237-2023 - page 4

4
Chiều 18-10, Ban Thường vụ Thành
ủy TP.HCM và Ban Thường vụ Thành
ủy Hà Nội đã có buổi làm việc, trao đổi
kinh nghiệm. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí
thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên;
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy,
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội
Đinh Tiến Dũng đã cùng dự.
Tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Văn
Nên chia sẻ cả TP.HCM và TP Hà Nội đều
có bổn phận và nỗi lo giống nhau. Trước
những thách thức mới, việc kết nối, hợp
tác, hỗ trợ nhau lúc này là rất quan trọng
và hết sức cần thiết.
“Mục đích cuộc gặp của hai bên đều
muốn đạt đó là trao đổi kinh nghiệm trong
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, tổ
chức thực thi, chia sẻ những mặt làm được
và chưa được; học hỏi lẫn nhau nhằm
xây dựng mối quan hệ lâu bền” - Bí thư
Nguyễn Văn Nên nói.
Sau đó, giữa Ban Thường vụ Thành ủy
của hai TP đã ký kết bản ghi nhớ kế hoạch
hợp tác giai đoạn 2023-2025 và phương
hướng những năm tiếp theo với 10 nội
dung, lĩnh vực.
Bí thư Nguyễn Văn Nên mong muốn cả
hai bên cùng trao đổi các kinh nghiệm về
xây dựng chính quyền đô thị, cải cách thủ
tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao
hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển.
Các vấn đề về giải quyết và tháo gỡ
vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách
có liên quan đến tài chính, chính sách
công, các quy hoạch quản lý đô thị; giải
pháp khắc phục những bất cập do tồn tại
ùn tắc giao thông...
Ngoài ra, cả hai TP cũng cần quan tâm
đến xây dựng, phát triển văn hóa - xã hội
và con người, nâng cao chất lượng cuộc
sống của người dân, bảo tồn, phát huy giá
trị văn hóa, lịch sử và nét đẹp truyền thống
của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội cũng
như Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM trên
tinh thần cởi mở, đạt hiệu quả cao.
THANH TUYỀN
Thời sự -
ThứNăm19-10-2023
NGHĨANHÂN
T
hanh tra Chính phủ đang
tổng kết 10 năm thực hiện
Chỉ thị 10 của Thủ tướng
về việc triển khai trên toàn
quốc Đề án “đưa nội dung
phòng, chống tham nhũng
(PCTN) vào chương trình
giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng”.
Giáo dục về PCTN
ngay từ lúc còn là
học sinh, sinh viên
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, TS TrầnVăn Long,
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
Thanh tra Chính phủ, cho biết
Luật PCTN từ khi ban hành
lần đầu tiên vào năm 2005
và sau các lần sửa đổi đều
xác định chống tham nhũng
dựa trên ba trụ cột là phòng
ngừa, phát hiện và xử lý.
TheoTS Long, trước khi có
Luật PCTN, hai trụ cột phát
hiện và xử lý đã được quy
định trong nhiều trục pháp
luật chuyên ngành khác nhau
và bằng nhiều công cụ khác
nhau. Còn giải pháp phòng
ngừa thì thực tế vẫn nằm đâu
nhóm giải pháp. Trong đó,
tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật, nâng cao ý
thức, trách nhiệm, nhận thức
của người dân, cán bộ, công
chức và sớm hơn là của học
sinh, sinh viên.
Đề án “đưa nội dung PCTN
vào chương trình giáo dục,
đào tạo, bồi dưỡng” được Thủ
tướng phê duyệt theo Quyết
định 137/2009 là đặt trong
bối cảnh ấy và đến năm 2013,
với Chỉ thị 10 của Thủ tướng
thì đề án từ phạm vi thí điểm
được triển khai trên toàn quốc.
Xây dựng văn hóa
liêm chính
Theo TS Long, đối tượng
mà đề án nhắm tới là học
sinh ở bậc THPT; sinh viên
các trường ĐH, CĐ. Từ đó,
Thanh tra Chính phủ trong
giai đoạn triển khai thí điểm
đã xây dựng bộ tài liệu, bao
gồm cả đĩa CD với hình ảnh,
thông tin về các vụ án tham
được lồng ghép vào môn giáo
dục công dân với mục đích
trang bị cho học sinh những
kiến thức phổ thông, cơ bản,
phù hợp với lứa tuổi.
TS Long nêu nhận xét ở
các trường đào tạo, lớp bồi
dưỡng chính trị của các trường
Đảng có cách làm rất hay, cụ
thể là coi tất cả môn học đều
phải tính đến yêu cầu giáo
dục liêm chính. Đối tượng
vào học đều là cán bộ, đảng
viên, có thâm niên công tác
và đều có chức vụ nhất định.
Từ đó, ngoài bài giảng xương
sống về PCTN, tiêu cực ở các
môn học khác cũng cần lồng
ghép tinh thần liêmchính, yêu
cầu về xây dựng văn hóa liêm
chính, góp phần trang bị hệ
thống lý luận chính trị về liêm
chính cho học viên.
Bớt tiết làm giảm
hiệu quả
TS Long nêu câu chuyện
một giám đốc Sở GD&ĐT
trao đổi là có tới 11 nội dung
phải lồng ghép vào môn giáo
dục công dân, trong đó có nội
dung về PCTN. Định lượng
hai tiết về PCTN trong một
năm học, vậy thì làm thế nào
để làm nổi bật, đáp ứng yêu
cầu về giáo dục liêm chính,
xây dựng văn hóa liêm chính
là việc không đơn giản.
Cạnh đó, theo chương trình
giáo dục phổ thông mới, nội
dung giáo dục công dân lại
chuyển hóa vào môn kinh
tế - pháp luật, là môn tự chọn,
như vậy rất khó phổ quát kiến
thức cơ bản về PCTN tới toàn
bộ học sinh.
Theo TS Long, công cuộc
PCTN, tiêu cực của chúng ta
đã có những bước tiến rất xa
so với 10 năm trước, vậy rất
cần đào tạo, bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức về PCTN, tiêu
cực cho đội ngũ giảng viên.
Khung chương trình, phương
pháp dạy và học cũng phải
khác. Chẳng hạn, lý thuyết thì
để học sinh tự đọc, đến trường
ưu tiên thảo luận, làm bài tập
tình huống cho hấp dẫn, gần
gũi với cuộc sống thật…
“Đã là văn hóa liêm chính
thì khôngphải cânnhắc, không
phải đắn đo trước phong bì
hay quà tặng. Khi chuẩn mực
ứng xử đã trở thành văn hóa
thì nó còn cao hơn cả ý thức
chấp hành pháp luật” - TS
Long nói.•
Một hoạt cảnh có nội dung phòng, chống thamnhũng trong chương trình giáo dục
tại Trường THPT Lê Hồng Phong (Phú Yên). (Ảnh do Trường THPT Lê Hồng Phong cung cấp)
đó ở nhiều văn bản pháp luật,
chưa thành trụ cột.
Vì vậy, thiết kế Luật PCTN
đầu tiên, năm 2005 và cả các
lần sửa đổi sau này đều tập
trung các quy định phòng
ngừa thành trụ cột chính gắn
kết với phát hiện và xử lý để
thành tổng thể chính sách
PCTN của nước ta.
Phòng ngừa thì có nhiều
nhũng cụ thể đã được xét xử
để các bộ, ngành, các cơ sở
giáo dục và đào tạo thamkhảo,
biên soạn tài liệu cho phù hợp
với đối tượng của mình.
Cạnh đó, có trường THPT
hợp tác với các văn phòng
luật sư, mời luật sư về nói
chuyện, tổ chức cho học sinh
đóng vai trong các bài tập
tình huống. Có trường kết
hợp với các đoàn kịch để
tổ chức cho các em đi xem
những buổi biểu diễn có nội
dung về PCTN, tiêu cực.
ỞbậcTHPT,nộidungPCTN
Tọa đàm về giáo dục
phòng, chống tham nhũng
Hôm nay (19-10), lúc 8 giờ, báo
Pháp Luật TP.HCM
phối
hợp với Trường ĐH Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa
đàm“Giáo dục về PCTN với yêu cầu xây dựng văn hóa liêm
chính trong giai đoạn mới”.
Buổi tọa đàm nhằm thúc đẩy nhận thức về văn hóa liêm
chính, góp thêm chất liệu cho việc tổng kết thực hiện Chỉ
thị 10 củaThủ tướng về triển khai Đề án“đưa nội dung PCTN
vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng”.
Địa điểm: TrườngĐH Luật, ĐHQuốc gia Hà Nội (144 Xuân
Thủy, quận Cầu Giấy).
Phòng họp online:
b1dZZWY2MURzR200dlUvVTNwNVdDZz09.
ID: 688 799 6666; pass: 123456.
Hơn 10 năm lồng
ghép nội dung
phòng, chống tham
nhũng vào trường
học, chương trình
bồi dưỡng chính
trị đã và đang góp
phần xây dựng nền
văn hóa liêm chính.
Tăng cườngđưa phòng, chống tham
nhũng vào giáo dục phổ thông
Các trường giáo dục, đào tạo coi các môn học đều phải tính đến yêu cầu giáo dục liêm chính.
TP.HCMvàHàNội tăng cườnghợp tác phát triển trênnhiều lĩnhvực
TS Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
Thanh tra Chính phủ. Ảnh: NN
Trong bản ghi nhớ hợp tác trên 10 lĩnh vực
của hai TP nổi lên các vấn đề:
Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính
trị gồm: Đẩymạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng;
tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm
trong công tác cải cách hành chính.
Quản lý nhà nước và cơ chế, chính sách:
Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệmtrong xây dựng,
đề xuất, triển khai các cơ chế, chính sách đặc
thù của trung ương đối với từng địa phương;
công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch,
xây dựng, kế hoạch sử dụng đất...
Lĩnh vực kinh tế, thương mại và xúc tiến,
thu hút đầu tư: Thường xuyên trao đổi thông
tin về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh
doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; các
giải pháp cải thiện thu hút đầu tư trong và
ngoài nước (FDI), nâng cao chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Phát triển đô thị, bảo vệ môi trường: Chia
sẻ kinh nghiệm trong xây dựng cơ chế,
chính sách và quản lý phát triển các loại
hình nhà đất thuộc sở hữu nhà nước; quản
lý và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; xây
dựng đô thị văn minh. Bảo vệ môi trường,
thực hiện các chương trình ứng phó với
biến đổi khí hậu.
Ghi nhớ hợp tác trên 10 lĩnh vực
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook