4
Thời sự -
ThứBa15-8-2023
ĐỖTHIỆN
thực hiện
M
ới đây, Bộ Chính trị
ban hành Quy định
114-QĐ/TWvề kiểm
soát quyền lực, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong
công tác cán bộ.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, TS Nguyễn Đình
Phúc (Học viện Chính trị
khu vực II) nhận định quy
định trên ra đời rất đúng
thời điểm, kịp thời trong bối
cảnh Đảng và Nhà nước đang
quyết tâm cao độ trong việc
kiểm soát quyền lực trong
hệ thống chính trị và phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực.
Hoàn thiện thể chế
kiểm soát quyền lực
. Phóngviên
:
Thưaông, ông
đánhgiánhư thếnàovềýnghĩa
của việc ban hành Quy định
114 trong bối cảnh hiện nay?
+
TS
Nguyễn Đình Phúc
:
Ngày 11-7, Bộ Chính trị ban
hành Quy định 114-QĐ/TW
về việc kiểm soát quyền lực
và phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong công tác cán bộ
thay thếchoQuyđịnh205-QĐ/
TW ngày 23-9-2019 của Bộ
Chính trị về kiểm soát quyền
lực trong công tác cán bộ và
chống chạy chức, chạy quyền.
Theo tôi, việc ban hànhQuy
định 114 có ý nghĩa quan trọng
trong bối cảnh hiện nay. Thứ
nhất, quy định này ra đời trong
thời điểm hiện nay là rất kịp
thời, phù hợp, được cán bộ,
đảng viên và nhân dân đồng
tình, ủng hộ và đặt nhiều kỳ
vọng; làm cơ sở, căn cứ để
xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, đặc biệt là cán bộ cấp
chiến lược theo tinh thầnVăn
kiện Đại hội XIII của Đảng.
hiện nay về công tác cán bộ,
kiểm soát quyền lực, phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực
với những điểm mới cơ bản.
Cụ thể, quy định này quy
định rõ các hành vi tham
nhũng, tiêu cực trong công
tác cán bộ. Theo đó, có 19
hành vi được xác định là
hành vi tham nhũng, tiêu cực
trong công tác cán bộ, gồm
ba nhóm chính: (i) hành vi
lợi dụng, lạm dụng chức vụ,
quyền hạn; (ii) hành vi chạy
chức, chạy quyền; (iii) các
hành vi tiêu cực khác.
Quy định 205 chỉ ra những
biểu hiện cụ thể của chạy chức,
chạyquyềnđểchốngchạychức,
chạy quyền, chống tiếp tay bao
che, dung túng cho chạy chức,
chạy quyền, cònQuy định 114
xác định những tiêu cực trong
công tác cán bộ để chúng ta
phải tiến hành đấu tranh, xử
lý những sai phạm đó.
Quy định 114 siết chặt hơn
nữa quy trình công tác cán bộ,
đặt ra yêu cầu rất cao về trách
Quy định 114: Định vị rõ tiêu cực,
vi phạm để ngăn ngừa, xử lý
Thứhai,Quyđịnh114mộtlần
nữa cho thấy quyết tâm chính
trị của Đảng và Nhà nước về
kiểm soát quyền lực trong hệ
thốngchính trị vàphòng, chống
thamnhũng, tiêu cực; tập trung
xây dựng đội ngũ cán bộ các
cấp, nhất là cấp chiến lược đủ
phẩm chất, năng lực và uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ.
Quan trọng hơn nữa, quy
định này sẽ góp phần hoàn
thiện thể chế kiểm soát quyền
lực, phòng, chống thamnhũng,
tiêu cực, công tác cán bộ;
hiện thực hóa các quy định
của Văn kiện Đại hội XIII
của Đảng về công tác cán bộ,
kiểm soát quyền lực, phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực.
Những điểm mới
so với Quy định 205
. Sau khi nghiên cứu nội
dung Quy định 114, ông thấy
đâu là những điểm mới nếu
xét về tổng thể các quy định
của Đảng và Nhà nước trong
công tác kiểm soát quyền lực,
phòng, chống tham nhũng
trong công tác cán bộ?
+
Quy định 114 có tất cả
năm chương và 16 điều, có sự
kế thừa Quy định 205 và có
sự phát triển, bổ sung nhiều
nội dung mới để đồng bộ với
các quy định và tình hình
nhiệm của tổ chức, cá nhân
liên quan nhằm bảo đảm xây
dựng được đội ngũ cán bộ thật
sự có phẩm chất, năng lực, uy
tín ngang tầm nhiệm vụ.
Quy định 114 nói rõ không
được bố trí người có quan
hệ gia đình đồng thời đảm
nhiệm các chức danh thành
viên trong cùng ban thường
vụ cấp ủy, Ban cán sự Đảng,
Đảng đoàn; tập thể lãnh đạo
cơ quan, đơn vị; không bố
trí người có quan hệ gia đình
đồng thời là người đứng đầu
và cấp phó của người đứng
đầu trong cùng địa phương,
cơ quan, đơn vị; không bố
trí người có quan hệ gia đình
đồng thời đứng đầu các cơ
quan ở 13 ngành. Như vậy
Quy định 114 đã làm rõ và
cụ thể hóa về phạm vi cấm
bố trí người có quan hệ gia
đình so với Quy định 205.
Để quy định
đi vào thực tiễn
. Để triển khai Quy định
Quy định 114 siết
chặt hơn nữa quy
trình công tác cán
bộ nhằm bảo đảm
xây dựng được đội
ngũ cán bộ thật sự
có phẩm chất, năng
lực, uy tín ngang
tầm nhiệm vụ.
