8
Tiêu điểm
Hiệp hội Vận tải hàng hóa
TP.HCM cho biết từ thời điểm
sau dịch COVID-19 có 80% DN
bị thua lỗ. Hiện nay, nhiều DN
chỉ đáp ứng những đơn hàng
quen, có những DN“dừng cuộc
chơi”vì không tuyểnđược tài xế.
Thiếu tài xế xe hạng nặng,
doanh nghiệp vận tải gặp khó
Ngoài khó khăn về điều kiện sát hạch lái xe hạng FC, nhiều doanh nghiệp vận tải đau đầu khi bị gộp
hàng chục lỗi “phạt nguội” sau nhiều tháng hoạt động, khiến càng khó tuyển tài xế.
THYNHUNG
N
hiều doanh nghiệp vận
tải (DNVT) cho biết thời
gian qua, cácDNgặp khó
do thiếu tài xế xe hạng nặng
(bằng lái xe hạng FC: Lái xe
kéo rơmoóc, sơmi rơmoóc,
xe container).
Phải bán bớt xe
vì thiếu tài xế
Theo báo cáo của Hiệp hội
Vận tải hàng hóa TP.HCM,
thời gian qua, các DN phản
ánh việc thiếu tài xế xe hạng
nặng. Trung bình mỗi DN
thiếu 30%-35% tài xế hạng
FC và có nhiều nguyên nhân
dẫn đến tình trạng này.
“Trong đó có thể kể đến các
điều kiện về độ tuổi, số thời
gian lái xe an toàn để được
thi bằng lái xe hạng FC theo
quy định của Luật Giao thông
đường bộ năm 2008, Thông tư
12/2017 (sửa đổi, bổ sung bởi
Thông tư 38/2019) là phải đủ
24 tuổi trở lên, có thời gian
hành nghề từ ba năm trở lên
và 50.000 km lái xe an toàn
trở lên” - báo cáo của hiệp hội
nêu lý do.
Đại diện một DNVT hàng
hóa tại TP.HCM cho biết việc
thiếu tài xế khiến cho các DN
không đủ nhân lực để hoạt
động sản xuất. “Vì xe đậu
thời gian dài mà không sử
dụng đến, chúng tôi đã phải
bán bớt 40% xe, có nhiều đơn
vị phải bán bớt 70% xe” - vị
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện
không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Đông
Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Đợt không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến một số
nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Vì vậy, nền
nhiệt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm sâu, trời rét, vùng núi
phía Bắc trời rét đậm.
Ngày và đêm nay (22-1), không khí lạnh được tăng cường
mạnh thêm và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung
Bộ, hầu hết khu vực Trung Trung Bộ và sau đó ảnh hưởng
đến một số nơi ở Nam Trung Bộ. Do vậy, từ hôm nay, Bắc
Bộ trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng
núi 3-6 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C.
Đáng chú ý, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế
cũng chịu tác động khiến trời chuyển rét, nhiệt độ giảm còn
13-16 độ C.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy
văn quốc gia, đợt không khí lạnh này kéo dài tương đối lâu,
khoảng hết cả tuần sau. Thời điểm rét nhất là khoảng ngày 22
đến 23-1 khi có đợt không khí lạnh bổ sung. Trong giai đoạn
này, nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng có thể xuống dưới 10 độ
C, trung du xuống dưới 7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0
độ C.
Đối với các tỉnh Bắc Bộ và Trung Trung Bộ, ngoài rét còn
kèm theo mưa vừa, có nơi mưa to. Hôm nay, khu vực Bắc Bộ
có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông.
Từ hôm nay đến 24-1, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có
mưa, mưa rào, rải rác có giông, cục bộ có mưa to. Trong mưa
giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh
báo khu vực vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp
6-7, giật cấp 8-9.
AN HIỀN
Đợt khôngkhí rất lạnhđangảnhhưởngmiềnBắc,miềnTrung
Miền Bắc
đang
bị ảnh
hưởng
bởi đợt
không
khí rất
lạnh.
Ảnh: PHI
HÙNG
Nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó do không tuyển được tài xế xe hạng nặng. Ảnh: HOÀNGHIẾU
Hiện nay, nhiều
doanh nghiệp chỉ
đáp ứng những đơn
hàng quen, có những
doanh nghiệp “dừng
cuộc chơi” vì không
tuyển được tài xế.
Nhiều nước chú trọng vận tải hành khách
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, chuyên gia ô tô NguyễnMinh
Đồng cho biết một số nước trên thế giới quy định khó nhất là
bằng lái xe buýt có chở người, bằng lái này có tên gọi Personen
Transport và yêu cầu tất cả tài xế phải học khóa cấp cứu First Aid.
“Đối với người lái xe chỉ cần kiểm tra sức khỏe, mắt, tai, phản
ứng tay, chân và luật giao thông như bình thường, đặc biệt tập
lái ở cao tốc phải thi thực hành. Riêng đối với xe container, tài
xế phải học về vật lý như lực ly tâm khi vào cua, đoạn đường
thẳng khi đường khô và ướt” - ông Đồng cho hay.
