9
Tiêu điểm
Thanh tra giao thông sẽ
không được dừng xe vi phạm?
Dự thảo Luật Đường bộ không cho lực lượng thanh tra giao thông dừng xe để xử phạt vi phạmnhư hiện nay.
VIẾT LONG
T
rong hồ sơ dự thảo Luật
Đường bộ (tách ra từ
Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB)) vừa gửi đến Bộ
Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT
đề xuất bỏ quy định thẩm
quyền dừng xe trên đường
bộ của thanh tra giao thông
(TTGT), lực lượng duy nhất
thực hiện việc này là CSGT.
Bỏ quy định
hai lực lượng cùng
dừng xe vi phạm
Điều 86 Luật GTĐB quy
định một trong những quyền
hạn của TTGT là thanh tra,
phát hiện, ngăn chặn và xử
phạt vi phạm hành chính trong
việc chấp hành các quy định
của pháp luật về bảo vệ kết
cấu hạ tầng GTĐB, bảo đảm
tiêu chuẩn kỹ thuật của công
trình đường bộ. Trường hợp
cấp thiết để kịp thời ngăn chặn
hậu quả có thể xảy ra đối với
công trình đường bộ, TTGT
được phép dừng xe và yêu
cầu người lái xe thực hiện
các biện pháp để bảo vệ công
trình theo quy định của pháp
luật và phải chịu trách nhiệm
về quyết định đó.
Cụ thểhơn,Thông tư02/2014
của Bộ GTVT nêu rõ bốn
trường hợp mà TTGT được
yêu cầu dừng xe gồm: xe có
dấu hiệu chở quá tải, xe quá
khổ, xe bánh xích lưu thông
trên đường, xe đổ đất lên đường
bộ hoặc hành lang đường bộ.
Tuynhiên, trongdự thảoLuật
Đường bộ, cơ quan soạn thảo
đã bỏ quy định thẩm quyền
dừng xe trên đường củaTTGT,
chức năng của TTGT sẽ thực
hiện theo quy định của pháp
luật thanh tra. “Có nghĩa là
TTGT chỉ kiểm tra tập trung
ở đầu nguồn hàng, việc này
để nhằm tránh chồng chéo khi
có tới hai lực lượng tham gia
dừng xe xử phạt gây phiền hà
cho người dân” - đại diện cơ
quan soạn thảo lý giải thêm.
Theo đó, TTGTchỉ còn chức
năng thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm việc thực hiện các
quy định của pháp luật về kết
cấu hạ tầng đường bộ, vận tải
đường bộ tại đơn vị kinh doanh
vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm
dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát
tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận
tải. Song song đó, TTGT cũng
làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm việc thực
hiện các quy định của pháp
luật về hoạt động đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép lái xe cơ
Trong dự thảo Luật
Đường bộ, cơ quan
soạn thảo đã bỏ quy
định thẩm quyền
dừng xe trên đường
của thanh tra giao
thông, chức năng
của thanh tra giao
thông sẽ thực hiện
theo quy định của
pháp luật thanh tra.
Đề xuất không ảnh hưởng nhiều đến
lực lượng thanh tra giao thông
Đại diện TTGT (Sở GTVT TP.HCM) cho biết hiện nay trong
các thông tư và quy định có bốn trường hợp TTGT được phép
dừng xe để xử lý vi phạm của xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải
và gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng GTĐB. Ngoài ra, TTGT
còn được kiểm tra tình trạng quá tải trọng, bốc xếp hàng hóa
tại các đầu bến.Vì vậy đề xuất trên không ảnh hưởng quá nhiều
tới lực lượng TTGT.
Theo vị này, hiện nay các trạm cân tải ởTP.HCMđều là cân tự
động. Do đó, việc dừng xe và kiểm tra tải trọng quá khổ, quá
tải chỉ diễn ra ở một số trạm cân di động khi ngành thực hiện
chuyên đề. Đặc biệt, hiện nay ngành thanh tra cũng đang triển
khai thí điểmphạt nguội xe quá tải nên cũng sẽ kiểmsoát được
tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường.
Một nguyên cán bộ TTGT khác lại cho biết việc bỏ quyền
của lực lượng TTGT lại có nhiều hạn chế. Vị này cho biết thực
tế nhiều xe quá khổ, quá tải đang chạy vào các tuyến đường
không có trạm cân, chạy linh động... Nếu không tăng cường
kiểm tra liên tục, theo chuyên đề thì sẽ gây ảnh hưởng đến kết
cấu hạ tầng giao thông. Tương tự, về vận chuyển hành khách
cũng cần kiểm soát tình trạng quá tải, bởi lẽ nhiều chủ xe nhồi
nhét, chở quá số người quy định. Trường hợp chỉ kiểm tra ở
các đầu bến sẽ có nhiều hạn chế bởi lẽ các xe luôn chở đúng
số người khi xuất bến và họ chỉ chở quá tải khi ra khỏi bến xe.
Đối với vận chuyển hàng hóa cũng vậy, lực lượng TTGT lâu
nay vẫn kiểm tra ở các đầu bến, đa số doanh nghiệp, chủ xe
đều chở đúng. Tuy nhiên, khi ra khỏi phạm vi bến xe, một số
xe nhận chở thêm, lấy thêm container, chạy vào các khu vực
không có trạm cân... vì vậy rất khó kiểm soát. “Khi giao quyền
cho lực lượng CSGT, hạn chế quyền và nghĩa vụ của lực lượng
TTGT sẽ khó thể kiểm soát được xe quá khổ, quá tải lưu thông
trên đường” - vị này nói.
ĐÀO TRANG
Tăng thẩm quyền
xử phạt của CSGT
Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT
NguyễnVănThểtừngđềxuất“mở
rộng tối đa quyền xử phạt cho
lực lượng CSGT”. Theo đó, CSGT
là lực lượngduynhất đượcdừng
xe để kiểm tra vi phạm. Nguyên
bộ trưởng cho rằng “việc phân
định này nhằm tránh sự chồng
chéocủahailựclượngtrêntrong
xử phạt về giao thông”.
Tuy nhiên, nhữngđề xuất này
gặp nhiều ý kiến khác nhau từ
chính lực lượngTTGT. Vì họ cho
rằng không có sự chồng chéo
mà các đơn vị luôn có sự phối
hợp nhịp nhàng với nhau, bổ
sung cho nhau. Ví dụ, để xử lý
việc dừng đỗ không đúng nơi
quy định thì TTGT, CSGT, trật tự
đô thị đều có thể xử lý được.“Rõ
ràng các lực lượng này bổ sung
cho nhau, bởi không phải lúc
nào các lực lượng này cũng có
mặt”-một cánbộTTGT chohay.
Lực lượng thanh tra giao thông dừng xe để kiểm tra xe quá tải trên quốc lộ. Ảnh: V.LONG
Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định thẩm quyền dừng xe trên đường bộ của lực lượng thanh tra giao thông.
Ảnh: ĐÀO TRANG
giới đường bộ và kiểm định
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường đối với xe cơ giới theo
quy định của Luật Trật tự, an
toàn GTĐB.
Cùng với dự án Luật Đường
bộ, Bộ Công an đang chủ trì
soạn thảo dự án Luật Trật tự,
an toàn GTĐB (tách từ Luật
GTĐB). Trong đó, dự luật này
nêu rõ CSGT là lực lượng duy
nhất được dừng xe để kiểm tra
trong bốn trường hợp.
Cụ thể là sau khi phát hiện
hành vi vi phạmpháp luật hoặc
có căn cứ xác định có hành vi
vi phạmpháp luật; những hành
vi vi phạm pháp luật về trật tự,
an toàn GTĐB mà buộc phải
dừng xe để kiểm soát trực tiếp
mới phát hiện được; ngoài ra là
trường hợp phục vụ bảo đảm
an ninh trật tự; phòng, chống
thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn,
cứu hộ; phòng, chống dịch
bệnh; có tin báo, tố giác, phản
ánh, kiến nghị của tổ chức, cá
nhân về tội phạm, hành vi vi
phạm pháp luật khác.
Chỉ dừng xe trong
trường hợp đặc biệt?
Anh Nguyễn Văn Hùng, tài
xế xe tải ở quận Hà Đông, Hà
Nội, cho biết ủng hộ quy định
này, vì việc hai lực lượng cùng
dừng xe để xử phạt hành chính
về trật tự giao thông dẫn đến
phiền hà cho người dân. “Có
nhiều lần tôi chở cát đi 2 km
mà hết TTGT đến CSGT kiểm
tra, việc này khiến tôi thấy
rất khó chịu” - anh Hùng nói.
Vì vậy, anh Hùng đề xuất
TTGT chỉ nên kiểm tra các xe
ở đầu nguồn hàng, xử lý các
xe lấn chiếm lòng lề đường,
ngăn chặn tình trạng người
dân đổ chất thải làm tắc cống
thoát nước… “Đây là những
tài sản cần có một lực lượng
bảo vệ thay vì ra đường dừng
xe” - anh Hùng góp ý.
Trái ngược, anh Trần Văn
Sơn, một tài xế lâu năm chạy
tuyến Hà Nội - Vinh, lại cho
rằng không thấy có sự chồng
chéo về xử lý vi phạm giữa
CSGT chỉ kiểm tra về tốc độ,
chở quá tải. Trường hợp cần
thiết cả hai đơn vị cùng phối
hợp để kiểm tra như hiện nay
là hoàn toàn hợp lý” - anh Sơn
nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Văn Quyền,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô
tô Việt Nam, cho rằng việc
không cho TTGT dừng xe để
kiểm tra cũng có bất cập. Bởi
trên thực tế, TTGT nhận trách
nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông nhưng bớt thẩm
quyền trên sẽ gây khó khăn
trong triển khai nhiệm vụ.
“Chẳng hạn quá trình làm
nhiệm vụ, TTGT nhận được
tin báo của người dân hay các
cơ quan có liên quan về một
số xe đang chở quá tải, quá
khổ có nguy cơ làm hư hỏng
công trình đường bộ, thậm chí
là nguy cơ sập cầu… nhưng
không được dừng lại để xử lý
mà chờ xe di chuyển hết hành
trình mới xử phạt thì rất nguy
hiểm” - ông Quyền dẫn chứng.
Vì vậy, ông Quyền cho rằng
dự luật nên quy định TTGT
được dừng xe trong các trường
hợp đặc biệt, khẩn cấp nhằm
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông. “Quy định như vậy
không gây chồng chéo mà
đúng chức năng được giao
cho lực lượng TTGT” - ông
Quyền góp ý.•
hai lực lượng này. “Vì thông
thường TGTT chỉ kiểm tra ở
những bến bãi cố định, kiểm
tra phù hiệu, lộ trình, còn