114, ông nhận thấy Đảng và
Nhà nước đang có những
điều kiện thuận lợi nào và
song song đó là những khó
khăn, thách thức nào?
+Tôi nghĩ chúng ta đang có
hai thuận lợi. Một là, niềm tin
của nhân dân, sựđồng tình ủng
hộ của nhân dân với công tác
kiểm soát quyền lực trong hệ
thống chính trị, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực. Cạnh
đó là quyết tâm chính trị cao
của Đảng và Nhà nước trong
kiểm soát quyền lực trong hệ
thống chính trị, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực.
Tuy nhiên, chúng ta cũng
sẽ đối diện với những khó
khăn. Ví dụ, việc thực hiện
Quy định 114 liên quan đến
con người, động chạm đến
tâm tư, tình cảm, nguyện
vọng của mỗi cán bộ. Tuy
nhiên, tôi nghĩ với sự đồng
tình ủng hộ của nhân dân,
quyết tâm chính trị của Đảng,
Nhà nước, sự vào cuộc của
toàn bộ hệ thống chính trị,
tôi tin chắc rằng việc thực
hiện quy định này sẽ đạt
hiệu quả cao.
. Để đảm bảo thực thi hiệu
quả, có giá trị thực tiễn với
Quy định 114, Đảng và Nhà
nước cần triển khai những
cơ chế, chính sách, giải pháp
nào quan trọng?
+ Có năm nhóm vấn đề tôi
nghĩ chúng ta cần chú ý triển
khai. Thứ nhất, cần thể chế
hóa kịp thời, đầy đủ, đúng
đắn Quy định 114 thành các
quy định của pháp luật. Hai
là cần tuyên truyền, phổ biến
Quy định 114, nâng cao ý
thức của đảng viên, cán bộ
công chức; tránh bệnh hình
thức trong thực hiện quy định.
Cạnh đó, cần có sự vào cuộc
của toàn bộ hệ thống chính
trị trong việc triển khai và tổ
chức thực hiện quy định này.
Thứ tư là kiểm tra, giám sát
có hiệu quả việc thực hiện
Quy định 114. Cuối cùng và
cũng rất quan trọng đó là: Tập
trung xây dựng, hoàn thiện hệ
thống thể chế về kiểm soát
quyền lực, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong công
tác cán bộ để tạo sự đồng bộ
về thể chế, bổ sung cho việc
thực hiện Quy định 114, bảo
đảm các quy định ngày càng
tiến bộ, thực chất, góp phần
phát triển đất nước.
. Xin cảm ơn ông.•
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kếtmột nămhoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống thamnhũng,
tiêu cực cấp tỉnh. Ảnh: chinhphu.vn
Ngày 14-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã
ký quyết định ủy quyền cho UBND TP Thủ Đức và các
quận, huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập Hội
đồng thẩm định giá đất.
Theo đó, chính quyền các địa phương được quyết định
giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu
hồi đất, thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư, tính
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất,
cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia
đình, cá nhân…
Thành viên hội đồng bao gồm: Chủ tịch UBND TP Thủ
Đức, chủ tịch UBND quận, huyện làm chủ tịch hội đồng,
lãnh đạo phòng Tài chính hoặc phòng Tài chính - Kế
hoạch làm phó chủ tịch thường trực hội đồng, lãnh đạo
Phòng TN&MT làm phó chủ tịch hội đồng…
UBND TP.HCM đảm bảo các nguồn lực và điều kiện
cần thiết để UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực
hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn đã được ủy quyền…
trong đó phòng TN&MT giúp các đơn vị xác định giá đất.
UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cần tuân thủ các
quy định chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực được ủy
quyền và phù hợp với quy định tại các văn bản quy phạm
pháp luật, không được ủy quyền lại cho các cơ quan, tổ
chức, cá nhân khác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã
được UBND TP ủy quyền.
Chính quyền TP Thủ Đức và các quận, huyện phải thực
hiện đúng nội dung đã được ủy quyền, chịu trách nhiệm
trước UBND TP.HCM, chủ tịch UBND TP.HCM và trước
pháp luật việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được ủy
quyền. Chấp hành các kế hoạch kiểm tra, thanh tra về nội
dung được ủy quyền quyết định giá đất cụ thể…
Quyết định ủy quyền này của UBND TP.HCM có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 1-9 cho đến khi Luật Đất đai (sửa
đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm
2013 có hiệu lực thi hành.
Đối với các hồ sơ đã được Sở TN&MT trình Hội đồng
thẩm định giá đất TP trước ngày 1-9 thì vẫn tiếp tục thẩm
định, trình UBND TP phê duyệt theo quy định.
LÊ THOA
Từngày 1-9, TPThủĐức và các quận, huyệnđược quyết địnhgiáđất
TPThủĐức và các quận, huyện phải thực hiện đúng nội dung đã được ủy quyền, chịu trách nhiệm trước UBNDTP.HCM, pháp luật việc thực hiện
nhiệmvụ, quyền hạn đã được ủy quyền.
Quy định 114 vừa kế thừa quy định trước đó về kiểm soát quyền lực, phòng, chống thamnhũng, tiêu cực
trong công tác cán bộ, vừa bổ sung những điểmmới chi tiết, rõ ràng và đầy đủ hơn.
TSNguyễnĐình Phúc.