219-2023 - page 8

8
Kiếnnghị đườngvànhđai 3quaLongAn có 8 lànxe
Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long
An, vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ
sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường vành
đai 3 TP.HCM qua tỉnh Long An lên tám làn xe.
Đường vành đai 3 TP.HCM qua Long An giai đoạn 1 đang
được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Trong đó có dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km, qua địa
bàn tỉnh Long An với quy mô bốn làn xe cao tốc, kết nối với
tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút
giao Bến Lức. Do đó, lưu lượng xe tập trung sẽ rất lớn nên
cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác
hiệu quả đầu tư của ba tuyến cao tốc. 
Tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu
tư giai đoạn 2 phù hợp với quy mô quy hoạch tám làn xe cao
tốc vào dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung
Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận. UBND tỉnh chịu trách
nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng.
Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị Thủ
tướng xem xét đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Trung
Lương giai đoạn 2. Trong đó đoạn qua tỉnh Long An được
đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch tám làn xe và hai làn
dừng khẩn cấp.
Theo tỉnh Long An, sau khi dừng thu phí (năm 2019),
tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang dần xuống cấp,
năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận
tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70 km/giờ), thường
xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo
kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.
Cùng với đó, chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc
đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần
Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,
An Hữu - Cao Lãnh... trong giai đoạn 2021-2025 thì áp lực
giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo kết nối với đường vành đai
3 TP.HCM và cao tốc Bến Lức - Long Thành, tỉnh Long An
cũng đề xuất đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú (huyện Bến
Lức). Đồng thời nghiên cứu kết nối đường địa phương với
đường cao tốc tại vị trí trạm dừng đỗ tại xã Nhị Thành, huyện
Thủ Thừa; đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của
đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương rẽ vào TP Tân An.
Theo UBND tỉnh Long An, cao tốc TP.HCM - Trung Lương
giai đoạn 1, Bộ GTVT và Long An đã phối hợp, thực hiện giải
phóng mặt bằng theo quy hoạch tám làn xe và hai làn dừng
khẩn cấp hoàn chỉnh. Thực tế, phần mặt bằng này đã có rào
chắn bảo vệ sẵn sàng thi công dự án theo quy hoạch.
HUỲNH DU
Đô thị -
Thứ Năm 28-9-2023
CaotốcTP.HCM-TrungLươngquađịaphậnLongAncóchiềudài
28,5km.Ảnh:HUỲNHDU
trình giao thông TP.HCM, cho biết
đến nay tổng mặt bằng ở TP.HCM
đã đạt hơn 94% mặt bằng để thực
hiện dự án.
Hiện các gói thầu còn lại đang tiếp
tục đấu thầu, sẵn sàng khởi công
những gói thầu còn lại trong năm
2023. Tuy nhiên, đối với nguồn cát
phục vụ dự án hiện đang gặp nhiều
khó khăn. Ông Phúc kiến nghị Bộ
GTVT và Bộ TN&MT điều phối để
đảm bảo nguồn vật liệu này.
Đây cũng là vướng mắc của tỉnh
Long An. Ông Nguyễn Văn Út, Chủ
tịch UBND tỉnh Long An, cho biết
tỉnh đã có 98% mặt bằng để phục
vụ dự án này. “Long An kiến nghị
thêm phương án dự trù để cung cấp
vật liệu cho dự án đường vành đai
3. Nguồn cát mà khó khăn thì dự
án sẽ bị chậm lại. Vì vậy, chúng ta
cần chuẩn bị các phương án phụ để
đảm bảo tiến độ dự án, tránh chỉ
theo một khuôn nhất định” - ông
Út nói.
Ngoài ra, theo ông Út, dự án đường
vành đai 4 cũng vô cùng quan trọng
với tỉnh Long An và các địa phương
có liên quan. Vì vậy, tỉnh Long An
mong muốn sớm khởi động dự án
này để đảm bảo liên kết vùng, kết
nối hiệu quả các địa phương.
Mong làm đường vành đai
4 như đường vành đai 3
Liên quan đến dự án đường vành
đai 4, mới đây các địa phương có
dự án đường vành đai 4 đi qua đã tổ
chức cuộc họp về việc triển khai dự
án này. TP.HCM cũng đã có văn bản
gửi Bộ GTVT để trình bày về dự án
đường vành đai 4. TP.HCM không
vướng về nguồn vốn làmđường vành
đai 4, tuy nhiên chủ trương đầu tư
hiện nay chưa được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch
UBND tỉnh LongAn, cho biết dự án
đường vành đai 4 đã được địa phương
nghiên cứu tiền khả thi. Hiện địa
phương còn lúng túng về mặt thẩm
quyền, trường hợp triển khai cần hơn
46.000 tỉ đồng để làm dự án, trong
đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn
18.000 tỉ đồng. Trong khi tỉnh Long
An mỗi năm chỉ có 1.000-2.000 tỉ
đồng để phục vụ công tác này.
“Các địa phương cần tổng hợp
toàn bộ thông tin về tuyến đường
vành đai 4 và kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ về phương thức triển
khai. Đây là tuyến tổng thể quốc
gia nên cần có sự thống nhất, đồng
bộ giữa các địa phương. Chúng ta
có thể làm dự án đường vành đai
4 như đường vành đai 3” - ông Út
kiến nghị.
Chủ tịch tỉnh Long An thống
nhất để TP.HCM tổng hợp, thống
nhất thông tin để trình Thủ tướng
Chính phủ về toàn bộ dự án này.
Tương tự, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
cho biết tỉnh đã chủ động lập báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án
đường vành đai 4. Tuy nhiên, hiện
các địa phương chưa thống nhất
về quy mô mặt cắt ngang của dự
án. Tỉnh này kiến nghị Bộ GTVT
với vai trò điều phối để thống nhất,
hướng dẫn cho các địa phương
triển khai nhanh, đồng bộ.
Phó Chủ tịch UBNDTPBùi Xuân
Cường cho biết Chính phủ có giao
cho TP.HCM là cơ quan đầu mối tập
hợp, báo cáo thông tin này tới Thủ
tướng Chính phủ. Hiện nay, các địa
ĐÀOTRANG
S
áng 27-9, Bộ GTVT và các địa
phương đã họp, thống nhất các
thông tin liên quan đến dự án
đường vành đai 4 và kết quả thực hiện
dự án đường vành đai 3. Tại đây, các
địa phương mong muốn sớm được
thực hiện dự án đường vành đai 4
để tăng cường kết nối vùng, tạo điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Đường vành đai 3
bám vững tiến độ
Về tiến độ dự án đường vành đai
3, các địa phương đều cho rằng dự
án đã khởi công đúng tiến độ, riêng
giải phóng mặt bằng, một số nơi
vượt kế hoạch đề ra. Ông Lương
Minh Phúc, Giám đốc Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các công
Phó Chủ tịchUBNDTP Bùi Xuân Cường cho biết TP.HCMđược giao làmđầumối tổng hợp thông tin báo cáo Thủ tướng
dự án đường vành đai 4. Ảnh: ĐÀOTRANG
4 tỉnh muốn
làmdự án
vành đai 4
như vànhđai 3
TP.HCMsẽ là cơ quan đầumối tổng hợp
thông tin, báo cáo tớiThủ tướng
Chính phủ liên quan đến dự án đường
vành đai 4 TP.HCM.
phương đã thống nhất được dự thảo
kế hoạch triển khai sẽ có tổ công tác
triển khai dự án đường vành đai 4.
Dự kiến các dự án sẽ chia theo các
địa phương để triển khai đầu tư.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh
Tuấn cho biết hiện nay quy hoạch
đường vành đai 4 đã được tích hợp
vào Quyết định 1454/2021 của Thủ
tướng Chính phủ. Dự án có chiều dài
gần 200 km với tám làn xe, có đường
song hành và bề rộng hơn 74 km.
Dự án đi qua các tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long
An và TP.HCM . Trong đó, tỉnh Long
An có phạm vi đi qua lớn nhất với
71 km, TP.HCM dài 17 km, Đồng
Nai dài 45 km, Bình Dương dài 49
km và Bà Rịa-Vũng Tàu dài 18 km.
Ông Tuấn cho biết một số địa
phương có đề nghị điều chỉnh cục
bộ hướng tuyến dự án đường vành
đai 4. Trường hợp các địa phương có
đề xuất cần phối hợp với Tổng cục
Đường bộViệt Namđể cập nhật, điều
chỉnh hướng tuyến của dự án này.
“Đường vành đai 4 có vai trò vô
cùng quan trọng trong việc phát triển
kinh tế, liên kết vùng. Vì vậy, tôi
mong các địa phương cùng thống
nhất, phối hợp để dự án được cập
nhật, điều chỉnh nhanh, phù hợp.
Bộ cũng đang lên kế hoạch chi tiết
để triển khai dự án này trình Chính
phủ trong thời gian tới” - Thứ trưởng
Tuấn nói.•
TP.HCM quyết định nắn tuyến đường vành đai 4
Mới đây, UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh hướng tuyến đường
vành đai 4 và giao Sở GTVT TP lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Với phương án tuyến mà Sở GTVT TP.HCM đề xuất, UBND TP.HCM đã chấp
thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường vành đai
4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn)
thuộc dự án đường vành đai.
Theo đó, hướng tuyến đi về phía đông nam (phía trái) so với hướng tuyến
trongđồ ánquy hoạch chungTP.HCM. Phươngánnày sẽ hạn chế ảnhhưởng
các đồ án quy hoạch đã thực hiện, cũng như hạn chế ảnh hưởng tới Khu
công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2.
Phương án này có chi phí đầu tư xây dựng thấp hơn phương án 1 từ gần
24.500 tỉ đến hơn 36.500 tỉ đồng. Khối lượng giải phóng mặt bằng thấp
hơn nhiều sẽ thuận lợi cho việc thu hút nhà đầu tư và bố trí vốn ngân sách.
Đường vành đai 4 có vai
trò vô cùng quan trọng
trong việc phát triển kinh
tế, liên kết vùng.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook