079-2024 - page 9

9
là sự kiện hy hữu của ngành hàng
không Việt Nam từ trước đến nay.
Còn Bamboo Airways cũng ngập
trong nợ nần, nhiều năm qua đang
thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm đường
bay để tối ưu hóa lợi nhuận. Dù vậy,
hãng chưa thể cắt lỗ ngay mà đặt
mục tiêu năm nay đưa mức lỗ xuống
mức trên dưới 1.000 tỉ đồng so với
4.000-5.000 tỉ đồng/năm trong năm
năm trước đây. Đồng thời hướng tới
kinh doanh hòa vốn trong năm 2025
và có lãi trong các năm tiếp theo.
Như vậy, trong năm 2023, chỉ có
VietJet là báo cáo mức lợi nhuận sau
thuế hợp nhất dương 344 tỉ đồng.
Nhà nước cần giải bài toán
nghịch lý giá vé máy bay
Với thực tế nêu trên, PGS-TS Ngô
Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài
chính, cho hay vừa qua Bộ GTVT
thực hiện tăng giá trần vé máy bay
nội địa. Thực tế giá trần được xây
dựng dựa vào đề xuất của các doanh
nghiệp hàng không, Nhà nước sẽ đưa
ra quyết định cuối cùng trên nguyên
tắc hài hòa lợi ích giữa các bên.
Nghĩa là Nhà nước không áp đặt
mức giá này. Khi doanh nghiệp đưa
ra đề xuất giá trần đã tính đến lợi
nhuận trong đó. Trên cơ sở giá trần,
các hãng xây dựng mức giá cho các
đường bay nhưng không được vượt
quy định.
Tuy nhiên, ông Long cho rằng khi
giá trần tăng, các hãng tăng giá vé
theo, hành khách phản ứng vì nhiều
mức giá đã vượt khả năng chi tiêu
của họmà doanh nghiệp vẫn kêu lỗ là
một nghịch lý. Để giải bài toán này,
cơ quan quản lý nhà nước phải vào
cuộc tìm hiểu nguyên nhân từ đâu.
“Vietnam Airlines vốn nhà nước
rất lớn, cơ quan quản lý nhà nước
hoàn toàn có thể kiểm tra để xem
doanh nghiệp lỗ có phải do năng
lực quản lý yếu kém, bộ máy quá
cồng kềnh, lương bổng chi trả quá
cao hay do bố trí nhân sự chưa hợp
lý, chưa tiết giảm các chi phí khác…
Thậm chí xem xét giá trần hiện nay
đã phù hợp chưa, nếu cần phải điều
chỉnh” - ông Long góp ý.
Trước ý kiến của một số người cho
rằng để “cởi trói” hàng không cần
bỏ giá trần vé máy bay, ông Long
cho biết thị trường hàng không có
đường bay quốc tế và nội địa. Trong
đó, đường bay quốc tế có tính cạnh
tranh thực sự nên Nhà nước không
quy định giá trần.
Đối với thị trường hàng không nội
địa hiện nay có sáu hãng đang hoạt
động. Trong đó, Vietnam Airlines
và VietJet mỗi hãng chiếm khoảng
40% thị phần. Bamboo Airways,
Vietravel, PacificAirlines chiếm thị
phần rất nhỏ còn lại. Như vậy, theo
Luật Giá, thị trường hàng không nội
địa vẫn có những doanh nghiệp giữ
vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải
quy định giá trần.
“Quy định như trên để các doanh
nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường
không lợi dụng vị thế thống lĩnh thị
trường của mình để bán giá cao hơn
giá trần gây thiệt hại cho người tiêu
dùng” - ông Long cho hay.
Đồng tình, một chuyên gia giao
thông cũng cho rằng giá vé máy
bay hiện nay đang vượt sức mua của
người dân và cao hơn một số nước
trong khu vực nhưng doanh nghiệp
vẫn kêu lỗ là rất lạ. “Ngay lúc này
cơ quan quản lý nhà nước cần vào
S
au những khó khăn do dịch
COVID-19, hai năm qua thị
trường hàng không trong nước
đã phục hồi. Tuy nhiên thời gian
qua, hàng không đối diện với một
nghịch lý giá vé cao và khoản lỗ
của các hãng cũng tăng lên, thậm
chí hãng Pacific Airlines phải bán
toàn bộ máy bay để trả nợ. Điều
này khiến không ít người đặt nghi
vấn về hoạt động của lĩnh vực này.
Giá vé đang vượt sức mua
của người dân
Theo ghi nhận của PV, giá vé máy
bay từ đầu năm đến nay tăng hơn so
với cùng kỳ. Đặc biệt là từ khi Bộ
GTVTnới giá trần vé máy bay, giá vé
tăng 50.000-250.000 đồng (tùy từng
chặng) từ ngày 1-3. Dịp lễ 30-4 và
1-5 dự báo giá vé còn cao hơn cùng
kỳ năm ngoái khoảng 20%-30%.
Mặc dù giá vé thời gian qua luôn
neo ở mức cao nhưng một nghịch
lý là nhiều hãng hàng không kêu lỗ.
Theo báo cáo tài chính vừa công bố,
trong năm 2023, Vietnam Airlines
đạt doanh thu bán hàng và cung cấp
dịch vụ 92.231 tỉ đồng. Tuy nhiên,
hãng này vẫn ghi nhận lỗ kế toán
trước thuế là 5.977 tỉ đồng.
Theo Vietnam Airlines, dù thị
trường hàng không đã phục hồi
nhưng hãng vẫn đối mặt với nhiều
khó khăn từ suy giảm nhu cầu đi lại,
thừa tải, cạnh tranh cao và các yếu tố
bất ổn địa chính trị ảnh hưởng đến
giá nhiên liệu bay, rủi ro tài chính
(tỉ giá, lãi suất).
Đến hết năm 2023, vốn chủ sở hữu
của hãng hàng không quốc gia âm
gần 17.000 tỉ đồng. Khoản lỗ lũy kế
của hãng vượt 40.000 tỉ đồng.
Còn hãng PacificAirlines (Vietnam
Airlines nắm 98% cổ phần) còn bết
bát hơn khi phải đối diện với khó khăn
về tài chính. Theo đó, khoản lỗ lũy
kế của PacificAirlines đến cuối năm
2022 đã lên hơn 10.700 tỉ đồng, âm
vào vốn chủ sở hữu 6.700 tỉ đồng.
Với khó khăn trên, PacificAirlines
phải bán hết máy bay để trả nợ. Đây
Thị trườnghàngkhôngđãphụchồi nhưngcáchãngvẫnkêu lỗdùgiávémáybayđãvượt sứcmuacủangười dân. Ảnh: V.LONG
cuộc xem bất hợp lý nằm ở đâu” - vị
chuyên gia này nói.
Trong báo cáo của Ban Dân vận
Trung ương gửi đến các bộ, ngành
về tình hình nhân dân cũng ghi nhận
người dân rất quan tâm đến câu
chuyện nghịch lý trên.
“Nhiều ý kiến bày tỏ thông qua bài
học về thiếu điện, thua lỗ của ngành
điện và nghịch lý giá tăng và lỗ cũng
tăng lên thì ngay lúc này Chính phủ
và các cơ quan chức năng cần phải có
sự rà soát, thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán để làm rõ những khoản lỗ khổng
lồ, chi phí bất hợp lý...” - báo cáo
của Ban Dân vận Trung ương nêu rõ.
Thêm vào đó, báo cáo cũng đề
cập đến việc người dân đề nghị Nhà
nước xem xét tái cơ cấu, tinh giản
biên chế, nâng cao chất lượng, đảm
bảo kinh doanh có hiệu quả đối với
Vietnam Airlines để đảm bảo lợi
ích của người dân, Nhà nước và
doanh nghiệp.
Kéo giảm chi phí
mỗi chuyến bay để
đảm bảo quyền lợi cho dân
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng
Cục Hàng không Việt Nam, cho biết
hiện các hãng đều xây dựng sản phẩm
và giá vé máy bay phổ thông nội địa
trong khung giá quy định. Các mức
giá vé máy bay được các hãng thực
hiện kê khai với CụcHàng khôngViệt
Nam theo quy định của pháp luật.
Chẳng hạn, chặng bay Hà Nội -
TP.HCM, Vietnam Airlines có 17
mức giá, trong đó giá cao nhất là
2,937 triệu đồng. VietJet có 18 mức
giá, trong đó giá cao nhất là 2,870
triệu đồng, không vượt quá giá trần
là 3,4 triệu đồng.
Khẳng định giá vé máy bay hiện
chưa chạm trần nhưng để đảm
bảo phát triển ngành hàng không
trong dài hạn, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thắng cho biết đã yêu
cầu các hãng nghiên cứu, đề xuất
Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền
giải pháp tháo gỡ, kéo giảm chi phí
mỗi chuyến bay để các hãng có
điều kiện hỗ trợ, đảm bảo quyền
lợi của người dân.•
“Khi giá trần tăng, các
hãng tăng giá vé theo,
hành khách phản ứng vì
nhiều mức giá đã vượt
khả năng chi tiêu của họ
mà doanh nghiệp vẫn
kêu lỗ là một nghịch lý.”
Ngày 14-4, giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện,
quận Tân Bình (TP.HCM) đã được rào chắn toàn bộ để thi
công. Theo đó, cầu vượt tạm thứ nhất “giải cứu” kẹt xe cửa
ngõ Tân Sơn Nhất đã chính thức hoàn thành. Hiện các xe
đã được lưu thông qua cầu vượt tạm. Nhiều người dân cảm
thấy khá bất ngờ vì sự xuất hiện của cây cầu này.
Cầu vượt tạm thứ nhất với quy mô ba làn xe, dài 66 m,
rộng 14 m, nằm trên đường Trần Quốc Hoàn, phía đường
Phan Thúc Duyện. Theo ghi nhận của PV, sáng cuối tuần
cửa ngõ Tân Sơn Nhất không xảy ra ùn ứ. Tuy nhiên, hầu
hết các xe đều di chuyển chậm qua cầu, nhiều người tỏ ra e
ngại vì cầu làm bằng thép nên dễ trơn trượt.
Cùng với đó, bên trong công trường được rào chắn
phía Công viên Hoàng Văn Thụ, nhiều máy móc, công
nhân đang tất bật thi công cầu vượt tạm thứ hai. Cầu dự
kiến có hai làn xe, dài 100 m, rộng 9 m, hoàn thành vào
ngày 25-6.
Tiếp theo đó, từ ngày 25-6 đến 31-12, đơn vị thi công sẽ
hoàn thiện toàn bộ hầm kín với quy mô dài 79 m, rộng 5-9 m.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP.HCM, kể từ ngày 14-4, người dân được phép
lưu thông lên cầu vượt tạm thứ nhất tại nút giao Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa.
“Các xe vẫn được phép lưu thông qua khu vực Trường
Sơn, Trần Quốc Hoàn và nút giao để giảm áp lực giao thông
cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Nhà thầu và đơn vị thi
công sẽ phối hợp, điều tiết giao thông để đảm bảo đi lại”.
NHƯ NGỌC - ĐÀO TRANG
Nghịch lý ngành hàng không:
Giá vé càng tăng, lỗ càng cao
Cơ quan chức năng cần vào cuộc giải đáp nghịch lý giá vé máy bay cao vượt sức mua của người dân nhưng
khoản lỗ các hãng cũng tăng theo.
VIẾT LONG
Thông xe cầuvượt tạmgiao lộTrầnQuốcHoàn - PhanThúcDuyện
Cầuvượt tạmthứnhất đãhoàn thànhvới ba lànxe. Ảnh: NHƯNGỌC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook