2
Thời sự -
ThứHai29-1-2024
LÊ THOA
V
ùngĐôngNamBộ được
kỳ vọng phát triển xứng
tầm vùng kinh tế động
lực, cực tăng trưởng quan
trọng của cả nước, để khai
thác, phát huy cao nhất các
tiềm năng, lợi thế của vùng
và các địa phương, Bộ Chính
trị đã ban hành Nghị quyết
24/2022. Nghị quyết xác định
trong giai đoạn 2021-2030,
mục tiêu tăng trưởng GRDP
chung của vùng Đông Nam
Bộ bình quân 8%-8,5%/năm,
giữ vững vai trò của vùng
kinh tế động lực.
Hội đồng điều phối vùng
Đông Nam Bộ sau đó cũng
được thành lập do Thủ tướng
làm chủ tịch hội đồng, điều
này thể hiện sự quan tâm
sâu sắc của người đứng đầu
Chính phủ đối với vùng Đông
Nam Bộ.
Áp dụng TOD cho
vùng Đông Nam Bộ
Tại hội nghị Hội đồng điều
phối vùng Đông NamBộ vào
ngày 26-11-2023, Chủ tịch
UBND TP.HCM Phan Văn
Mãi cho rằng phải chọn kịch
bản phát triển cao đối với vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam
hay vùng Đông Nam Bộ.
Theo ông Phan Văn Mãi,
cần mạnh dạn xác định vùng
Đông Nam Bộ là vùng công
nghiệp - dịch vụ; lan tỏa ra
các vùng khác và cả nước,
Cầnxúc tiến tuyếnđường sắt BiênHòa - VũngTàu
Chia sẻ về tầm quan trọng của việc liên kết vùng Đông
Nam Bộ, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu, nhìn nhận đây là khu vực phát triển kinh tế
năng động, có trình độ phát triển cao, có lực lượng lao động
dồi dào, hệ thống đô thị phát triển. Trong đó, TP.HCM là hạt
nhân, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, đổi mới sáng
tạo lớn nhất cả nước.
Theo ông Thọ, giữa các địa phương trong vùng Đông Nam
Bộ luôn có sự gắn kết chặt chẽ và ngày càng được mở rộng
về mọi mặt. Sự phát triển của từng địa phương cũng như của
toàn vùng luôn có sự hỗ trợ, tạo động lực cho nhau.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu cũng luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác, liên kết phát
triển với các địa phương trong vùng. “Thị trường gần 20 triệu
dân và sự phát triển kinh tế của các địa phương trong vùng
chính là tiềm năng, cơ hội để tỉnh phát triển mạnh mẽ trong
lĩnh vực kinh tế biển” - ông Thọ nói.
Liên quan đến phát triển giao thông vùng, ông Lê Đình
Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay
tuyến giao thông thủy từ TP.HCM đi Côn Đảo sẽ sớm được
đưa vào khai thác, góp phần phát triển giao thông vận tải và
du lịch đường thủy giữa hai địa phương. Cảng tàu khách Côn
Đảo cũng được nâng cấp nhằm đáp ứng việc tiếp nhận tàu từ
TP.HCM ra.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng mong các cơ quan chức năng
sớm thống nhất quy mô đầu tư, nguồn vốn của dự án đường
vành đai 4 đoạn đi qua địa bàn. Cùng với đó, các địa phương
trong vùng cần quan tâm, xúc tiến tuyến đường sắt Biên Hòa
- Vũng Tàu kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Một yếu tố khác giúp thúc đẩy phát triển liên kết vùng
Đông Nam Bộ là phát triển các sản phẩm du lịch. Ông Trịnh
Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhìn nhận
các địa phương trong vùng có thể bổ sung, tương trợ lẫn nhau
trong phát triển các thế mạnh về du lịch, tạo thành “bộ sản
phẩm du lịch”. Các địa phương sẽ cùng nhau quảng bá nhằm
tạo sức hấp dẫn và thu hút thêm nhiều du khách, đặc biệt là
khách quốc tế. “Thông qua đó sẽ giúp kéo dài thời gian lưu
trú, chi tiêu của khách du lịch khi đến với vùng Đông Nam
Bộ” - ông Trịnh Hàng nhấn mạnh.
KHÁNH LY
Giải quyết nút thắt về hạ tầng giao thông
Mặc dù có vai tròhết sức quan trọngnhưng vùngĐôngNam
Bộ đã và đang đối mặt với nhiều hạn chế, thách thức. Đáng
chú ý, mạng lưới kết cấu hạ tầng nội vùng và liên vùng thiếu,
chưa đồng bộ; chênh lệch về phát triển giữa các địa phương
trong vùng; hạn chế trong liên kết vùng.
Việc xây dựng khônggian kinh tế thốngnhất chưa hiệuquả,
nguồn lực bị phân tán; lợi ích kinh tế của từng địa phương còn
bó buộc theo địa giới hành chính, thậm chí cạnh tranh nhau
dẫn đến triệt tiêu lợi thế chung của toàn vùng.
Các vấn đề về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và
nguồn nước, ngập úng cục bộ trong vùng chưa được giải
quyết triệt để. Vai trò, vị trí của vùng Đông Nam Bộ trong
nền kinh tế đang có chiều hướng suy giảm. Trong đó, nút
thắt lớn của vùng Đông Nam Bộ hiện nay là hạ tầng, nhất là
hạ tầng giao thông.
Chính vì vậy, việc cần làmngay là tìm kiếmgiải pháp nhằm
gỡ các nút thắt thể chế về liên kết, thu hút đầu tư vùng, tạo
cơ hội để vùng Đông Nam Bộ phát triển bứt phá.
(Theo Sở KH&ĐT TP.HCM)
LTS:
VùngĐôngNamBộ có vai trò đặc
biệt quan trọng trong phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước và trongNghị quyết
24/2022 của Bộ Chính trị xác định nhiều
biện pháp để khơi thông điểmnghẽn về
cơ chế, kết nối hệ thống hạ tầng để tạo đột
phá trong phát triển vùng.
Pháp Luật TP.HCM
ghi nhận những ý
kiến, phân tích của TP.HCMvà các địa
phương khác trong vùng, các chuyên gia
về vấn đề này để vùng phát triển
xứng tầm.
Với vai trò quan trọng
củamình, TP.HCM
đã chủ độngmở rộng
hợp tác với các vùng,
các địa phương trong
cả nước nói chung và
ĐôngNamBộ
nói riêng.
Động lực để
vùng Đông
Nam Bộ cất
cánh - Bài 1:
Từ Nghị quyết 98, xây dựng
đặc thùchovùngĐôngNam
TP.HCMvà các tỉnh vùng Đông
NamBộ đã thống nhất rà soát các
vướngmắc về cơ chế, chính sách
để báo cáo đề xuất cơ chế đặc thù
cho vùng Đông NamBộ.
đồng thời tiếp nhận từ khu
vực và thế giới. Trên tinh thần
đó, tứ giác TP.HCM - Bình
Dương - Đồng Nai - Bà Rịa-
Vũng Tàu cần được đặt lại
cho đúng vị thế của một tứ
giác năng động bậc nhất khu
vực Đông Nam Á vào năm
2030 và năng động tầm châu
Á - thế giới sau đó.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diệnSởKH&ĐT
TP.HCM cho biết một trong
các nhiệmvụ quan trọng đang
đượcHội đồng điều phối vùng
Đông Nam Bộ triển khai là
nghiên cứu, đề xuất các cơ chế
đặc thù của vùng Đông Nam
Bộ trên cơ sở vận dụng Nghị
quyết 98/2023 cũng như các
quy định, nghị quyết khác có
liên quan. Đây cũng là nhiệm
vụ mà TP.HCM và các địa
phương phải tập trung trong
thời gian tới.
Hiện TP.HCM và các tỉnh
vùng Đông NamBộ đã thống
nhất rà soát các vướng mắc
về cơ chế, chính sách để báo
cáo đề xuất cơ chế đặc thù cho
vùng Đông Nam Bộ. Trong
đó, tập trung vào các lĩnh
vực khoa học và công nghệ,
đổi mới sáng tạo, chuyển đổi
số; công nghiệp xanh, năng
lượng sạch, năng lượng tái
tạo; phát triển cảng biển, khu
thương mại tự do, khu phi
thuế quan; giáo dục và đào
tạo, phát triển nguồn nhân
lực chất lượng cao.
Cũng theo Sở KH&ĐTTP,
có thể xem xét áp dụng chung
chovùngĐôngNamBộcơchế
phát triển đô thị gắn kết với
giao thông công cộng (TOD)
xung quanh các nhà ga hành
khách và dọc các tuyến vành
đai. Từ đó khai thác hiệu quả
quỹ đất, tạo nguồn lực đầu tư
hạ tầng, góp phần phát triển
vận tải hành khách công cộng
và giảm ùn tắc giao thông,
giảm ô nhiễm môi trường.
“Việc đề xuất, triển khai áp
dụng các cơ chế, chính sách
trong Nghị quyết 98 đối với
vùng Đông Nam Bộ cần có
thời gian nghiên cứu kỹ, đảm
bảo tính khả thi, giải tỏa được
các điểmnghẽn hiện nay” - Sở
KH&ĐTTPnêuvàkhẳngđịnh
các cơ quan chuyên môn của
TP.HCM và các địa phương
trong vùng đang phối hợp chặt
chẽ để thammưu cho UBND
các tỉnh, TP; đồng thời có sự
chỉ đạo xuyên suốt của Hội
đồng điều phối vùng Đông
Nam Bộ và các bộ, ngành
Trung ương.
Bộ KH&ĐTđang tập trung
hoàn thành quy hoạch vùng
Đông NamBộ, đề xuất nhiều
phương án quy hoạch vùng
và các giải pháp để thực hiện
quyhoạch.Trongđó,TP.HCM
cùng các tỉnh cũng đang tích
cực tham gia quá trình này.
TP.HCM ưu tiên
đầu tư giao thông
kết nối vùng
Nghị quyết 24, Nghị quyết
31 củaBộChính trị cùngNghị
quyết 81/2023 của Quốc hội
đã xác định rõ vị trí, vai trò
của TP.HCM đối với vùng
Đông Nam Bộ.
Chính quyềnTP.HCMcũng
xác định trách nhiệmhiện thực
hóa quan điểm, tầm nhìn của
Bộ Chính trị về vị trí, vai trò
của TP trong vùng. Cụ thể,
xây dựng TP hiện đại, thông
minh, năng động, sáng tạo, là
nơi thu hút nhân tài, phát triển
ngang tầm các TP lớn trong
khu vực châu Á, là cực tăng
trưởng của vùng. Đây cũng
sẽ là nơi tập trung của các tổ
chức quốc tế, các định chế
tài chính, các tập đoàn kinh
Thủ tướng
PhạmMinh
Chính trao
đổi với các
đại biểu
dự hội
nghị Hội
đồng điều
phối vùng
ĐôngNam
Bộ. Ảnh:
TTXVN