282-2023 - page 9

9
Tiêu điểm
Ý kiến chuyên gia
sẽ kiếmtỉ đô
Theo Bộ GTVT, du thuyền là
một loại phương tiện thủy đã
được sản xuất và đưa vào khai
thác từ lâu ở nhiều nước trên
thế giới, phục vụ hoạt động du
lịch, dịch vụ vui chơi, giải trí trên
biển, ven biển, hồ, đầm, vịnh…
Theo quy định của pháp luật
VN, du thuyền có thể đăng ký
theo quy định là tàu biển hoặc
phương tiện thủynội địa và chịu
sự quản lý của Cục Hàng hảiVN,
CụcĐường thủy nội địahoặc Sở
GTVT tương ứng với hình thức
đăng ký.
Ông
TRẦN VĂN AN
,
CEO Công ty CP Mekong Herbals:
Chi phí gửi du thuyền
quá cao
Chúng tôi có dự án
nông nghiệp tại huyện
Củ Chi, cần sắm du
thuyền hạng trung để
phục vụ khách hàng.
Nhiều lần đặt đóng du
thuyền trong nước vì
phù hợp với năng lực
tài chính nhưng oái
oăm là du thuyền dễ sắm, còn bến đậu thì
trần ai, nhiều nơi lắc đầu do bến đậu chưa
có giấy phép. Một số nơi khác thì đưa ra
giá rất cao.
Sông Sài Gòn đi qua nhiều quận, huyện
có nhiều điểm lý tưởng để phát triển bến
thủy. Nếu có nhiều nhà đầu tư cùng tham
gia theo hình thức đối tác công tư thì điều
này sẽ trong tầm tay. Từ đó phát triển
cả các dịch vụ đi kèm như ăn uống, giải
trí, bảo dưỡng tàu thuyền phát triển song
hành. Đặc biệt, tuyến sông Sài Gòn kết
nối với Bình Dương, Đồng Nai sẽ mở ra
đa điểm đến, không gian rộng lớn, phát
triển du lịch tầm xa.
Ông
NGUYỄN HỮU ÂN
,
Phó Trưởng
phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên
du lịch Sở Du lịch TP.HCM:
Cần sự thống nhất, đồng bộ
liên ngành
TP.HCM có lợi thế
về một mạng lưới giao
thông đường thủy khá
phát triển, có hơn 100
tuyến với tổng chiều dài
913 km.
Tuy nhiên, để phát
huy lợi thế đòi hỏi phải
có các bến tàu, cảng đủ
tiêu chuẩn cho nhiều loại tàu. Cần mở rộng
quy định, thông thoáng cho doanh nghiệp
được tham gia xã hội hóa đầu tư bến bãi.
Ngoài ra, cần sự hỗ trợ của các ngành liên
quan như GTVT, QH-KT, TN&MT…để có
hướng đi đồng bộ đảm bảo quy hoạch, bảo vệ
môi trường nước, tính toán độ tĩnh không của
các cầu để quy hoạch lộ trình cho các loại tàu,
không cản trở việc di chuyển trên sông.
Bên cạnh đó, cần đa dạng các tuyến sản
phẩm du lịch như tầm ngắn, tầm trung, tầm
xa qua việc thêm các loại hình dịch vụ trải
nghiệm tại các điểm đến và ngay trên phương
tiện thủy.
Ông
ĐẶNG TIẾN DŨNG
,
Chủ tịch Vina Yatch:
Tiệm cận công nghệ
đóng tàu thế giới
Tay nghề của kỹ sư,
công nhân Việt Nam
(VN) đủ khả năng làm
ra những chiếc thuyền
sang trọng, xuất khẩu
đi nước ngoài. Nhiều
nước phát triển đã đi
trước về công nghệ
đóng tàu nhưng VN
cũng đang nhanh chóng tiệm cận với thế
giới. Sản phẩm tàu thuyền trong nước
sản xuất có thế mạnh cạnh tranh về giá
cả do lợi thế về công nhân.
Một số khách hàng còn có tâm lý du
thuyền nhập khẩu mới sang, mới đẳng
cấp. Du thuyền VN vẫn chưa ra biển lớn
còn do cách tiếp cận với khách hàng,
quảng bá thương hiệu chưa được tốt.
Ông
NGUYỄN TRẦN HỮU THẮNG
,
CEO Công ty CP Hàng hải Thủ Đức:
Phát triển ứng dụng
Green Water Taxi
Dự án Green Water
Taxi trong đề án kinh
tế ven sông khá thú
vị, vừa làm giảm áp
lực giao thông đường
bộ vừa góp phần phát
triển du lịch đường
thủy. Dịch vụ này
cung cấp phương tiện
vận chuyển hiệu quả, thuận tiện và thân
thiện với môi trường. Đề án sẽ kết nối
các TP có sông, tạo ra một mạng lưới
taxi đường thủy và phát triển ứng dụng
để gọi Green Water Taxi.
Việc phát triển taxi trên sông Sài Gòn
chạy bằng điện và năng lượng mặt trời
mang lại nhiều ưu điểm vượt trội, bao
gồm kinh tế, môi trường và xã hội, giảm
ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Việc
sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm
phụ thuộc vào nguồn năng lượng truyền
thống và hỗ trợ trong việc chuyển đổi
sang nguồn năng lượng tái tạo.
người dân đối với du thuyền
các năm qua đều tăng nhưng
TP lại thiếu bến đậu. Việc
thiếu bến đậu dẫn đến chi phí
gửi tàu thuyền tăng cao. Từ
đó, ông cho rằng TP cần có
cơ chế cởi mở để phát triển
bến đậu cho cả nội địa và du
khách quốc tế đến VN. Đây
là nguồn khách hàng có mức
chi tiêu cao, giá trị quảng bá
du lịch cũng rất tốt.
“Không ít khách hàng hào
hứng đặt đóng du thuyền nhưng
khi hỏi đến thủ tục bến đậu,
thấy quá nhiêu khê, họ đành
bỏ cuộc chơi” - ông Đức nêu
thực tế.
Một số hãng tàu thuyền
cũng phàn nàn các cơ sở neo
đậu hiện có tại TP.HCM, Bà
Rịa-Vũng Tàu không đạt tiêu
chuẩn, nguy hiểm cho cả tàu
thuyền và thủy thủ đoàn.
CEO Co r s a i r Ma r i n e
International Richard Ward
nhấn mạnh đây là thời điểm
quan trọng để VN, đặc biệt
là TP.HCM phát triển ngành
du thuyền, xây dựng trung
tâm hàng hải tiếp nhận giới
chơi du thuyền trong nước và
nước ngoài. Theo ông Richard
Ward, nhiều khách hàng từ
các châu lục, trên hải trình di
chuyển muốn đem du thuyền
đến nhà máy sản xuất ở VN
để bảo dưỡng, sửa chữa nhưng
lại không có bến đậu đáp ứng
nhu cầu. Ông Richard Ward
nhận định tiềmnăng lớn nhưng
khai thác không đúng tầm đã
gây ra sự lãng phí đáng tiếc.
Mới đây, Câu lạc bộ (CLB)
Du thuyền TP Thủ Đức đã có
chuyến du khảo sông Sài Gòn
để tìm hướng khai mở cho
bến đậu, nhà máy bảo dưỡng,
sửa chữa tàu thuyền. Trên du
thuyền, ông Phạm Văn Việt,
Chủ nhiệm CLB Du thuyền
TPThủ Đức, phải công nhận:
“Dòng sông quá đẹp, cần có
những bến đậu xứng tầm để
dân chơi du thuyền các nơi
đổ về”.
Thực tế là chúng ta đã cómột
số bến đậu du thuyền nhưng
chưa đáp ứng đúng và đủ nhu
cầu. Lý do là các bến này mới
chỉ phục vụ khách hàng trong
nước, chưa có bến cho du
thuyền nước ngoài cập bến,
lưu lại giải trí thời gian dài.
Hiện nay, VN chưa có quy
định rõ ràng về quản lý và
sản xuất thuyền buồm. Chúng
ta đã có quy phạm dành cho
phương tiện vui chơi, giải trí
dưới nước. Trong đó, quy định
phương tiện chở dưới năm
người được xem là giải trí.
Khi có phương tiện vui chơi,
giải trí dưới nước và có vùng
hoạt động vui chơi sẽ được
đăng kiểm, cấp phép bình
thường. Tuy nhiên, với các
loại tàu thuyền thương mại
như thuyền buồm thể thao,
du lịch thì phải có những quy
định khác điều chỉnh.
Giữ vị trí tuyến giao thông
thủy huyết mạch, khả năng
tiếp cận biển và liên kết với
các tỉnh, TP lân cận, sông Sài
Gòn tạo điều kiện thuận lợi
cho việc xây dựng hệ thống
bến du thuyền hiện đại. Đây
là một hướng đi phù hợp với
thời đại và có khả năng phát
triển mạnh trong tương lai.
Sẵn sàng nguồn lực
cho cơ hội tỉ đô
Các chuyên gia hàng hải,
nhà sản xuất du thuyền chia
sẻ họ cảm thấy đáng tiếc khi
các trung tâm hàng hải lớn của
châuÁcómặt ởcácnướcTrung
Quốc, Thái Lan, Singapore,
Malaysia, Hàn Quốc mà lại
không có VN.
Mứctăngtrưởngkinhtếnhanh
chóng kéo theo tầng lớp trung
lưu trở lên ở VN ngày càng
nhiều. Thế nhưng tàu thuyền
giải trí lại chưa phổ biến dù
đã bắt đầu xuất hiện các tàu
thuyền được nhập khẩu từMỹ
và châu Âu.
Trong khi đó, người lao động
VNđượcđánhgiá làcókỹnăng,
tay nghề cao. Đội ngũ sản xuất
trong nước đã làm ra những du
thuyền sang trọng xuất khẩu
được sang châu Âu, Mỹ, Úc.
Từ kinh nghiệm của các
nước, lãnh đạo Công ty Đóng
tàu Vina Yatch nhận định để
ngành đóng tàu VN vươn ra
biển lớn, cần phải đẩy mạnh
hạ tầng gồm bến đậu, đa điểm
đến, đem lại tiện ích cho người
sử dụng phương tiện. Vị lãnh
đạodẫn chứngmột sốnước như
Thái Lan, Hà Lan, tàu thuyền
có thể cập bến ngay trước nhà,
rất linh hoạt để di chuyển.
Bên cạnh đó, các thủ tục liên
quan đến đầu tư bến đậu, sản
xuất tàu thuyền hiện do nhiều
cơ quan quản lý như đăng
kiểm, du lịch, giao thông, quy
hoạch… Cần có cơ chế liên
thông giữa các cơ quan để nhà
đầu tư không mất nhiều thời
gian cho khâu thủ tục.
Khách hàng mua tàu thuyền
thường là những người giàu có
và họ muốn tận hưởng việc lái
tàu thuyềnmới của mình để du
ngoạnVN. Họ sẵn sàng chi rất
nhiều tiền cho du lịch. Đây là
một cơhội tốt để chúng taquảng
bá hình ảnh đất nước, ngành
công nghiệp du thuyền, điểm
đến lý tưởng trên hành trình
quốc tế. Khi có hạ tầng tốt,
thủ tục đầu tư, thông thoáng
thì sẽ gỡ được rất nhiều vướng
mắc, doanh nghiệp yên tâm
xuống tiền đầu tư, còn khách
hàng nội địa, quốc tế cũng sẽ
tự nhiên tìm tới.
“Ngành công nghiệp đóng
tàu hạng sang sẽ là cơ hội để
VN thể hiện cho thế giới thấy
tay nghề, kỹ thuật cao cũng
như nguồn nhân lực trong
nước hoàn toàn đáp ứng được
dòng sản phẩm cao cấp. Khả
năng thu về nguồn ngoại tệ
từ du thuyền là không thể đo
đếmđược” - ôngRichardWard
khơi gợi.•
Phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn gắn liền với phát triển du lịch, giao thông thủy. Ảnh: P.ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook