291-2023 - page 9

9
Những ngày gần đây, hình ảnh người dân bắc thang trèo vào
nhà khi đơn vị thi công hạ cao trình trong dự án đường liên vùng
1.900 tỉ đồng ở Phú Thọ nhận được sự quan tâm của dư luận.
Ngày 20-12, trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ
tịch UBND xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, cho biết sự việc
diễn ra tại khu vực nhà ông Hoàng Văn Phương, khu 12.
Lãnh đạo xã Văn Khúc cho biết vị trí nhà ông Phương không
nằm vào dự án mà chỉ ở điểm vuốt nối vào đường liên vùng. Gia
đình này trước đây khi được thông báo về việc thực hiện dự án
đều rất ủng hộ nhưng khi làm đường thì phát sinh việc hạ cao
trình dẫn đến bị ảnh hưởng lối vào nhà như hiện tại.
Theo ghi nhận, khoảng cách từ mặt đường lên đến cổng
nhà ông Phương khoảng 3 m. Ngoài việc phải bắc thang
vào nhà, hình ảnh này còn khiến nhiều người lo ngại nếu
vào mùa mưa, nền đất yếu có thể khiến tường bao sụp đổ,
gây nguy hiểm.
Thông tin thêm với PV, ông Tuyên cho biết dự án đường
liên vùng 1.900 tỉ đồng đi qua xã Văn Khúc khoảng 3 km,
hầu hết các công trình, trường hợp có liên quan đều đồng
thuận và di dời. Chỉ có hộ ông Phương nằm ở điểm vuốt nối
với dự án là bị ảnh hưởng.
Về hướng xử lý vụ việc, chủ tịch xã Văn Khúc cho biết
ngay khi nắm bắt được thông tin về hoàn cảnh của gia đình
ông Phương, chủ đầu tư và UBND huyện Cẩm Khê đã đến
thực địa và tìm giải pháp tháo gỡ.
Hội đồng bồi thường dự án vào chiều 19-12 đã đến làm việc
với gia đình ông Phương. Buổi làm việc có đại diện xã, huyện,
khu và đi đến thống nhất là sẽ thực hiện kiểm đếm, thống kê
để lên đơn giá bồi thường, hỗ trợ gia đình. Ngoài ra, đơn vị thi
công sẽ mở một con đường khác để ông Phương vào nhà, dự
kiến lối vào mới cách vị trí phải bắc thang khoảng 5 m.
“Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao
thông, dân dụng và công nghiệp (thuộc Sở GTVT tỉnh Phú
Thọ) sẽ làm việc với gia đình ông Phương và người dân bị
ảnh hưởng để giải quyết dứt điểm “ - ông Tuyên chia sẻ.
Việc người dân phải bắc thang vào nhà không phải trường
hợp vướng mắc duy nhất mà đơn vị thi công gặp phải khi
thực hiện đường liên vùng 1.900 tỉ đồng ở Phú Thọ. Trước
đó, lực lượng chức năng huyện Cẩm Khê đã vận động thành
công việc di dời ngôi nhà của gia đình ông Đỗ Hải Lý, xã
Đồng Lương. Dự kiến vào cuối tháng này sẽ di dời ngôi mộ
cổ họ Hoàng ở xã Sơn Tình.
Dự án đường giao thông liên vùng nối đường Hồ Chí
Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C, từ tỉnh Phú Thọ đi
Yên Bái do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư. Đây là
đường cấp III miền núi, dài gần 54 km, thiết kế với tốc độ
xe lưu thông 60 km/giờ. Dự án đi qua 23 xã thuộc ba huyện
Tam Nông, Cẩm Khê, Hạ Hòa.
