283-2023 - page 9

9
tư (PPP) để xây dựng và quản lý các
tuyến du thuyền.
Tạo điểm nhấn trên
bản đồ du lịch
. Dọc bờ sông Sài Gòn có nhiều
điểm lý tưởng để phát triển bến du
thuyền, ông có đánh giá gì về hướng
đi này?
+ Phát triển ngành du thuyền dọc
theo bờ sông Sài Gòn là một hướng
đi triển vọng và có thể mang lại nhiều
lợi ích cho khu vực. Phát triển ngành
du thuyền có thể tạo ra nguồn thu
nhập mới cho TP thông qua việc thu
hút du khách trong nước và quốc tế
đến thamgia các hoạt động du thuyền
và khám phá dòng sông. Các doanh
nghiệp, dịch vụ khác có thể hưởng
lợi từ sự tăng cường hoạt động du
lịch và giải trí ven sông.
Xu hướng này có thể thúc đẩy sự
đầu tư vào hạ tầng du thuyền, giúp
cải thiện tiện ích, tạo thuận lợi cho
du khách và doanh nghiệp. Chúng
ta nên hợp tác với đối tác quốc tế,
nhà sản xuất du thuyền và tổ chức
nước ngoài để quảng bá thương
hiệu của TP.HCM. Tóm lại, việc
phát triển du thuyền có thể mang
lại nhiều lợi ích đa chiều cho TP, từ
du lịch đến văn hóa và kinh tế, tạo
ra một không gian sống sôi động
và độc đáo.
. TP.HCM đã ban hành nhiều kế
hoạch để thúc đẩy kinh tế ven sông
phát triển. Vậy làm thế nào để mục
tiêu này nhanh chóng đạt kết quả?
+
Tôi cho rằng cần xây dựng kế
hoạch quy hoạch đô thị bền vững
cho đôi bờ sông Sài Gòn. Điều này
bao gồm việc xác định các khu vực
cho phát triển thương mại, dịch
vụ, nhà ở và công viên để tối ưu
hóa lợi ích.
Bên cạnh đó, xác định và phát triển
các khu vực đặc thù kinh tế ven sông,
tập trung vào những ngành nghề có
PHONGĐIỀN
B
áo
Pháp Luật TP.HCM
từng
có tuyến bài đề cập về vị trí
địa lý lý tưởng, hội tụ nhiều
tiềm năng phát triển du thuyền ở
Việt Nam và cả những vướng mắc
khiến ngành này chưa thể vươn ra
biển lớn. Trò chuyện với PV, ông
Phạm Văn Việt, Chủ tịch CLB Du
thuyền TPThủ Đức, kỳ vọng ngành
du thuyền có thể tạo ra nguồn thu
mới cho TP thông qua việc thu hút
du khách trong và ngoài nước đến
khám phá.
Đột phá phát triển
ngành du thuyền
.
Phóng viên
:
Sông Sài Gòn có vị
trí chiến lược trong mạng lưới giao
thông, thu hút du lịch và phát triển
kinh tế TP. Tuy nhiên, tiến trình này
chưa đạt như kỳ vọng, theo ông,
vướng mắc hiện nay là gì?
+ Ông
Phạm
VănViệt
:Vấn đề
chung mà nhiều
dự án phát triển
kinh tế và du lịch
đô thị phải đối
mặt là ô nhiễm
môi trường. Sông Sài Gòn cũng bị
ô nhiễm, điều này có thể làm ảnh
hưởng đến hình ảnh đẹp của dòng
sông và tác động tiêu cực đến du
lịch. Đồng thời, việc thiếu kế hoạch
quy hoạch đô thị toàn diện và hiệu
quả có thể tạo ra những khó khăn
khi phát triển hạ tầng, giao thông
và các dự án quan trọng khác liên
quan đến dòng sông. Chưa kể, sự gia
tăng về lượng du khách có thể đặt
ra thách thức trong việc quản lý du
lịch, phải cân đối lợi ích kinh tế mà
không tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến
môi trường, cộng đồng địa phương.
. Với lợi thế đắc địa, thuận lợi kết
nối liên tỉnh, TP.HCM cần làm gì để
tạo sự đột phá cho ngành du thuyền
và phát triển kinh tế ven sông?
+ Theo tôi, cần xây dựng và nâng
cấp cơ sở hạ tầng giao thông nối liền
TP.HCMvới các tỉnh Đông NamBộ.
Đồng thời, phát triển bến du thuyền
và các trung tâm dịch vụ ven sông
để thu hút du khách và người chơi
du thuyền.
Cùng với đó, xây dựng quy hoạch
phát triển bền vững cho khu vực
ven sông, bao gồm cả việc quản lý
sử dụng đất, xây dựng các khu đô
thị du lịch và nghỉ dưỡng. Khuyến
khích những dự án tiện ích như nhà
hàng, khách sạn, trung tâmmua sắm
và giải trí…Tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh
vực du thuyền bằng cách giảm quy
định, thuế và phí liên quan. Khuyến
khích các chương trình hợp tác công
TP.HCMcần xemxétmô hình đầu tư công tư để có thêmnhững bến du thuyền đạt chuẩn. Ảnh: P.ĐIỀN
SÁNG NAY (12-12), BÁO
PHÁP LUẬT TP.HCM
TỔ CHỨC TỌA ĐÀM "TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU THUYỀN VÀ KINH TẾ VEN SÔNG SÀI GÒN"
Phát triển du thuyền, tạo nguồn thu
mới cho TP.HCM
Để xây dựng hệ sinh thái du lịch hiện đại, phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn cần có sự chung tay
của địa phương và doanh nghiệp.
thể phát triển mạnh mẽ như du lịch,
giải trí và thương mại.
Phát triển các điểm du lịch ven
sông, bao gồm cả khu vực nghỉ
dưỡng, nhà hàng và các hoạt
động giải trí để thu hút du khách
và tăng cường năng lực thu nhập
cho khu vực.
. Ông có đề xuất gì để thúc đẩy du
thuyền vươn ra biển lớn, kinh tế ven
sông phát triển thịnh vượng?
+ Tôi kỳ vọng TP sẽ tạo ra môi
trường hợp tác tích cực giữa chính
quyền địa phương và doanh nghiệp.
TP cần cam kết đầu tư vào hạ tầng
du thuyền, bao gồm cả cảng du lịch,
bến neo đậu và các tiện ích khác.
Cùng với đó, phát triển một kế
hoạch quy hoạch đô thị đồng bộ cho
khu vực ven sông, đảm bảo có cân
nhắc kỹ về kinh tế và môi trường,
bền vững và phát triển dài hạn.
Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút
đầu tưnướcngoài vàongànhdu thuyền
và kinh tế ven sông thông qua chính
sách và cơ chế cụ thể. Tăng cường
đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
chuyên nghiệp trong lĩnh vực này để
nâng cao chất lượng dịch vụ và trải
nghiệm cho du khách.
. Xin cảm ơn ông.•
“Tôi kỳ vọng TP sẽ tạo ra
môi trường hợp tác tích
cực giữa địa phương và
doanh nghiệp trong lĩnh
vực du thuyền và kinh tế
ven sông.”
Nhà nghiên cứu
TRẦN HỮU PHÚC TIẾN:
Khảo sát kỹ dòng sông
và có chiến lược, lộ trình cụ thể
Chúng ta cần xác định mục tiêu phát triển các tour
du thuyền trên sông không chỉ vì nguồn lợi kinh tế, đó
còn là mục tiêu tạo thêm cơ sở hạ tâng và phương tiện
cho người dân TP thương ngoan thiên nhiên, giữ gìn
môi trường sinh thái.
Mặt khác, thông qua các hoat động du lịch sông nước, gi i trẻ sẽ có thêm
cơ hội tìm hiểu l ch sử, nguồn lợi và thế mạnh của TP. Từ đó có nhiều ý tưởng
cho các dự án nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, đóng góp giá tr cho TP.
Chính quyềnTP, các sở, ngành, trường đại học và doanh nghiệp có thể phối
hơp, th c hiện nhiều chuyến khảo sát sông Sài Gòn, tham khảo cách làm từ
các đô th có hoat động du l ch và vận tải đường thủy tiêu biêu như Paris,
Budapest, Vancouver, Bangkok, Singapore… rồi cùng thảo luận và thống
nhất chiến lược, kế hoạch cụ thể tổ chức các tour và bến du thuyên như thế
nào trong ba năm, 10 năm… t i.
TS - kiến trúc sư
NGUYỄN ANH TUẤN
, Trưởng phòng Quản lý
quy hoạch chung Sở QH-KT TP.HCM:
Quy hoạch đảm bảo tính tổng thể,
kết nối liên hoàn
Không gian phát triển ven sông Sài Gòn và du thuyền
đang được các nhà đầu tư, nhà sản xuất đánh giá là rất
hấp dẫn để đầu tư, khai thác.
Do vậy,TP cầnnhìnnhận tổng thểđểquy hoạch không
gian phát triển hài hòa lợi ích kinh tế, lợi ích cộng đồng.
V i khônggianđô th chật hẹp, cần tính toán cẩn trọng trongquy hoạchmang
tính tích hợp. Riêng ngành du thuyền, cần quan tâm đến hạ tầng như khu
v c sản xuất, bến cảng phải đảmbảo tính kết nối liên hoàn, liên vùng. Tương
t , kinh tế ven sông cũng đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp, không gian
công cộng. Như vậy, ngành du thuyền và kinh tế ven sông sẽ dẫn dắt nhưng
không làm méo mó không gian đô th .
TP đã phê duyệt đề án phát triển kinh tế ven sông, tuy nhiên tổng thể cần
s tham gia liên ngành để hoàn chỉnh, đáp ứng lợi ích lâu dài để lại cho thế
hệ mai sau chứ không thể cắt cúp, gián đoạn.
Chuyên gia kinh tế
NGUYỄNVIỆT KHOA:
Cởi mở hơn về chính sách với
tàu thuyền nước ngoài
Hệ thống sông Sài Gòn trải rộng nhưng chưa được đầu
tư tương xứng, chưa kích thíchgiao thông thủy phát triển,
gópphầngiảmáp l c cho giao thôngbộ.TP cầnmạnh tay
giải tỏa những khu v c lấn chiếm kết nối v i không gian
sông nư c. Để phát triển mà không phá vỡ cảnh quan,
kiến trúc, chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm từ Thái Lan,
Hà Lan. Đặc biệt, cần cởi mở việc cấp phép, mở cửa cho thuyền các nư c đến
du l ch, tham gia các hoạt động thể thao dư i nư c.
Ông
NGUYỄN TRẦN HỮU THẮNG
,
Tổng Thư ký CLB Du thuyền TP Thủ Đức:
Đơn giản hóa thủ tục, quy trình
TP.HCMcó thể xemxét đơngiảnhóaquy trìnhvà thủ tục
pháp lý để giảmb t gánh nặng cho doanh nghiệp. Đồng
thời, tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư qua các chương
trình như ưu đãi thuế, hỗ trợ nguồn l c cho doanh nghiệp
tham gia các d án. Song song đó, đào tạo và nâng cao
năng l c cho nhân s làm việc trong lĩnh v c du thuyền
và kinh tế ven sông, từ hư ng dẫn viên du l ch đến những người quản lý cảng
và các d ch vụ khác.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook