025-2024 - page 3

3
Tiêu điểm
Thời sự -
ThứHai29-1-2024
Việc liên kết trong phát triển du lịch giữa các địa phương sẽ giúp kéo dài
thời gian lưu trú, chi tiêu của khách du lịch khi đến với vùngĐôngNamBộ.
Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Vùng Đông Nam Bộ gồm
TP.HCM, ĐồngNai, BìnhDương,
Bà Rịa-VũngTàu, BìnhPhước và
Tây Ninh, diện tích 23.551 km
2
,
chiếm 7,1% diện tích cả nước;
dân sốkhoảng18,8 triệungười,
chiếm 18,9% dân số cả nước
(năm 2022) và là trung tâm
kinh tế lớn nhất của đất nước.
So với cả nước, năm 2022,
GRDPvùngĐôngNamBộchiếm
khoảng 31%, xuất khẩu đóng
góp khoảng 35%, thu ngân
sách khoảng 38%, GRDP bình
quân đầu người của vùng gấp
1,64 lần cả nước…
Chia sẻ về vị trí của TP.HCM
trong vùng Đông Nam Bộ, Sở
KH&ĐT cho rằngTP.HCM là địa
phươngcóvaitròquantrọng,có
sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển
vùng.TPhiệnchiếm50,1%GRDP,
46,6% tổng vốn đầu tư toàn xã
hội, 55,1% tổng thu ngân sách,
43%tổng kimngạch xuất khẩu
và 52% tổng kim ngạch nhập
khẩu toàn vùngĐôngNamBộ,
là cửa ngõ giao thông quốc tế
của các vùng phía Nam.
cơ chế
Bộ
tế lớn của thế giới, giữ vai
trò động lực và đầu tàu đối
với vùng cũng như cả nước.
“Sự phát triển củaTPkhông
thể tách rời sự phát triển của
vùng Đông Nam Bộ” - Sở
KH&ĐT khẳng định và cho
biết vừa qua TP.HCM đã chủ
động mở rộng hợp tác với các
vùng, các địa phương trong
cả nước nói chung và vùng
Đông Nam Bộ nói riêng.
Theo Sở KH&ĐT, năm
2023, TP.HCM đã ký kết các
thỏa thuận hợp tác phát triển
kinh tế - xã hội đến năm 2025
với tất cả các tỉnh vùng Đông
Nam Bộ, đồng thời ban hành
kế hoạch triển khai thực hiện
với nhiều hoạt động cụ thể.
Hằng quý, lãnh đạo UBND
TP và các tỉnh vùng Đông
Nam Bộ đều gặp gỡ, trao
đổi về tiến độ các dự án giao
thông trọng điểm liên vùng,
nội dung hợp tác cũng như
những khó khăn, vướng mắc
phát sinh để kịp thời có giải
pháp tháo gỡ.
Để đóng góp vào thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế của vùng
Đông Nam Bộ, TP.HCM ưu
tiên tăng cường đầu tư mở
rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng
giao thông, logistics, kỹ thuật
nhằm cải thiện khả năng kết
nối với các vùng lân cận và
quốc tế. Phát triển cảng biển,
sân bay và hệ thống đường
bộ, đường sắt.
TP cũng tính toán tạo môi
trường kinh doanh thuận lợi,
khuyến khích đầu tư trong và
ngoài nước, nhất là các lĩnh
vực công nghệ cao, dịch vụ,
sản xuất công nghiệp; cải
thiện quy định, giảm thiểu
thủ tục hành chính cũng như
ưu đãi thuế.
Đồng thời phát triển công
nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc
đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng
tạo, hỗ trợ các startup công
nghệ, tạo điều kiện cho nghiên
cứu và phát triển; cung cấp
nguồn nhân lực chất lượng
cao cho thị trường.
Ngoài ra, TP.HCMcòn tăng
cường hợp tác với các tỉnh
vùng Đông Nam Bộ và mở
rộng mối quan hệ với các đối
tác quốc tế nhằm thu hút đầu
tư, chuyển giao công nghệ,
mở rộng thị trường; đầu tư
vào du lịch và văn hóa, thu
hút du khách, quảng bá hình
ảnh của TP và vùng Đông
Nam Bộ…•
TS TRẦNQUANG THẮNG (*)
V
ùng Đông Nam Bộ có tiềm năng,
lợi thế và động lực phát triển lớn
nhất cả nước. Nếu được hưởng
lợi từ các cơ chế, chính sách đặc biệt,
đặc thù cho vùng thì vùng Đông Nam
Bộ sẽ phát triển bứt tốc, tạo ra các động lực tăng trưởng
mới, không gian phát triển mới. Thậm chí có thể đạt được
tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đến hai con số bền vững
trong nhiều năm tới.
Đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực
tư nhân
Để làm được điều này, vùng Đông Nam Bộ cần có bốn
cơ chế, chính sách đột phá.
Một là
, cơ chế phối hợp tập trung vốn giữa Trung ương
với địa phương và giữa các địa phương trong vùng. Cơ
chế này nhằm tạo quỹ phát triển hạ tầng vùng, huy động
và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trên cơ sở đầu tư công
dẫn dắt, kích hoạt nguồn lực ngoài nhà nước.
Hai là
, cơ chế hỗ trợ đủ mạnh để phát triển các đô thị
vệ tinh, giải nén, giảm tải cho các đô thị lớn, cải thiện môi
trường không khí và môi trường sinh thái, giải quyết vấn
đề nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp, các “khu
ổ chuột” ở các đô thị.
Ba là
, cơ chế đổi mới nhằm phát triển vùng thành trung
tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp
công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế
có tính cạnh tranh cao trong khu vực. Vùng cũng cần đi
đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số,
phát triển các mô hình kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế
chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm.
Bốn là
, cơ chế thúc đẩy liên kết vùng, hướng tâm, vành
đai, các tuyến nối cảng biển, cảng hàng không và các cửa
khẩu quốc tế, tăng cường hợp tác với các vùng lân cận
như Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ, ĐBSCL để
tạo ra sự bổ trợ và tác động tích cực cho sự phát triển kinh
tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Có thể áp dụng Nghị quyết 98 cho cả vùng
Mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 98/2023 về thí
điểmmột số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM
với 44 cơ chế, chính sách trong bảy lĩnh vực. Trong đó có
27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TP.HCM được áp dụng.
Việc áp dụng một số cơ chế, chính sách của Nghị quyết
98 cho cả vùng Đông Nam Bộ là có khả năng, nhằm thúc
đẩy sự phát triển liên kết, đồng bộ và bền vững của vùng.
Có thể kể đến như cơ chế phối hợp tập trung vốn giữa
Trung ương với địa phương và giữa các địa phương trong
vùng. Hay cơ chế thí điểm mô hình phát triển đô thị theo
định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) cho
Để phát huy hết tiềmnăng, lợi thế củamình, vùng Đông NamBộ
cần bốn cơ chế, trong đó có việc phát triển các đô thị vệ tinh, giải nén,
giảm tải cho các đô thị lớn.
Đồng Nai phát triển hệ thống đô thị
hiện đại
Theo ôngNguyễnHữuNguyên, Giámđốc Sở KH&ĐT tỉnh
Đồng Nai, Tổ trưởng Tổ điều phối của tỉnh Đồng Nai triển
khai các hoạt động vùng Đông Nam Bộ, khu vực có vị trí
rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Tại Đồng Nai, tỉnh xác định hướng phát triển là phải
phù hợp với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, thống nhất
với chiến lược phát triển bền vững, chiến lược tăng trưởng
xanh... của quy hoạch quốc gia.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 257-
KH/TU ngày 18-5-2023 về thực hiện Nghị quyết 24, trong
đó đề ra những mục tiêu rất cụ thể. Như đến năm 2030,
Đồng Nai trở thành khu vực phát triển năng động, có tốc
độ tăng trưởng kinh tế cao, trung tâm công nghệ cao, sử
dụng côngnghệ xanh, dịch vụ logistics. Phát triển hệ thống
đô thị thông minh và hiện đại, là một trong những tỉnh đi
đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, cải
cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Đồng Nai cơ bản hoàn
thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng và
khu vực; đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế
giới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải
thiện rõ nét và đứng đầu cả nước...
Đồng Nai cũng đã đề ra những nhiệmvụ và giải pháp về
đẩymạnh hợp tác, liên kết nội tỉnh, nội vùng, liên vùng, tạo
không gian kinh tế thống nhất. Đặc biệt là khắc phục các
điểmnghẽn, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực,
nâng cao khả năng cạnh tranh của tỉnh, của vùng.
V.HỘI
các tuyến giao thông lớn, như tuyến
metro số 1; đường vành đai 3, 4, cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài, nhằm phát
triển đô thị dọc theo các tuyến này,
tăng cường kết nối vùng và liên vùng.
Cơ chế hợp tác công tư (PPP) cho
các dự án giao thông hiện hữu, như
BOT, BTO, BT để thu hồi vốn đầu tư
và nâng cấp, bảo trì các tuyến đường này…
Để áp dụng các cơ chế, chính sách này cho cả vùng Đông
Nam Bộ, cần có sự thống nhất, phối hợp và hỗ trợ của
Trung ương, Chính phủ và các tỉnh, TP trong vùng. Đồng
thời có sự nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phù hợp với
đặc thù, văn hóa, tiềm năng, nhu cầu của từng địa phương.
Vùng Đông Nam Bộ có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng
chưa được khai phá hết. Có thể kể đến như hệ thống giao
thông kết nối liên vùng, hướng tâm, vành đai, các tuyến
nối cảng biển, cảng hàng không và các cửa khẩu quốc tế
là trục xương sống của hệ thống đường bộ; chưa làm chủ
được công nghệ cao…
Riêng với TP.HCM, cần phải phát huy vai trò trung tâm,
lõi, đầu tàu trong việc thúc đẩy sự phát triển của vùng.
(*) Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM
Nếu có thể áp dụng một số
cơ chế, chính sách của Nghị
quyết 98 cho cả vùng Đông
NamBộ sẽ thúc đẩy liên kết,
đồng bộ và bền vững trong
phát triển vùng.
Việc thí điểm
mô hình phát
triển đô thị theo
định hướng
phát triển giao
thông công
cộng sẽ giúp
tăng cường kết
nối vùng và liên
vùng. Trong
ảnh: Đoàn
tàumetro số 1
TP.HCMchạy
thử nghiệm
đoạn trên cao.
Ảnh:
NGUYỆTNHI
Phát triển đô thị vệ tinh, giải nén,
giảm tải cho Đông NamBộ
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook