh
Huy cho rằng đây là quy định cần thiết
làmđộng lực để các nhà thầu triển khai
các giải pháp thi công đột phá nhằm
đẩy nhanh tiến độ của các dự án.“Hiện
chúng tôi đangchờnghị địnhđượcban
hànhđể cóhành langpháp lý thựchiện
cơ chế thưởng cho các nhà thầu”- ông
Huy cho hay.
Tiêu điểm