178-2023 - page 13

13
Xây dựng
Trường học hạnh phúc
ngay trong lớp học
VÕTHƠ
N
gày 9-8, tại Trường
CĐ Kinh tế TP.HCM,
Sở GD&ĐT TP.HCM
tổ chức hội thảo xây dựng
Trường học hạnh phúc
. Hội
thảo thu hút sự tham dự của
giảng viên các trường ĐH,
giáo viên (GV) các trường
THPT trong và ngoài công
lập... trên địa bàn TP.
Quan tâm đội ngũ
giáo viên
TS Nguyễn Thị Xuân Yến,
khoaGiáodục tiểuhọcTrường
ĐH Sư phạm TP.HCM, cho
rằng để xây dựng
Trường học
hạnh phúc
trước hết cần nâng
cao, phát triển năng lực nghề
nghiệp của GV. Trong thời đại
4.0 hiện nay, vai trò củaGVcó
sự thay đổi mạnhmẽ từ ngưi
truyềnthụmộtchiềusangngưi
tổ chức, huớng dẫn, ngưi xúc
tac va điều phối lớp hoc.
“Bên cạnhnăng lưc dạyhoc,
GV cần co năng lưc quản lý
hanh vi xã hội, chăm soc sức
khỏe tam thần cho học sinh
(HS). GV cần trở thanh cố
vấn thong thai giúp HS phat
triển can đối toan diẹn; biết
truyền cảm hứng, động cơ
hoc cho HS” - TS Yến nêu
quan điểm.
Cùngýkiến,TSNguyễnThị
Minh, giảng viên Phân viện
Học viện Hành chính Qu c
gia tại TP.HCM, cho rằng GV
là một chủ thể quan trọng để
xây dựngmô hình
Trường học
hạnh phúc,
do đó cần tạo động
lực làm việc cho GV.
“Khi sức khỏe tam thần ở
GV không t t sẽ là nguyên
nhan gay ra sư thơ ơ, bất mãn
với cong viẹc, nghiêm trong
h n khi GV chịu đưng thêm
cac vấn đề về trầm cảm, lo au
va kiẹt sức vì cong viẹc” - TS
Minh nêu ví dụ.
Hiện nay, tỉ lẹ GV khong
chịu nổi những ap lưc, căng
thẳng đã tìm cach nghỉ viẹc
tăng lên. Theo bao cao năm
2022, tổng số GVbỏ viẹc trên
cả nuớc hơn 16.000 ngưi/
tổng số 1,6 triẹu GV, bình
quan 100 GV co một ngưi
bỏ viẹc.
Do đó, để xay dưng
Trường
học hạnh phúc
trước hết cần
phải co cac biẹn phap để tạo
động lưc, tạo sư gắn kết giữa
GV với nha trưng, lam cho
tình yêu nghề giao đuợc nuoi
duỡng, phat triển trong chinh
đội ngũ GV.
Bên cạnh đó, thầy Nguyễn
MinhTâm,TrườngTHPTMạc
Đĩnh Chi (quận 6, TP.HCM),
cho rằng nên xây dựng
Trường
học hạnh phúc
từ lớp học
của mình.
Theo thầy Tâm, nhiều n i
nhạn thức của cac thanh viên
trong nha trưng về lớp hoc
hạnh phúc còn sơ sai, phiến
diẹn, chua đầy đủ. Cho rằng
lớp hoc hạnh phúc la lam
cho HS hạnh phúc la đủ.
Thế nhưng thưc tế cho thấy
GV khong hạnh phúc thì HS
cũng kho hạnh phúc đuợc.
Bai giảng của GV hạnh phúc
mới thăng hoa, lan tỏa, truyền
cảm hứng tới HS.
Tạo sự hài lòng cho
phụ huynh, học sinh
Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó
Trưởng phòng Chăm sóc trẻ
em và Bình đ ng giới Sở LĐ-
TB&XH TP.HCM, cho rằng
hiện nay việc có quá nhiều
mô hình như trường học thân
thiện, HS tích cực, trường học
chuẩn qu c gia... các tiêu chí
xây dựng
Trường học hạnh
phúc
có bị trùng lặp không?
“Khi xây dựngmô hìnhmới
cần phát huy những hiệu quả,
giá trị từ nhữngmô hình trước
đó mang lại để tránh bị trùng
lặp và hạn chế tạo áp lực cho
các trường học” - ông Tín nói.
Ngoài ra, việc xây dựng
Trường học hạnh phúc
cần
phải chủ động, linh hoạt ứng
dụng phù h p với điều kiện
của từng địa phư ng thay vì
áp dụng đồng bộ các tiêu chí
lên tất cả trường học trên địa
bàn TP.HCM.
ThầyTâmcũng nhấnmạnh:
Xay dưng lớp hoc hạnh phúc
đòi hỏi sư thay đổi từ mỗi
thanh viên trong nhà trưng.
Một số GV ngại sư thay đổi,
khong muốn thêm cong viẹc,
khongmuốnhoc tạpbồi duỡng
thêm sẽ khiến cho viẹc thuyết
Đời sống xã hội -
ThứNăm10-8-2023
Để xây dựng
Trường học hạnh phúc
, nhiều chuyên gia cho rằng cần nâng cao năng lực nghề nghiệp
cho giáo viên; tạo sự hài lòng trong học sinh, phụ huynh.
phục cac thanh viên nhu phụ
huynh HS, cac đoan thể kho
hơn. Nha trưng cần huy động
đuợc sức mạnh tổng hợp của
phụ huynh HS, hội nhom tại
địa phuơng… trong viẹc xã
hội hoa cung nhau xay dưng
lớp hoc hạnh phúc.
Phó Trưởng ban Văn hóa -
Xã hội HĐNDTP.HCMTrần
Hải Yến cho rằng trước tiên
phải xác định lộ trình cụ thể,
ưu tiên triển khai những vấn
đề quan trọng, cần thiết trước.
Ch ng hạn, tạo điều kiện
để GV có thu nhập tăng thêm
chính đáng bằng việc dạy
thêm. Không nên khắt khe
với nhu cầu chính đáng của
“Khi sức khỏe tâm
thần ở GV không tốt
sẽ là nguyên nhân
gây ra sự thờ ơ, bất
mãn với cong việc,
nghiêm trọng h n
khi GV chịu đựng
thêm các vấn đề về
trầm cảm, lo âu va
kiệt sức vì cong việc.”
phụ huynh, HS và thu nhập
chính đáng của đội ngũ GV.
Đ i với HS cần xây dựng
chư ng trìnhgiáodục phùh p,
đư c tự do sáng tạo, nhiều
hoạt động trải nghiệm, không
có bạo lực học đường…Tạo
sự hài lòng cho phụ huynh,
HS từ những vấn đề nhỏ như
nhà vệ sinh sạch sẽ, có nhạc
du dư ng.•
Tiêu chí 1: Môi trường nhà trường (trường
có cơ sở vật chất, trường học xanh, sạch đẹp,
an toàn; quy tắc ứng xử trường học; đảmbảo
sức khỏe thể chất, tinh thần; tôn trọng sự khác
biệt; thân thiện…).
Tiêu chí 2: Dạy học và hoạt động giáo dục
nhà trường (tích cực học tập nâng cao năng
lực chuyên môn; học tập, kiểm tra, đánh giá
phù hợp; lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích
cực; chuyển đổi số giáo dục...).
Tiêu chí 3: Cácmối quan hệ trong và ngoài
nhà trường (GV làm gương cho HS; GV và
HS hợp tác chia sẻ, phối hợp hiệu quả với
cha mẹ...).
(Theo dự thảo mô hình
Trường học
hạnh phúc,
Sở GD&ĐT TP.HCM)
Bộ tiêu chí xây dựng
Trường học hạnh phúc
Tiêu điểm
Xâydựngmôhình
Trườnghọc
hạnhphúc
là việc tất yếu, quan
trọng do đó cần thực hiện có
chiều sâu và lan tỏa rộng rãi.
“Trước mắt, ngành giáo dục
sẽ chọnmột sốđơnvị triểnkhai
thí điểm để nhận xét, rút kinh
nghiệm, đánh giá sự thay đổi
của nhà trường khi triển khai
thực hiện trước khi nhân rộng
toàn TP” - ông Dũng cho biết.
Bêncạnhđó,
Trườnghọchạnh
phúc
làmôhìnhkhôngchỉdừng
lại khi hoàn thànhhay dùngđể
đánhgiá công tác thi đuamà là
tiêuchíđểmỗitrườngphấnđấu
mỗi ngày, để cho HS, GV mỗi
ngày đến trườngđều cảmthấy
vui vẻ, hạnh phúc hơn.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM
DƯƠNG TRÍ DŨNG
TSNguyễnThịMinh, giảngviênPhânviệnHọc việnHành chínhQuốc gia tại TP.HCM, góp ý tại hội thảo.
Ảnh: VÕTHƠ
PhóGiámđốc SởGD&ĐT
TP.HCMDương Trí Dũng.
Ảnh: VÕTHƠ
CôngđoànCầnTh cầnquan t mnhữngvấnđề thiết th c đếnngư i laođộng
Ngày 9-8, tại Đại hội Công đoàn TP Cần Th lần thứ XI,
nhiệm kỳ 2023-2028, các đại biểu đã tiến hành bầu cử Ban
Chấp hành Liên đoàn Lao động TP khóa XI gồm 33 người.
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Bí thư Thành ủy Cần Th
Nguyễn Văn Hiếu đề nghị các cấp Công đoàn TP cần phải làm
t t công tác tuyên truyền, giáo dục vận động đoàn viên, công
nhân, viên chức, người lao động nắm vững các chủ trư ng,
đường l i của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên
quan đến công tác công đoàn trước yêu cầu của tình hình mới.
Cạnh đó, giúp công đoàn viên, người lao động hiểu rõ,
nắm chắc quyền l i, nghĩa vụ của bản thân, từ đó nâng
cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, rèn luyện tác phong
công nghiệp và kỷ luật lao động.
Theo Bí thư Hiếu, công đoàn cần tập trung quan tâm
những vấn đề liên quan thiết thực đến đời s ng của người
lao động như việc làm, thu nhập, nhà ở, nhà trẻ, hiệu quả
chăm lo và bảo vệ đoàn viên của tổ chức công đoàn.
Công đoàn phải xác định những việc trên là mục tiêu
hoạt động, chức năng c bản, nhiệm vụ trọng tâm xuyên
su t. Đồng thời đây cũng chính là nhân t quan trọng
tập h p, gắn kết đoàn viên với tổ chức công đoàn và xây
dựng công đoàn vững mạnh. Từ đó, bằng các hoạt động
thực tiễn cụ thể, phải minh chứng đư c l i ích khi người
lao động là đoàn viên công đoàn; phải đảm bảo thực hiện
quyền làm chủ, sứ mệnh giai cấp của công nhân.
Báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn TP Cần Th khóa
X cho thấy có 12/14 chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra đã đạt
và vư t kế hoạch, một s chỉ tiêu vư t cao như phong trào thi
đua thực hiện công trình, sản phẩm thi đua, đề tài sáng kiến
cải tiến kỹ thuật; thư ng lư ng ký kết thỏa ước lao động…
Trong nhiệm kỳ đã thành lập 204 công đoàn c sở, phát
triển mới gần 34.500 đoàn viên (vư t 38%). Tính đến nay
toàn TP Cần Th đã có h n 82.200 đoàn viên với 1.200
công đoàn c sở, nghiệp đoàn.
NHẪN NAM
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động và Bí thư Thành ủy Cần Thơ
tặng hoa chúcmừng Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động
TP Cần Thơ khóa XI. Ảnh: NHẪNNAM
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook