079-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 15-4-2024
THUTRINH
M
ới đây, Thái Lan đã
có sáng kiến muốn
cùng năm nước Việt
Nam (VN), Campuchia, Lào,
Malaysia, Myanmar thành lập
khu vực thị thực (visa) chung
để khách quốc tế xin thị thực
(visa) một lần nhưng có thể
đến được sáu nước. Theo các
chuyên gia, chính sách này
được ví như “visa Schengen
kiểu châu Á” (châu Âu có thị
thực Schengen du khách tự do
di chuyển giữa 27 nước).
Thu hút du khách
thị trường xa
Bà Phạm PhươngAnh, Tổng
Giám đốc Công ty CP Truyền
thông Du Lịch Việt, cho biết
chính sách visa chung đã thành
công từ châu Âu, nếu được áp
dụng là cơ hội lớn thu hút du
khách đến VN.
Du khách quốc tế xin thị thực
một lần tại một quốc gia để đến
được sáu nước giúp tăng khả
năng thu hút du khách đối với
các thị trường xa như châu Âu,
Úc, Mỹ… Khi du khách tham
gia một hành trình du lịch dài
ngày, trải nghiệm nhiều quốc
gia trong khu vực sẽ tiện lợi
khi lên kế hoạch du lịch.
Theo bà PhươngAnh, VN có
cơ hội là điểm đón khách khu
vực “thị thực chung” hoặc điểm
cuối hành trình với lợi thế 10
sân bay quốc tế và mạng bay
rộng khắp cả nước. Đây cũng
là cơ hội nâng cao vị thế cho
ngành du lịch bằng tiềm năng
và tài nguyên du lịch sẵn có.
Bà Phương Anh cho rằng
Thái Lan rất nhanh nhạy và
linh hoạt trong việc phân tích
và nắm bắt nhu cầu thị trường.
Doanh nghiệp (DN) cần nhanh
chóng làm mới các sản phẩm
du lịch phù hợp về hành trình,
chất lượng và có các chương
trình liên kết quảng bá đặc thù.
“Chúng tôi cũng mong nếu
đề xuất được Chính phủ VN
chấp thuận, ngành du lịch cũng
nhanh chóng có các chính sách
hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng
cho các DN lữ hành, DN nhà
hàng, khách sạn… cùng nắm
bắt cơ hội này” - bà Phương
Anh nói.
Nhiều DN đã thiết kế các sản
phẩm tour dành cho du khách
quốc tế có hành trình tour từVN
tới các quốc gia lân cận nhưLào,
Campuchia… Tour liên tuyến
ba nước (Lào, Campuchia, VN)
gặp khó khăn khi du kháchmuốn
sang nước lân cận phải xin thị
thực lại. Chính sách mới của
Thái Lan đề nghị sẽ là nhân tố
giúp DN phát triển các chương
trình du lịch dài ngày cho du
khách quốc tế.
ÔngNguyễnVănMỹ,Chủ tịch
Lửa Việt Tours, cũng nhìn nhận
tham gia chính sách này VN sẽ
có lợi nhiều. Liên kết là xu thế
của thế giới. Trong khi đó, thị
thực chung sẽ giải quyết được
bài toán tiếp cận du khách quốc
tế do chính sách visa của VN
không cởi mở bằng các nước.
Chúng ta sẽ có cơ hội chia sẻ
lượng du khách đến Thái Lan
hoặcMalaysia kết hợp thămVN.
Năm2023, sáu quốc giaĐông
NamÁ đã thu hút tổng cộng 70
triệu lượt khách du lịch nước
ngoài. Trong đó, Thái Lan và
Malaysia chiếm hơn nửa tổng
doanh thu, tạo ra khoảng 48 tỉ
USD doanh thu từ du lịch.
Thị thực chung nâng cao
vị thế du lịch khu vực
Ông Nguyễn Trần Hoàng
Phương, Quyền Viện trưởng
Viện Nghiên cứu du lịch xã
hội, cho biết VN có nhiều lợi
thế, là trung điểm của các nước,
du khách có thể di chuyển bằng
đường bộ, đường sắt, tàu... đi
nhiều nơi. “Xu thế phát triển
du lịch inbound (khách Việt du
lịch nước ngoài) cần rất nhiều
đòn bẩy để phát triển - thị thực
chung là đòn bẩy lớn” - ông
Phương nói.
Có thể ví VN là bếp ăn của
du lịch châu Á. Ngoài là nước
có lợi nhất thì chúng ta sẽ tận
dụng được lợi thế của Thái Lan,
khai thác nguồn du khách lớn
thông qua hệ thống cảng biển,
điểm đến…
Còn theo TS Dương Đức
Minh, Phó Viện trưởng Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế
và du lịch TP.HCM, thị thực
chung nâng sứcmạnh cạnh tranh
khu vực đi lên, hình thành tour
tuyến xuyên quốc gia khu vực
Đông Nam Á. Theo đó, VN và
các nước có cơ hội đón được
dòng khách có thời gian lưu trú
và chi tiêu cao, đồng thời tạo
tâm lý thoải mái cho du khách.
Tiếp đến, tăng thêm tính liên
kết cộng đồng Đông NamÁ về
mặt chính sách và chiến lược.
Vị thế Đông Nam Á được
tăng cường trên trường quốc
tế. Cuối cùng, thị thực chung
giúp gia tăng tính liên kết giữa
các địa phương. Các công ty
đa quốc gia thoải mái kiến tạo
tour tuyến qua việc sử dụng thị
thực chung.
Để làm được như trên đòi hỏi
sự đồng bộ dữ liệu với nămnước
còn lại. Theo TS Minh, đây là
cơ hội để VN chuyển hóa dữ
liệu, phù hợp với xu thế hiện
nay. VN đứng ngoài cuộc chơi
là bỏ lỡ cơ hội tốt.
Ông Phan Đình Huê, Tổng
Giám đốc Công ty Vòng Tròn
Việt, chuyên gia tư vấn du lịch
ĐBSCL, lưu ý thêm: “Cạnh
tranh với Thái Lan đã khó, nếu
chúng ta không tham gia liên
minh thì vô hình trung chúng
ta sẽ ở thế cạnh tranh với bốn
nước còn lại”. •
Thái Lan có sáng kiếnmuốn cùng Việt Nam, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar thành lập khu vực
thị thực chung. Ảnh: TT
ASEAN đang hướng tới việc thống nhất
không sử dụng visa
Theo Bộ Công an, khi VN và các nước có ký kết điều ước hoặc
thỏa thuận quốc tế cho phép thì công dân sẽ được sử dụng thẻ
căn cước thay cho việc sử dụng các giấy tờ xuất nhập cảnh hiện
nay như hộ chiếu, giấy thông hành… trên lãnh thổ của nhau.
Tuy nhiên, hiện tại VN chưa ký kết điều ước hoặc thỏa thuận
quốc tế với các nước về vấn đề này. Theo thông tin tại phiên
họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các quốc gia trong
ASEAN đang thực hiện phấn đấu thống nhất các loại giấy tờ.
Theo đó, ASEAN đang hướng tới việc thống nhất không sử
dụng visa tương tựnhư cộngđồng châuÂu. Điềunày đồngnghĩa
với việc công dân VN có thể dùng thẻ căn cước để đi lại trong
khu vực ASEAN khi các nước thống nhất được nội dung trên.
“Theo TS Dương
Đức Minh, Phó Viện
trưởng Viện Nghiên
cứu phát triển kinh tế
và du lịch TP.HCM,
thị thực chung nâng
sức mạnh cạnh tranh
khu vực đi lên, hình
thành tour tuyến
xuyên quốc gia khu
vực Đông NamÁ.”
TP.HCM sẽ có 1 tháp biểu tượng
ở cửa ngõ phía đông
Trong buổi thị sát của Chủ tịch UBND
TP.HCM Phan Văn Mãi tại nút giao An Phú
mới đây, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP.HCM (Ban giao thông), chủ đầu
tư dự án, có báo cáo về tháp Khát Vọng ở nút
giao An Phú.
Theo ông Phúc, tháp Khát Vọng chưa thực sự
tương xứng về quy mô và chưa trở thành biểu
tượng của TP Thủ Đức. Vì vậy, Ban giao thông và
TP Thủ Đức nghiên cứu, đề xuất phương án và đặt
ở vị trí phù hợp như kỳ vọng của Thủ tướng Chính
phủ sau nhiều lần thị sát dự án xây dựng nút giao
An Phú.
Theo đó, ông Phúc đề xuất tìm phương án làm
tháp này ở cửa ngõ phía đông TP.HCM cho tương
xứng. Tại đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan
Văn Mãi đã thống nhất và giao cho UBND TP
Thủ Đức chủ trì, nghiên cứu và đề xuất phương
án, kiến trúc và cả vị trí xây dựng.
“Đường vành đai 2 chuẩn bị xây dựng cũng là
cửa ngõ của TP.HCM, tuyến đường có vị trí vô
cùng quan trọng của TP.HCM và TP Thủ Đức. Vì
vậy, các đơn vị cần nghiên cứu tìm vị trí đặt tháp
biểu tượng cho phù hợp” - ông Mãi gợi ý.
Tháp biểu tượng của TP Thủ Đức sẽ sử dụng
bản thiết kế đã đoạt giải trong cuộc thi tuyển thiết
kế tháp biểu tượng ở nút giao An Phú. Chiều cao
đỉnh tháp là 36 m, đường kính cột tháp với đế là
4,4 m, đỉnh là 10,4 m. Tháp có trang bị thang xoắn
phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng.
Tháp biểu tượng là điểm nhấn trung tâm đảo
elip vòng xoay của dự án. Mục đích của tháp là
tăng tính định vị địa điểm, cảm nhận về nơi chốn
và khuyến khích gặp gỡ cộng đồng thông qua
công viên, không gian đi bộ đồng thời là điểm
vọng cảnh lý tưởng, điểm nhấn trang trí cảnh quan
TP.HCM về đêm.
ĐÀO TRANG
Thực hư việc bến Bạch Đằng có
bán vé tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo
Gần đây, một số trang mạng xã hội có thông
tin TP.HCM đã có tuyến tàu cao tốc chạy từ Sài
Gòn đến Côn Đảo, xuất phát từ bến Bạch Đằng.
Theo đó, người dân có thể mua vé ở bến Bạch
Đằng để đi Côn Đảo, thay vì xuất phát từ huyện
Nhà Bè.
Hiện nay, biển thông báo bán vé tàu cao tốc Sài
Gòn - Côn Đảo đang được bến Bạch Đằng, tuyến
Sài Gòn - Vũng Tàu để thông báo là điểm bán vé
tàu cao tốc.
Về vấn đề này,
Pháp Luật TP.HCM
đã liên hệ
với ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty
TNHH Greenlines DP (tuyến tàu cao tốc Sài Gòn
- Vũng Tàu), cho biết hiện nay đây chỉ là điểm
bán vé tàu cao tốc đi Côn Đảo. Tuyến sẽ chạy kết
nối từ Sài Gòn - Vũng Tàu - Côn Đảo, còn tuyến
chính từ Nhà Bè - Côn Đảo vẫn chưa chạy. Đại
diện chủ đầu tư tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn
Đảo cũng cho biết hiện nay cơ sở pháp lý vẫn
đang tiếp tục được hoàn thiện nên tuyến tàu cao
tốc chưa chạy như dự kiến.
ĐÀO TRANG
Tháp biểu tượng ở nút giao An Phú. Ảnh đồ họa: ĐT
Doanh nghiệpmong sớm
có thị thực chung 6 nước
Việc thành lập khu vực thị thực chung được cho là sẽ nâng cao vị thế
Đông NamÁ và là cơ hội lớn thu hút du khách đếnViệt Nam.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook