9
Tạm thời chưa thu phí
Việc khánh thành, đi vào khai thác 93,2 km cao tốc mới này nâng tổng
số kilomet đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km. Góp phần
nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút
ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với
5 giờ như trước đây.
Tuyến cao tốc này được đầu tư bằng ngân sách nhà nước nên sau khi
thông xe tạm thời chưa thu phí.
2-9 vừa qua, cơ bản hoàn thành toàn
bộ công trình vào tháng 10-2023…”
- thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.
Cao tốc hai làn xe hạn chế
chưa an toàn
Về phần địa phương, ông ĐỗMinh
Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh
Hóa, cho biết cao tốc Bắc - Nam
qua địa phận tỉnh có tới bảy nút giao
liên thông. Đây là yếu tố quan trọng
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
địa phương, tạo điều kiện thu hút
đầu tư, phát triển du lịch. “Để phát
huy hiệu quả đầu tư của tuyến cao
tốc, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố
trí gần 9.000 tỉ đồng để đầu tư một
số dự án đường kết nối. Đồng thời
tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung một
số tuyến đường khác nhằm thúc đẩy
phát triển toàn diện kinh tế - xã hội
các vùng, địa phương trong tỉnh” -
ông Tuấn thông tin.
Còn ông Nguyễn Đức Trung, Phó
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
Nghệ An, khẳng định để giải phóng
mặt bằng cho dự án, địa phương đã
huy động cả hệ thống chính trị vào
cuộc. “Giờ đây khi dự án hoàn thành
đã tạo tiền đề cho địa phương hoàn
thiện hạ tầng tại các nút giao, đường
nối QL1A, nâng cấp QL7” - ông
Trung khẳng định.
Biểu dương những cố gắng của Bộ
GTVT và các tỉnh, Phó Thủ tướng
Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chủ
động vào cuộc của các bộ, ngành
trung ương, nhất là UBND hai tỉnh
Thanh Hóa, NghệAn đã tập trung chỉ
đạo triển khai đồng bộ, kịp thời việc
đẩy nhanh tiến độ, di dời hạ tầng kỹ
thuật, xây dựng các khu tái định cư
để người dân yên tâm về nơi ở mới
với điều kiện sống tốt hơn.
Lãnh đạo Chính phủ cho rằng việc
kết nối các khu kinh tế động lực
của Thanh Hóa, Nghệ An sẽ tạo ra
không gian phát triển mới cho tiểu
vùng Bắc Trung Bộ, gắn kết với
VIẾT LONG
S
áng 18-10, Bộ GTVT chính
thức làm lễ khánh thành dự
án thành phần Quốc lộ (QL)
45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn
Châu, thuộc tuyến đường bộ cao tốc
Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020).
Khó khăn bủa vây việc
thi công dự án
Điểm lại những khó khăn của hai
dự án trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê
Đình Th cho biết: Dự án thành phần
cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi
Sơn - Diễn Châu triển khai trong
giai đoạn cả nước tập trung phòng,
chống dịch COVID-19, nhiều thời
điểm giãn cách xã hội không thể huy
động nhân sự, vận chuyển máy móc
vào công trường.
Sau khi dịch được kiểm soát, hai
dự án lại tiếp tục đối diện với giá
nhiên vật liệu có thời điểm tăng
cao đột biến. Khó khăn về công tác
mặt bằng, cung ứng nguồn vật liệu
xây dựng thông thường, bố trí bãi
đổ thải. Tiếp đó là thời tiết, khí hậu
cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo
dài hơn thường lệ khiến nhiều thời
điểm không thể thi công…
Vì vậy trong thời gian triển khai
hai dự án, ngành đã phát động các
phong trào thi đua với mục đích
vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh
lệnh” để các chủ thể tham gia dự án
nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai
“ba ca, bốn kíp”, thi công xuyên
lễ, Tết. Thêm vào đó, các ban quản
lý dự án cũng đã giải quyết nhanh
nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng
m i cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ,
duy trì năng lực tài chính cho các
nhà thầu.
“Với tinh thần “vượt nắng, thắng
mưa”, vượt qua những khó khăn,
thách thức, hai dự án QL45 - Nghi
Sơn vàNghi Sơn - DiễnChâu đã hoàn
thành các hạng mục chính tuyến và
đưa vào khai thác tạm để phục vụ
nhân dân đúng vào dịp Quốc khánh
PhóThủtướngTrầnHồngHàcùnglãnhđạoBộGTVTcắtbăngkhánhthànhdựán.Ảnh:VIẾTLONG
Việckhánhthành,đivàokhaithác93,2kmcaotốcmớinàynângtổngsốkilomet
đườngcaotốctrụcBắc-Namlênkhoảng1.050km.Ảnh:VIẾTLONG
Khánh thành cao tốc Quốc lộ 45 -
Nghi Sơn - Diễn Châu
Việc hoàn thành cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu nâng tổng số kilomet đường cao tốc
trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km.
vùng kinh tế tr ng điểm phía Bắc,
thúc đẩy hình thành phát triển hệ
sinh thái kinh tế công nghiệp - dịch
vụ - đô thị.
Để phát huy hiệu quả dự án, Phó
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn
trương triển khai các bước tiếp theo
để thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các
dự án cũng như quy chuẩn về cao
tốc. Vì thực tế các cao tốc đưa vào
sử dụng cho thấy đường cao tốc
hai làn xe hạn chế hơi chật, cảm
giác chưa an toàn, tốc độ lưu thông
chậm… “Cạnh đó, Bộ GTVT cũng
cần tập trung chỉ đạo các nhà thầu
hoàn thiện các hạng mục hai bên
đường, đảm bảo mỹ quan, an toàn,
khai thác đồng bộ…” - Phó Thủ
tướng nhấn mạnh.•
Phó Thủ tướng Trần
HồngHà cho biết việc triển
khai hai dự án cũngmang
lại nhiều bài học lớn để
nghiên cứu nhân rộng,
trong đó có cả việc sửa
Luật Đất đai đang được
Chính phủ thực hiện.
Đối thoại với người dân bị thu hồi đất
làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Theo dự kiến, sáng 24-10, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai
Nguyễn Hồng Lĩnh sẽ đối thoại với người dân có đất bị thu
hồi trong dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nội dung của
buổi đối thoại sẽ liên quan đến việc thực hiện các chế độ,
chính sách về bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, việc áp khung
giá đất, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân, việc ổn định đời
sống, an toàn giao thông, môi trường cho người dân có đất
bị thu hồi phục vụ dự án.
Thông qua buổi gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo tỉnh sẽ
lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân có đất bị thu
hồi để tìm phương án, tạo điều kiện, hỗ trợ người dân
có cuộc sống tốt nhất trong thời gian tới. Buổi gặp gỡ,
đối thoại cũng thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh
đạo tỉnh đối với người dân có đất bị thu hồi. Động viên
người dân có đất bị thu hồi yên tâm, chia sẻ, đồng lòng
cùng chính quyền thực hiện dự án nhằm tạo sự phát
triển kinh tế - xã hội.
Hiện tại, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua tỉnh
Đồng Nai đang chậm khiến cho việc triển khai thi công dự
án gặp nhiều khó khăn. Đồng Nai là đơn vị thực hiện hai dự
án thành phần 1 và 2. Dự án thành phần 1 hiện chưa thực
hiện bàn giao mặt bằng. Dự án thành phần 2 chỉ mới bàn
giao khoảng 12 ha, đạt khoảng 7%. Để thực hiện dự án, tỉnh
phải thu hồi diện tích đất gần 290 ha trên địa bàn TP Biên
Hòa và huyện Long Thành với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh
hưởng.
VŨ HỘI
Đã có Đội Tiếp nhận quản lý các nhà ga
metro số 1
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1)
vừa cho biết để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận, quản
lý, vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên),
HURC1 đã thành lập Đội Tiếp nhận quản lý các nhà ga.
Đội Tiếp nhận quản lý các nhà ga với 11 thành viên
gồm đại diện lãnh đạo phòng, chuyên viên thuộc phòng
Kế hoạch, Kỹ thuật, Hành chính - Tổ chức, Tài chính - Kế
toán. Bước đầu đội sẽ chủ động phối hợp với nhà thầu
trong chứng kiến công tác thi công, hoàn thiện, lắp đặt, thử
nghiệm... Đồng thời thu thập các hồ sơ, tài liệu thi công khi
triển khai hoàn thiện công trình. Lập các kế hoạch về quản
lý và vận hành nhà ga, hướng dẫn và đào tạo ban đầu cho
nhân viên quản lý nhà ga làm quen, tiếp cận các công tác
của nhà ga khi vận hành.
HURC1 cũng cho biết mới đây tại nhà ga ngầm Nhà hát
TP, ban lãnh đạo HURC1 đã có buổi khảo sát thực tế và tổ
chức cuộc h p trực tiếp với các thành viên để kịp thời chỉ
đạo về các kế hoạch công việc. Đội Tiếp nhận quản lý các
nhà ga đã cùng tham gia chứng kiến thử nghiệm thiết bị
ngăn lũ tại các lối lên xuống nhà ga ngầm Bến Thành.
ĐÀO TRANG
Cuối năm 2025 thông
tuyến cao tốc Bắc - Nam
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết
ngành đang tích cực phối hợp với các
bộ, ngành, địa phương tập trung triển
khai các dự án cao tốc đểphấnđấuđến
cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành
toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc
- Nam phía đông từ Lạng Sơn đến Cà
Mau. Khi đó, cả nước sẽ có 3.000 km
đường bộ cao tốc, góp phần thực hiện
thắnglợinghịquyếtcủaĐảng,kếhoạch
của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.
Tiêu điểm