Cũng theo chuyên gia này, các nước châu Âu thường cấp
bằng lái tạm thời là hai năm, nếu không có tai nạn thì cấp bằng
chính và lái xe container không quy định độ tuổi.
đại diện cho hay.
Cũng theo vị đại diện này,
hiện nay đời sống của người
dân được nâng cao, người lao
động có xu hướng tìm công
việc nhẹ nhàng hơn vì lái xe
hạng nặng quá vất vả.
“Sự dịch chuyển lao động
luôn khiến các DNVT trong
tình trạng thiếu tài xế xe hạng
nặng và tuyển dụng cũng rất
khó” - vị đại diện chia sẻ thêm.
Vị này cũng nêu ra một
nguyên nhân khiến các DN
khó khăn hơn trong dịp cận
Tết Nguyên đán 2024 như DN
không thể tự kiểm tra các xe
của mình có vi phạm các lỗi
giao thông hay không và bị
tước phù hiệu bất ngờ.
“Chủ DN dù trực chiến trên
màn hình máy tính theo dõi
camera 24/24 giờ cũng không
thể kiểm soát được tài xế vi
phạm hay không. Có những
trường hợp tài xế vi phạm đã
nghỉ việc, chủ DN lại phải
đứng ra xử lý.
Đối với việc nộp phạt bằng
tiền thì DN chấp nhận nhưng
đối với việc tước giấy phép lái
xe của tài xế thì DN không xử
lý được. Điều này dẫn đến tình
trạng thu hồi phù hiệu, thu hồi
giấy quyết định kinh doanh của
DN trong khi chính ông chủ
DN đó không vi phạm” - vị
đại diện nêu.
Đề xuất trang bị thêm
thiết bị cho xe tải
hạng nặng
Trước những khó khăn trên,
một số DN lớn đã siết lại các
quy định đối với tài xế khiến
cho việc tuyển tài xế đã khó
nay càng khó hơn.
Đại diện một DNVT hàng
hóa khác cho rằng các ý tưởng
yêu cầu xe kinh doanh vận tải
lắp đặt camera là tốt nhưng
trước khi xử lý DN, cơ quan
quản lý nhà nước phải đồng
bộ dữ liệu về tốc độ.
“Cơ quan quản lý nhà nước
sẽ có dữ liệu về tốc độ của từng
đoạn đường, gắn cảnh báo các
cung đường này. Như vậy, trên
thiết bị giám sát hành trình sẽ
giúp các DN nắm được quy
định giao thông để biết tài xế
này có vi phạm hay không,
DN xử lý ngay lúc đó” - vị
đại diện chia sẻ.
Vị đại diện này cũng nêu vấn
đề hiện nay một số ứng dụng
có cảnh báo tốc độ và nếu xe
vi phạm cũng sẽ báo luôn trên
hệ thống này. Tuy nhiên, dữ
liệu này chỉ phù hợp cho ô tô
con, ô tô khách… chứ không
áp dụng với xe tải, xe đầu kéo.
Nếu gắn vào các xe hạng nặng
thì không đúng quy định, ví
dụ có một số cung đường ô tô
con được phép chạy 80 km/
giờ nhưng xe tải chỉ được phép
chạy 60 km/giờ.
“Cơ quan chức năng cần
nhanh chóng cập nhật dữ liệu
và cung cấp cho các nhà sản
xuất ứng dụng đó để cập nhật
trên giám sát hành trình, lúc
đó thông tin chuẩn sẽ hỗ trợ
các DN. Chúng tôi sẵn sàng
chi tiền để mua sản phẩm
này và ứng dụng cho DN của
mình” - vị này cho hay.
Vị đại diện DNVT hàng
hóa đề xuất thêm khi có vi
phạm “phạt nguội” hay phạt
qua giám sát hành trình thì cơ
quan quản lý dữ liệu phải gửi
thông báo trong một khoảng
thời gian nhất định, như một
tháng. Nếu DN không xử lý
sai phạm của mình thì lúc đó
xử phạt thêm và tước giấy
phép kinh doanh.
Đối với việc khó tuyển tài
xế, ông Bùi Văn Quản, Chủ
tịch Hiệp hội Vận tải hàng
hóa TP.HCM, cho biết đã tiếp
tục kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền xem xét, giảm quy định
về tiêu chuẩn thời gian hành
nghề và tổng số kilomet kinh
nghiệm lái xe an toàn đối với
tài xế xe hạng nặng. Việc này
nhằm hỗ trợ các tài xế có thể
dễ dàng hơn trong việc có bằng
lái xe hạng FC, đáp ứng được
nhu cầu tài xế của ngành vận
tải hiện nay.
“Yêu cầu đủ 24 tuổi trở lên,
ba nămhành nghề và đủ 50.000
km lái xe là tương đối khắt
khe. Vì vốn dĩ tài xế khi nâng
hạng bằng lái thì vẫn phải vượt
qua được bài thi lý thuyết và
bài thi sát hạch” - ông Quản
nói thêm.•
Đô thị -
Thứ Hai 22-1-2024