054-2024 - page 9

9
Chiều 15-3, tiếp tục phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự
thảo Luật Đường bộ.
Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng -
An ninh Lê Tấn Tới cho hay có ý kiến đề nghị quy định
đường cao tốc tối thiểu phải là bốn làn đường và phải có
làn dừng khẩn cấp. Nêu quan điểm của Thường trực Ủy
ban Quốc phòng - An ninh, ông Tới nói “ý kiến nêu trên là
xác đáng”.
Theo báo cáo, thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai
nạn giao thông nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc
gây chú ý trong dư luận, trong đó có đường cao tốc chỉ
bố trí hai làn xe (một làn xe chạy mỗi chiều), không
có dải phân cách cứng. Báo cáo cũng nêu thực tế vừa
qua, do nguồn lực có hạn, để đáp ứng nhu cầu trước
mắt, một số tuyến đường cao tốc được đầu tư phân kỳ
với quy mô hai làn xe nhằm bảo đảm kết nối thông
tuyến, phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã
hội. Tuy nhiên, các đường cao tốc đầu tư phân kỳ hai
làn xe khi đưa vào khai thác đã gặp một số khó khăn,
bất cập nhất định.
Từ năm 2023, Thủ tướng đã chỉ đạo không đầu tư
đường cao tốc phân kỳ hai làn xe nhưng việc triển
khai theo định hướng này rất khó khăn do không thể
cân đối đủ nguồn vốn để thực hiện. “Đầu tư xây dựng
đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân
sách và huy động nguồn lực. Mặt khác, đây là vấn
đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ
GTVT nghiên cứu, quy định chi tiết” - ông Tới nêu lý
do Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị
không quy định cụ thể những nội dung này trong dự
thảo luật.
ĐỨC MINH
Nhất trí với đề xuất của Chính phủ,
Thường trựcỦy banQuốc phòng -An
ninh “tha thiết đề nghị” UBTVQH
lựa chọn phương án 1 để báo cáo QH
cho phép tiếp tục kế thừa quy định
hiện hành để bảo vệ được nhiều tính
mạng, sức khỏe, tài sản cho người
dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội,
bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.
Hình thành văn hóa
“đã uống rượu bia thì
không lái xe”
Nêu ý kiến, Trưởng ban Công tác
đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ
đồng tình với phương án cấm tuyệt
đối tài xế có nồng độ cồn.
Bà Thanh nói thời gian qua, quy
định cấm này đã đi vào cuộc sống,
được đông đảo người dân đồng tình
thực hiện và đang hình thành văn
hóa “đã uống rượu bia thì không
lái xe”. Các vụ tai nạn giao thông
do uống rượu bia gây ra cũng được
kéo giảm, đồng thời giảm số người
chết, bị thương do sử dụng rượu
bia. Cạnh đó, việc cấm này cũng
từng bước giảm thiểu tác hại trực
tiếp của rượu bia với khoảng 30
căn bệnh nguy hiểm và gián tiếp
với 150 căn bệnh khác.
Tương tự, Chủ nhiệm Ủy ban Xã
hội Nguyễn ThúyAnh cho hay QH,
UBTVQH khóa 14 đã rất khó khăn
khi quy định cấm nồng độ cồn với
tài xế trong Luật Phòng, chống tác
hại của rượu, bia năm 2019.
Chia sẻ thêm, bà ThúyAnh nói khi
đưa ra lấy ý kiến về nội dung cấm
nồng độ cồn trong Luật Phòng, chống
tác hại của rượu, bia, ban đầu cả hai
phương án đều không đạt 50%. Sau
đó, với giải trình rất thuyết phục của
UBTVQH, QH khóa 14 đã thống
nhất thông qua quy định cấm nồng
độ cồn với tài xế (trước khi thông
qua toàn văn dự thảo luật), với 74%
tổng số đại biểu QH tán thành.
Từ đó, bà Thúy Anh lựa chọn
phương án cấm tuyệt đối nồng độ
cồn để kế thừa Luật Phòng, chống
tác hại của rượu, bia. “Luật Phòng,
chống tác hại của rượu, bia nhưng
đưa thêm quy định có vẻ là đối
tượng của Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ để hạn chế tác hại
của rượu bia đã được gần 3/4 đại
biểu QH khóa 14 đồng ý và thực tế
đã phát huy rất tốt. Vậy không có
cớ gì chúng ta trao đổi, thảo luận,
điều chỉnh về an toàn giao thông lại
bỏ quy định rất hữu hiệu này” - bà
Thúy Anh nói.
Cũng lựa chọn phương án 1, tuy
nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
ĐỨCMINH
N
gày 15-3, tiếp tục phiên họp
thứ 31, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (UBTVQH) cho ý
kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ.
Hai phương án
Báo cáo một số vấn đề lớn của dự
thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng -An ninh Lê Tấn Tới cho hay
đang có hai luồng ý kiến liên quan
đến quy định cấm hành vi điều khiển
phương tiện tham gia giao thông
đường bộ mà trong máu hoặc hơi
thở có nồng độ cồn.
Cụ thể, luồng ý kiến thứ nhất nhất
trí với dự thảo luật là cấm hành vi
điều khiển phương tiện tham gia
giao thông đường bộ mà trong máu
hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Trong
khi ý kiến khác đề nghị cân nhắc
quy định trên và cần có báo cáo
đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học
để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Cả hai luồng ý kiến đều có những
ưu, nhược điểm nhất định.
Đánh giá đây là nội dung lớn, có
tác động đến toàn bộ người điều
khiển phương tiện tham gia giao
thông, được cử tri và dư luận nhân
dân đặc biệt quan tâm, Thường trực
Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề
xuất hai phương án.
Phương án 1: Quy định cấm hành
vi điều khiển phương tiện tham
gia giao thông đường bộ mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Phương án 2: Quy định như Luật
Giao thông đường bộ 2008 là cấm:
“Điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy
chuyên dùng trên đường mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Điều khiển mô tô, xe gắn máy mà
trong máu có nồng độ cồn vượt
quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25
mg/lít khí thở”. Đồng thời phải sửa
đổi quy định liên quan tại khoản 6
Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại
của rượu, bia năm 2019.
Toàn bộ thành viênỦy ban Thường vụQuốc hội phát biểu đều nhất trí phương án
cấmtuyệt đối nồng độ cồn khi thamgia giao thông. Ảnh: PHI HÙNG
Nhiều đại biểu ủng hộ
cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Tại buổi thảo luận, toàn bộ thành viênỦy banThường vụQuốc hội phát biểu đều nhất trí phương án cấm
tuyệt đối nồng độ cồn khi thamgia giao thông.
Hoàng Thanh Tùng đề nghị báo cáo
giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo
trình ra QH cần củng cố các lập luận,
làm rõ những cơ sở khoa học quy
định nội dung này.
Liên quan đến nồng độ cồn nội
sinh, ông Thanh Tùng nói đây là vấn
đề “được mạng xã hội nói nhiều”, do
vậy cần có lý giải mang tính thuyết
phục để lập luận cho phương án
cấm; đồng thời tham chiếu cả kinh
nghiệm quốc tế.
Tương tự, Chủ nhiệm Ủy ban Tư
pháp Lê Thị Nga cũng đồng tình với
phương án cấm.
Chủ trì phiên thảo luận nội
dung này, Phó Chủ tịch QH Trần
Quang Phương đề nghị tiếp tục
làm rõ các ưu điểm, hạn chế của
hai phương án quy định nồng độ
cồn. Tuy nhiên, tại buổi thảo luận
này, toàn bộ thành viên UBTVQH
phát biểu đều nhất trí phương án
cấm nồng độ cồn.•
Cao tốc phải có tối thiểu 4 làn đường và làn dừng khẩn cấp?
Phó Chủ tịch Quốc hội
Trần Quang Phương đề
nghị tiếp tục làm rõ các
ưu điểm, hạn chế của
hai phương án quy định
nồng độ cồn.
ChủnhiệmỦybanQuốcphòngvàAnninhLêTấnTới.Ảnh:PHẠMTHẮNG
Một nội dung đáng chú ý, khoản 1 Điều 5 dự thảo quy
định “lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70%
khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an
toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách
nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được
từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung
ương theo quy định của pháp luật để phục vụ công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng
cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa
lực lượng CSGT”.
Tại báo cáomột số vấn đề lớn của dự thảo luật,Thường
trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ
báo cáo làm rõ hơn đối với đề xuất quy định trên để phù
hợp với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Nêu ý kiến, Chủ nhiệmỦy ban Pháp luật HoàngThanh
Tùng cho hay đây là hai đề xuất mới tại dự thảo.“Nếu bổ
sung như vậy, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác
động, làm rõ tác động đến ngân sách nhà nước thế nào,
tínhphùhợp với các pháp luật có liênquan thế nào”- ông
Thanh Tùng đề xuất.
Phân tích thêm, ông Thanh Tùng cho rằng quy định
như dự thảo là không thống nhất với quy định của Luật
Xử lý vi phạmhành chính. Mặt khác, chúng ta có rất nhiều
lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, vì sao mỗi lĩnh vực
này quy định trích phần trăm còn các lĩnh vực khác thì
không, trong khi cũng có rất nhiều lĩnh vực quan trọng?
Tương tự, quy định “không thấp hơn 30% khoản tiền
thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách
Trungương”không thốngnhất với quyđịnh tại Luật Quản
lý, sửdụng tài sản công; Nghị quyết 73 củaQHvề thí điểm
đấu giá biển số xe và ngay chính Điều 37 dự thảo luật
này (quy định về đấu giá biển số xe) cũng quy định khác.
Băn khoăn quy định trích lại 70% tiền xử phạt cho CSGT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook