033-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư21-2-2024
KIÊNCƯỜNG
B
áo cáo cuối kỳĐồ án điều
chỉnh quy hoạch chung
TP.HCM đến năm 2040,
tầm nhìn đến năm 2060 (viết
tắt là đồ án, đang được lấy ý
kiến của chuyên gia và cộng
đồng) nêu đề xuất chuyển
đổi hàng trăm hecta diện tích
đất sân golf thành công viên
công cộng, trung tâm thương
mại… Báo cáo do liên danh
tư vấn gồm Viện Quy hoạch
đô thị và nông thôn quốc gia
(VIUP), Viện Quy hoạchmiền
Nam, Công ty TNHH Không
Gian Xanh và Công ty EnCity
thực hiện.
Chưa được nghiên
cứu khai thác triệt để
Theo đó, báo cáo đề xuất
chuyển sân golf Tân Sơn Nhất
(TSN) ở quận Tân Bình thành
Lý do TP.HCMmuốn
chuyển công năng hàng
trămhecta sân golf
Sân golf Tân SơnNhất (quận Tân Bình), 190 ha đất sân golf huyệnNhà Bè
được đề xuất chuyển thành trung tâm thươngmại, công viên…
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết căn cứ
vào nhu cầu thực tế, trung tâm đã lên kế hoạch phục vụ dịp
Tết đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng là xe
buýt.
Cụ thể, từ ngày 31-1 đến hết 19-2, trung tâm đã lên kế
hoạch chia thành nhiều nhóm để phục vụ người dân di
chuyển Tết. Trong đó, nhóm tuyến xe buýt kết nối với sân
bay Tân Sơn Nhất đã được điều chỉnh thông số hoạt động
của tuyến xe buýt số 109, bởi trong giai đoạn này nhu cầu
sử dụng xe buýt của hành khách để đến và đi từ sân bay
Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao.
Cụ thể, trung tâm đã điều chỉnh tăng số chuyến từ 42
chuyến/ngày lên 72 chuyến/ngày với thời gian hoạt động
24/24 giờ. Các tuyến còn lại gồm tuyến xe buýt số 103, 152
và 72-1 phải đảm bảo hoạt động đúng các thông số đã được
Sở GTVT và biểu đồ chạy xe do trung tâm ban hành.
Tương tự, nhóm tuyến xe buýt kết nối với bến xe liên
tỉnh sẽ thực hiện đúng các thông số đã được Sở GTVT và
biểu đồ chạy xe do trung tâm ban hành và điều chỉnh giảm
số chuyến thời gian trong Tết. Kết quả, khối lượng vận
chuyển hành khách công cộng thực hiện đạt 22.157.632
lượt hành khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, các tuyến xe buýt đã tổ chức
vận chuyển 47.769 lượt hành khách và 5.393 chuyến. Tại
Bến xe Miền Đông mới, các tuyến xe buýt đã tổ chức
vận chuyển 266.876 lượt hành khách với 15.741 chuyến.
Tại Bến xe Miền Đông cũ, tổ chức vận chuyển 188.204
lượt hành khách và 18.224 chuyến. Tại Bến xe Miền Tây,
tổ chức vận chuyển 306.311 lượt hành khách và 23.648
chuyến.
ĐÀO TRANG
Hành khách chọn đi xe buýt kết nối với sân bay Tân SơnNhất.
Ảnh: ĐT
Xe buýt ởTP.HCMđang thịnhhành
Sân golf
Tân Sơn
Nhất được
liên danh
tư vấn đề
xuất chuyển
đổi thành
một trung
tâmthương
mại dịch vụ,
trình diễn,
hội chợ thời
trang quốc
tế. Ảnh:
P.ĐIỀN
“Quy hoạch sân golf
sẽ do các địa phương
lập và quản lý theo
nhu cầu và định
hướng phát triển
kinh tế - xã hội của
từng tỉnh, TP.”
Hiện trạng khu đất 190 ha ở huyện Nhà Bè
Ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
ở khu đất 190 ha quy hoạch
sân golf ở huyện Nhà Bè cho thấy: Khu đất nằmở phía bên trái
đường Nguyễn HữuThọ (hướng từ trung tâmTP xuống huyện
Nhà Bè, vừa qua đường Nguyễn Văn Linh).
Khuđất này hiện vẫn cònbỏhoang, cây cối mọc umtùm. Một
số nơi có người dân ở, khu đất nằm sau lưng mặt tiền đường
Nguyễn Hữu Thọ với hàng loạt chung cư và dãy chung cư đã
được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Khu đất giáp với kênh Rạch Đĩa, gần khu Phú Mỹ Hưng sầm
uất nên rất thuận lợi để làm công viên ven sông hay du lịch,
thương mại.
một trung tâm thương mại
dịch vụ, trình diễn, hội chợ
thời trang quốc tế.
“Quy hoạch chi tiết Cảng
hàng không quốc tế TSN giai
đoạn đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030 (Quyết
định 1942/QĐ-BGTVT) đã xác
định điều chỉnh nâng cao công
suất khai thác trong thời gian
chờ xây dựng hoàn thành và
đưa vào khai thác Cảng hàng
không quốc tế Long Thành” -
báo cáo của đồ án nêu.
Theo đó, về ga hành khách:
Sử dụng nhà ga hành khách
T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở
rộng đạt công suất 30 triệu
hành khách/năm, bổ sung nhà
ga hành khách T3 ở phía nam
với công suất 20 triệu hành
khách/năm (đang xây dựng).
Về nhà ga hànghóa, logistics:
Sửdụng ga hiện hữu và bổ sung
ga ở phía bắc (phía phần đất
sân golf). “Hiện trạng sử dụng
đất tại sân bay TSN chưa được
nghiên cứu khai thác triệt để
(sân golf phía bắc sân bay)”
- liên danh tư vấn đánh giá.
Liên danh tư vấn cũng nhận
định nguyên nhân tác động
đến quá trình thực hiện quy
hoạch là do các quy hoạch
chuyên ngành và quy hoạch
cấp trên liên quan đến lĩnh vực
GTVT… được ban hành sau
khi Quyết định 24 (điều chỉnh
quy hoạch chungTP.HCMđến
năm 2025) được phê duyệt
(ngày 6-1-2010). Điều này
dẫn đến sự thay đổi lớn về
mặt định hướng phát triển
khung giao thông toàn TP.
Vì vậy, liên danh tư vấn
cho rằng nếu mở được thêm
ga hàng không về phía bắc
sân bay (phần phía sân golf)
thì khu này có thể trở thành
một đô thị sân bay mới, với
những tiềm năng về du lịch,
dịch vụ, logistics sân bay.
Để khai thác tốt về dịch
vụ, du lịch, liên danh tư vấn
đề xuất tái cấu trúc khu vực
sân golf TSN thành một trung
tâm thương mại dịch vụ lớn.
Trung tâm này có tính chất
chính là thiết kế, trình diễn,
hội chợ thời trang quốc tế,
ngoài ra cần nghiên cứu mô
hình đô thị sân bay TSN để
có các định hướng phát triển
tốt hơn.
Nhà Bè muốn chuyển
190 ha đất sân golf
thành đất đô thị
Không chỉ quận Tân Bình,
phần đất sân golf ở huyện Nhà
Bè cũng được liên danh đề xuất
chuyển đổi thành đất thương
mại, công viên công cộng.
Nguồn tin từ UBND huyện
Nhà Bè cho biết phần đất sân
golf được liên danh tư vấn
nhắc tới có diện tích khoảng
190 ha. Chính huyện là đơn vị
đề xuất với liên danh tư vấn
về việc chuyển đổi 190 ha đất
sân golf này thành đất đô thị.
ÔngTrầnQuangThắng,Viện
trưởng Viện Kinh tế và quản
lý TP.HCM, cho biết về quy
hoạch sân golf ở Việt Nam,
theo Nghị định 52/2020, quy
hoạch sân golf sẽ do các địa
phương lập và quản lý theo
nhu cầu và định hướng phát
triển kinh tế - xã hội của từng
tỉnh, TP.
Theo ôngThắng, huyệnNhà
Bè đề xuất chuyển đổi quỹ
đất sân golf phía nam thành
công viên công cộng dựa trên
các lý do sau: Thứ nhất, tạo
không gian xanh choTP.HCM,
đáp ứng nhu cầu giải trí, thư
giãn, du lịch của người dân
và du khách. Thứ hai, giảm
quy mô đất kho - cảng công
nghiệp ven sông Nhà Bè, giảm
ô nhiễm và tăng chất lượng
môi trường.
Thứ ba, tái cấu trúc khu vực
đô thị, hỗn hợp, thích ứng với
các vùng đất thấp, tạo quỹ
đất sạch cho TP.HCM. Thứ
tư, phù hợp với định hướng
quy hoạch chung TP.HCM
đến năm 2040, tầm nhìn đến
năm 2060.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi
quỹ đất này cần được thảo
luận và thống nhất giữa các
cơ quan chức năng, các bên
liên quan và cộng đồng dân
cư. Trước hết, cần xem xét các
mặt lợi ích, chi phí, tác động
môi trường và xã hội của việc
chuyển đổi quỹ đất sân golf
thành công viên công cộng.
Về mặt lợi ích, việc chuyển
đổi quỹ đất sân golf thành
công viên công cộng có thể
mang lại nhiều lợi ích cho
cộng đồng. Cụ thể như tạo
không gian xanh, giảm ô
nhiễm, nâng cao chất lượng
sống, thúc đẩy du lịch và giải
trí, tạo công ăn việc làm, góp
phần bảo tồn đa dạng sinh
học và cân bằng sinh thái.
Về mặt chi phí, việc chuyển
đổi này đòi hỏi một khoản
đầu tư lớn, bao gồm chi phí
giải phóng mặt bằng, thiết kế,
xây dựng, quản lý và bảo trì
công viên.
Về tác động môi trường,
việc chuyển đổi quỹ đất sân
golf thành công viên công
cộng cũng có thể gây ra những
tác động không mong muốn
đến môi trường và xã hội.
Cụ thể như tăng áp lực lên
hệ thống cơ sở hạ tầng, giao
thông, an ninh, quản lý phát
sinh rác thải, nước thải, tiếng
ồn, khí thải. Mặt khác có thể
làm giảm giá trị bất động sản,
ảnh hưởng đến quyền sở hữu
và sử dụng đất đai, gây mất
cân đối trong quy hoạch đô
thị và phát triển bền vững ở
chừng mực nào đó.
Tóm lại, để đi đến quyết định
có nên thực hiện hay không cần
phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng
và tham vấn rộng rãi của các
bên liên quan, các chuyên gia,
các mô hình chuyển đổi tương
tự đã thực hiện trong và ngoài
nước. Ngoài ra, không kém
phần quan trọng là sự thống
nhất và hỗ trợ của cộng đồng.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook