298-2023 - page 9

9
VIẾTLONG
T
ại Hội nghị tổng kết và
triển khai nhiệm vụ của
Bộ GTVT vào sáng 28-
12, Thủ tướng Phạm Minh
Chính yêu cầu năm 2024 các
bộ, ngành cùng kiểm soát
tiến độ, nâng cao chất lượng,
phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong xây dựng sân
bay Long Thành. “Đây là dự
án rất lớn không những thể
hiện tiềm lực, uy tín của đất
nước mà còn thể hiện uy tín
trong quản lý điều hành của
đất nước” - Thủ tướng nói.
Năm 2023, Bộ GTVT
hoàn thành 20 dự án
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT
NguyễnVănThắng, năm2023
là năm có nhiều đột phá trong
đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông với việc khởi
công 26 dự án, trong đó rút
ngắn thời gian khởi công sáu
dự án quan trọng quốc gia một
năm so với quy trình thủ tục
thông thường.
Theo ông Thắng, lần đầu
tiên thực hiện khởi công đồng
loạt theo hình thức trực tuyến
dự án cao tốc Bắc - Nam phía
đông giai đoạn 2 tại 12 điểm
cầu của 12 dự án thành phần;
khởi công các dự án đường
bộ cao tốc trục Đông - Tây;
các tuyến vành đai đô thị tại
Hà Nội, TP.HCM; khởi công
công trình nhà ga Cảng hàng
không quốc tế Long Thành;
nhà ga T3 Cảng hàng không
quốc tế Tân Sơn Nhất...
“Đến nay đã hoàn thành, đưa
vào khai thác 20 dự án, trong
đó riêng đường bộ cao tốc với
chín dự án dài 475 km, nâng
tổng số chiều dài đường bộ cao
tốc đưa vào khai thác trên cả
nước lên gần 1.900 km” - ông
Thắng nói.
Năm 2024, khởi công 3 dự án
quan trọng ở 3 vùng kinh tế
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phòng, chống thamnhũng, tiêu cực và ưu tiên nguồn lực cho
dự án trọng điểmCảng hàng không quốc tế LongThành.
Sự vào cuộc quyết liệt của BộGTVT đã đưa cầuMỹ Thuận 2
vào sử dụng đúng tiến độ. Ảnh: HẢI DƯƠNG
14 cao tốc sẽ được đầu tư trong năm
2024
Bộ GTVT cho biết năm 2024 đơn vị sẽ khởi công ba dự án
giao thông quan trọng gồm: Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Chợ
Mới - Bắc Kạn, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Bên cạnh đó, bộ phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn
thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao tốc do địa
phương được giao là cơ quan chủ quản gồm: Đồng Đăng - Trà
Lĩnh, Lạng Sơn - cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo
Lộc - Liên Khương, Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình,
Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình, Gia
Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài,
Hòa Bình - Mộc Châu và đường vành đai 4 TP.HCM.
“Đây là ba dự án rất
quan trọng, ba vùng
kinh tế khác nhau,
trong đó có một vùng
kinh tế khó khăn,
hai vùng kinh tế
trọng điểm đồng
bằng sông Hồng
khu vực Hà Nội và
Đông Nam Bộ nối
với Tây Nguyên” -
Thủ tướng chỉ rõ.
Sáng 28-12, đoàn thanh tra do SởVH-TT&DL tỉnh LâmĐồng
phối hợp cùng công an tỉnh kiểm tra hoạt động của các hướng dẫn
viên (HDV) nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM,
tại chùa Linh Phước (phường 11, TPĐà Lạt) đoàn
thanh tra phát hiện một trường hợp HDVngười Hàn Quốc hành
nghề khi đang dẫn đoàn 10 du khách Hàn Quốc. Qua đó, đoàn
thanh tra đã mời HDVnày về trụ sở Công an phường 11 làm việc.
Qua làm việc, HDVnày cho biết tên là K, nhập cảnhViệt Nam
vào ngày 23-12-2023 tại sân bay CamRanh (Khánh Hòa) với
mục đích làmHDV cho một công ty có trụ sở ở Nha Trang. Được
biết HDVnày đón đoàn 10 du khách Hàn Quốc tại Nha Trang vào
ngày 26-12-2023.
“Chiều 27-12, chúng tôi lên Đà Lạt và tạm trú tại một khách
sạn. Sáng 28-12, chúng tôi đi chùa, sau đó đi ga Đà Lạt, ăn
trưa và chiều đi dinh. Ngày 29-12, đoàn 10 du khách này sẽ rời
Đà Lạt đi Nha Trang” - HDV này cho biết.
Khi được hỏi ông ký hợp đồng với công ty trên từ thời gian
nào? HDV K cho rằng không nhớ và chỉ biết bắt đầu làm việc
từ tháng 10-2023. Đến nay, HDV này đã dẫn khoảng ba đoàn
du khách, mức lương khoảng 40 triệu đồng/tháng.
Theo trình bày của HDV này, một công ty du lịch khác cũng
tại Nha Trang bảo lãnh nhập cảnh. HDV này cho biết thêm:
“Công việc của tôi là đón đoàn du khách tại sân bay, sau đó đi
cùng đoàn du khách. Tôi cùng HDV người Việt Nam hướng
dẫn cho du khách về việc đi đến các địa điểm tham quan và
chụp ảnh cho du khách Hàn Quốc”. Theo thông tin từ đoàn
thanh tra, HDV này không có giấy phép lao động. Vụ việc
đang được cơ quan chức năng điều tra và xử lý.
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh tình trạng hàng
loạt HDV người Hàn Quốc “tung hoành” ở Đà Lạt. Các HDV
người Hàn Quốc trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh
lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí
thông tin sai lệch lịch sử, văn hóa Việt Nam.
V.TÙNG - T.TRINH
Làmviệc với 1hướngdẫnviênHànQuốc hànhnghề chui tạiĐàLạt
Đoàn thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh LâmĐồng làmviệc với hướng
dẫn viên người HànQuốc tại trụ sở Công an phường 11 (TPĐà Lạt).
Ảnh: V.TÙNG
Thủ tướng
PhạmMinh
Chính phát
biểu tại hội
nghị. Ảnh:
VL
Về công tác giải ngân vốn
đầu tư công, người đứng đầu
ngành GTVT nhận định tiếp
tục đáp ứng yêu cầu, mục tiêu
đề ra. Cụ thể, năm 2023, Bộ
GTVT được Thủ tướng giao
số vốn đầu tư công lớn nhất từ
trước tới nay với hơn 94.000
tỉ đồng, cao nhất từ trước tới
nay và gấp 1,7 lần so với năm
2022. Song songđó là sốvốn sự
nghiệp kinh tế, hơn 19,9 ngàn
tỉ đồng phục vụ công tác bảo
trì kết cấu hạ tầng giao thông.
Thêm vào đó, trong năm
2023, Bộ GTVT cũng tích cực
tháo gỡ những vấn đề tồn tại
của ngành. Trong đó có việc
quyết liệt thực hiện nhiều giải
pháp đồng bộ để xử lý những
tồn tại, khó khăn sau những
sai phạm của hoạt động đăng
kiểm. Đến tháng6-2023, đã giải
quyết cơ bản tình trạng ùn tắc
tại các trung tâm đăng kiểm.
Bên cạnh những kết quả đạt
được, ông Thắng cũng chỉ ra
bốn tồn tại, hạn chế cần khắc
phục. Cụ thể là công tác quản
lý hoạt động vận tải vẫn còn
bất cập; tình trạng “xe dù, bến
cóc”, xe hợp đồng trá hình còn
diễn ra ở nhiều địa phương. Tai
nạn giao thông vẫn tiềmẩn diễn
biến phức tạp, còn xảy ra nhiều
vụ tai nạn nghiêm trọng.
“Mặc dù nhiều công trình
dự án đường bộ cao tốc sớm
hoàn thành, đưa vào khai thác,
tuy nhiên các trạm dừng nghỉ
chưa được đầu tư đồng bộ dẫn
đến sự bất tiện đối với người
dân. Việc thu hút nguồn vốn
xã hội trong đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông còn
hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ
vọng” - ông Thắng nói.
“Không tham nhũng thì
không có gì phải sợ”
Đánh giá cao kết quả trên,
Thủ tướng Phạm Minh Chính
cho rằng năm 2023 Bộ GTVT
đảmnhận khối lượng công việc
rất lớn, tiến hành khởi công các
tuyến đường vành đai vùng
Thủ đô Hà Nội, TP.HCM, các
tuyến đường bộ cao tốc kết nối
khu vực TâyBắc, TâyNguyên,
TâyNamBộ vàĐBSCLnhưng
ngànhGTVTđãhoànthànhxuất
sắc các nhiệm vụ quan trọng,
nặng nề được giao.
Nhớ lại thời điểmnăm2021,
Thủ tướng nói các dự án dường
như “tê liệt hết cả” vì thiếu vật
liệu xây dựng.Vướngmắc nằm
ở chỗmỏ nguyên vật liệu thông
thường lại được cấp phép theo
quytrìnhnhưvớicácmỏkhoáng
sản quý. “Luật tự chúng ta xây
dựng cả nhưngmình lại lấy dây
buộc vào chân. Mỏ nguyên vật
liệu thông thường mà đưa vào
quy trình thủ tục khai thác như
mỏ đồng,mỏ vàng…Thế ai gọi
là thông thường nữa. Cái này
do tư duy phương pháp luận
sai, từ đó xây dựng chính sách
sai…nếu không tháo gỡ ai dám
làm” - Thủ tướng nói.
Từ đó, Bộ GTVT và các cơ
quan đã tham mưu ban hành
hai nghị quyết của Chính phủ
về việc áp dụng cơ chế đặc
thù bảo đảm nguồn vật liệu thi
công; thammưu Chính phủ chỉ
đạo việc công bố giá và chỉ số
giá các loại vật liệu xây dựng
hằng tháng, xử lý nghiêmhành
vi đầu cơ, nâng giá, ép giá vật
liệu xây dựng...
Một ví dụ khác cho thấy
sự vào cuộc quyết liệt của Bộ
GTVT là dự án cầu Mỹ Thuận
2, đầu năm 2023 còn chưa giải
phóng mặt bằng xong, nguồn
vốn còn thiếu khoảng 1.400 tỉ
đồng nhưng đến cuối năm2023
đã hoàn thành, đưa vào sửdụng.
Trong năm 2024, Thủ tướng
yêu cầuBộGTVT tiếp tục nắm
chắc tình hình, xử lý kịp thời
các vấn đề vướngmắc. “Vướng
cấp nào cấp đó phải tháo gỡ,
khó khăn ở đâu ở đó phải giải
quyết” - người đứng đầuChính
phủ nhấn mạnh.
Đánh giá việc triển khai các
dự án đối tác công tư (PPP) giao
thông còn chưa được như kỳ
vọng, Thủ tướng cho biết ngay
ngày đầu năm mới 2024, một
dự án PPPmới là cao tốc Đồng
Đăng-TràLĩnhđượckhởicông.
Tiếp đó sẽ là các dự án cao tốc
GiaNghĩa - ChơnThành; dự án
Ninh Bình - Thái Bình - Nam
Định - Hải Phòng. “Đây là ba
dự án rất quan trọng, ba vùng
kinh tế khác nhau, trong đó có
một vùng kinh tế khó khăn, hai
vùng kinh tế trọng điểm đồng
bằngsôngHồngkhuvựcHàNội
và Đông Nam Bộ nối với Tây
Nguyên” - Thủ tướng chỉ rõ.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook