033-2024 - page 10

10
Bất động sản -
Thứ Tư 21-2-2024
dựng, đất công thì cần phải
xử lý theo quy định pháp luật.
Theo tôi, xét thấy cần thiết
thì Chính phủ có thể nghiên
cứu, xây dựng đề án thí điểm
trình cấp có thẩm quyền để
trình Quốc hội xem xét ban
hành nghị quyết riêng, tương
tự như Nghị quyết 98, có cơ
chế đặc thù thì mới mong gỡ
vướng được những nút thắt
“khó nhằn”.
TS
HUỲNHTHANHĐIỀN
,
chuyên gia kinh tế:
Cần ban hành quy
trình giải quyết thủ
tục dự án
Vướngmắc
đầu tiên của
c á c dự án
BĐS là do
quyđịnhpháp
luật không rõ
ràng.Cónhiều
dự án làm sai quy định pháp
luật, hoặc phù hợp với luật
này lại không đúng với luật
kia, dẫn đến tình trạng khó có
thể gỡ vướng được vì cán bộ
có tâm lý sợ trách nhiệm, đùn
đẩy. Muốn gỡ vướng phải có
một quy định chuyển tiếp, ví
dụ ban hành một số quy định
mới, với những trường hợp
nào, dự án nào đang thực hiện
không đúng quy định cũ thì có
thể thay đổi cụ thể ra sao…
Những dự án BĐS nào làm
đúngquyđịnhpháp luật nhưng
vướng vì chủ quan của người
thực hiện như sợ trách nhiệm,
không dám thẩm định, thẩm
tra, ký duyệt thì cần xây dựng
năm2024, doanh nghiệpBĐS
cầnchủđộngđadạnghóanguồn
vốn (ngoài tín dụng ngân hàng
còn có phát hành trái phiếu,
cổ phiếu, quỹ đầu tư, thuê tài
chính…); huy động vốn gắn
với mục đích sử dụng vốn cụ
thể; giảm đòn bẩy tài chính,
hạn chế đầu tư dàn trải.
Trong hoạt động đầu tư,
đề nghị các doanh nghiệp
tập trung hoàn thành các dự
án đang dang dở, nhất là các
dự án nhà ở xã hội, nhà ở
cho công nhân, nhà ở phân
khúc giá rẻ để tăng tính thanh
khoản. Đồng thời, doanh
nghiệp phải đảm bảo chất
lượng sản phẩm khi trao đến
tay khách hàng, đảm bảo về
tính pháp lý, chất lượng về
thiết kế, công năng... Đồng
thời thực hiện các giải pháp
tiết kiệm, tiết giảm chi phí để
giảm giá thành sản phẩm, cơ
cấu sản phẩm theo nhu cầu
thực tế của người dân.
Ông
PHẠM ĐĂNG HỒ
,
Trưởng phòng Phát triển
nhà và thị trường BĐS, Sở
Xây dựng TP.HCM
:
Cần quy trình riêng,
đơn giản cho nhà ở
xã hội
Hiện có hai nội dung vướng
mắc liên quan đến yếu tố pháp
luật. Đó là các dự án BĐS
trải qua nhiều
thời kỳ, pháp
luật đan xen,
bản thân quy
địnhphápluật
khi ban hành
mới lại chưa
thống nhất, đồng bộ với quy
định chuyển tiếp. Chưa kể,
việc tham mưu, đề xuất của
các bộ, ngành khi chuyển tiếp
cũng khác nhau. Việc này dẫn
đến chuyển tiếp cần trao đổi
và xin ý kiến của bộ, ngành,
tổ công tác của Chính phủ
để áp dụng cho thống nhất. 
Thứ hai, vướng mắc liên
quan tới xác định giá đất,
tiền sử dụng đất, nghĩa vụ
tài chính bổ sung. Trong đó,
từ việc điều chỉnh quy hoạch
kiến trúc cũng phát sinh nghĩa
vụ tài chính bổ sung.
Về giải pháp trong thời gian
tới, Sở Xây dựng TP.HCM
cho rằng cần hoàn thiện cơ
sở pháp luật. Ngoài ra, hoàn
chỉnh quy trình một dự án vì
hiện nay còn rải rác ở các luật.
Do trình tự nằm rải rác nên
các tỉnh, thành vẫn làm khác
nhau. TP.HCM đã ban hành
trình tự nhà ở xã hội và xây
dựng lại chung cư cũ, dự án
nhà ở thương mại đang tiếp
tục lấy ý kiến. Chúng ta cần
hệ thống hóa thực hiện thủ
tục đầu tư, đặc biệt nhà ở xã
hội cần quy trình riêng và đơn
giản hóa thủ tục hành chính.
Quy định hiện nay làm trình
tự thực hiện dự án kéo dài. Vì
vậy, ngoài tổ công tác tháo gỡ
vướng mắc, sở sẽ tham mưu
giải quyết vướng mắc liên
ngành, nhận diện khó khăn,
vướngmắc trong thời gian tới
để thống nhất quy định pháp
lý, giải quyết cho đồng bộ.• 
một quy trình giải quyết các
thủ tục liên quan. Quy trình
giải quyết các thủ tục đất đai,
dự án đó, quy trách nhiệm cụ
thể cho từng người, thời gian
giải quyết cho từng người và
phải cho ý kiến giải quyết.
Trao trách nhiệm cho một cơ
quan giám sát thực hiện quy
trình đó một cách bài bản.
Còn những dự án không
đúng quy định thì khoanh
vùng lại. Trong dự án có
nhiều hạng mục, hạng mục
nào đúng quy định, phù hợp
rồi thì cần tách ra triển khai
trước; những hạngmục không
đúng thì bắt buộc làm lại từ
đầu cho đúng.
Ông
LÊHOÀNGCHÂU
,
Chủ
tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM:
Phân rõ thẩm quyền
gỡ vướng dự án
Có những
dự án BĐS
nó i đ ã gỡ
vướngnhưng
lại chưa, thực
tế chỉ mới gỡ
được 50%.
Nhiều dự án chưa xong nghĩa
vụ tài chính, việc tính tiền sử
dụng đất vẫn còn vướng. Ví
dụ, một dự án ở quậnTân Phú
(TP.HCM) cho phép huy động
vốn 50% nhưng phải báo cáo
với Chính phủ, Bộ Tài chính
để giải quyết vấn đề về thuế.
TP.HCM đã rất nỗ lực giải
quyết nhưng vẫn còn nhiều dự
án đang vướng, vì vậy phải
cùng vào cuộc xử lý dứt điểm
từng dự án. Từ đó, phân định
rõ nội dung nào của dự án
thuộc thẩm quyền của TP, nội
dung nào thuộc thẩm quyền
của Trung ương, hay nội dung
“Chúng ta cần hệ
thống hóa thực hiện
thủ tục đầu tư, đặc
biệt nhà ở xã hội cần
quy trình riêng và
đơn giản hóa thủ
tục hành chính.”
nào chưa được luật quy định.
Thẩm quyền cấp nào thì giải
quyết vướng mắc ở cấp đó,
vượt thẩm quyền thì báo cáo
cấp cao hơn như bộ, Chính
phủ, Thủ tướng, Quốc hội…
Thứ trưởng
Bộ Xây dựng
NGUYỄN VĂN SINH
:
Doanh nghiệp BĐS
phải đa dạng nguồn
vốn, giảm giá nhà
BĐS vẫn
còn gặp khó
khăn, vướng
mắc về pháp
lý dự án. Cụ
thể, việc thực
hiệnquyđịnh
về phương pháp định giá đất
còn nhiều vướng mắc; quy
hoạch sử dụng đất đã được
công bố nhưng chưa có kế
hoạch sử dụng đất hằng năm
của cấp huyện; có quy hoạch
chi tiết 1/500 đã được phê
duyệt nhưng không phù hợp
với quy hoạch cấp trên. Đặc
biệt là khó khăn trong tiếp
cận vốn vay tín dụng, hầu như
không huy động được vốn
trái phiếu doanh nghiệp và
huy động vốn khác, dẫn đến
thiếu vốn để thực hiện dự án.
Dođó,Chínhphủ,Thủtướng
Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo
các bộ, ngành, địa phương
triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp tháo gỡ khó khăn cho thị
trường BĐS. Trong đó, tiếp
tục hoàn thiện thể chế, pháp
lý, nhất là khi Luật Nhà ở (sửa
đổi) và Luật Kinh doanh BĐS
(sửa đổi), Luật Đất đai (sửa
đổi) và Luật Các tổ chức tín
dụng (sửa đổi) đã được Quốc
hội thông qua.
Về giải pháp vượt khó trong
QUANGHUY
C
ác doanh nghiệp, chuyên
gia cho rằng cần có giải
pháp tháo gỡ hai nút thắt
lớn là thủ tục hành chính và
tâm lý sợ trách nhiệm sẽ giúp
đẩy mạnh hiệu quả gỡ vướng
mắc cho các dự án, mở nguồn
cung cho thị trường bất động
sản (BĐS).
TS
HUỲNHPHƯỚCNGHĨA
,
Giám đốc Trung tâm Kinh tế,
luật và quản lý, Trường ĐH
Kinh tế TP.HCM
:
Phải có nghị quyết
cho phép thí điểm
thực hiện
V ư ớ n g
mắc đáng lo
nhất của các
dự án BĐS
là những dự
án vướng sai
phạm mang
tính hệ thống, nhiều cái sai
liên quan đến quy định pháp
luật cũmà không thể hợp thức
hóa. Do đó, việc gỡ vướng
cho dự án BĐS theo quan
điểm của tôi cần dựa trên căn
cứ pháp luật, lợi ích của các
bên để có phương án cụ thể.
Những luật mới thông qua
cũng không thể giải quyết
hết, vì nhiều vấn đề mang
tính kế thừa.
Cần phân rõ các loại vướng
mắc, nếu liên quan đến quản
lý nhà nước thì các cơ quan
quản lý nhà nước ngồi lại
gỡ ngay. Còn những dự án
vi phạm pháp luật về xây
Gỡ được các vướngmắc về pháp
lý dự án sẽ giúpmở nguồn cung,
tạo niềm tin cho nhà đầu tư và hồi
phục thị trường bất động sản.
Việc cần làm ngay để
khơi thông bất động sản
Nguồn cung nhà ở bắt đầu được
khơi thông
Báo cáo về số lượng các dự án BĐS được cấp phép, đang
triển khai, đã hoàn thành, đủ điều kiện bán nhà ở hình
thành trong tương lai quý IV-2023 và cả năm 2023 của Bộ
Xây dựng cho biết đối với dự án phát triển nhà ở thương
mại, trong quý đã hoàn thành 29 dự án với quy mô khoảng
13.600 căn, số lượng dự án tăng 38% so với quý III-2023.
Trong quý có 20 dự án được cấp phép mới với quy mô
khoảng 11.500 căn. Số lượng dự án được cấpphépmới tăng
33% so với quý III. Trong quý cuối năm 2023, cả nước có 47
dự án với quy mô khoảng 14.500 căn đủ điều kiện bán nhà
ở hình thành trong tương lai.
Năm 2023, cả nước có 67 dự án được cấp phép mới với
quy mô khoảng 24.900 căn; 71 dự án hoàn thành xây dựng
với quymô khoảng 29.600 căn và có 197 dự án đủ điều kiện
bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Một trong
những dự
án được
gỡ vướng
pháp lý
tại TP.HCM
trong
năm2023.
Ảnh: Q.HUY
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook