066-2024 - page 7

7
Tiêu điểm
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Bảy30-3-2024
Sáng 29-3, TAND tỉnh Cà Mau tiếp tục xét xử bị cáo
Tô Hoài Dân (ông chủ điện gió và nhà máy rác ở Cà Mau,
Bạc Liêu), Tô Công Lý (con trai lớn của bị cáo Dân) và
Nguyễn Bá Đam (nhân viên của bị cáo Dân) về tội lừa
đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ
sung, làm rõ một số tình tiết trong vụ án.
Trước đó, đại diện VKSND tỉnh Cà Mau đã đề nghị
phạt bị cáo Lý 12-13 năm tù; hai bị cáo Dân và Đam, mỗi
bị cáo 7-8 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công
Lý (Công ty Công Lý) do bị cáo Dân làm chủ, được
UBND tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng nhận đầu tư Nhà máy
xử lý rác thải TP Cà Mau vào cuối năm 2008.
Đến ngày 14-1-2009, Thủ tướng ban hành Nghị định
04/2009 về ưu đãi hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường.
Trong đó có nội dung hỗ trợ 50% giá trị đầu tư đối với cơ
sở xử lý chất thải rắn tập trung, tương tự mô hình nhà máy
rác của Công ty Công Lý.
Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách này, từ năm 2009
đến 2012, bị cáo Lý (phó tổng giám đốc Công ty Công
Lý) đã lập khống hồ sơ xây dựng hai hạng mục công trình
tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau với giá trị hơn 14,6
tỉ đồng. Theo quy định được hỗ trợ 50%, bị cáo Lý đã
dùng hồ sơ này đề xuất hỗ trợ. Sau đó được tỉnh Cà Mau
chấp nhận, giải ngân cho Lý hưởng hơn 7,3 tỉ đồng.
Cáo trạng xác định hai bị cáo Dân và Đam đã giúp sức
cho Lý hoàn tất các hồ sơ khống này, do đó cũng bị khởi
tố về cùng tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tại phần xét hỏi, cả ba bị cáo cùng cho rằng không có
việc lập hồ sơ khống hai hạng mục công trình để lấy tiền
của Nhà nước như cáo buộc của VKS.
Lý giải việc thay đổi lời khai tại tòa, hai bị cáo Dân và
Lý cho rằng do lúc đầu khi vụ án mới xảy ra, tinh thần bất
ổn, lo sợ và thiếu hồ sơ trong tay nên mới khai như vậy.
Còn bị cáo Đam thì cho rằng bị dụ cung.
TRẦN VŨ
CàMau: Trảhồ sơđiều trabổ sungvụ lừađảo ởnhàmáy rác
Các bị
cáo tại
phiên
tòa. Ảnh:
TRẦN
TRÙNGKHÁNH-PHÚSƠN
G
ia đình ông Tăng Hùng Minh
(sinh năm 1973, ngụ huyện
Châu Đức) đang khiếu nại
quyết định không khởi tố vụ án
của Công an huyện Châu Đức, Bà
Rịa-Vũng Tàu đối với vụ tai nạn
giao thông gây chết người xảy ra
hồi tháng 7-2023.
Ông Minh bị xe tải tông chết khi
đang dừng chờ đèn đỏ tại Quốc lộ
56 đoạn giao lộ Hùng Vương - Trần
Phú, thị trấn Ngãi Giao, huyện
Châu Đức.
Trước đó, cơquan điều tra (CQĐT)
đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối
với tài xế xe tải về tội vi phạm quy
định về giao thông đường bộ; tuy
nhiên, VKS cho rằng tai nạn xảy ra
do “sự kiện bất ngờ”, đồng thời yêu
cầu hủy các quyết định.
Tai nạn ập đến
khi dừng đèn đỏ
Vụ tai nạn xảy ra khoảng 10 giờ
30 ngày 21-7-2023. Khi đó, xe tải
do tài xế Kiều Lễ (34 tuổi, ngụ Ninh
Thuận) điều khiển bị đứt phanh va
chạm với xe máy do ôngMinh đang
dừng chờ đèn đỏ cùng chiều phía
trước. Hai phương tiện bị hư hỏng,
ông Minh bị thương, được đưa đi
cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.
Cơ quan CSĐT Công an huyện
ChâuĐức khámnghiệmhiện trường,
trưng cầu giámđịnh đối với hệ thống
phanh và hệ thống lái của xe tải để
làm rõ: Tình trạng kỹ thuật của xe
tải (toàn bộ hệ thống phanh và hệ
thống lái) trước, trong và sau tai
nạn có bị hư hỏng gì không? Nếu
hư hỏng thì ở vị trí nào? Nguyên
nhân và hiệu lực của hệ thống phanh
tại thời điểm đó có đảm bảo an toàn
khi tham gia giao thông hay không?
Việc xe tải chở quá tải trọng (quá
gần 4,6 tấn, chạy quãng đường dài từ
Khu công nghiệp Dầu Giây, huyện
Thống Nhất, Đồng Nai đến điểm
xảy ra tai nạn) có phải là nguyên
nhân làm hư hỏng hệ thống phanh
Hiện trường
vụ tai nạn
tài xế xe tải
tông chết
người dừng
chờ đèn đỏ.
Ảnh: PS
Tiếp tục khiếu nại lên các cấp cao hơn
Trao đổi với PV, bà Dương Ngô Thị Thùy Hương (vợ ông Minh) cho biết
gia đình không đồng tình với kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.
Theo bà Hương, sau tai nạn, phía chủ xe và tài xế chỉ hỗ trợ 70 triệu
đồng mai táng phí. Bản thân bà và gia đình không muốn tài xế phải tù tội
nhưng muốn sự việc sáng tỏ, xử lý đúng người, đúng tội.
Bà Hương đã gửi đơn cầu cứu, khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng
cấp trên. Mới đây nhất, ngày 30-1, VKSND huyện Châu Đức có thông báo
về việc không thụ lý đơn khiếu nại của bà Hương vì đã hết thời hạn khiếu
nại. Bà Hương cho rằng kết quả bà nhận được chưa hợp lý và chưa phản
ánh đúng và đầy đủ bản chất sự việc.
“Tôi sẽ tiếp tục khiếunại vụ việc lên các cấp caohơnđểđòi côngbằng cho
chồng tôi. Có như thế, chồng tôi nhắmmắt mới yên lòng”- bà Hương nói.
Việc chở quá tải
có ảnh hưởng đến
hệ thống phanh?
Ngày 31-12-2023, Cơ quan CSĐT
Công an huyện Châu Đức gửi cho
gia đình ông Minh kết luận xác minh
nguồn tinvề tội phạm.Trongđó, công
annêuviệckhôngkhởi tố là theoquan
điểm của VKS.
TheoCQĐT, trước khi xảy ra tai nạn,
xe tải bị hư hỏng, mất hiệu lực phanh,
nếu tài xế tiếp tục cho xe đi thẳng va
chạmvào các phương tiện khác (bốn
ô tô và hai xemáy đangdừng chờđèn
đỏ) gây ra hậu quả nghiêm trọng thì
không phải chịu trách nhiệmhình sự
vì đây là sự kiện bất ngờ.
Tuy nhiên, việc xe chở quá tải có
ảnh hưởng lớn đến các đặc tính kỹ
thuật của xe, trong đó có hệ thống
phanh. Đây là nguyên nhân gián tiếp
dẫn đến việc xử lý lách, tránh không
đúngquy định của tài xế khi xe gặp sự
cố dẫn đến hậu quả chết người. Điều
này có lỗi của tài xế, đủ yếu tố của tội.
Gia đình nạn nhân cho
biết không muốn tài
xế phải tù tội nhưng
muốn sự việc sáng tỏ,
xử lý đúng người, đúng
tội. Gia đình sẽ tiếp tục
khiếu nại vụ việc lên
các cấp cao hơn.
2 quan điểm vụ ô tô tông chết
người dừng đèn đỏ
Cơ quan điều tra nhận định việc chở quá tải có ảnh hưởng đến hệ thống phanh nhưng VKS cho rằng
tai nạn xảy ra do sự kiện bất ngờ, yêu cầu hủy quyết định khởi tố.
hay không?
Các kết luận giám định của Phân
viện Khoa học hình sự (C09) Bộ
Công an tại TP.HCM thể hiện: Ngay
trước khi xảy ra tai nạn, hệ thống
lái hoạt động bình thường. Sau tai
nạn, hệ thống lái có dấu hiệu hư
hỏng, dấu vết hình thành do xung
lực mạnh khi tham gia giao thông.
Hệ thống phanh trước khi xảy ra tai
nạn bị hư hỏng, mất hiệu lực phanh
do cuppen bên trong xylanh - phanh
bánh xe trục hai bên trái bị mòn rách
làm đầu phanh phun chảy ra ngoài
gây cạn kiệt dầu phanh trong bình
chứa, dẫn đến mất áp lực thủy lực
phanh tại các bánh xe.
Việc xe tải chở quá tải trọng ảnh
hưởng lớn đến các đặc tính kỹ thuật
của xe, trong đó có hệ thống phanh;
chưa đủ cơ sở xác định việc chở quá
tải trọng và di chuyển quãng đường
dài có phải là nguyên nhân làm hư
hỏng hệ thống phanh hay không.
CQĐT và VKS
trái quan điểm
Ngày 20-11-2023, Cơ quanCSĐT
Công an huyện Châu Đức đã khởi
tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài
xế xe tải về tội vi phạm quy định
về tham gia giao thông đường bộ.
Đầu tháng 12-2023, VKSND tỉnh
có công văn trả lời thỉnh thị cho
VKSND huyện Châu Đức đối với
vụ án này. VKSND tỉnh đánh giá
nguyên nhân vụ tai nạn là do xe tải
của Lễ (còn hạn đăng kiểm) đang
lưu thông thì bị mất hiệu lực phanh
vào thời điểm ngay trước giao lộ có
tín hiệu đèn giao thông; tài xế đã
đánh lái cho xe rẽ phải đâm vào cột
điện trên vỉa hè là xử lý tình huống
do xe bị lỗi kỹ thuật nhằm giảm
thiểu thiệt hại cho nhiều người và
xe đang dừng chờ đèn đỏ. Việc xe
tải sau khi đâm vào cột điện bị nổ
lốp, mất lái dẫn đến đâm vào xe
máy của ông Minh đang dừng chờ
đèn đỏ là sự kiện bất ngờ.
Căn cứ văn bản củaVKSND tỉnh,
ngày 14-12-2023, VKSND huyện
Châu Đức đã hủy quyết định khởi
tố vụ án, khởi tố bị can. Tuy nhiên,
CQĐT xác định: Khi cách xe máy
của ông Minh khoảng 30-40 m, Lễ
chủ động đánh lái xe sang phải leo
lên vỉa hè để tránh xe phía trước.
Nhưng khi bánh xe bên phải leo
lên vỉa hè thì Lễ lại trả lái lại, cho
xe đi thẳng mặc dù đủ thời gian và
điều kiện.
Khi xe va vào cột trụ treo bảng
quảng cáo thì bị nổ bánh trước bên
phải nên xe tiếp tục chạy về phía
trước, đụng vào xe máy của ông
Minh đang dừng chờ đèn đỏ gây
ra tai nạn. Hành vi của Lễ không
phải là sự kiện bất ngờ.
CQĐT kiến nghị không hủy các
quyết định khởi tố. Tuy nhiên, VKS
tỉnh cho rằng hồ sơ không có tài liệu,
chứng cứ nào mới làm thay đổi bản
chất sự việc nên việc hủy các quyết
định khởi tố là đúng.
Do đó, ngày 31-12-2023, CQĐT
ra quyết định không khởi tố vụ án.
Quyết định này đượcVKSNDhuyện
kiểm sát và đồng tình.•
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook