066-2024 - page 11

11
cho phép. Về mức trần cho
phép thì khi đó liên bộ Công
Thương - Tài chính sẽ tính
toán. Như vậy vừa đảm bảo
bình ổn vừa định hướng thị
trường, đảm bảo hài hòa các
bên” - ông Tân cho hay.
Trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM
, chuyên gia kinh tế,
TS Nguyễn Minh Phong cho
rằng dự thảo đã có ý tưởng
đúng đắn khi để cho DN xăng
dầu được tự quyết định giá
bán trong mức khung mà cơ
quan nhà nước đặt ra. Như vậy
có thể thúc đẩy sự cạnh tranh
giữa các DN trên thị trường.
Tuy nhiên, ông Phong lưu
ý rằng điều quan trọng là cơ
quan nhà nước phải xác định
được khung giá thật chính xác.
Qua đó tránh trường hợp tạo
ra khung rộng hơn mức giá
cần thiết, giúp DN xăng dầu
có lợi nhuận cao nhưng lại
ảnh hưởng đến người dân.
“Như vậy đó sẽ không còn
là cạnh tranh nữa mà là liên
kết độc quyền để cùng bán
một giá và bán sát giá trần
thì ý tưởng đúng đắn đó trở
nên vô nghĩa” - TS Nguyễn
Minh Phong bày tỏ.
Về phía các DN xăng dầu,
ông Nguyễn Xuân Thắng,
Giámđốc Công tyTNHHHải
Âu Phát (Lâm Đồng), bày tỏ
việc Bộ CôngThương đề xuất
để thương nhân đầu mối xăng
dầu được quyết định giá bán là
phù hợp. Vì họ là đơn vị nhập
khẩu và điều tiết tổng nguồn
hàng xăng dầu trong nước.
“Tuy nhiên, thương nhân
đầu mối cần xác định rõ
ràng, cụ thể, phù hợp các chi
phí ở từng nấc, từng khâu,
từ thương nhân đầu mối tới
thương nhân phân phối và
thương nhân bán lẻ, làm sao
đảm bảo chi phí và lợi nhuận
cho từng khâu” - ông Thắng
nhấn mạnh.•
Kinh tế -
ThứBảy30-3-2024
toán theo công thức.
Công thức như sau: Giá bán
xăng dầu tối đa = giá xăng
dầu thế giới x tỉ giá ngoại
tệ + thuế nhập khẩu + thuế
tiêu thụ đặc biệt + thuế bảo
vệ môi trường + thuế giá trị
gia tăng + tỉ lệ chi phí kinh
doanh và lợi nhuận của DN.
“Trường hợp tỉ lệ chi phí
kinh doanh và lợi nhuận của
DNtăng,BộCôngThươngchủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính
báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét điều chỉnh tỉ lệ chi
phí kinh doanh và lợi nhuận
của DN phù hợp với tình hình
thực tế. Thương nhân đầumối
kinh doanh xăng dầu căn cứ
công thức tính giá nêu trên
để tính toán, công bố giá bán
xăngdầu tronghệ thốngkhông
quá giá bán tối đa” - đại diện
Bộ Công Thương giải thích.
Bộ Công Thương cũng cho
rằng theo phương án này, việc
tính toán chi phí hằng tháng
của thương nhân được giảm
bớt. Đây là cải cách trong
tính toán giúp thương nhân
kinh doanh xăng dầu và cơ
quan quản lý giá không phải
tính toán và công bố định kỳ
các chi phí. Cơ quan quản lý
nhà nước theo dõi minh bạch
việc công bố giá của các DN.
Đặc biệt, các DN phải cạnh
tranh về chi phí để chiếm lĩnh
thị trường và thương nhân
hoàn toàn có quyền bán thấp
hơn giá bán tối đa theo công
thức giá quy định tại nghị
định, qua đó loại bỏ việc áp
dụng giá bán xăng dầu vùng
2 của thương nhân.
Việc tính toán khung
giá phải thật chính xác
Chiều 29-3, tại họp báo
thường kỳ, Bộ Công Thương
đã làm rõ hơn về các đề xuất
thay đổi công thức và cơ chế
giá xăng dầu. Thứ trưởng Bộ
Công Thương Nguyễn Sinh
Nhật Tân cho hay dự thảo có
nhiều nội dung đổi mới nhưng
phải đảm bảo mục tiêu cuối
cùng là cân đối được cung
cầu xăng dầu, đảm bảo an
ninh năng lượng và quá trình
điều hành phải tiệm cận thị
trường nhưng phải có điều
tiết của cơ quan nhà nước.
“Về điều hành giá, chúng
tôi đổi mới theo hướng chỉ
đưa ra công thức, trên công
thức đó DN tự tính toán trên
cơ sở các chi phí thực tế
để đưa ra mức giá phù hợp
nhưng không vượt mức trần
ANHIỀN
B
ộCôngThương vừa hoàn
thiện dự thảo tờ trình về
việc ban hành nghị định
thay thế Nghị định 83/2014
và các nghị định sửa đổi, bổ
sung Nghị định 83/2014 về
kinh doanh xăng dầu để đưa
ra lấy ý kiến rộng rãi.
Trong dự thảo này, BộCông
Thương đề xuất một số thay
đổi về công thức và cơ chế
giá xăng dầu để đáp ứng tình
hình thực tiễn.
Giảmhẳn sự can thiệp
của cơ quan nhà nước
Bộ Công Thương cho biết
hiện nay giá xăng dầu là mức
giá tối đa do Nhà nước công
bố định kỳ dựa trên công thức
giá xăng dầu cơ sở. Theo cơ
chế này, Nhà nước ban hành
tiêu chí, công thức tính giá,
thông số tính toán giá…, can
thiệp quá sâu vào quyết định
giá của doanh nghiệp (DN).
Do vậy, trong dự thảo mới
lần này, Bộ Công Thương đề
xuất giảm hẳn sự can thiệp
của cơ quan nhà nước vào
việc quyết định giá bán của
nhà kinh doanh theo hướng
Nhà nước chỉ công bố các yếu
tố hình thành giá và để nhà
kinh doanh tự quyết định giá.
Cụ thể, Nhà nước công
bố giá thế giới bình quân 15
ngày, thương nhân đầu mối
kinh doanh xăng dầu căn cứ
các yếu tố cố định như thuế
các loại, được quyền cộng
thêm các khoản chi phí định
mức đã được quy định để
công bố giá bán xăng dầu
trên thị trường. Tuy nhiên,
giá bán xăng dầu của thương
nhân đầu mối trên thị trường
không được vượt quá giá tính
Với cơ chế mới, các
doanh nghiệp phải
cạnh tranh về chi
phí để chiếm lĩnh
thị trường và thương
nhân hoàn toàn có
quyền bán thấp hơn
giá bán tối đa.
Bộ Công
Thương
đề xuất
Nhà nước sẽ
không tham
gia vào quá
trình điều
hành giá, mà
công bố các
yếu tố hình
thành giá
để
doanh
nghiệp tự
quyết định
giá.
Ảnh:
PHI HÙNG
Để nhà kinh doanh tự quyết định
giá bán lẻ xăng:
Hợp lý
Để tạomôi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xăng dầu, Bộ CôngThương đề xuất
Nhà nước sẽ không thamgia vào quá trình điều hành giá, mà để doanh nghiệp tự quyết định giá
nhưng không được vượt mức trần cho phép.
Đổi mới tư duy
quản lý xăng dầu
Để thị trường xăng dầu ổn
định, nguồn cung không đứt
gãy…thì nhữnggì làmhạn chế
cạnh tranh phải loại bỏ ngay.
Đặc biệt, phải thay đổi tư duy
quản lý nhà nước trong lĩnh
vực xăng dầu chứ không chỉ
sửa một vài điều kiện.
Chúng ta đã xóa bỏ bao cấp
vềxăngdầunênhiệnnaycácchi
phí đều đẩy vào giá bán trong
nước. Vì vậy, nếu nói cơ quan
nhà nước không quản lý xăng
dầu sẽ xảy ra lạm phát là phi
lý, không có cơ sở. Ngược lại,
chúng ta quản lý hết dẫn đến
làmtăngthêmchiphí.Nàolàchi
phí về lưu thông bắt buộc, quỹ
bình ổn, bộ máy điều hành…
Nếu Chính phủ lo xăng dầu
gây lạmphát thìmiễn, giảmcác
loại thuế, phí. Điều đó sẽ có tác
dụng hơn nhiều so với những
gì chúng ta đang làmhiện nay.
Nghĩa là hãy để cho thị trường
quyết định giá xăng dầu.
Trongmấychụcnămcảicách
vừa qua, chúng ta đã tự do hóa
giá cả nhiều lần. Chẳng hạn,
trước đây chúng ta lo thả nổi
giá gạo thì dân sẽ thiếu đói vì
giá cao. Nhưng khi tự do hóa
giá gạo, mọi việc đều ổn, tất cả
đều hoan hô. Nếu tính toán, áp
dụng vấn đề này đối với xăng
dầuchắc chắn sẽổn.Thị trường
thôngminhhơnchúngtanhiều.
TS
NGUYỄN ĐÌNH CUNG
Họ đã nói
Thứ trưởng Bộ Công
ThươngNguyễn
SinhNhật Tân
(giữa)
nói dự thảo nghị
địnhmới về kinh
doanh xăng dầu
có nhiều nội dung
đổi mới. Ảnh: BCT
Bộ Công Thương cho biết sau
một thời gian phát triển đã có nhiều
thương nhân thamgia vào thị trường
xăngdầu, cũng như cho phép thương
nhân phân phối xăng dầu được mua
xăng dầu từ thương nhân đầu mối
và thương nhân phân phối xăng dầu
khác, từ đó thúc đẩy thị trường xăng
dầu cạnh tranh hơn.
Tuy nhiên, việc cho phép thương
nhân phân phối xăng dầu được mua
xăng dầu của nhau tạo ra thị trường
thứ cấp trong khâu phân phối (trung
gian) làm tăng thêm chi phí trong
khâu này.
“Việc cho phép thương nhân phân
phối xăng dầu mua hàng của nhau
gây khó khăn trong kiểm soát nguồn
cung” - Bộ Công Thương nhận xét.
Do vậy, trong dự thảo lần này, Bộ
Công Thương đề xuất không loại bỏ
loại hình thươngnhânphânphối xăng
dầu nhưng quy định thương nhân
phân phối chỉ được mua xăng dầu từ
thương nhân đầu mối, không được
mua bán xăng dầu lẫn nhau.
Thươngnhânphânphối ngoài bán
xăng dầu cho thương nhân bán lẻ thì
vẫn được bán lẻ tại cửa hàng bán lẻ
xăng dầu trực thuộc của mình, bán
chocáccơquan,tổchứcsửdụngxăng
dầu phục vụ sản xuất nhưng không
được ký thêmhợp đồng làm thương
nhânbánlẻchothươngnhânđầumối.
Không bỏ loại hình thương nhân phân phối
VềQuỹbìnhổngiáxăngdầu, BộCông
Thương cho biết quỹ bình ổn giá được
quy định tương đối chi tiết tại Luật Giá
nhưng chưa chi tiết khi nào, ở mức độ
nào thì sử dụng quỹ. Do vậy, để cụ thể
hóa quy định của Luật Giá về bình ổn
giá xăng dầu, nghị định quy định cụ thể
trường hợp trích lập, chi sử dụng quỹ. Ví
dụ, nếu xăng dầu thế giới tăng lên 120
USD/thùng và duy trì trong 15 ngày liên
tục, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ
Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ
xem xét, quyết định việc trích lập và chi
sử dụng quỹ.
Vẫn giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook