294-2023 - page 9

9
VIẾTLONG-HẢIDƯƠNG-
CHÂUANH
N
gày24-12,BộGTVTđã tổ
chức lễ khánh thành bốn
dự án giao thông quan
trọng. Các dự án gồm đầu tư
xây dựng mở rộng Cảng hàng
không Điện Biên; đầu tư xây
dựng đường cao tốc Tuyên
Quang - Phú Thọ kết nối với
cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đầu
tư xây dựng công trình đường
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
và dự án thành phần đầu tư
xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và
đường dẫn hai đầu cầu.
Bốn công trình trọng
điểm quốc gia
Tại sân bay Điện Biên, Thủ
tướng PhạmMinhChính tuyên
bố khánh thành và đưa vào khai
thác bốn dự án giao thông này.
Thủ tướng cho rằng việc đưa
bốn công trình với tổng số vốn
18.000 tỉ đồng vào khai thác
giúp giảm chi phí logistics, tạo
thuận lợi đi lại cho nhân dân…
Sự kiện này cũng giúp cả
nước đưa vào khai thác thêm
730 km đường cao tốc, nâng
tổng số đường cao tốc của cả
nước lên gần 1.900 km. Hiện
cả nước đang thi công 37 dự
án, dự án thành phần đường
cao tốc với tổng chiều dài
1.658 km, phấn đấu đến năm
2025 cả nước có khoảng 3.000
kmđường cao tốc và 5.000 km
cao tốc vào năm 2030.
Người đứng đầu Chính phủ
nhận định cả bốn dự án được
Khánh thành
4 dự án giao thông
quan trọng
Việc khánh thành các dự án này giúp cả nước đưa vào khai thác
thêm730 kmđường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước
lên gần 1.900 km.
CầuMỹ Thuận 2 chính thức được khánh thành.
Ảnh: HẢI DƯƠNG
Thông tin chung về bốn dự án
Thủ tướng cho rằng
việc đưa bốn công
trình với tổng số vốn
18.000 tỉ đồng vào
khai thác giúp giảm
chi phí logistics, tạo
thuận lợi đi lại cho
nhân dân…
Thủ tướng Phạm
Minh Chính
phát biểu tại lễ
khánh thành dự
án cao tốc Tuyên
Quang - Phú Thọ
kết nối với cao
tốc Nội Bài - Lào
Cai; dự án cao
tốcMỹ Thuận -
Cần Thơ; dự án
cầuMỹ Thuận 2.
Ảnh: VGP
khánh thành đều có điểmchung
là gặp khó khăn, vướng mắc
về pháp lý, vốn, thi công trong
điều kiện dịch bệnh, khan hiếm
vật liệu. Đặc biệt, các tỉnh phía
Nam gặp nhiều khó khăn về
nền đất yếu; sân bay Điện
Biên phải nghiền đá thay cho
cát sỏi…Tuy nhiên, với trách
nhiệm cao, Bộ GTVT và các
bộ, ngành, địa phương đã nỗ
lực, cùng vào cuộc với tinh
thần “vượt nắng thắng mưa,
ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương,
ý chí kiên cường, chiến thắng
đại dịch”, “làm việc ba ca bốn
kíp xuyên lễ, xuyênTết...”mới
có được kết quả như hôm nay.
Nói về dự án cầu Mỹ Thuận
2, Thủ tướng đã nêu ra một số
điểm hơn của dự án so với cầu
Mỹ Thuận 1 như quy mô dài
hơn, cao hơn, rộng hơn. Bên
cạnh đó, cầu Mỹ Thuận 1 sử
dụng vốn nước ngoài 66%, cầu
MỹThuận 2 sử dụng vốn nhiều
hơn và là vốn trong nước. Đặc
biệt, cầu Mỹ Thuận 1 do nước
ngoài thiết kế, thi công còn
cầu Mỹ Thuận 2 là công trình
cầu dây văng khẩu độ lớn do
đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt
Nam thực hiện hoàn toàn trong
tất cả các khâu. Chi phí đầu tư
của cầu Mỹ Thuận 1 khoảng
5.000 USD/m
2
còn cầu Mỹ
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên
có tổng mức đầu tư hơn 1.470 tỉ đồng từ nguồn vốn của Tổng
Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Công tác GPMB với tổng
mức đầu tư 1.555 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện
Biên. Dự án được xem là mắt xích quan trọng trên bản đồ thu
hút đầu tư trong và ngoài nước cho tỉnh Điện Biên nói riêng và
các tỉnh lân cận vùng Tây Bắc nói chung.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội
Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến 40,2 km (đi qua tỉnh Tuyên
Quang dài 11,63 km, tỉnh Phú Thọ 28,57 km), tổng mức đầu tư
3.753 tỉ đồng với bốn làn xe, vận tốc 120 km/giờ. Dự án được
khởi công vào đầu năm 2021.
Tuyếnđường cao tốcTuyênQuang - PhúThọđược hoàn thành
góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Tuyên
Quang - mảnh đất lịch sử với chiến khu Tân Trào. Tuyến cao tốc
này cùng với tuyến cao tốcTuyênQuang - HàGiang sau khi hoàn
thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển đột phá về kinh tế - xã
hội, thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng
cho mỗi địa phương, khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Dự án cầuMỹThuận 2, bắc qua sôngTiền, cách cầuMỹThuận
hiện hữu 350 m về phía thượng lưu. Cầu dài 6,61 km với sáu làn
xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đây là dự án cầu dây văng lớn,
phức tạp với nhịp chính dài 650m; hai trụ tháp cao 125,5m; 128
bó cáp văng và 32 đốt đúc. Dự án có vốn đầu tư 5.000 tỉ đồng,
khởi công từ tháng 2-2020.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài khoảng 22 km, nằm trên
tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ và là dự án thành phần
cao tốc Bắc - Namphía đông. Tổngmức đầu tư dự án hơn 4.800
tỉ đồng, được khởi công vào tháng 1-2021. Giai đoạn 1 của dự
án có quy mô bốn làn xe, rộng 17 m, vận tốc 80 km/giờ; giai
đoạn hoàn chỉnh, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ có sáu làn xe,
vận tốc 100 km/giờ.
Thuận 2 khoảng 2.400 USD
/m
2
, tiết kiệm khoảng 50% và
tạo việc làm, sinh kế cho nhiều
người dân hơn.
Từ kết quả trên, Thủ tướng
cho rằng “chúng ta rút ra được
nhiều bài học rất sâu sắc”. Cụ
thểởđây lànguồn lựcbắt nguồn
từ tư duy, động lực bắt nguồn
từ đổi mới, sứcmạnh bắt nguồn
từ nhân dân. Tư duy tốt thì nó
tạo ra nguồn lực, đổi mới thì
tạo ra động lực cho chúng ta.
Bài học tiếp theo là chúng ta
đã đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền. Đi đôi với đó là bố
trí nguồn lực, đồng thời tăng
cường giám sát, kiểm tra, đôn
đốc. “Cả bốn công trình hôm
nay đều làm đúng với tinh
thần như trên nên cơ bản hoàn
thành sớm hơn tiến độ” - Thủ
tướng nói.
Giảm áp lực ùn tắc
giao thông trên Quốc
lộ 1, cầu Mỹ Thuận 1
Phát biểu tại điểmcầu khánh
thành dự án cầu Mỹ Thuận
2, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền
Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho
biết trong thời gian dài, ĐBSCL
được đánh giá là địa bàn có
nhiều tiềm năng, lợi thế để
phát triển nhưng do chưa được
đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao
thông nên chậm phát triển so
với các vùng khác trong cả
nước. Dự án cầu Mỹ Thuận 2
thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam
phía đông là công trình trọng
điểm quốc gia ngành GTVT,
nằm trên trục đường cao tốc
từ TP.HCM đi TP Cần Thơ và
các tỉnh ĐBSCL, khởi công
vào tháng 2-2020.
Hai tỉnh Tiền Giang vàVĩnh
Long với nhiệm vụ được giao
là chủ đầu tư giải phóng mặt
bằng (GPMB) dự án, Tiền
Giang đã tập trung chỉ đạo các
sở, ngành, địa phương và phối
hợp chặt chẽ với Ban quản lý
dự án 7, các đơn vị quản lý hạ
tầng khẩn trương tiến hành
GPMB. Tiến tới ổn định nơi
ở, sản xuất cho người dân, di
dời các hạng mục hạ tầng kỹ
thuật và sớmbàn giaomặt bằng
cho chủ đầu tư thực hiện dự án
đúng tiến độ theo chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ và Bộ GTVT.
“Việc khánh thành, đưa vào
sử dụng cầu Mỹ Thuận 2 có ý
nghĩa rất quan trọng, nhằmgiảm
áp lực kẹt xe, ùn tắc giao thông
trên Quốc lộ 1, cầu Mỹ Thuận
1. Đồng thời kết nối đồng bộ
với cao tốc TP.HCM - Trung
Lương - Mỹ Thuận và cao tốc
MỹThuận - CầnThơ. Đáp ứng
nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa,
rút ngắn thời gian đi lại; tạo
liên kết đồng bộ để phát huy
hiệu quả các dự án đang được
triển khai đầu tưxây dựng trong
vùng, là cơ sở để ĐBSCLphát
triển trong thời gian tới” - ông
Vĩnh nhấn mạnh.
Hoàn thiện hạ tầng
giao thông, logistics
khu vực ĐBSCL
Phát biểu tại điểmcầu khánh
thành dự án đường bộ cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Lữ
Quang Ngời, Chủ tịch UBND
tỉnhVĩnh Long, cho biết hai dự
án có ý nghĩa rất quan trọng đối
với sự phát triển kinh tế - xã hội
của cả nước nói chung và của
ĐBSCL nói riêng. Hai dự án
khi hoàn thành và đưa vào sử
dụng sẽ góp phần hoàn thiện hạ
tầng giao thông, hệ thống vận
tải, logistics khu vực ĐBSCL.
Bên cạnh đó, góp phần nối
liền tuyến đường cao tốc từ
TP.HCMđi TPCần Thơ và trở
thành trục huyết mạch kết nối
giao thương các tỉnh, TP vùng
ĐBSCL với trung tâm kinh tế
lớn nhất cả nước là TP.HCM.
Qua đó, tạo điều kiện cho các
doanhnghiệpphát triển sảnxuất
tốt hơn; thu hút đầu tư vào các
vùng đã quy hoạch phát triển
sản xuất, kinh doanh, các khu,
cụm công nghiệp... Từ đó, tạo
động lực thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội gắn với đảm
bảo quốc phòng, an ninh cho
các địa phương trong vùng.
“Đối với tỉnh Vĩnh Long,
hai dự án này khi đưa vào khai
thác, bên cạnh việc giúp giảm
áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện
hữu và giao thông Quốc lộ 1A
qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí
logistics và rút ngắn thời gian
vận chuyển từ TP.HCM về
Vĩnh Long. Hai dự án sẽ giúp
tỉnh tạo ra dư địa, không gian
phát triển mới, động lực tăng
trưởng mới, đẩy mạnh thu hút
mời gọi đầu tư… góp phần
hoàn thành mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh giai
đoạn 2021-2025” - ông Ngời
cho biết thêm.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh
Long cũng cho rằng thời gian
tới khi các dự án cao tốc Cần
Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
hoàn thành sẽ gắn kết với các
dự án này. Từ đó, hình thành
trục cao tốc dọc và ngang của
vùng, tăng tính kết nối của tỉnh
Vĩnh Long đến các trung tâm
kinh tế, cửa khẩu quốc tế và
cảng biển. Do đó, để đảm bảo
tính kết nối, phát huy hiệu quả
đầu tư của tuyến đường cao tốc,
Vĩnh Long sẽ tập trung huy
động các nguồn lực để đầu tư
phát triển hạ tầng kinh tế - xã
hội của địa phương. Trong đó,
tập trung đầu tư phát triển,
hoàn thiện hạ tầng giao thông,
thủy lợi...•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook