9
Tiêu điểm
Ngày 19-12, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó
Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (Công ty
194), cho biết dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh
Hảo có nguy cơ không thể thông xe kỹ thuật vào ngày 30-
12 như cam kết với Bộ GTVT.
Theo ông Ngợi, đoạn cao tốc đi qua hai tỉnh Khánh Hòa
và Ninh Thuận do Công ty 194 làm chủ đầu tư hiện gặp một
số vướng mắc như chưa di dời đường điện tín hiệu thông tin
ở cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1, tức nút giao Du Long ở
huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận); chưa hạ ngầm đường dây
220 kV dù đã thi công xong các hạng mục.
“Đường điện vẫn chưa được hạ ngầm, cột điện đang nằm
giữa cao tốc nên không thể cho thông xe dù các hạng mục
khác của dự án đã hoàn thành. Còn tại cầu vượt Quốc lộ 1
đang vướng đường điện tín hiệu thông tin của đường sắt
Bắc - Nam và đường dây 220 kV nên chưa thể lao dầm cầu
vượt nối qua Quốc lộ 1 và đường ống của Nhà máy nước
Thuận Bắc” - ông Ngợi giải thích lý do chậm tiến độ.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng
điều hành 3 Ban quản lý dự án 85 Bộ GTVT, xác nhận đang
có một số vướng mắc như phản ánh của nhà đầu tư.
Theo ông Long, đường điện đã có phương án di dời để hạ
ngầm. Các vướng mắc về mặt bằng tại nút giao Du Long,
các đơn vị liên quan đã có nhiều cuộc làm việc để di dời
đường điện thông tin, ống nước. “Ban quản lý dự án 85
đang phối hợp chặt với huyện Thuận Bắc và đơn vị liên
quan để có mặt bằng thi công, kịp tiến độ thông xe vào cuối
tháng 12-2023” - ông Long thông tin.
Trong khi đó, ông Phạm Trọng Hùng, Chủ tịch UBND
huyện Thuận Bắc, cho biết đường dây 220 kV từng được
di dời, giao mặt bằng cho Công ty 194 thi công dự án. Tuy
nhiên, trong quá trình thi công mố cầu, đơn vị thi công làm
đứt đường dây đã được hạ ngầm. “Huyện Thuận Bắc cùng
Ban quản lý dự án 85, Công ty 194 đã làm việc nhiều lần
và đi đến thống nhất là doanh nghiệp sẽ bồi thường thiệt
hại bằng tiền để phía điện lực khắc phục sự cố đứt dây điện.
Hiện công việc này đang triển khai, dự kiến xong trong tuần
này” - ông Hùng thông tin.
Trước thông tin nhà đầu tư nói có nguy cơ chậm tiến độ,
khó có thể thông xe kỹ thuật vào ngày 30-12, ông Long nói
Ban quản lý dự án 85 đã có văn bản đốc thúc, yêu cầu nhà
đầu tư bố trí thêm máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công.
XUÂN HOÁT - HUỲNH HẢI
Đường điện vẫn chưa được hạ ngầmở Km84+084 cao tốc CamLâm
- VĩnhHảo. Ảnh: XUÂNHOÁT
Cao tốcCamLâm- VĩnhHảokhó thôngxe vàongày 30-12
41 dự án BOT tăng giá,
doanh nghiệp vận tải lo
VIẾTLONG
B
ộ GTVT vừa chấp thuận
điều chỉnh giá vé tại 44
dự án BOT với tổng số
47 trạm thu phí. Song song
đó, giao Cục Đường bộ Việt
Nam (ĐBVN) kiểm tra, rà
soát, giám sát, thống nhất với
doanh nghiệp dự án về mức
giá, thời điểm điều chỉnh giá
vé của từng dự án, trạm thu
phí, bảo đảm không vượt quá
mức giá tối đa quy định.
Ba doanh nghiệp kiến
nghị không tăng phí
Theo ông Nguyễn Xuân
Cường,CụctrưởngCụcĐBVN,
sau khi có chỉ đạo của Bộ
GTVT, đơn vị tổ chức họp với
các nhà đầu tư, doanh nghiệp
dự án để thống nhất việc điều
TheođánhgiátácđộngcủaViện
Chiến lược và phát triển GTVT,
với phươngán tăngphí sửdụng
cầuđườngđề xuất, giá cước vận
tải trên các tuyến đường BOT sẽ
tăng khoảng 0,2%-1,4% so với
trước khi tăng giá vé BOT. Việc
điều chỉnh này chỉ làm tăng giá
cước vận tải khoảng 0,2%-1,4%
nên dự kiến sẽ tác động không
đáng kể đến CPI.
Theo Cục Đường bộ
Việt Nam, dự kiến
thời gian điều chỉnh
giá vé từ 0 giờ ngày
29-12, với mức tăng
tùy theo từng dự án.
Công khai việc điều chỉnh giá
Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh
sách đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn, giảm giá vé và
hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé dự án, trạm thu phí theo
đúng quy định; thực hiện thông báo công khai việc điều chỉnh
giá vé trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan
liên quan.
chỉnh giá vé.
Tại đây, có ba nhà đầu tư
kiến nghị không điều chỉnh
tăng giá vé gồm trạmCùMông
thuộc dự án hầmđường bộĐèo
Cả; trạm Km1747 thuộc dự
án nâng cấp, mở rộng đường
Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14),
đoạn thuộc tỉnh Đắk Lắk; trạm
Km11+625 thuộc dự án đầu tư
cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38,
đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc
lộ 5 qua địa phận hai tỉnh Bắc
Ninh và Hải Dương. Như vậy,
còn lại 41/44 dự án BOT thực
hiện điều chỉnh giá.
Trên cơ sở này, Cục ĐBVN
yêu cầu các nhà đầu tư, doanh
nghiệp dự án sau khi hoàn thiện
thủ tục điều chỉnh giá vé, phối hợp với các nhà cung cấp dịch
vụ thu phí không dừng thực
hiện điều chỉnh tăng giá dịch
vụ sửdụng đường bộ đúngmức
giá, đúng thời điểm, thực hiện
công tác thu phí dịch vụ sử
dụng đường bộ đúng quy định.
Về lý do điều chỉnh giá vé
vào thời điểmnày, Cục ĐBVN
cho biết các dự án BOT do Bộ
GTVT quản lý đưa vào khai
thác chủyếu từ trước năm2016,
theo quy định của hợp đồng
dự án BOT, trong thời gian ba
nămcác dự án được điều chỉnh
tăng giá một lần với mức tăng
là 6%/năm. Năm 2019-2022,
hầu hết các dự án tới kỳ điều
chỉnh giá theo hợp đồng, cá
biệt có những dự án đã đến chu
kỳ tăng giá lần hai nhưng vẫn
chưa được tăng giá. Điều này
ảnh hưởng đến phương án tài
chính và khả năng hoàn vốn
của dự án.
Cạnh đó, với lưu lượng xe
hiện nay, nếu không điều chỉnh
giá, ước tính lũy kế doanh thu
từ đầu dự án đến hết năm2025,
chỉ 16 dự án có mức doanh thu
đạt trên 75%theo phương án tài
chính tại hợp đồng dự án. Tuy
nhiên, nếu tăng giá, số lượng
dự án đạt doanh thu trên 75%
theo phương án tài chính là 26
dự án. Như vậy, ngay cả khi các
dự ánBOTđược điều chỉnh giá
vé thì doanh thu các dự án cũng
không đạt 100% theo phương
án đã được xây dựng.
Vì vậy, Quốc hội, Chính phủ
và Bộ GTVT đã tổ chức nhiều
cuộc họp, hội nghị và có các
văn bản hướng dẫn để tháo gỡ
khó khăn cho nhà đầu tư, doanh
nghiệp dự án BOT.
Theo Cục ĐBVN, dự kiến
thời gian điều chỉnh giá vé từ
0 giờ ngày 29-12, với mức tăng
tùy theo từng dự án.
Chất lượng đường đi
xuống, giá vé tăng là
chưa phù hợp
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM,
ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN,
cho biết việc tăng giá tại các
dự án BOT nằm trong lộ trình
điều chỉnh giá được quy định
trong hợp đồng BOT. Vì vậy,
trong quá trình Bộ GTVT lấy
ý kiến, hiệp hội đã xem xét và
“đồng tình việc điều chỉnh giá
vé theo quy định pháp luật”
nhằm đảm bảo phương án tài
chính cho nhà đầu tư.
Ông Quyền cũng nhận định
việc các dự án BOT thực hiện
điều chỉnh tăng giá thời điểm
này không ảnh hưởng lớn đến
giá cước vận tải. “Bởi thời gian
gần đây giá nhiên liệu liên tục
giảm, mức phí đường bộ trong
tổng chi phí vận tải không quá
lớn. Chính nguyên tắc bù trừ
trên sẽ giúp cước vận tải không
biến động lớn” - ông Quyền
khẳng định.
Trong khi đó, đại diện một
doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội
khẳng định thời điểm này tăng
giá vé của các dự ánBOTlà “rất
bất hợp lý”. Theo vị này, những
năm qua lượng ô tô tăng đột
biến, đồng nghĩa với việc lưu
lượng xe trên các tuyến cũng
tăng nhanh và kéo theo doanh
thu tăng. Song song đó, lãi suất
ngân hàng đang giảmmạnh hỗ
trợ rất lớn cho khoản vay đầu
tư của doanh nghiệp dự án.
Thêm vào đó, nhiều tuyến
cao tốc đang xuống cấp, chất
lượng không tương xứng với
đồng tiềnbỏ ra.Nhiều tuyếncao
tốc không đúng chuẩn cao tốc.
“Chỉ căn cứ vào ba điều kiện
này, giá vé tại các trạm BOT
nên giảm chứ không phải điều
chỉnh tăng” - vị này chia sẻ.
Dẫn chứng thêm tuyến cao
tốc Nội Bài - Lào Cai, vị này
cho biết lưu lượng xe tuyến
này đang tăng gấp nhiều lần so
với trước đây. Chẳng hạn sáu
tháng đầu năm2023, lưu lượng
xe trên tuyến này đạt 8,2 triệu
lượt, tăng 22,7% so với năm
2022. Tuy nhiên, Tổng Công
ty Đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị
khai thác dự án vẫn được chấp
thuận tăng phí.
“Điều lạ là chủ doanh nghiệp
đưa ra lý do tăng phí là để đảm
bảo chi phí đầu tư dự án khác.
Như vậy có nghĩa là lấy tiền
dự án này để làm dự án khác
là rất bất hợp lý, doanh nghiệp
thấy rất vô lý” - vị này cho hay.
Với việc tăng phí dự ánBOT,
đại diện một số doanh nghiệp
vận tải ở Hà Nội cũng cho biết
đang theo dõi mức điều chỉnh
phí mới. Trường hợp nếu phí
tăng cao, doanh nghiệp buộc
phải điều chỉnh giá vé, nếu
không sẽ lỗ nặng. “Hiện nay,
doanh nghiệp vận tải đã gồng
gánh quá nhiều rồi” - đại diện
một doanh nghiệp vận tải ở Hà
Nội khẳng định.•
Sau khi Bộ GTVT chấp thuận tăng giá vé tại 44 dự án BOT trên cả nước,
một số doanh nghiệp vận tải cho biết đang theo dõi mức tăng cụ thể từng
dự án để điều chỉnhmức giá.
Các tuyến cao tốc do VEC quản lý cũng được điều chỉnh tăng phí trong thời gian tới. Ảnh: V.LONG