182-2023 - page 5

5
Nguyên nhân còn
xảy ra nhiều vụ tai
nạn giao thông là do
ý thức chấp hành các
quy định pháp luật
về giao thông của
tài xế và chủ doanh
nghiệp còn yếu kém.
Thời sự -
ThứBa15-8-2023
NHÓMPV
T
heo ông Trần Hữu Minh,
Chánh Văn phòng Ủy
ban An toàn giao thông
Quốc gia, thời gian qua còn
nhiều vụ tai nạn giao thông
(TNGT) nghiêm trọng xảy
ra. Nguyên nhân là do ý
thức chấp hành các quy định
pháp luật về giao thông của
tài xế và chủ doanh nghiệp
còn yếu kém. Tình trạng tài
xế vi phạm quy định nồng
độ cồn, ma túy, tốc độ, sai
phần đường, làn đường cho
phép... vẫn tái diễn.
Tài xế vượt ẩu
Về vụ TNGT trên Quốc lộ
14 khiến ba thành viên đội
bóng HAGia Lai thiệt mạng,
ông Minh khẳng định do tài
xế xe tải đi ẩu.
Còn Thượng tá Phan Văn
Mạnh, TrưởngCông an huyện
ChưPưh, tỉnhGiaLai, cho biết
thời điểm xảy ra vụ tai nạn,
xe ben biển số 81H-027.60
do Đinh Tiến Bình điều khiển
vượt xe con của CLBHAGia
Lai. Khi vượt, Bình thấy có
xe tải chạy chiều ngược lại
nên đánh lái qua phải, đâm
vào bên sườn trái xe con
của CLB HA Gia Lai đang
chạy đúng làn đường. Khi
va chạm, đầu xe tải do Bình
lái móc dính vào sườn xe con
của HA Gia Lai, đẩy xe này
về phía trước rồi tông thẳng
vào đầu xe tải 47C-263.06
chạy hướng ngược lại. Vụ
tai nạn khiến ô tô con bị kẹp
giữa đầu hai xe tải.
Theo Thượng táMạnh, căn
cứ lời khai và bằng chứng thu
thập được, cơquan điều tra xác
định nguyên nhân là do tài xế
Đinh Tiến Bình vượt xe của
CLB HA Gia Lai đang chạy
cùng chiều. Như vậy có thể
thấy đây là lỗi chủ quan khi
cảnh báo tình trạng tài xế và
doanh nghiệp vi phạm tốc
độ, vi phạm quá khổ quá tải,
đi vào đường cấm - khu vực
cấm…những ngày qua có dấu
hiệu gia tăng.
Đặc biệt, gần đây là tình
trạng cuộn thép từ trên sàn xe
sơmi rơmóoc đang lưu thông
bị rơi xuốngmặt đường. Theo
Thượng tá Bình, xảy ra việc
này là do tài xế đã không chèn,
cột cuộn thép tròn nằm chắc
chắn trên sàn xe. Đối với hành
vi này, PC08 đã tuyên truyền
đến doanh nghiệp, đội ngũ tài
xế và bến cảng khi xuất hàng
hóa phải chằng buộc đảm bảo
Chặn nguy cơ tai nạn thảm khốc
từ tài xế xe tải, xe container
tham gia giao thông của tài
xế Đinh Tiến Bình.
Còn theo người dân ở hai
bên đường khu vực xảy ra tai
nạn, ở khu vực này các loại xe
tải Howo chở đất, đá, vật liệu
xây dựng như xe 81H-027.60
chạy rất ẩu. “Họ ỷ chạy đường
ngắn, quen đường nên chạy rất
ẩu. Họ thường bấm còi, vượt
xe, lấn làn không chỉ với xe
đi cùng chiều mà còn ở cả làn
ngược chiều và có lúc lấn cả
vào phía ngoài, bên phải dành
cho xe máy.
Mối nguy từ cuộn
thép từ trên xe… rơi
xuống đường
Tại TP.HCM, Thượng tá
NguyễnVănBình, PhóTrưởng
phòngCSGTđườngbộ-đường
sắt Công anTP.HCM (PC08),
đối với hàng rời và cuộn thép.
“Ý thức chấp hành giao
thông của đội ngũ tài xế vẫn
chưa cao. Trong thời gian tới,
chúng tôi sẽ tăng cường công
tác tuần tra, kiểm soát đối với
loại hình kinh doanh vận tải
hàng hóa bằng container để
đảm bảo an toàn giao thông
đối với tài xế, doanh nghiệp và
người thamgia giao thông trên
đường.Từđó, kéogiảmTNGT
và phòng ngừa TNGT trong
thời gian tới” - ông Bình nói.
Một nguy cơ tiềm ẩn gây
tai nạn trên đường khác là
thùng container rớt xuốngmặt
đường khi xe đầu kéo đang lưu
Từ hôm nay (15-8), xử lý mạnh
xe khách, xe tải vi phạm
Theo Cục CSGT, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch về
tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và
ô tô vận tải hàng hóa bằng container trên toàn quốc.
Cụ thể, thời gian bắt đầu từ ngày 1-8 đến 15-10-2023.
Đợt kiểm tra được chia thành hai giai đoạn:
Giai đoạn 1 (từ ngày 1 đến 14-8) tập trung công tác
tuyên truyền, ký cam kết; giai đoạn 2 (từ ngày 15-8 đến
15-10): Ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm.
Đến nay hầu hết địa phương đã thực hiện kế hoạch
này. Ngay trong hôm nay, các địa phương sẽ ra quân
kiểmtra, xử lý vi phạm. Cóđịa phương lồngghép chương
trình này cùng với tổng tấn công trấn áp các loại tội
phạm trên địa bàn.
Lái xe tải vượt ẩu, dùng chất kích thích, không ràng cột chặt hàng hóa… là những nguy cơ gây tai nạn cao.
thông. Nguyên nhân do tài xế
không khóa chốt gù, kết nối
chặt thùng container vào sàn
xe sơmi rơmóoc. “Khôngkhóa
chốt gù, không ràngbuộc, chèn
chặt cuộn thép vào sàn xe…
là rất nguy hiểm khi xe lưu
thông, thắnggấp…!” -Thượng
tá Bình nói.
Cũng theo Thượng tá Bình,
PC08 kiểm tra, Sở GTVT
TP đã đề xuất Bộ GTVT bổ
sung quy định đối với hàng
rời - cuộn thép cần có giá đỡ
chuyên ngành phục vụ vận
chuyển. Đến nay chưa có quy
định này nên thời gian qua,
lực lượng CSGT đa phần chỉ
kiểm tra và xử lý liên quan
đến hạng mục chằng buộc
chắc chắn hay không.
Tăng cường kiểm tra
nồng độ cồn, ma túy
Theo ôngNguyễnVũHạnh
Phúc, Chánh văn phòng Ban
An toàn giao thông TP.HCM,
tình trạng tài xế dùng chất kích
thích, ma túy, uống rượu bia…
rồi lái xe là nguy cơ tiềm ẩn
dẫn đến TNGT rất cao. Nhất
là với giới tài xế xe tải, xe
container, xe khách…
“Nhiều năm qua, TP.HCM
đã thực hiện xuyên suốt về
nồng độ cồn, chất kích thích.
Từ năm2019, TP.HCMlàmột
trong những địa phương đi đầu
trong việc ra quân kiểm trama
túy, nồng độ cồn, đặc biệt là
khu vực cảng bến, vận tải hành
khách…Đặc biệt, các khu vực
cửa ngõ cũng tăng cường kiểm
tra, xử lý vi phạm như tốc độ,
đèn tín hiệu - biển báo…góp
phần đảm bảo an toàn giao
thông” - ông Phúc nói.
Lực lượng CSGT TP cũng
tổ chức dán bảng tuyên truyền,
lựa chọn phương tiện thay thế
ở các “nhà hàng, quán nhậu,
dịch vụ vui chơi giải trí” khi
đã sử dụng chất kích thích,
rượu bia. Hiện các chủ trương
này vẫn đang tiếp tục tuyên
truyền để đảm bảo an toàn.
Thời gian tới, theo ông
Phúc, TP.HCM tiếp tục thực
hiện đồng loạt ba giải pháp:
Tuyên truyền, cưỡng chế - xử
lý vi phạm và hoàn thiện hạ
tầng. Trong đó tuyên truyền
là đi trước và phải làm thường
xuyên, liên tục nhằm thay đổi
ý thức của người thamgia giao
thông, vì 70% các vụ tai nạn
đều liên quan đến ý thức của
người điều khiển giao thông.•
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ởGia Lai. Ảnh: LK
Từ lâu những xe tải, xe ben chở đầy đất
đá, chạy rầm rập trên hương lộ, tỉnh lộ,
quốc lộ luôn được ví như những “hung
thần”, những “quan tài di động” trên từng
cây số. Những phương tiện này gây ra nhiều vụ tai nạn thảmkhốc,
để lại không biết bao đau thương, hậu quả nặng nề cho xã hội.
Tại Bình Thuận, tỉnh có tuyếnQuốc lộ 1A đi qua dài nhất Việt Nam
(178,5 km), gần đây cơ quan chức năng cho xây dựng ba tuyến cao
tốc CamLâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu
Giây đi qua địa bàn tỉnh khiến lượng xe ben ở đây tăng đột biến.
Lượng xe nhiều, vi phạm lắm. Chỉ trong sáu tháng đầu năm
2023, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận đã phát hiện, xử
lý đến 22.443 trường hợp vi phạm; xử phạt số tiền đến hơn 56 tỉ
đồng và so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 115,25%!
Trong tổng số hơn 8.500 trường hợp vi phạm về tốc độ thì xe
tải, xe ben có đến 2.134 trường hợp. Ngoài ra còn có đến 652
trường hợp cơi nới thùng xe, chở quá khổ, quá tải bị lập 1.234
biên bản (chủ xe và tài xế) chiếm 5,49% tổng số vi phạm…
Chỉ vài con số khô khan nhưng cũng đủ thấy sự nguy hiểm
tiềm ẩn của các loại xe ben, xe “hổ vồ” lưu thông trên đường.
Còn nhớ tháng 6-2022, một xe “hổ vồ” chở đầy đất, đá đã đè
bẹp xe hơi bốn chỗ tại tỉnh Hòa Bình khiến ba người trong xe
thiệt mạng. Hay gần đây nhất chiều 13-8 tại Thọ Xuân, Thanh
Hóa một xe “hổ vồ” khác cũng đè nát chiếc xe bốn chỗ nhưng ba
người trong xe may mắn hơn những thành viên CLB HA Gia Lai...
Đã có rất nhiều hội nghị bàn giải pháp chống các “hung thần”
xa lộ bằng phạt nguội, phạt nóng thậm chí tăng mức phạt; tăng
thời gian tước giấy phép lái xe nhưng tình trạng tai nạn giao
thông do các xe ben gây ra vẫn không giảm.
Nhiều người cũng kêu gọi cần xem lại và có giải pháp về đạo
đức kinh doanh của chủ những đoàn xe ben và đạo đức của
những tài xế khi họ cơi nới bất chấp; chạy quá tốc độ đua với
thời gian để kịp quay đầu chạy thêm chuyến kế tiếp.
Đã có rất nhiều chiến dịch truyền thông; kêu gọi trực quan trên
khắp các tuyến đường nhưng để hạn chế những thương tâmdưới
bánh những chiếc xe “hung thần” làmột câu chuyện còn rất dài và
việc tăng cường kiểm tra, xử phạt có lẽ chỉ là phần ngọn…
Cái gốc của nó là ý thức giao thông, cái tâm, đạo đức của cánh
tài xế xe tải, xe ben, của một bộ phận các chủ doanh nghiệp vận
tải nói riêng và của người tham gia giao thông nói chung, đó
mới là điều quyết định! Không lẽ hàng bao sinh mạng chết oan
uổng, nỗi đau thấu trời xanh của những nạn nhân phải gánh lấy
tàn tật suốt đời, người thân của họ và xã hội, chưa đủ xé lòng để
thay đổi điều đó hay sao?
PHƯƠNG NAM
“Hung thần” xa lộ vànhữngnỗi đau chồng chất
(Tiếp theo trang1)
PC08vàchủdoanhnghiệp,tàixếkýcamkếtchấphànhcácquyđịnh
vềan toàngiao thông. Ảnh: PC08
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook