207-2023 - page 9

9
VIẾT LONG
C
ục Đường bộ vừa trình Bộ
GTVT dự thảo sửa đổi Thông
tư 12/2017 của Bộ GTVT quy
định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe (GPLX) cơ giới đường
bộ. Trong đó, cơ quan này đề xuất
sửa đổi, bổ sung 29 điều của thông
tư, trong đó đáng chú ý là việc giảm
thời gian đào tạo lái xe.
Giảm giờ học lý thuyết
Theo quy định hiện hành, học viên
phải học lý thuyết với thời gian học
từ 44 giờ đến 168 giờ, học thực hành
từ 50 giờ đến 752 giờ, tùy vào từng
hạng bằng lái xe ô tô. Tuy nhiên, Cục
Đường bộ cho rằng thời gian học lý
thuyết hiện nay có những nội dung
trùng lặp, không phù hợp.
Chẳng hạn, môn cấu tạo và sửa
chữa, trong thời đại hiện nay, các
hoạt động dịch vụ ngày càng chuyên
môn hóa cao, mục đích học lái xe
là để thành thục kỹ năng điều khiển
phương tiện, không cần thiết phải
nghiên cứu sâu về cấu tạo xe; hình
thức bắt buộc học trên lớp, điểm
danh bằng vân tay, thẻ từ, nhận diện
khuôn mặt… cũng không phù hợp
với thời đại của khoa học công nghệ
và đối tượng người học.
Cạnh đó, số giờ thực hành theo
quy định hiện nay gấp đôi so với
quy định số giờ học thực hành lái
xe của Bộ Quốc phòng và khác xa
so với quy định về đào tạo lái xe tại
các nước phát triển cũng như các
nước trong khu vực.
Ngoài ra, Thông tư 12 quy định
hạng B phải có năm học viên trên
một xe tập lái, hạng C có tám học
viên trên một xe tập lái. Theo Cục
Đường bộ, quy định này khiến giáo
viên phải chờ đủ số lượng học viên
thi lý thuyết mới có thể dạy thực
hành nên không khai thác được hiệu
quả xe tập lái và đội ngũ giáo viên,
đồng thời dễ phát sinh tiêu cực trong
trường hợp cơ sở đào tạo thuê thêm
nhiều xe tập lái, bố trí thêm nhiều
giáo viên để tăng lưu lượng đào tạo.
Vì vậy, Cục Đường bộ đề xuất
không quy định số học viên trên một
xe tập lái như hiện hành, giao quyền
chủ động cho cơ sở đào tạo xây dựng
kế hoạch đào tạo cho từng khóa, đáp
ứng khối lượng chương trình đào tạo
cho một học viên.
Cạnh đó, Cục Đường bộ cũng đề
xuất bổ sung quy định thời gian đào
tạo đối với các khóa học tối đa ba
tháng. Học viên được xét cấp chứng
chỉ đào tạo khi tham dự ít nhất 70%
thời gian học lý thuyết; học đủ thời
gian và tối thiểu 50% số kilomet học
thực hành lái xe trên sân tập lái; học
đủ số kilomet và tối thiểu 50% thời
gian học thực hành lái xe trên đường
và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra
khi kết thúc môn học.
Đề xuất giảm
thời gian học lái xe
Cục Đường bộ Việt Namđề xuất giảm thời gian học lý thuyết
đối với lái xe, cho phép các cơ sở đào tạo lái xe được dạy lý thuyết
trực tuyến thay vì trực tiếp như hiện nay.
“Khi đáp ứng yêu cầu trên, học
viên sẽ được “xét” điểm kiểm tra hết
môn để cấp chứng chỉ đào tạo thay
vì “kiểm tra” cấp chứng chỉ đào tạo
như hiện nay, để phù hợp với Luật
Giáo dục nghề nghiệp…” - đại diện
Cục Đường bộ cho hay.
Cho phép học lý thuyết
trực tuyến
Cục Đường bộ cũng cho biết đã
nhận được ý kiến của các hiệp hội,
đại biểu Quốc hội TP.HCM và một
số cơ sở đào tạo lái xe đề nghị xem
xét cho phép dạy và học lái xe trực
tuyến đối với nội dung học lý thuyết.
Cục Đường bộ Việt Nam thống
nhất nội dung kiến nghị nhằm phù
hợp với xu hướng phát triển của cách
mạng khoa học công nghệ 4.0. Cạnh
đó, đối tượng người học hiện nay đa
số là lực lượng lao động chính trong
xã hội đang trực tiếp làm việc trong
các cơ quan công sở, doanh nghiệp
và học tập tại các trường ĐH, CĐ
và trung cấp, nên học lý thuyết trực
tuyến là phù hợp.
Tuy nhiên, Cục Đường bộ cho biết
hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp đã
cho phép đào tạo học nghề theo hình
thức học trực tiếp, trực tuyến, từ xa.
Tuy nhiên, Luật Giao thông đường
bộ chỉ cho phép không phải học tập
trung đối với các hạng GPLX không
thời hạn nhưA1, A2, A3, A4 và B1.
Đối với GPLX hạng B2 trở lên bắt
buộc học tập trung.
Để hoạt động đào tạo lái xe tại Việt
Nam phù hợp với việc chuyển đổi số
và tạo thuận lợi cho người học lái xe,
Cục Đường bộ đề xuất hai phương
án, một là giữ nguyên như quy định;
hai là căn cứ nội dung, chương trình
đào tạo lái xe do Bộ GTVT ban hành,
xây dựng chương trình đào tạo lái
xe với nội dung lý thuyết theo hình
thức kết hợp trực tiếp tại cơ sở đào
tạo và học qua phần mềm trực tuyến.
“Như đã nói, phương án này đáp
ứng nhu cầu học từ xa, học trực tuyến
của người học. Tuy nhiên, chưa phù
hợp hoàn toàn quy định của Luật
Giao thông đường bộ, vì vậy cần xin
ý kiến với nội dung này…” - đại diện
Cục Đường bộ cho hay.•
Theo quy định hiện hành, học viên phải học lý thuyết với thời gian học từ 44 giờ đến 168 giờ, học thực hành từ 50 giờ
đến 752 giờ, tùy vào từng hạng bằng lái xe ô tô. Ảnh: THYNHƯNG
Cục Đường bộ cũng đề
xuất bổ sung quy định thời
gian đào tạo đối với các
khóa học tối đa ba tháng.
Họ đã nói
Giảm chương trình đào tạo và học lý thuyết online
là phù hợp
Những nội dung thay đổi trên xuất phát từ kết quả
thanh tra của Bộ GTVT đối với các cơ sở đào tạo lái xe
trên cả nước vừa qua và ý kiến của góp ý của Hiệp hội
Vận tải ô tô Việt Nam.
Về chương trình đào tạo lái xe, quá trình tiếp nhận ý
kiến góp ý của các trung tâmđào tạo lái xe và thamchiếu
số giờ học lái xe của Bộ Quốc phòng cho thấy thời gian
học lái xe hiện nay không phù hợp; nhiều nội dung lý thuyết trùng lặp, một
số môn không cần học quá dài.
Thêm vào đó, đa số học viên đều đi làm theo giờ hành chính nhà nước ở
cơ quan, công ty, xí nghiệp... nên phải đi học lý thuyết liên tục là bất khả thi.
Cạnh đó, với công nghệ hiện nay, việc cho học viên có thể chọn hình thức
tự học, học online, học từ xa, học có hướng dẫn của giáo viên trung tâm là
cần thiết. Các cơ sở đào tạo chỉ tập trung quản lý đầu ra nên việc giảm thời
gian dạy lái xe và dạy học lý thuyết trực tuyến là phù hợp…
Với nội dung học thực hành, theo quy định hiện hành học viên thực hành
trên sân tập lái đối với hạng B1 và B2 có thời gian là 41 giờ và quãng đường
là 290 km. Tuy nhiên, thực tế trong sân tập lái, học viên điều khiển xe trong
hình vừa tiến vừa lùi, với tốc độ trung bình khoảng 3-4 km/giờ nên quy định
về kilomet là không phù hợp. Vì vậy, việc sửa đổi chỉ quy định thời gian học
trong hìnhmà không quy định kilomet như dự thảo thông tư cũng phù hợp.
Ông
NGUYỄNVĂN QUYỀN
,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Giảm giờ học, tăng mức phạt
Hầu hết các nước đều cho người học tự học lý thuyết
lái xe ở nhà, người nào yếu ở phần nào thì có thể tự trau
dồi phần đó.Ví dụ ởMỹ, người họcmuamột cuốn sách lý
thuyết do Sở Giao thông của bang cấp để tự học ở nhà.
Đến ngày thi thì đăng ký và đến để thi trắc nghiệm trên
máy. Đủ điểm thì qua, không đủ thì về ôn tiếp, mọi khâu
đều đơn giản và thuận tiện cho người thi. Tương tự như
vậy đối với các nước châu Âu cũng không bắt buộc số
giờ học của người học lái xe.
Thay vì bắt người học phải học nhiều giờ, chúng ta nên tăng mức phạt
đối với các hành vi vi phạm giao thông được thống kê số lượng vi phạm
nhiều nhất. Lúc đó, người lái xe sẽ tự có ý thức để học lại và nhớ lâu hơn là
chỉ học theo yêu cầu.
Ông
NGUYỄN MINH ĐỒNG
,
chuyên gia ô tô
Đề xuất phù hợp cho cả người dạy và học
Đề xuất này hợp lý so với tình hình hiện tại, đặc biệt một số nội dung học
đang dư thừa cho người học lái xe. Về môn học cấu tạo, bảo dưỡng giờ học
quá nhiều trong khi hiện nay ít có chủ xe nào tự sửa chữa tại nhà. Còn trên
đường di chuyển nếu xe có gặp sự cố thì họ cũng gọi cứu hộ. Đồng thời đối
với nghiệp vụ vận tải cũng vậy, đơn cử như hạng B1 chỉ được lái xe nhà tại
sao lại phải học nội dung này.
Đại diện Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ
STT
Hạng GPLX
Số giờ học lý thuyết được
đề xuất mới (giờ)
Số giờ học lý thuyết giảm so với
hiện hành (giờ)
1 Hạng B1 (số tự động)
192
12
2 Hạng B1 (số sàn)
212
8
3 Hạng B2
226
26
4 Hạng C
236
26
5 Hạng B1 (số sàn) lên B2
12
42
6 Hạng B2 lên C
28
38
7 Hạng C lên D
28
38
8 Hạng D lên E
28
38
9 Hạng B2, D, E lên F
28
38
10 Hạng C, D, E lên FC
38
38
11 Hạng B2 lên D
38
46
12 Hạng C lên E
38
46
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook