8
Đô thị -
Thứ Năm 14-9-2023
Nhà xe nên xây dựng nội quy rõ ràng
Việc gửi, giữ xe ở sân
bay hay bến xe như báo
phảnánh làquanhệdân
sự - hợpđồnggửi, giữ tài
sản thôngqua phiếugiữ
xe.Theokhoản4Điều558
BộluậtDânsự2015:“Bên
giữ tài sản có quyền bán
tài sản gửi, giữ có nguy
cơ bị hư hỏng hoặc tiêu
hủynhằmbảođảmlợiích
cho bên gửi. Tuy nhiên,
cần báo việc đó cho bên
gửi và trả cho bên gửi khoản tiền thu được do bán tài sản, sau khi trừ chi
phí hợp lý để bán tài sản”.
Mặt khác, các xe bị bỏ quên hiện nay không thể xác lập là xe vô chủ. Nó
có chủ sở hữu và được đăng ký rõ ràng nên cần phải xác định đó là tài sản
có chủ. Tuy nhiên, để đơn vị trông giữ xe liên lạc được với chủ xe là rất khó
khăn. Cho nên các bãi giữ xe nên xây dựng nội quy gửi, giữ thật kỹ trong
trường hợp này để tự bảo vệ mình.
Ví dụ, trên thẻ vé phải ghi rõ thời gian bao lâu lấy xe, khi hết thời gian
lấy xe thì chủ xe cần chủ động liên lạc để gia hạn việc gửi, giữ. Trường hợp
chủ xe không liên lạc để gia hạn việc gửi, giữ trong thời hạn nhất định thì
bên giữ xe có quyền bán hoặc tiêu hủy xe theo cách đã nêu trong nội quy.
Luật sư
ĐẶNG THÀNH TRÍ
(Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
Trước đó, BXMĐ cùng từng
gửi danh sách hàng trăm xe khách
hàng bỏ lại cho Công an quận Bình
Thạnh để rà soát, đối chiếu nhằm
phát hiện các trường hợp xe gian,
xe không có giấy tờ. Đồng thời
đề nghị các cơ quan công an có
phương án bố trí, thu gom, di dời
số lượng xe này nhưng phương án
này cũng không khả quan. Nguyên
nhân, cơ quan công an không có cơ
sở giải quyết bởi đây là các giao
dịch dân sự giữa nhà xe và khách
hàng của mình.
Tương tự, tại BXMT (quận Bình
Tân), ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng
phòng Kinh doanh BXMT, cho biết
đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản
đến các cơ quan liên quan để xin
phương án giải quyết 700 xe bị bỏ
quên, song vẫn chưa có phản hồi.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng
phòng Vận hành nhà xe sân bay Tân
Sơn Nhất, cũng thông tin: “Chúng
tôi mong muốn cơ quan chức năng
có hướng dẫn kịp thời để xử lý hàng
trăm xe nằm bãi lâu năm”.
Nếu quyết tâm làm sẽ có
phương án thỏa đáng
Về vấn đề trên, trao đổi với PV,
ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài
chính TP.HCM, cho biết tình trạng
trên là vướng mắc của nhiều bãi giữ
xe công cộng.
Để giải quyết vấn đề này, ông
Minh cho rằng các đơn vị quản lý
bãi giữ xe cần tiến hành kiểm đếm,
trích xuất, thống kê số xe gửi bao
nhiêu, thời gian trong bao lâu mà
người gửi không đến nhận. Tiếp
đến, đề xuất với cơ quan chức
năng quản lý hành chính, quản lý
phương tiện giao thông xác lập
xe có vi phạm giao thông, xe gian
lận, xe vô chủ. Bước xác lập này
sẽ mất nhiều thời gian do gửi thông
tin về địa phương nơi chủ xe đăng
ký giấy tờ xe.
Bước cuối, gửi thông tin về Sở
Tài chính để có hướng dẫn xử lý
như đấu giá tài sản vô chủ. “Thời
gian qua, sở đã có hướng dẫn xử
lý tài sản bị tịch thu; tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính
bị tịch thu; tài sản vô chủ, tài sản
không xác định được chủ sở hữu…
Nếu quyết tâm làm sẽ có phương
án xử lý thỏa đáng vấn đề này” -
ông Minh nói.
Lãnh đạo Sở Tài chính cũng lưu
ý các đơn vị vận hành, quản lý bãi
giữ xe cần có quy chế hoạt động chặt
chẽ, rõ ràng để ràng buộc người gửi
xe trong bao lâu, cơ chế xử lý xe gửi
quá hạn ra sao. Vì đa phần bãi giữ
xe đều ngắn hạn, vượt quá thời gian
giao dịch sẽ có phương án xử lý.
Xác lập quyền sở hữu
đối với tài sản bị bỏ quên
Theo luật sư Nguyễn Tiến Hiểu:
Những chiếc xe được chủ sở hữu
hoặc người sử dụng mang đến gửi
ở các bãi giữ xe, hết thời hạn quy
định tại các bãi xe nhưng họ không
đến nhận lại thì có thể coi đây là
trường hợp chủ sở hữu của tài sản
đã bỏ quên.
Điều 230 Bộ luật Dân sự quy định:
PHONGĐIỀN-ĐÀOTRANG
T
rước tình trạng các nhà xe tại
TP.HCM như nhà xe sân bay
Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền
Đông (BXMĐ), Bến xe Miền Tây
(BXMT) chứa hàng ngàn xe bị bỏ
quên, chủ các nhà xe đã gửi công
văn tới cơ quan chức năng đề nghị
được hướng dẫn xử lý.
Chủ các nhà xe cầu cứu
Ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám
đốc BXMĐ (quận Bình Thạnh),
cho biết trước tình trạng 300 xe bị
bỏ quên, nhà xe đã có công văn gửi
Sở Tài chính đề nghị được hướng
dẫn xử lý.
Phản hồi, Sở Tài chính thông tin
hoạt động giữ xe giữa BXMĐ và
người gửi là hoạt động giao dịch
dân sự, các phương tiện nhận trông
giữ (xe máy) không phải là tài sản
thuộc sở hữu nhà nước nên không
thuộc phạmvi quản lý và không thuộc
chức năng, nhiệm vụ của sở. Đề nghị
BXMĐ căn cứ quy định pháp luật
hiện hành, quy chế, hợp đồng trông
giữ xe nếu có… để xử lý.
Cácchủnhàxeđãgửicôngvănđếncáccơquanchứcnăngđềnghịhướngdẫnxửlýcácxebịbỏquên.Ảnh:Đ.TRANG
Hướng xử lý hàng ngàn xe máy
bị bỏ quên ở nhà xe
Đối với hàng ngàn xe bị bỏ quên ở nhiều nhà xe trên địa bàn TP.HCM, lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM
cho rằng nếu quyết tâm sẽ có phương án giải quyết thỏa đáng.
Người phát hiện tài sản do người
khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được
địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ
quên thì phải thông báo hoặc trả lại
tài sản cho người đó. Nếu không biết
địa chỉ thì phải thông báo hoặc giao
nộp cho UBND cấp xã hoặc công
an cấp xã nơi gần nhất để thông
báo công khai cho chủ sở hữu biết
mà nhận lại.
Sau một năm, kể từ ngày thông
báo công khai về tài sản do người
khác đánh rơi, bỏ quên mà không
xác định được chủ sở hữu hoặc chủ
sở hữu không đến nhận thì quyền
sở hữu đối với tài sản này được xác
định như sau:
Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ
quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng
10 lần mức lương cơ sở do Nhà
nước quy định thì người nhặt được
được xác lập quyền sở hữu đối với
tài sản đó theo quy định của bộ luật
này và quy định khác của pháp luật
có liên quan.
Trường hợp tài sản có giá trị lớn
hơn 10 lần mức lương cơ sở do
Nhà nước quy định thì sau khi trừ
chi phí bảo quản, người nhặt được
được hưởng giá trị bằng 10 lần mức
lương cơ sở do Nhà nước quy định
và 50% giá trị của phần vượt quá 10
lần mức lương cơ sở do Nhà nước
quy định, phần giá trị còn lại thuộc
về Nhà nước.
Thẩm quyền để ra quyết định xác
lập quyền sở hữu toàn dân về tài
sản trường hợp này sẽ do chủ tịch
UBND cấp huyện theo khoản 7 Điều
7 Chương II Nghị định 29/2018.
Theo đó, hết thời hạn một năm kể
từ ngày thông báo mà không xác
định được chủ sở hữu hoặc chủ sở
hữu không đến nhận thì người có
thẩm quyền ra quyết định xác lập
sở hữu toàn dân đối với tài sản nói
trên. Sau khi tài sản được xác lập sở
hữu toàn dân, chủ sở hữu sẽ không
có quyền đòi lại tài sản.•
Tập trung đẩy nhanh tiến độ để đưa metro số 1 vận hành vào 2024
Lãnh đạo Sở Tài chính
lưu ý các đơn vị vận
hành, quản lý bãi giữ xe
cần có quy chế hoạt động
chặt chẽ, rõ ràng để ràng
buộc người gửi xe.
Ngày 13-9, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
(MAUR) đã kỷ niệm 16 năm ngày thành lập. Tham dự buổi
lễ có ông Bùi Xuân Cường, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch
UBND TP.HCM.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường đánh
giá cao những nỗ lực của tập thể MAUR trong thời gian
vừa qua.
Đồng thời, phó chủ tịch yêu cầu MAUR tập trung đẩy
nhanh tiến độ, thực hiện mục tiêu hoàn thành tuyến metro
số 1 trong năm 2023, đưa vào vận hành khai thác thương
mại vào năm 2024. Bên cạnh đó, MAUR cũng cần đẩy
nhanh việc thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban MAUR, cho
biết: Sau khi tuyến metro số 1 vận hành thử nghiệm toàn
tuyến, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng
để đào tạo cho nhân viên của công ty vận hành trực tiếp trên
đoàn tàu. Đồng thời tiến hành chạy thử, khai thác thử, đảm
bảo an toàn dự án mới tiến hành nghiệm thu và vận hành
thương mại vào năm 2024.
ĐÀO TRANG
Tuyếnmetrosố1đangđượcđẩynhanhtiếnđộđểđưavàovậnhành,
khaithácvàonăm2024.Ảnh:Đ.TRANG
Theoluậtsư,cácxegửitạinhàxevàbịbỏquên
khôngthểxemlàxevôchủ.Ảnh:Đ.TRANG