8
Đô thị -
Thứ Sáu5-5-2023
(Tiếp theo trang 1)
Các trung tâmđăng kiểmtại TP.HCMkhông còn cảnh chen lấn nộp hồ sơ hay xếp hàng chờ tới lượt nhưng các chủ xe vẫn bức xúc vì phải
kiểmđịnhmuộn hơn so với ngày xe hết hạn đăng kiểm. Ảnh: THYNHUNG
Thủ tướng bác việc ban hành một nghị quyết gỡ khó cho đăng kiểm
Tìm giải pháp để gỡ
vướng cho đăng kiểm
Theo Cục Đăng kiểmViệt Nam, tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra
tại 184 trung tâmđăng kiểmở 43 tỉnh, thành.
VIẾT LONG- THYNHUNG
D
ù trải qua sáu tháng ùn ứ
xeđăngkiểm, đếnnay tình
trạng chủ xe than vãn về
nhiều vấn đề trong đăng kiểm
vẫn xảy ra. Ghi nhận của PV
vào sáng 4-5, các trung tâm
“Để giải quyết dứt
điểm tình trạng tồn
đọng, ùn tắc cần ít
nhất sáu tháng để
kiểmđịnh hết số
lượng xe nêu trên,
chưa kể trường hợp xe
phải kiểmđịnh lại.”
Cục Đăng kiểm Việt Nam
Trong khi đó, người dân, doanh nghiệp
gặp muôn vàn khó khăn, phiền phức với
chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm. Nhiều câu
chuyện oái oăm dở khóc dở mếu đã xảy
ra: Chủ xe hết hạn đăng kiểm muốn đăng
kiểm không được, lưu thông trên đường thì bị CSGT xử phạt.
Lỗi không phải ở người dân, doanh nghiệp nhưng chính họ
phải chịu trận càng khiến bức xúc tăng cao.
Thông tư 02 của Bộ GTVT ra đời đúng lúc ngành đăng kiểm
đang ở tình trạng nước sôi lửa bỏng. Theo đó, Thông tư 02
cho phép giãn chu kỳ đăng kiểm với nhiều loại xe gồm cả xe
mới mua và đối với cả xe đang lưu hành, tùy năm sản xuất.
Theo Cục Đăng kiểm, hiện có 3,1 triệu xe không kinh doanh
vận tải (xe gia đình, xe cá nhân) đang lưu hành. Trong khi
những xe được miễn kiểm định mỗi năm khoảng 500.000
chiếc.
Để giải quyết đăng kiểm cho số lượng 3,1 triệu xe này thì
phải mất tới sáu tháng. Nửa năm, những thiệt hại do chậm
đăng kiểm, ai gánh giùm người dân, doanh nghiệp? Nhìn một
cách tổng thể thì đó cũng chính là thiệt hại cho nền kinh tế khi
nhiều hoạt động vận tải bị đứt gãy, các hoạt động có liên quan
bị gián đoạn…
Để giải quyết tình thế nêu trên không phải là không có giải
pháp. Các hiệp hội vận tải, Cục Đăng kiểm cũng đã đồng loạt
đề xuất ưu tiên đăng kiểm cho những xe sắp hết hạn, giãn chu
kỳ đăng kiểm hiện tại với xe không kinh doanh. Đây được xem
là giải pháp duy nhất, giúp giảm tải ngay ùn tắc đăng kiểm.
Ròng rã hơn một tháng qua, các hiệp hội đã liên tục “cầu
cứu”, đề xuất, kiến nghị nhưng tình hình cũng không mấy khả
quan.
Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với
các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về
dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
139/2018 vào chiều 4-5, ông Hà đồng ý cho phép giãn chu kỳ
đăng kiểm trực tuyến.
Đây có lẽ là tin rất vui cho người dân, doanh nghiệp và cả
ngành đăng kiểm. Như vậy, vấn đề cấp bách nhất của ngành
đăng kiểm đã được giải quyết. Tuy nhiên, để chỉ đạo của Phó
Thủ tướng đi vào thực tiễn thì các bộ, ngành có liên quan cần
bắt tay ngay vào việc với tinh thần khẩn trương nhất. Người
dân và doanh nghiệp đã vất vả suốt mấy tháng qua rồi, đừng
để người dân khổ thêm nữa!
VIỆT HOA
Thủ tướngvừa cóý kiếnkhôngđồngýbanhànhnghị quyết của
Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc cung
cấpdịch vụđăng kiểmxe cơgiới, đápứngnhu cầu của người dân,
doanh nghiệp như đề nghị của Bộ GTVT.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định 139/2018 theo đúng chỉ đạo
của Thủ tướng.
Vềđề xuất của BộGTVT trong việc xemxét, quyết định ápdụng
trìnhtự,thủtụcrútgọntrongxâydựng,banhànhThôngtư18/2019
vàThông tư 30/2019,Thủ tướng yêu cầu BộGTVT thực hiệnđúng
quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tài chính cũng được yêu cầu thực hiện đúng quy định của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong sửa đổi, bổ
sungThông tư 238/2016 của BộTài chính về quy định về giá dịch
vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe
cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh
giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới.
Trước đó, ngày 14-4, Bộ GTVT có văn bản đề xuất Chính phủ
ban hành một nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đăng
kiểm để giải quyết ngay vấn đề ách tắc của ngành đăng kiểm
hiện nay.
đăng kiểm (TTĐK) trên địa
bàn TP.HCM không còn cảnh
chen lấn nộp hồ sơ hay xếp
hàng chờ tới lượt. Nhưng các
chủ xe vẫn mệt mỏi và bức
xúc vì đa phần phải kiểm định
muộn hơn so với ngày xe hết
hạn đăng kiểm.
Dân mong được
giãn chu kỳ đăng
kiểm xe gia đình dưới
chín chỗ
Ông Trần Văn Hùng (ngụ
quận 7) đang chờ xe kiểm
định tại TTĐK 50-02S (quận
11) cho biết ông đã có 35 năm
kinhnghiệmlái xekhách.Trước
đây ông lái xe 45 chỗ nhưng
nay hết tuổi nên đổi qua lái
xe chín chỗ. Ông Hùng cũng
rất đồng tình và mong muốn
xe dưới chín chỗ không kinh
doanh được giãn thời hạn kiểm
định, bất kể là thuộc chu kỳ
kiểm định nào.
Anh NgôVănTài (ngụ quận
Phú Nhuận) cũng cho biết việc
giãn chu kỳ như vậy là hợp lý
vì các xe gia đình lăn bánh rất
ít nên độ an toàn cao. Anh Tài
cũng rất đồng tình với đề xuất
chủ xe không phải đưa xe tới
trung tâmkiểmđịnh, chỉ mang
giấy tờ tới để được xác nhận
chu kỳ mới.
“Nên áp dụng để tránh các
đợt quá tải xảy ra, từ giờ đến
cuối năm mà tiếp tục như thế
này sẽ rất vất vả cho người
dân” - anh Tài nói.
Ông Nguyễn Chí Linh, phụ
tráchChi nhánhTTĐK50-05V
(quận Tân Bình), cho biết mỗi
ngày công suất của trạm là
120 xe. Tuy nhiên, để tránh
tình trạng các hồ sơ đăng ký
ảo nên trung tâm đã dự trù lên
khoảng 130 xe. “Từ tháng 5
này, TTĐK chỉ nhận xe đăng
ký qua app để đảm bảo không
có tình trạng ùn ứ, chen lấn
khi lấy số thứ tự” - ông Linh
cho hay.
Tương tự, tại các TTĐK
khác trên địa bàn TP.HCM
hiện nay cũng đều đặt lịch hẹn
qua app, đường dây nóng nên
không còn xảy ra tình trạng
chen lấn, xô đẩy như trước.
Mất sáu tháng để
kiểm định xong 2,5
triệu xe
Theo Cục Đăng kiểm, hiện
nay số lượng xe đến kỳ kiểm
định nhưng chưa được kiểm
định khoảng 800.000 xe, số
lượng xe phải kiểm định trong
sáu tháng tới khoảng 1,7 triệu
xe. Như vậy, tổng số lượng xe
cần được kiểm định trong sáu
tháng là khoảng 2,5 triệu xe.
Trong khi đó, năng lực kiểm
định của 241 TTĐK với 384
dây chuyền đang hoạt động
khoảng 550.000 xe/tháng.
“Để giải quyết dứt điểm tình
trạng tồn đọng, ùn tắc cần ít
nhất sáu tháng để kiểm định
hết số lượng xe nêu trên, chưa
kể trường hợp xe phải kiểm
định lại. Đặc biệt là khu vực
Hà Nội và TP.HCM có mật
độ xe cao nên sẽ phải kéo dài
thời gian hơn…” - Cục Đăng
kiểm cho hay.
Đến nay, Cục Đăng kiểm đã
phốihợpvớicácđơnvịliênquan
đưa 66TTĐKhoạt động trở lại
nhưng các đơn vị này chỉ hoạt
động với công suất tối thiểu,
khoảng 1-2 dây chuyền, thay
vì 3-4 dây chuyền như trước
đây. Nguyên nhân không đủ
lực lượng đăng kiểm viên và
hiện vẫn còn 40 TTĐK chưa
thể hoạt động trở lại.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm
Việt Nam cho biết tình trạng
ùn tắc đã và đang diễn ra tại
184 TTĐK ở 43 tỉnh, thành.
Đặc biệt, hai tỉnh Bắc Kạn và
Hòa Bình mỗi tỉnh chỉ có một
TTĐK nhưng đều đang dừng
hoạt động. Mặc dù ngành có
nhiều giải pháp nhưng tình
trạng ùn tắc tại các TTĐK
vẫn diễn ra và có xu hướng
gia tăng do năng lực hiện tại
của các trung tâm không đáp
ứng được.
Liên quan đến đề xuất cho
phép thực hiện giãn chu kỳ
kiểm định đối với xe không
kinh doanh vận tải từ chín chỗ
ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ
kiểm định hiện tại, Cục Đăng
kiểmđánh giá là rất có tính khả
thi. “Đây là giải pháp duy nhất
đến thời điểm hiện nay để giải
quyết dứt điểm tình trạng ùn
tắc tại các TTĐK trong thời
gian sớm nhất” - Cục Đăng
kiểm thông tin.
Cơ quan này đã kiến nghị
Bộ GTVT cho phép áp dụng
ngay chu kỳ kiểm định theo
quy định tại Thông tư 02/2023
đối với ô tô chở người các loại
đến chín chỗ không kinh doanh
vận tải đã được cấp giấy chứng
nhận và tem kiểm định. Cục
cũng kiến nghị Bộ GTVT có
văn bản đề xuất Thủ tướng cho
phép ban hành thông tư sửa
đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư 16/2021 theo trình
tự, thủ tục rút gọn.•
Chophépgiãn chukỳ kiểmđịnh trực tuyến: Cần làmngay!