XUÂN NGUYỄN
Một sốhãngbị thuhồi phùhiệu, đình
chỉ khai thác tuyến vận tải hành khách
cố định liên tỉnh là Kumho Samco, Chi
nhánh Công ty TNHH Vận tải Hoàng
Long; Hợp tác xã Xe du lịch và vận tải
Thiên Phúc; Công ty TNHH Thương
mại vận tải Minh Phương; DNTN CLC
Minh Dũng…
Tiêu điểm
Người dân bắc thang trèo vào nhà khi đơn vị thi công hạ cao trình
dự án đường liên vùng 1.900 tỉ đồng ở Phú Thọ. Ảnh: XUÂNNGUYỄN
Đình chỉ 13 tuyến và tiếp tục rà soát
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM, cho
biết kể từ ngày 14-12, các đơn vị vận tải phải nộp lại phù hiệu xe tuyến cố
định của các tuyến bị đình chỉ về Sở GTVT TP. Trường hợp đơn vị vận tải bị
thu hồi phù hiệu có nhu cầu kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định
liên tỉnh thì phải đăng ký khai thác theo quy định.
“Bên cạnh 13 đơn vị vận tải vừa đình chỉ, Sở GTVT TP sẽ tiếp tục rà soát
các bến xe để tiếp tục thu hồi phù hiệu, đình chỉ những tuyến không hoạt
động. Từ đó, đảm bảo vận hành, khai thác tuyến tại các bến xe hiệu quả
hơn” - ông Đỗ Ngọc Hải nói.
lượng xe xuất bến khoảng 260 xe/
ngày (trước đó vào tháng 10 chỉ có
170 xe/ngày), với gần 4.000 hành
khách/ngày. Tuy nhiên, nếu so với
lượng xe trước khi di dời từ BXMĐ
(quận Bình Thạnh) về BXMĐ mới
thì chưa đạt được 50% công suất
ban đầu.
“Lượng hành khách ở BXMĐmới
chưa đạt như kỳ vọng nhưng nhờ sự
phối hợp tích cực của cơ quan chức
năng ra quân kiểm tra, xử lý “xe dù,
bến cóc” nên lượng xe vào bến xe đã
nhiều hơn trước. Thời gian tới, hành
khách tới bến xe cũng sẽ nhiều hơn
khi hạ tầng kết nối với bến xe được
cải thiện” - ôngNguyễn LâmHải nói.
Ông Nguyễn Lâm Hải cũng cho
biết các tuyến đang bị thiếu như
TP.HCM - Đà Lạt đã được lấp đầy.
Như vậy, Tết này người dân không
lo thiếu xe, thiếu vé và BXMĐ mới
cũng đã lên phương án đảm bảo đi
lại cho người dân vào dịp Tết Dương
lịch và Tết Nguyên đán. “Người dân
có thể chọn các xe trung chuyển
miễn phí của Phương Trang, Kumho
Samco, Hoa Mai… để đến BXMĐ
mới thuận tiện hơn” - ông Nguyễn
Lâm Hải cho biết.
Bến xe sẵn sàng đón khách
Tết Dương lịch
Ông Nguyễn Nguyên Huân, Tổng
Giámđốc Bến xeMiềnTây (BXMT),
cho biết bến xe cũng thường xuyên
rà soát và lọc những đơn vị vận tải
không hoạt động trong bến xe để
báo cáo Sở GTVT TP. Việc này giúp
bến xe vận hành các tuyến hiệu quả
hơn. Tuy nhiên, hiện nay BXMT
cũng chưa ghi nhận trường hợp nào
không hoạt động liên tục 60 ngày.
“Việc ngưng vài hãng vận tải
cũng không ảnh hưởng tới việc đảm
bảo đi lại của người dân, đặc biệt
trong dịp Tết. Đơn cử, Tết Nguyên
đán 2024, BXMT dự kiến đón hơn
780.000 lượt hành khách, tăng 29%
so với cùng kỳ. Cao điểm khách qua
BXMT thường rơi vào các ngày 27,
28 và 29 tháng Chạp, vì vậy bến xe
và các đơn vị vận tải đã lên phương
ĐÀOTRANG
M
ới đây, Sở GTVT TP.HCM
đã có quyết định thu hồi phù
hiệu, đình chỉ khai thác tuyến
vận tải hành khách cố định liên tỉnh
đối với 13 đơn vị vận tải ở Bến xe
Miền Đông (BXMĐ) mới. Lý do
là các đơn vị này không hoạt động
trong thời gian hơn 60 ngày liên tục.
Việc đình chỉ hàng loạt tuyến vận
tải khiến nhiều người dân không
khỏi lo lắng khi dịp Tết đã cận kề.
Không lo thiếu xe Tết
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lâm
Hải, Phó Ban BXMĐ mới, cho biết
việc thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai
thác tuyến của 13 đơn vị vận tải
không ảnh hưởng tới các hoạt động
vận tải của BXMĐ mới. Lý do là vì
các đơn vị này đã không hoạt động
trong bến xe từ lâu và bến xe đã đề
xuất thu hồi, đồng thời nhường “suất
này” cho những đơn vị khác tham
gia hoạt động tuyến.
“Những đơn vị này không hoạt
động trong bến xe nhưng cũng khó
tránh khỏi việc hoạt động bên ngoài.
Vì vậy, cơ quan chức năng đã kiểm
tra, rà soát và đình chỉ tuyến là hoàn
toàn hợp lý. Việc này để tránh tình
trạng các xe chạy trá hình, không
đảm bảo hoạt động kinh doanh vận
tải” - ông Nguyễn Lâm Hải nói.
Ngoài các đơn vị trên, ông Nguyễn
Lâm Hải cho biết hiện bến xe vẫn
tiếp tục rà soát để báo cáo Sở GTVT
TP cùng theo dõi và tiếp tục thu hồi
phù hiệu, đình chỉ tuyến với những
đơn vị đăng ký trong bến xe nhưng
không hoạt động.
Theo ông Nguyễn Lâm Hải, ngay
sau khi cơ quan chức năng tích cực
kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”,
lượng xe quay đầu vào bến xe tăng
cao so với trước. Cụ thể, hiện nay
Đại diện Bến xeMiềnĐông khẳng định dù 13 đơn vị vận tải bị đình chỉ hoạt động nhưng sẽ không ảnh hưởng đến việc đi lại
của người dân. Ảnh: ĐÀOTRANG
13 đơn vị vận tải bị đình chỉ
hoạt động, dịp Tết có thiếu xe?
Dù 13 đơn vị vận tải hoạt động ở Bến xeMiềnĐôngmới bị đình chỉ khai thác tuyến nhưng bến xe khẳng định
không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân dịp Tết này.
án đảm bảo đủ xe, lượng vé, xe tăng
cường nhằmphục vụ người dân trong
dịp Tết này” - ông Nguyễn Nguyên
Huân nói.
Tổng giám đốc BXMT cũng cho
biết chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là
tới kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, kỳ
nghỉ này kéo dài khoảng bốn ngày
nên nhu cầu nghỉ Tết của người dân
tăng cao. Hiện người dân đã bắt đầu
đặt vé thông qua các hãng vé, đại lý
ủy quyền, lượng vé bán ra nhiều chủ
yếu ở các tỉnh miền Tây.
Tương tự, BXMĐ (quận Bình
Thạnh) cũng dự báo năm nay nghỉ
Tết Dương lịch sẽ thu hút khoảng
30.000 lượt hành khách. Trong đó,
ngày cao điểm có khoảng 9.500 hành
khách qua bến xe, tăng hơn 111% so
với năm 2023. Hiện các đơn vị vận
tải đã chuẩn bị đầy đủ xe để phục vụ
nhu cầu đi lại của người dân trong
kỳ nghỉ Tết 2024.•
Dựánđường1.900 tỉ đồng:Dânbắc thang trèo vàonhà
Ông Nguyễn LâmHải,
Phó Ban BXMĐ mới,
cho biết việc thu hồi phù
hiệu, đình chỉ khai thác
tuyến của 13 đơn vị vận
tải không ảnh hưởng tới
các hoạt động vận tải của
BXMĐ mới.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook