282-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai11-12-2023
Gỡ3nút thắt, ngànhdu thuyền
TP.HCMcó vị trí lý tưởng về mặt
địa lý và kinh tế để phát huy tiềm
năng khổng lồ của ngành đóng
tàu thuyền và du lịch biển.
PHONGĐIỀN
V
ới khả năng tiếp cận biển
và liên kết với các tỉnh,
TP lân cận, sông Sài
Gòn là nhân tố quan trọng,
đủ điều kiện thuận lợi cho
việc xây dựng các bến du
thuyền hiện đại. Đây là một
ngành công nghiệp mới, có
tiềm năng phát triển mạnh
mẽ trong tương lai.
Phát triển du thuyền không
chỉ mang lại nguồn thu cho
TP.HCM mà còn góp phần
vào việc thu hút khách du lịch
từ khắp nơi đổ về, tạo cơ hội
cho nhiều lĩnh vực khác đi lên.
Tuy nhiên, môi trường đầu tư
ngành công nghiệp này của
chúng ta đang gặp nhiều vấn
đề cần được nhanh chóng tháo
gỡ, nếu không thì cơ hội tỉ đô
sẽ vuột khỏi tầm tay.
Ba nút thắt khiến
doanh nghiệp
đóng tàu chật vật
Việt Nam (VN) có một vị
trí tuyệt vời để trở thành trung
tâmhàng hải quốc tế, phát triển
mạnh tàu bè và du thuyền giải
trí. Những nămgần đây, một số
công ty đóng tàu nổi danh trên
thế giới như Corsair Marine,
Yanmar, Yamaha… đã đến
đặt nhà máy sản xuất ở VN.
Lý do là chúng ta có nguồn
nhân lực tay nghề cao, vị trí
địa lý thuận lợi và đường bờ
biển dài hơn 3.000 km tuyệt
đẹp, rất thích hợp để phát triển
ngành đóng tàu.
Tuy nhiên, sự chuyển dịch
này không phải dễ dàng và
vướng mắc đầu tiên chính là
nhà xưởng. ÔngRichardWard,
CEO Công ty TNHH Corsair
Marine International, cho biết
VN thiếu các mặt bằng đất đai
cómặt nước được dành để làm
kho, xưởng đóng tàu. Đây là
khó khăn lớn và rất khó giải
quyết. Corsair Marine là hãng
du thuyền ba thân danh tiếng
đã chuyển cơ sở sản xuất từ
San Diego, Mỹ đến hoạt động
tại TP.HCM vào năm 2007.
“Năm2011, SeawindGroup
Holdings (công ty đóng tàu
hàng đầu của Úc) mua lại
Corsair Marine. Từ năm 2012,
Seawinddi chuyển toànbộhoạt
động sản xuất của mình sang
VN. Khoảng 95% sản phẩm
của Corsair Marine xuất khẩu
dưới dạng du thuyền hoàn
chỉnh” - ông RichardWard nói
về hành trình đóng du thuyền
Việt Nam có một vị
trí tuyệt vời để trở
thành trung tâm
hàng hải quốc tế,
phát triển mạnh tàu
bè và du thuyền
giải trí.
Nâng chất du lịch đường thủy để thúc đẩy ngành du thuyền
của công ty tại VN.
Đơn hàng của công ty này
đã kín đến năm 2029. Khách
hàng tăng vọt, đẩy nhu cầu mở
rộng sản xuất lên cao. Công ty
đã dự đoán được tình hình và
đi “săn đất” từ lâu nhưng sau
sáu năm vẫn chưa tìm được.
Không thể chờ đợi thêm, giữa
năm 2023, công ty đã quyết
định chuyển hướng mở nhà
máy sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Vướngmắc thứ hai là vấn đề
giao - nhận, thử thuyền buồm
tại VN. Đại diện một hãng du
thuyền nêu thực trạng khách
hàng thường muốn đến nhà
máy ở VN nhận thuyền rồi
giong thẳng ra biển về nước.
Tuy nhiên, quy định đối với
thuyền buồm còn vướng mắc
nên công ty đành hẹn khách
nhận thuyền tại biển Pattaya
(Thái Lan).
Một nữ doanh nhân kinh
doanh du thuyền đánh giá
sức hút của sông Sài Gòn là
rất lớn. Thời điểm kinh tế sôi
động, du thuyền của các đại
gia chạy hết công suất trên
sông. Đặc biệt, Việt kiều rất
thích du thuyền. Trong thời
gian lưu trú khá lâu ở VN, họ
muốn đem du thuyền về nước
để giải trí nhưng không đơn
giản do thủ tục đăng kiểm,
nhập cảnh hiện khá phức tạp.
Khó khăn thứ ba là điểm
nhạy cảm nhất chính là vấn
đề đăng kiểm. Đại diện một
hãng du thuyền nước ngoài có
nhà máy sản xuất tại TP.HCM
cho biết: “Khách hàng đặt một
du thuyền hạng sang phục vụ
dự án tại Nha Trang. Tàu hoàn
thành 100% nhưng lại “đứng
hình” vì không thể đăng kiểm.
Thời điểm đó có nhiều vụ tiêu
cực trong ngành đăng kiểm nên
mọi việc trì trệ, sau đó chúng tôi
được biết hồ sơ đã… thất lạc”.
Sau đó, dù làm lại hồ sơ
nhưng doanh nghiệp này vẫn
chưa thể đăng kiểm được con
tàu sau hơn nửa năm. Không
chỉ tàu thuyền sản xuất trong
nước mà hàng loạt tàu thuyền
nhập khẩu cũng bị tắc do xếp
hàng chờ đăng kiểm.
Một số hãng tàu chỉ sản xuất
tại VN rồi đóng đi nước ngoài
chứ không bán trong nước hay
giao hàng tại VN được. Thực
tế, khách hàng đếnVNnhận du
thuyền là cơ hội quảng bá cực
kỳ tốt cho ngành công nghiệp
đóng tàu và cả du lịch, mua sắm
nhưng vì nhiều vướng mắc mà
chúng ta mất cơ hội.
Không có bến đậu,
thiếu cơ chế quản lý
phương tiện
Sông Sài Gòn ôm trọn
TP.HCMvới chiều dài khoảng
80 km. Khu vực bến Bạch
Đằng - Thủ Thiêm - Thanh
Đa - Bình Quới được ví như
viên ngọc trong lòng TP. Địa
thế thuận lợi như vậy khiến
những nhà làm du lịch phải
thốt lên: Có phương tiện, có
bến tàu thuận lợi chắc chắn sẽ
thu hút du khách quốc tế trên
trục đường biển Singapore -
Hong Kong.
Ông Lưu Văn Đức, Giám
đốc điều hành Công ty TNHH
Đóng tàu Lưu Gia, nhận xét:
“Còn dư địa rất lớn để phát
triển ngành du thuyền và kinh
tế ven sông Sài Gòn. Với bờ
sông trải dài, chúng ta không
chỉ phát triển công nghiệp
đóng tàu thuyền, giải quyết
việc làmmà còn thúc đẩy được
phát triển du lịch sông nước,
hậu cần sửa chữa tàu thuyền,
dịch vụ ẩm thực…Đây đều là
những lĩnh vực mang lại hiệu
quả cao cho nền kinh tế. Từ
đó kích thích phát triển kinh tế
ven bờ với các điểm neo đậu,
tham quan, mua sắm, giải trí,
thể thao...”.
Vấn đề là làm sao để hướng
người dân hứng thú với hoạt
động trên sông nước thay vì
chỉ tập trung không gian trên
bộ vốn chật hẹp, ùn tắc. Theo
ông Đức, thực tế nhu cầu của
Công nhân làmviệc trongmột xưởng đóng tàu tại TP.HCM. Ảnh: P.ĐIỀN
Bến du thuyền tại TP.HCMquy tụ
những tàu thuyền du lịch, giải trí
hạng sang. Ảnh: P.ĐIỀN
Đại diện SởDu lịchTP.HCMđánh giáTP có lợi thế vềmột mạng
lưới giao thông đường thủy khá phát triển với hơn 100 tuyến và
khoảng 135 tài nguyên phục vụ du lịch đường thủy.
Một hạn chế lớn được sở này chỉ ra là chưa có cơ chế về giao,
cho thuê đất để xây dựng bến thủy nội địa, số lượng du khách
đường thủy chưa cao, sản phẩmdu lịch chưa hấp dẫn, thiếu dịch
vụ bổ trợ. Bên cạnh đó, du lịch biển chưa có nhiều dịch vụ bổ
sung, thời gian lưu trú ngắn.
Để kích thích du lịch tuyến sông phát triển, trong năm 2023
ngành đã bổ sung dịch vụ vui chơi, giải trí mặt nước như chèo
thuyền, hoạt động văn hóa sông nước...
Giaiđoạn2024-2025sẽnângcấpbếnthủynộiđịa,làmmớituyến
du lịch nội đô. Đồng thời hình thành các tuyến du lịch mới như
tuyến Bình Chánh (làngmai…), Bình Lợi, quận 12, quận GòVấp...
Về lộ trình quy hoạch bến thủy nội địa, Sở Du lịch kiến nghị
UBNDTP.HCMgiao SởQH-KT với vai trò triển khai thực hiệnđề án
“Phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sôngTP.HCMgiai đoạn
2020-2045”chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tíchhợp các nội dung
liên quan đến phát triển du lịch đường thủy, triển khai các nhiệm
vụ theo kế hoạch đã được TP phê duyệt. Đồng thời, báo cáo và
tham mưu các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng hạ
tầng xanh, phục vụ phát triển du lịch đường thủy.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook