178-2023 - page 9

9
Sai phạm tại dự án phục vụ cao tốc
Phan Thiết - Dầu Giây
Ngày 9-8, UBND tỉnh Đồng Nai đã có thông báo kết
luận của Phó Chủ tịch tỉnh Võ Văn Phi tại buổi khảo sát
thực địa và nghe báo cáo xử lý việc thực hiện thu hồi vật
liệu san lấp phục vụ thi công dự án đường cao tốc Phan
Thiết - Dầu Giây.
Cụ thể, thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng
Nai đã hỗ trợ Ban quản lý (BQL) dự án Thăng Long và
các nhà thầu thi công trong việc đảm bảo đủ nguồn vật
liệu san lấp để phục vụ thi công dự án đường cao tốc này.
Tuy nhiên, việc BQL dự án Thăng Long, liên danh Tổng
Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công
ty TNHH Xây dựng Trung Chính (liên danh Vinaconex -
Trung Chính) để xảy ra sai phạm khi thực hiện dự án cải tạo
đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất tại xã Xuân Hưng và
Suối Cát (huyện Xuân Lộc) như thực hiện ra ngoài dự án,
thi công vượt cote, tạo vách đứng không đúng phương án
được chấp thuận… là nghiêm trọng.
Do đó, UBND tỉnh yêu cầu BQL dự án Thăng Long, liên
danh Vinaconex - Trung Chính khẩn trương khắc phục tồn
tại, thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh,
không để phát sinh sai phạm.
Ngoài ra, tỉnh cũng giao UBND huyện Xuân Lộc kiểm tra
hiện trạng, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng
sản, môi trường đối với vị trí vi phạm.
Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan
đo đạc, xác định mức độ sai phạm, tham mưu đề xuất cấp
có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định.
UBND tỉnh Đồng Nai xác định vị trí thực hiện dự án tại
đồi Bình Minh (xã Suối Cát) về việc để mái dốc taluy thẳng
đứng là rất nguy hiểm, cần được xử lý ngay để đảm bảo
an toàn cho người, vật nuôi và công trình trong mùa mưa.
Trước khi thực hiện hạng mục này, liên danh Vinaconex -
Trung Chính phải có văn bản thông báo với chính quyền địa
phương để giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp.
Với vị trí thực hiện dự án tại xã Xuân Hưng, yêu cầu liên
danh Vinaconex - Trung Chính thuê đơn vị chức năng đo vẽ
sau kết thúc thu hồi và thực hiện bổ sung lớp đất màu, hoàn
thổ cải tạo đất tăng độ phì, trồng cây xanh theo phương án
được UBND tỉnh chấp thuận.
VŨ HỘI
Người dân khó tích hợp bằng lái
vào VNeID
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
cho biết sở vừa gửi văn bản tới Cục Cảnh sát quản lý hành
chính về trật tự xã hội (C06) về những khó khăn mà người
dân gặp phải khi tích hợp dữ liệu giấy phép lái xe (GPLX)
vào ứng dụng VNeID.
“Kiến nghị của Sở GTVT là mong muốn cho bà con dễ
làm, dễ tích hợp và tăng cường sử dụng dịch vụ công lên
các cấp độ cao hơn. Hiện C06, Bộ GTVT chưa có phản hồi
về thông tin này” - ông An nói.
Nhiều người dân phản ánh họ không thể tích hợp GPLX
lên hệ thống VNeID. Trong khi đó, khi tra cứu dữ liệu này
đã hiển thị trên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Khi
tích hợp thông tin lên hệ thống VNeID, hệ thống quản lý
thông tin GPLX do Bộ GTVT quản lý phản hồi: “Hệ thống
quản lý thông tin GPLX do Bộ GTVT quản lý đã trả kết
quả không đạt. Kết quả nêu rõ lý do “không tìm thấy hạng
GPLX mà công dân đã tích hợp. Để có thể tích hợp thông
tin GPLX, bạn vui lòng liên hệ cơ quan cấp GPLX để bổ
sung, hoàn thiện thông tin GPLX của bạn”.
Nhận thông báo như trên, người dân đã liên hệ Sở GTVT
phản ánh gay gắt và yêu cầu cập nhật gấp GPLX để tích
hợp trên ứng dụng VNeID.
Theo quy trình cấp GPLX, khi in GPLX cho người dân
thành công, Sở GTVT đã cập nhật dữ liệu lên hệ thống.
Người dân có thể tra cứu thông tin tại địa chỉ
.
gov.vn. “Sở GTVT đề nghị C06 phối hợp với Bộ GTVT
(Cục Đường bộ Việt Nam) nghiên cứu để thống nhất các
trường hợp GPLX chưa tích hợp được và có văn bản
hướng dẫn công an địa phương, Sở GTVT. Từ đó, các đơn
vị có hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định” - ông
An nói.
ĐÀO TRANG
Ngườidângặpkhókhăntrongviệctíchhợpbằngláixevàohệthống
VNeID.Ảnh:MINHHOÀNG
PHI HÙNG
B
ộ Tư pháp vừa công bố tài liệu
thẩm định về dự án Luật Trật
tự an toàn giao thông đường
bộ (TTAT GTĐB). Dự thảo luật
này được Bộ Công an chủ trì soạn
thảo, dự kiến sẽ được trình Quốc
hội xem xét tại kỳ họp thứ sáu (cuối
năm 2023).
Bỏ phân hạng chi tiết
giấy phép lái xe
Điểm mới của dự thảo lần này
là Bộ Công an bỏ đề xuất phân
chia chi tiết các hạng giấy phép
lái xe (GPLX) như dự thảo luật lần
trước. Cụ thể, theo dự thảo trước
đó, Bộ Công an đề xuất thay đổi
phân hạng GPLX, tức sẽ không
còn GPLX hạngA1, A4, B1, B2, E,
Bộ Công an bỏ
đề xuất phân hạng
giấy phép lái xe
Bộ Công an bỏ đề xuất phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe
như dự thảo trước đómà chỉ quy định nguyên tắc phân hạng
giấy phép lái xe.
FB2, FD, FE, FC như Luật GTĐB
năm 2008 hiện hành. Thay vào đó
sẽ là các hạng GPLX như A, A3,
C1, C, B...
Bộ Công an cho hay sự thay đổi
trên nhằm bảo đảm tính linh hoạt
trong trường hợp có sự thay đổi của
các điều ước quốc tế liên quan mà
Việt Nam là thành viên.
Ngoài ra, tại Điều 51 trong dự
thảo về dự thảo Luật TTAT GTĐB
lần này, Bộ Công an đề xuất về
tuổi, sức khỏe của người điều khiển
phương tiện tham gia GTĐB. Theo
đó, người đủ 16 tuổi trở lên được
điều khiển xe máy; người đủ 18
tuổi trở lên được điều khiển xe mô
tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh
có gắn động cơ, xe chở hàng bốn
bánh có gắn động cơ, phương tiện
giao thông thông minh, xe máy
chuyên dùng.
Bên cạnh đó, người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông
phải có sức khỏe phù hợp với
từng loại phương tiện được phép
điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế
quy định về tiêu chuẩn sức khỏe,
khám sức khỏe định kỳ đối với
người lái xe, xây dựng cơ sở
dữ liệu về khám sức khỏe của
người lái xe.
Trong khi đó, ở dự thảo hồi tháng
7, Bộ Công an đề xuất người đủ 16
tuổi trở lên được lái xe gắn máy.
Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp
GPLX hạngA2, A, A3, B. Người đủ
21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng
C1, C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên
được cấp GPLX hạng D2, C1E, CE.
Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp
GPLX hạng D, D2E, DE.
Tuổi tối đa của người hành nghề
lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ
ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi
đối với nam.
GPLX cấp trước ngày
1-7-2012 phải đổi sang
GPLX mới
Điều 81 của dự thảo mới nhất này
quy định về điều kiện chuyển tiếp.
Theo đó, GPLX được cấp trước
ngày luật này có hiệu lực thi hành
vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn
ghi trên GPLX.
GPLX không thời hạn được cấp
trước ngày 1-7-2012 phải được đổi
sang GPLX mới theo lộ trình do
Chính phủ quy định. Giấy chứng
nhận đăng ký biển số xe máy
chuyên dùng cấp trước ngày luật
này có hiệu lực thi hành vẫn có giá
trị sử dụng.
Còn tại dự thảo lần trước đề xuất
chuyển tiếp như sau: GPLX đã được
cấp theo Luật GTĐB năm 2008 được
tiếp tục sử dụng, đối với các trường
hợp quy định tại khoản 2, 3 Điều
43 của luật này thì được đổi, cấp lại
theo phân hạng mới.
GPLX hạng A1, A2, A3, B1, B2,
C, D, E, FB2, FC, FD, FE được cấp
theo Luật GTĐB năm 2008 được
đổi, cấp lại như sau: GPLX hạng
A3, C giữ nguyên và đổi, cấp lại
cùng hạng; GPLX hạng A2 đổi,
cấp lại cho những người có GPLX
hạng A1;
GPLXhạngAđổi, cấp lại chonhững
người có GPLX hạngA2; GPLX xe
hạng B đổi, cấp lại cho những người
có GPLX hạng B1, B2; GPLX hạng
D2 đổi, cấp lại cho những người có
GPLX hạng D; GPLX hạng D đổi,
cấp lại cho những người có GPLX
hạng E;
GPLX hạng BE đổi, cấp lại cho
những người có GPLX hạng FB2;
GPLX hạng CE đổi, cấp lại cho
những người có GPLX hạng FC;
GPLX hạng D2E đổi, cấp lại cho
những người có GPLX hạng FD;
GPLX hạng DE đổi, cấp lại cho
những người có GPLX hạng FE.•
Điểmmới củadự thảo lầnnày làBộCônganbỏđề xuất phânchiachi tiết cáchạnggiấyphép lái xenhưdự thảo luật lần trước.
Ảnh: PHI HÙNG
Theo dự thảo trước đó, Bộ
Công an đề xuất thay đổi
phân hạng GPLX tức sẽ
không còn GPLX hạng A1,
A4, B1, B2, E, FB2, FD,
FE, FC như Luật GTĐB
năm2008 hiện hành.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook