9
Khu vực có thể khai thác cát biển
Sau khi có kết quả nghiên cứu, Bộ TN&MT đề xuất chuyển
sang giai đoạn thăm dò khai thác cát biển ở khu vực khu B1
với 145 triệu m
3
. Vị trí trước mắt là khu vực cách bờ cửa biển
Định An 20 km.
“Độ sâu khai thác cát biển 3-4 m; phương pháp khai thác có
thể sử dụng tàu hút xén thổi cỡ trung bình - nhỏ, vận chuyển
bằng sà lan theo luồng hàng hải Định An đến nơi tiêu thụ; công
suất khai thác đề nghị mức 30.000-50.000 m
3
/ngày, thời gian
khai thác liên tục trong 10 ngày và phù hợp nhất từ tháng 3
đến tháng 8 hằng năm…” - Bộ TN&MT cho hay.
BộTN&MTyêu cầuxử lý tình trạngbão bụi ở sânbayLongThành
Bụi đỏ bao phủ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây.
Ảnh: VŨHỘI
Chiều 19-3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã
ký văn bản đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV) khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện
pháp cấp bách xử lý tình trạng bão bụi ở công trường thi
công dự án sân bay Long Thành.
Theo đó, ACV cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện
pháp phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tối đa việc phát sinh
bụi trong quá trình thi công dự án sân bay Long Thành. Đặc
biệt khi bước vào mùa khô, gió lốc mạnh xuất hiện ở khu
vực thi công thì cần tăng cường hơn nữa công tác tưới nước
dập bụi tất cả khu vực đã bị bóc tầng phủ, nhất là các giờ
cao điểm khô, nắng nóng, gió mạnh.
Bộ TN&MT đưa ra hàng loạt yêu cầu cụ thể như chủ đầu
tư phải theo dõi thường xuyên, liên tục việc thực hiện tưới
nước của các nhà thầu thi công trên khu vực đã được bàn
giao, bảo đảm bề mặt các tuyến đường vận chuyển và các
khu vực chưa thi công luôn duy trì độ ẩm tối thiểu nhằm
hạn chế bụi phát sinh. Rà soát các khu vực có khả năng phát
tán bụi gần tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây để
tập trung thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, không làm
phát tán bụi từ dự án gây ảnh hưởng đến công tác an toàn
giao thông trên tuyến đường này.
Bên cạnh đó, đơn vị thi công thường xuyên tưới nước tại
các khu vực đã bóc tầng phủ nhưng chưa được bàn giao cho
nhà thầu để tiến hành thi công. Khẩn trương thực hiện trồng
cỏ tại bãi trữ đất 722 ha đối với các khu vực đã đạt cao trình
theo thiết kế. Đối với các khu vực còn lại phải thực hiện lu
lèn thường xuyên và tưới nước dập bụi trong quá trình đổ
thải.
Chủ đầu tư phải yêu cầu và giám sát các nhà thầu thi
công bảo đảm xe vận chuyển phải chạy đúng tuyến đường
quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không
được vượt quá quy định trong công trường. Đồng thời bố trí
nguồn nhân lực để giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công
trong việc thực hiện công tác giảm thiểu bụi trong quá trình
thi công; chủ động rà soát, lên phương án bổ sung nguồn
nước để bảo đảm cung cấp đủ cho hoạt động tưới nước trên
công trường thi công…
Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ kết quả thực
hiện các giải pháp giảm thiểu bụi trong quá trình thi công
xây dựng dự án gửi Bộ TN&MT và Sở TN&MT tỉnh Đồng
Nai vào ngày 30 hằng tháng để theo dõi, giám sát.
TRỌNG PHÚ
Giao các tỉnh thí điểmdùng cát biển
làmnền đường
Nghiên cứu của Bộ TN&MT và Bộ GTVT đều cho thấy cát biển đáp ứng các yêu cầu làmvật liệu đắp nền đường,
tuy nhiên cần triển khai thí điểmmở rộng ở nhiều nơi.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT và Bộ TN&MT
vừa báo cáo Thủ tướng
kết quả thí điểm và đánh
giá việc sử dụng cát biển làm
đường cao tốc cũng như hạ
tầng giao thông, đô thị vùng
ĐBSCL. Trong đó, hai bộ
đều đồng quan điểmmở rộng
phạm vi thí điểm sử dụng
cát biển làm các công trình
giao thông.
Tin vui từ kết quả
nghiên cứu đến
thực địa
Với yêu cầu đa dạng nguồn
vật liệu phục vụ các công trình
giao thông, Bộ GTVT đã chủ
động phối hợp với cac bộ,
ngành triển khai thí điểm sử
dụng cat biển lam vât liêu đắp
nền đường tại đoan tuyên hoan
tra đường tỉnh 978 (ĐT.978)
dự an thanh phân đoan Hâu
Giang - Cà Mau, thuộc tuyến
cao tốc Bắc - Nam. Hiện dự án
đã hoàn thành, đưa vào khai
thác từ tháng 8-2023.
Theo báo cáo của Ban quản
lý dự án Mỹ Thuận, kết quả
theo dõi, đánh giá trong quá
trình thi công và quan trắc ở
giai đoạn khai thác đến nay
cho thấy mẫu cát biển có các
chỉ tiêu môi trường nằm trong
giới hạn cho phép; chỉ tiêu cơ
lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp
nền đường theo quy định; hàm
lượng chỉ tiêu kim loại nặng
trong đất nằm trong giới hạn
cho phép.
“Với kết quả thí điểm hiện
trường, ngày 20-12-2023, hội
đồng cấp bộ tổ chức họp đánh
giá. Qua đó cho thấy cát biển
ở hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng
đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật
Chỉ sư dung cát biển
đáp ứng các tiêu
chuẩn vật liệu theo
TCVN 9436:2012, sư
dung cho nền đắp có
độ chặt K
≤
95 tai các
khu vực có điều kiện
môi trường nhiễm
mặn tương tự khu
vực thư nghiệm của
dự án thí điểm.
Đường tỉnh 978 dự án thanh phân đoạnHậuGiang - CàMau, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam
được thí điểmsử dụng cát biển lamvật liệu đắp nền đường. Ảnh: CHÂUANH
làm nền đường ô tô…” - Bộ
GTVT cho biết.
Song song với quá trình
trên, Bộ TN&MT cũng thực
hiện nhiệm vụ đánh giá tài
nguyên khoáng sản cát biển
làm vật liệu xây dựng thông
thường để phục vụ các công
trình giao thông, đô thị khu
vực ĐBSCL, tại vùng biển
tỉnh Sóc Trăng, gồm khu B1
(250 km
2
) và khuB2 - B4 (diện
tích 1.250 km
2
).
Sau một năm thực hiện, Bộ
TN&MT xác định tại khu B1
có vùng cát biển với diện tích
160,3 km
2
, phân bố nằm ngay
trên bề mặt đáy biển. Cấu tạo
vùng cát này có các thông số
phù hợp, chẳng hạn như tính
đồng nhất về thành phần, độ
hạt khá cao; hệ số biến thiên
chiều dày 28% và hàm lượng
10%, thuộc loại rất ổn định…
“Qua đó cho thấy khả năng
sử dụng cát biển (nguyên khai)
khu B1 đáp ứng yêu cầu làm
vật liệu san lấp hạ tầng đô thị
theo TCVN 5747:1993; đáp
ứng được các chỉ tiêu cơ bản
làm vật liệu san lấp nền đường
ô tô theoTCVN9436:2012…”
- Bộ TN&MT cho hay.
Đối với khu B2 - B4, Bộ
TN&MT cho biết kết quả công
tác địa vật lý, địa chất năm
2023 đã khoanh định được
ba khu vực, tổng diện tích
490 km
2
, với dự báo khoáng
sản cát khoảng 1,1 tỉ m
3
. Theo
các tài liệu địa chấn, dự đoán
có hệ thống các cồn cát ngầm
là các trầm tích sông biển hình
thành trong các lòng sông cổ,
chiều sâu dự đoán có thể đến
15 m, có triển vọng về khoáng
sản cát làm vật liệu xây dựng.
Mở rộng thí điểm cần
tuân thủ điều kiện
Với kết quả trên,BộTN&MT
nhận định diện tích B1 đủ
điều kiện chuyển giao đơn
vị khai thác ngay theo Nghị
quyết 43/2022 của Quốc hội
về chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội. Đơn
vị khai thác áp dụng giải pháp
công nghệ khai thác hợp lý theo
điều kiện khí tượng, hải văn
khu vực đảm bảo giảm thiểu
thiệt hại đối với môi trường
và nuôi trồng thủy sản trong
khu vực.
Trong quá trình khai thác,
bộ này lưu ý cần thực hiện
công tác quan trắc giám sát
môi trường nước biển, trầm
tích, thay đổi địa hình đáy biển
và xói lở, bồi tụ bờ biển. Tiếp
tục cập nhật mô hình dự báo
tác động theo công nghệ khai
thác, sản lượng khai thác, thời
gian, tần suất khai thác thực
tế áp dụng. “Tiếp tục đánh giá
các diện tích còn lại của đề án
để đảm bảo nguồn vật liệu xây
dựng cho khu vực ĐBSCL
để giảm áp lực khai thác cát
sông…” -BộTN&MTchohay.
Mặc dù kết quả thí điểm ở
hiện trường và nghiên cứu của
hai bộ mang lại kết quả khả
quan nhưng Bộ GTVT nhận
định do dự án thí điểm mới
chỉ thực hiện với quy mô nhỏ,
cấp thiết kế thấp hơn đường
cao tốc, chất lượng cát biển
mới chỉ được nghiên cứu cho
một khu vực (mỏ cát biển tỉnh
Trà Vinh), các quy chuẩn kỹ
thuât, tiêu chuẩn về độ mặn
đối với cây trồng, vât nuôi
chưa đây đủ.
“Vì vây, việc sư dung đai trà
vât liệu cát biển để xây dựng
đường ô tô cân được tiếp tuc
thí điểm mở rộng ở các dự án
với cấp quy mô, cấp thiết kế
cao hơn, cũng như thí điểm ở
các điều kiện tự nhiên, điều
kiện môi trường, nguồn vât
liệu cát biển khác nhau để có
cơ sở đánh giá một cách toàn
diện…” - Bộ GTVT cho hay.
Trên cơ sở đó, hội đồng cấp
bộ thống nhất việc sư dung
cát biển làm vât liệu đắp nền
đường ô tô cao tốc tuân thủ
một số điều kiện. Cụ thể, chỉ
sư dung cát biển đáp ứng các
tiêu chuẩn vât liệu theo TCVN
9436:2012, sư dung cho nền
đắp có độ chặt K≤ 95 tai các
khu vực có điều kiện môi
trường nhiễm mặn tương tự
khu vực thư nghiệm của dự
án thí điểm. Trước mắt nên
xem xét sư dung cho khu vực
ha âm, nền đắp K95, khu vực
nền đường nằm dưới khu vực
chịu tác động của hoat tải; cân
triển khai các giải pháp quan
trắc môi trường để giám sát
mức độ tác động trong quá
trình thực hiện.
Với nguyên tắc trên, Bộ
GTVT cho biết đã có văn
bản đề nghị UBND các tỉnh,
TP căn cứ nhu câu, điều kiện
thực tế triển khai dự án của địa
phương để tổ chức triển khai
thí điểm mở rộng sư dung cát
biển làm nền đường cho dự
án xây dựng công trình giao
thông có điều kiện tự nhiên,
môi trường tương tự như dự
án thí điểm.•