054-2024 - page 5

5
đặc thù để đẩy nhanh tiến độ
xây dựng.
Về các dự án liên vùng, hiện
tỉnh Bình Dương đang triển
khai cao tốc TP.HCM - Chơn
Thành, còn đường sắt Dĩ An
- Sóng Thần - Cái Mép đang
lập dự án trình Bộ GTVT để
phục vụ sân bay Long Thành.
Sau khi nghe các ý kiến
trong hội nghị, ông Bùi Xuân
Cường, Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM, cho biết thời gian
tới thống nhất cơ bản với các
nội dung đại diện của các lãnh
đạo các tỉnh.
Đối với lĩnh vực giao thông,
tiếp tục cùng tháo gỡ vướng
mắc dự án thành phần đường
vành đai 3 TP.HCM, cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc
Bến Lức - Long Thành và dự
án sân bayLongThành, nhà ga
T3 sân bay Tân Sơn Nhất và
các tuyến cao tốc kết nối trong
vùng đang đồng bộ triển khai.
“Với các công trình đang
nghiên cứu tiền khả thi như
đường vành đai 4 TP.HCM,
các tỉnh trình cấp có thẩm
quyền chủ trương đầu tư trong
năm2024. Sau đó, thống nhất
trình Quốc hội chủ trương
đầu tư và chính sách đặc thù
cho dự án đường vành đai
4 TP.HCM” - phó chủ tịch
UBNDTP.HCMnhấnmạnh.•
vị trí xây dựng cầu và đang
nghiên cứu tiền khả thi.
Hiện tỉnh Đồng Nai đang
xây dựng cầu Bạch Đằng 2
kết nối với tỉnh Bình Dương
và quy hoạch bốn vị trí xây
dựng các cầu. Đối với tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh đang
xây dựng cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu và cố gắng tháng
6 bàn giao mặt bằng cho
chủ đầu tư.
Kết nối đồng bộ
hệ thống giao thông
Tại hội nghị, Quyền Chủ
tịch UBND tỉnh Đồng Nai
Võ Tấn Đức cho biết tỉnh rất
cần sự quan tâm của TP.HCM
và các tỉnh Đông Nam Bộ để
hoàn hiện hệ thống kết nối
giao thông như đường vành
đai 3, cảng Cái Mép, đường
sắt Thủ Thiêm - Long Thành
- Đồng Nai, xây dựng cầu Cát
Lái vào năm 2025 vì tính cấp
bách khi sân bay Long Thành
đưa vào sử dụng năm 2026.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh
Bình Dương Võ Văn Minh,
tỉnh đang thực hiện đường
vành đai 3 TP.HCM. Còn
đường vành đai 4 TP.HCM
dự kiến thực hiện báo cáo tiền
khả thi và sẽ trình Chính phủ
về chủ trương đầu tư đề xuất
chính sách, cơ chế, chính sách
tướng có công điện nghiên cứu
rà soát đầu tư cao tốc như cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao
tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một
- Chơn Thành, mở rộng cao
tốc Long Thành - Dầu Giây,
cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
và thông qua kế hoạch đề án
kéo dài tuyến đường sắt đô thị
số 1 TP.HCM đến Biên Hòa -
Trảng Bom (Đồng Nai) và TP
Thủ Dầu Một (Bình Dương).
Đặc biệt, về việc xây dựng
cầu Cát Lái thay thế phà Cát
Lái bắc qua sông Đồng Nai
nối TP.HCMvà Đồng Nai thì
TP.HCM đã thống nhất với
UBND tỉnh Đồng Nai việc
ngoài cầu Cát Lái, bổ sung
hai cầu nữa để kết nối giao
Ngày 15-3, UBND tỉnh Kiên Giang đã
phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội
nghị công bố đồ án Quy hoạch chung TP
Hà Tiên và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên
đến năm 2040. Theo định hướng phát triển
không gian đô thị, TP và Khu kinh tế cửa
khẩu Hà Tiên sẽ được phát triển theo mô
hình lưỡng cực, nhất thể, đa trung tâm.
Cấu trúc đô thị của Hà Tiên sẽ được hình
thành trên các chiến lược chủ đạo gồm:
Phát triển đô thị đối ngẫu (Phú Quốc - Rạch
Giá - Hà Tiên tương tác cùng phát triển);
phát triển đô thị di sản và công nghiệp văn
hóa; phát triển đô thị cửa khẩu, cảng và
sân bay; phát triển đô thị trên nước, đô thị
chuyên đề và đô thị cộng đồng; phát triển
đô thị lấn biển, giao thông đa dụng và đa
phương tiện, hạ tầng xanh và thông minh.
Về phân vùng phát triển, không gian
TP và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được
chia thành tám khu vực phát triển, với
tổng diện tích hơn 21.430 ha, theo các
định hướng như: Phát triển các khu vực
đô thị truyền thống, đô thị di sản văn hóa
lịch sử; phát triển du lịch di sản đô thị, du
lịch tham quan danh lam thắng cảnh, du
lịch văn hóa; phát triển đô thị cửa khẩu,
logistics, du lịch quá cảnh, mua sắm; phát
triển các khu vực đô thị truyền thống, đô
thị di sản văn hóa lịch sử; phát triển du lịch
di sản đô thị, du lịch tham quan danh lam
thắng cảnh, du lịch văn hóa; định hướng
phát triển đô thị, du lịch sinh thái ngập
nước, nông thôn nông nghiệp.
Đồng thời phát triển đô thị du lịch cộng
đồng, đô thị công nghiệp và nông nghiệp
công nghệ cao; định hướng phát triển đô thị
du lịch khám phá, sinh thái biển; phát triển
khu thương mại trung tâm, đô thị trên nước;
du lịch đô thị chuyên đề, du lịch MICE, du
lịch mua sắm, du lịch làm việc từ xa; định
hướng phát triển đô thị du lịch chuyên đề,
du lịch nghỉ dưỡng; định hướng phát triển
đô thị cảng, sân bay, các khu vực đô thị du
lịch quá cảnh, nghỉ dưỡng với du thuyền.
Thời sự -
ThứBảy16-3-2024
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao
quyết địnhcủaThủ tướngChínhphủphêduyệt
đồ ánQuy hoạch chung TP Hà Tiên và Khu kinh tế
cửakhẩuHàTiênđếnnăm2040.Ảnh:HOÀNGHỮU
VŨHỘI
N
gày 14-3, tại tỉnh Đồng
Nai, UBND tỉnh Đồng
Nai đã phối hợp với
UBNDTP.HCM tổ chức Hội
nghị trao đổi, hợp tác giữa
các địa phương vùng Đông
NamBộ lần thứ tư năm 2024.
Ưu tiên xây dựng
cầu Cát Lái
Tại hội nghị, ông Trần
Quang Lâm, Giám đốc Sở
GTVT TP.HCM, cho biết
TP.HCM đã thực hiện 10 nội
dung phối hợp cấp vùng và
đã hoàn thành năm nội dung;
bốn nội dung đang tiếp tục
thực hiện.
Cụthể,TP.HCMđãchủđộng
phối hợp với các sở, ngành
liên quan của các tỉnh vùng
Đông Nam Bộ để thực hiện
thỏa thuận hợp tác như phối
hợp với các tỉnh Bình Dương,
Đồng Nai và Long An triển
khai các dự án thành phần
thuộc dự án đường vành đai
3 TP.HCM, triển khai đồng
bộ về giải phóng mặt bằng,
đảm bảo yêu cầu đồng bộ về
kỹ thuật, tiến độ.
Riêng đường vành đai 4
TP.HCM, UBND TP.HCM
và các tỉnh đã họp với Bộ
GTVT cùng thống nhất triển
khai thực hiện. Hiện cơ quan
chức năng đang đẩy nhanh
tiến độ báo cáo tiền khả thi
để trình cấp có thẩm quyền
quyết định chủ trương đầu tư
trong năm 2024 và đưa dự án
vào khai thác vào năm 2028.
Đồng thời đề xuất, trình cấp
có thẩm quyền ban hành các
cơ chế, chính sách đặc thù cho
các dự án xây dựng đường
vành đai 4.
Ngoài ra, tạo sự phát triển
giao thông đồng bộ vùng, Thủ
Đối với tuyến đường
sắt đô thị số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên),
TP.HCM, Đồng Nai
và Bình Dương sẽ
thông qua phương án
đầu tư kéo dài tuyến
đường sắt đô thị số 1
trong quý II-2024.
Sớmđồng bộ hệ thống giao thông
Đông Nam Bộ
TP.HCMvà các tỉnh cần phối hợp nghiên cứu, thống nhất hướng tuyến đường ven biển
trong các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh làm cơ sở triển khai đầu tư trong thời gian tới.
Côngbốđồánquyhoạch chungTPvàKhukinh tế cửakhẩuHàTiên
thông hai địa phương. Tuy
nhiên, hiện phải ưu tiên xây
dựng cầu Cát Lái.
Đối với tuyến đường sắt đô
thị số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên) kết nối với hai tỉnh
Bình Dương và Đồng Nai,
TP.HCM và hai tỉnh Bình
Dương, Đồng Nai sẽ thông
qua phương án đầu tư kéo
dài tuyến đường sắt đô thị số
1 trong quý II-2024.
Về quy hoạch vùng, UBND
TP.HCM đánh giá hệ thống
đường ven biển đã được định
hướng trongQuy hoạchmạng
lưới đường bộ thời kỳ 2021-
2030, tầmnhìn đến năm2050
nhưng hướng tuyến chưa được
thể hiện cụ thể trong quy
hoạch tỉnh. Do đó, TP.HCM
và các tỉnh trong vùng phối
hợp nghiên cứu, thống nhất
hướng tuyến đường ven biển
trong các đồ án quy hoạch
vùng, quy hoạch tỉnh làm
cơ sở triển khai đầu tư trong
thời gian tới.
Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Đồng Nai Lê Quang Bình
thông tin: “Hiện Đồng Nai
đang triển khai nhưng vướng
mắc lớn nhất là công tác giải
phóng mặt bằng. Tuy nhiên,
tỉnh quyết tâm đến tháng 6
năm nay sẽ giải phóng xong
mặt bằng đường vành đai 3.
Còn đường vành đai 4 hiện
UBND tỉnh đang cân đối
nguồn vốn địa phương và
nguồn vốn phê duyệt”. Về
cầu Cát Lái, tỉnh Đồng Nai
và TP.HCM đã thống nhất về
Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùngĐôngNamBộ lần thứ tư năm2024. Ảnh: VŨHỘI
CHÂUANH
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịchUBNDTP.HCM,
phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VŨHỘI
Xây dựng đề án phát triển
hệ thống logistics
Thời gian tới, UBNDTP.HCMđề nghị các tỉnh tập trung chủ
trương đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc TP.HCM -
Chơn Thành để trình Thủ tướng phê duyệt, sẽ phối hợp với
các tuyến cao tốc khác để đảm bảo đồng bộ giao thông;
đồng thời phối hợp với BộGTVT về các tuyếnđường sắt Biên
Hòa -VũngTàu,ThủThiêm- LongThành,TP.HCM- CầnThơ…
Đề cậpđến vùngĐôngNamBộ có cụmcảngbiển lớnnhất
nước (cảng Tân Cảng - Cát Lái, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải)
và đa dạng các phương thức vận tải, đại diện UBNDTP.HCM
chohay sắp tới sẽ phối hợp với các tỉnhnghiên cứu xây dựng
đề án phát triển hệ thống logistics của vùng Đông NamBộ.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook