202-2023 - page 9

9
Tiêu điểm
VIẾT LONG
C
ục Đường bộ vừa trình
Bộ GTVT dự thảo Nghị
định sửa đổi Nghị định
65/2016 của Chính phủ quy
định về điều kiện kinh doanh
dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch
vụ sát hạch lái xe (SHLX).
Trong đó, cục này đề xuất
điều chỉnh nhiều nội dung
liên quan đến điều kiện mở
cơ sở đào tạo lái xe, điều kiện
dạy lái ô tô, phân cấp cho địa
phương chấp thuận bố trí mặt
bằng tổng thể hình sát hạch
trung tâm sát hạch.
Giáo viên dạy lái xe
chỉ cần học hết cấp III…
TheoNghị định 65, giáo viên
dạy lái xe phải đáp ứng các tiêu
chuẩn như có bằng tốt nghiệp
trung cấp chuyên nghiệp hoặc
trung cấp nghề, hoặc trung cấp
trở lên, có chuyên ngành đào
tạo phù hợp với nghề giảng
dạy, hoặc có một trong các
chứng chỉ kỹ năng nghề phù
hợp với nghề giảng dạy…Tuy
nhiên, Cục Đường bộ khẳng
định tiêu chuẩn này hiện nay
không một giáo viên dạy lái
xe nào đáp ứng được, vì trong
hệ thống nghề đào tạo quốc
gia không ngành nghề nào
có chuyên ngành phù hợp với
nghề đào tạo lái ô tô.
Cạnh đó, nghị định quy định
giáo viên dạy lý thuyết phải có
bằng tốt nghiệp trung cấp trở
lên với một trong các chuyên
ngành luật, công nghệ ô tô,
công nghệ kỹ thuật ô tô, lắp ráp
ô tô... Tuy nhiên, Cục Đường
bộ cho rằng đây là quy định
không cần thiết vì các môn
học lý thuyết lái ô tô không
liên quan nhiều đến chuyên
Việc đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo lái ô tô và trung tâmsát hạch phải phù hợp với quy hoạch tỉnh,
quy hoạch chuyên ngành và phù hợp với mật độ dân cư trên địa bàn. Ảnh: THYNHUNG
Đại diện Bộ GTVT cho biết
đơn vị đã nhận được dự thảo
của Cục Đường bộ và tổ chức
bốn cuộc họp với các cơ quan
liên ngành. Hiện dự thảo đang
lấy ý kiến của các bộ, banngành
liên quan.
Quy định lại việc lắp đặt thiết bị
giám sát quãng đường
Nghị định 65 quy định xe tập lái dùng để đào tạo lái ô tô phải
có thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành
lái xe trên đường của học viên. Tuy nhiên, quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia quy định phạm vi áp dụng thiết bị giám sát trên chỉ
thực hiện trong khuôn viên cơ sở đào tạo lái xe.
Để thống nhất phạm vi, Cục Đường bộ đề xuất hai phương
án, một là quy định rõ thiết bị giám sát thời gian và quãng
đường được lắp đặt trên xe tập lái trên sân tập lái và xe tập lái
trên đường giao thông. Hai là quy định chỉ lắp thiết bị giám sát
thời gian và quãngđường trên xe tập lái trênđườnggiao thông.
Sau khi phân tích các ưu và nhược điểm, Cục Đường bộ cho
rằng phương án 2 phù hợp hơn, vì đồng bộ với các quy định
khác, góp phần giảm lãng phí đầu tư của xã hội.
Cục Đường bộ đề
xuất quy định cụ thể
tiêu chuẩn trình độ
chuyên môn của giáo
viên dạy thực hành
lái xe là tốt nghiệp
THPT, có 50.000 km
lái xe an toàn
trở lên…
Đề xuất siết điều kiện mở cơ sở
đào tạo lái xe
CụcĐường bộViệt Namđề xuất siết điều kiệnmở cơ sở đào tạo lái xe, nới quy định đối với giáo viên dạy lái xe…
Ngày 7-9, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu
chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo
tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
(TĐC) hai dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông và cao tốc
Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua Cần Thơ và dự
án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (VSIP Vĩnh Thạnh).
Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam phía
đông và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là các
dự án trọng điểm cấp quốc gia, do đó Cần Thơ và các địa
phương phải tập trung trách nhiệm cao nhất. Ông Hiếu ghi
nhận tiến độ thực hiện các dự án trên so với cuộc họp trước
thì cuộc họp này kết quả có một số tiến bộ.
Liên quan đến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu
Giang chủ yếu trên địa bàn quận Cái Răng, chỉ còn một hộ
dân, ông Hiếu đề nghị giải quyết sớm, cố gắng tập trung
giải quyết dứt điểm trước ngày 15-9-2023.
Đối với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn
qua Cần Thơ, ông Hiếu đề nghị tập trung giải quyết sớm
Ngày 9-9, động thổ thi cônggiai đoạn1VSIPVĩnhThạnh
Bí thư Thành
ủy Cần Thơ
Nguyễn Văn
Hiếu phát biểu
kết luận tại
cuộc họp. Ảnh:
NHẪNNAM
các kiến nghị của các huyện về kinh phí bồi thường hỗ trợ;
cái gì vận dụng được thì cố gắng nghiên cứu để vận dụng.
Ông Hiếu đề nghị UBND TP cố gắng đến ngày 15-9-2023
có kết luận để hướng dẫn cho các huyện làm. Cạnh đó,
huyện Thới Lai cần sớm tham mưu để có quy hoạch một
khu TĐC phục vụ các dự án trên địa bàn…
Đối với Khu công nghiệp VSIP Vĩnh Thạnh, ông Hiếu
cho đây là dự án quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã
hội của TP. Thời gian qua công tác triển khai thực hiện nói
chung đảm bảo yêu cầu, không khí chung người dân ủng hộ,
đồng thuận cao. Ngày 9-9 tới đây, VSIP Vĩnh Thạnh làm lễ
động thổ để thi công giai đoạn 1.
Ông Hiếu đề nghị UBND TP với các sở, ngành và huyện
Vĩnh Thạnh phối hợp với nhà đầu tư thực hiện chu đáo việc
kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị lễ khởi công.
Cạnh đó, ông đề nghị tiếp tục tập trung công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng, trong đó tập trung hai đường
dẫn vào khu công nghiệp, xây dựng khu TĐC.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ thống nhất việc ưu tiên làm
trước 250 nền TĐC cho khu công nghiệp giai đoạn 1 để
người dân có thể vào ở từ tháng 6-2024. Đồng thời, địa
phương xúc tiến ngay giai đoạn 2 của khu công nghiệp này
với 600 ha để có cơ sở làm việc với nhà đầu tư. “Công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng phải hết sức tập trung ưu
tiên, làm sao hết tháng 9 phải cơ bản xong” - Bí thư Thành
ủy Cần Thơ yêu cầu.
NHẪN NAM
ngành luật và ô tô.
Trên cơ sở đó, Cục Đường
bộ đề xuất quy định cụ thể tiêu
chuẩn trình độ chuyên môn
của giáo viên dạy thực hành
lái xe là tốt nghiệp THPT, có
50.000 km lái xe an toàn trở
lên; có chứng chỉ sư phạm dạy
nghề dạy trình độ sơ cấp nghề
hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư
phạm bậc 1, hoặc chứng chỉ
nghiệp vụ sư phạm dạy trình
độ sơ cấp hoặc tương đương
trở lên…
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ
cũng đề xuất siết việc thành
lập các cơ sở đào tạo lái xe,
theo hướng quy định việc đầu
tư xây dựng các cơ sở đào tạo
lái ô tô và trung tâm SHLX
phải phù hợp với quy hoạch
tỉnh, quy hoạch chuyên ngành
và phù hợp với mật độ dân cư
trên địa bàn.
Theo đại diện Cục Đường
bộ, việc đưa ra quy định trên
vì thời gian vừa qua tại một số
tỉnh, thành lớn xuất hiện tình
trạng đầu tư xây dựng tràn lan
các cơ sở đào tạo lái xe và các
trung tâm SHLX. “Ngoài ra,
do hoạt động đào tạo, SHLX
hiện nay được xã hội hóa dẫn
đến các nhà đầu tư chủ yếu đầu
tư xây dựng tại các địa điểm
thuận lợi, dẫn đến mất cân
đối trong địa điểm xây dựng,
cạnh tranh không lành mạnh
trong hoạt động và gây lãng
phí của cải cho xã hội…” - đại
diện Cục Đường bộ cho hay.
Trao thêm quyền
cho địa phương
Về điều kiện phòng học
chuyên môn, Cục Đường
bộ đề xuất cắt giảm từ năm
phòng học xuống còn hai
phòng là phòng học lý thuyết
và phòng học kỹ thuật ô tô. Vì
theo một số phòng học hiện có
nội dung trùng lặp, thời gian
dạy ít nên có thể lồng ghép
tích hợp để học sinh dễ dàng
nắm bắt được kiến thức. Đặc
biệt, phòng học môn nghiệp
vụ vận tải không phù hợp vì
thực tế có trên 80% số người
học lái xe không có nhu cầu
làm nghề kinh doanh vận tải.
Đáng chú ý Cục Đường bộ
đề xuất quy định cho phép
Sở GTVT là cơ quan có thẩm
quyền chấp thuận bố trí mặt
bằng tổng thể hình sát hạch
trung tâm sát hạch loại 1, loại 2
và cấp mới, cấp lại giấy chứng
nhận trung tâm SHLX loại 1,
loại 2 đủ điều kiện hoạt động,
thay vì CụcĐường bộ quy định
và cấp như hiện hành.
TheoCụcĐường bộ, đề xuất
này đạt được mục tiêu thực
hiện phân cấp, phân quyền
triệt để cho địa phương trong
việc cấp phép, quản lý và sử
dụng các trung tâm SHLX ô
tô; giảm đầu mối thực hiện
thủ tục hành chính trong việc
kiểm tra, cấp giấy chứng nhận
trung tâm SHLX đủ điều kiện
hoạt động.
Tuy nhiên, cơ quan tham
mưu xây dựng nghị định cũng
dự báo khó khăn khi đội ngũ
cán bộ, công chức quản lý lĩnh
vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe tại các sở GTVT
còn mỏng. Cán bộ thường
xuyên luân chuyển không có
trình độ chuyên môn chuyên
ngành phù hợp, việc đầu tư
trang thiết bị kiểm tra ở một
số Sở GTVT có ít trung tâm
SHLX sẽ lãng phí.
“Thêm vào đó, việc kiểm
tra, đánh giá do nhiều đơn vị
thực hiện sẽ khó khăn trong
việc đảm bảo đồng nhất về
điều kiện cơ sở vật chất và
chất lượng sát hạch; khó khăn
trong việc ứng dụng công nghệ
thông tin, phần mềm theo dõi
để cảnh báo trên hệ thống các
hiện tượng tiêu cực để nâng cao
chất lượng…” - Cục Đường
bộ cho hay.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook