8
Đưa máy tái chế chai nhựa vào siêu thị,
trường học ở TP.HCM
Ngày 18-10, tại TP.HCM, Công Ty TNHH Botol Việt
Nam đưa máy tái chế, xử lý chai PET (chai làm từ nhựa
nguyên sinh) vào hoạt động tại Annam Gourmet (TP Thủ
Đức).
Theo đó, khách hàng có thể mang chai nhựa đến để máy
xử lý và đổi lấy phần thưởng tùy vào số lượng chai. Công ty
rút ngắn quá trình chuyển đổi từ chai thải thành chai mới, từ
11 bước truyền thống chỉ còn ba bước.
Việc lắp đặt máy tái chế, xử lý chai nhựa sẽ giúp giảm
thiểu đáng kể các khó khăn trong việc vận chuyển. Ngoài
ra, máy tái chế này còn giúp tạo ra chất liệu đạt tiêu chuẩn
FDA và thúc đẩy hệ thống tuần hoàn.
Theo ông Max Craipeau, Giám đốc chiến lược Công Ty
TNHH Botol Việt Nam, ở Đông Nam Á chỉ có ba trong số
10 loại chai PET được tái chế, so với chín chai ở các nước
như Đức. Công nghệ của công ty nhắm tới 70% số chai
không được thu gom. Máy này có thể giúp đơn giản hóa
chuỗi tái chế và củng cố mục tiêu không có rác thải của Việt
Nam bằng cách giảm thiểu nhu cầu vận chuyển xuống đến
10 lần.
N.CHÂU
Long An: Cần biến tiềm năng
thành sản phẩm du lịch hấp dẫn
Ngày 18-10, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với các tỉnh,
thành ĐBSCL tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá điểm đến sản
phẩm du lịch liên kết TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tại
tỉnh Long An. Chuyến khảo sát tại năm tỉnh gồm Long An,
Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
Tại cảng quốc tế Long An, đoàn đã tham gia khảo sát và
đóng góp các giải pháp hoàn thiện sản phẩm du lịch của
tỉnh Long An với mong muốn tạo nên trải nghiệm mới, đem
đến cơ hội mới cho doanh nghiệp du lịch.
Ông Nguyễn Tấn Quốc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL
tỉnh Long An, cho biết tỉnh có vị trí khá thuận lợi, nằm cạnh
TP.HCM - trung tâm kinh tế của cả nước.
“Dù tiềm năng có nhiều nhưng để trở thành sản phẩm du
lịch là câu chuyện dài. Chúng tôi phải tiếp tục nâng cao để
hoàn thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách, biến
tiềm năng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Hiện nay tỉnh đang tìm kiếm hình ảnh du lịch định vị
thương hiệu du lịch Long An trên bản đồ du lịch. Chương
trình khảo sát, đánh giá điểm đến sản phẩm du lịch giữa
TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL là điều cần thiết” - ông
Quốc nói.
Ông Phan Đông Nhựt, đại diện Sở Du lịch TP.HCM, cho
biết trong thời gian qua TP.HCM phối hợp với các tỉnh,
thành ĐBSCL đẩy mạnh hoạt động liên kết qua năm nội
dung: Quản lý nhà nước, sản phẩm du lịch, quảng bá xúc
tiến, nhân lực và đầu tư.
Theo ông Nhựt, tỉnh Long An có nhiều thuận lợi. Trong
100 doanh nghiệp thường xuyên tham gia hoạt động liên kết
xúc tiến quảng bá đã có hơn 80 sản phẩm chương trình tour
đơn tuyến và đa tuyến. “Tỉnh nên tận dụng lợi thế của cảng
quốc tế Long An, nối dài tuyến tàu biển đến trung tâm tỉnh
Long An, đây là dòng khách cao cấp và chi tiêu cao. Để đón
được khách tàu biển cần sản phẩm trên bờ, dịch vụ trên đất
liền” - ông Nhựt góp ý.
Ông Huỳnh Quang Vũ, Giám đốc Công ty Phong Cách
Việt, góp ý thêm các cơ sở lưu trú của tỉnh Long An còn
thiếu, chưa có đặc thù sản phẩm du lịch giữ chân du khách
ở lại. “Tôi đề xuất tỉnh xây dựng các hoạt động chợ đêm thu
hút du khách trong, ngoài nước và tạo sản phẩm du lịch đặc
thù” - ông Vũ nói.
Ngoài ra, tỉnh Long An cần dựa vào thế mạnh hệ thống
sinh thái, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tổ chức nhà văn hóa
du lịch tại chỗ, tổ chức sinh hoạt tập thể vào ban đêm kết
hợp với văn hóa sông nước. Các công ty lữ hành mong
muốn có được nhiều hơn trong các sản phẩm hiện hữu, tuy
nhiên cần có đặc thù riêng.
THU TRINH
Đô thị -
Thứ Năm 19-10-2023
Môhìnhmáytáichếchainhựaởmộtsiêuthị.Ảnh:N.CHÂU
ĐoànkhảosátthamquanTổđìnhTônThạnh(ấpMỹLộc,
huyệnCầnGiuộc,LongAn).Ảnh:T.TRINH
Hệ thống chiếu sáng mang lại hiệu quả thiết thực
Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện một số cầu đã được trung tâm lắp đặt
hoàn thiện. Điển hình như cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh); cầu Thủ
Thiêm, cầu Bình Phước (TP Thủ Đức); cầu Tân Thuận (quận 7); cầu Chánh
Hưng (quận 8); cầu Xóm Củi (huyện Bình Chánh)…
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị
khai thác tuyến buýt sông số 1, nhận định hệ thống đèn cảnh báo dưới
các khoang thông thuyền được lắp đặt đã giúp các phương tiện lưu thông
đường thủy được an toàn hơn.
“Tôi cho rằng việc lắp đặt các đèn cảnh báo, hệ thống chiếu sáng của
TP đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình này nên khuyến khích được
nhân rộng” - ông Toản nói.
ĐÀOTRANG
T
ình trạng thiếu sáng dưới các
khoang thông thuyền không chỉ
làm giảmmỹ quan đô thị mà còn
gây mất an toàn giao thông đường
thủy. Để khắc phục tình trạng này,
Trung tâm Quản lý đường thủy (Sở
GTVT TP.HCM) cho biết trung tâm
đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở các
khoang thông thuyền cho hàng trăm
cây cầu trên địa bàn.
Tầm nhìn bị hạn chế
do thiếu sáng
Theo Trung tâm Quản lý đường
thủy, khu vực cầu Bình Lợi cũ (quận
Bình Thạnh), trước đây các phương
tiện thủy thường xuyên tông vào
các mố cầu khi lưu thông qua đây.
Thậm chí, người điều khiển phải
canh con nước để di chuyển được
an toàn. Thậm chí có tình trạng sà
lan, tàu thuyền va quẹt vào cầu do
tầm nhìn hạn chế.
Thực trạng trên cũng diễn ra tại
cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu
1 (TP Thủ Đức). Sau đó, Sở GTVT
TP đã thành lập các tổ chuyên môn
để điều tra nguyên nhân và tìm
TP.HCM thắp sáng
hàng trăm khoang
thông thuyền
Hàng loạt khoang thông thuyền tại các cây cầu ở TP.HCMđã được
thắp sáng, giúp các phương tiện đường thủy đi lại thuận tiện hơn.
hướng khắc phục.
Một trong những giải pháp được
Sở GTVT triển khai là xin nâng tĩnh
không một số cây cầu. Đồng thời, lắp
đặt hệ thống chiếu sáng dưới những
cây cầu trên tuyến đường thủy cómật
độ phương tiện đi lại cao.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám
đốc Trung tâm Quản lý đường thủy
(Sở GTVTTP.HCM), cho biết: Hiện
nhiều cầu vượt sông trên địa bàn TP
chưa có hệ thống chiếu sáng ở các
khoang thông thuyền nên rất nguy
hiểm cho tàu thuyền khi lưu thông
qua cầu vào ban đêm. Thậm chí khi
di chuyển qua khoang cầu, người lái
tàu thuyền phải sử dụng ánh sáng
của phương tiện để thăm dò trước
khi đi qua.
Đảm bảo an toàn
cho tàu thuyền
Theo Sở GTVTTP.HCM, để khắc
phục tình trạng trên và hoàn thiện
biển báo hiệu theo Thông tư 08/2020
của Bộ GTVT về quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia báo hiệu đường thủy nội
địa Việt Nam, việc đầu tư xây dựng
lắp đặt đèn LED chiếu sáng khoang
thông thuyền cầu trên các tuyến
đường thủy nội địa là yêu cầu cấp
bách và cần thiết.
“Hiện nay, phương tiện giao thông
thủy đi qua các tuyến sông, rạch
trong TP đã tăng lên rất nhiều. Tình
trạng càng nguy hiểm hơn khi mực
nước triều lên xuống... Từ tình hình
trên, việc đầu tư hệ thống chiếu sáng
khoang thông thuyền trên cầu là rất
cần thiết và cấp bách.
Theo đó, trung tâm đã lắp đặt
hệ thống chiếu sáng khoang thông
thuyền tại 134/231 vị trí công trình
vượt sông, kênh rạch trên địa bàn TP
với 588 bộ đèn Led và các phụ kiện
kèm theo như dây điện, ống gel, tủ
điện. Sau khi lắp đặt, tình trạng các
phương tiện giao thông thủy đâm
vào mố cầu đã giảm hẳn.
Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng
này đã góp phần kết nối công tác
vận tải thông thương hàng hóa bằng
đường thủy. Từ đó, giảm áp lực cho
hệ thống giao thông đường bộ đang
quá tải như hiện nay. Hệ thống chiếu
sáng cũng tăng tính thẩm mỹ, góp
phần phát triển du lịch bằng đường
thủy cho TP.
Ông Tuấn cho biết mức tiêu thụ
điện năng thấp, tuổi thọ của thiết
bị và toàn hệ thống cao. Điều này
giúp giảm lượng tổn thất điện năng
trên lưới do tối ưu hóa phương thức
vận hành, giảm chi phí vận hành và
bảo dưỡng.
•
Hệ thống chiếu sáng ở khoang cầu Bình Lợi giúp phương tiện qua lại an toàn hơn. Ảnh: Đ.TRANG
Hệ thống chiếu sáng cũng
tăng tính thẩmmỹ, góp
phần phát triển du lịch
bằng đường thủy cho TP.