8
Đô thị -
ThứBa23-4-2024
Bụi từkhai thác đáphủkín cao tốcNhaTrang - CamLâm
Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa vừa cho biết sở đã có công
văn yêu cầu các công ty TNHH Hóa An 1, Phước Thành,
Vật liệu xây dựng Tiến Lộc, Sản xuất vật liệu xây dựng
Thành Đạt phải bảo đảm vệ sinh môi trường khi khai thác
khoáng sản tại mỏ đá Dốc Sạn ở TP Cam Ranh.
Yêu cầu trên được đưa ra khi nhiều ngày qua việc khai
thác khoáng sản của các doanh nghiệp trên khiến bụi phủ
kín cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, gây nguy cơ mất an
toàn, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các chủ cơ sở
khai thác khoáng sản thực hiện các biện pháp bảo vệ môi
trường theo đúng yêu cầu tại báo cáo đánh giá tác động
môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt; không để phát tán
bụi ảnh hưởng đến hoạt động của cao tốc Nha Trang -
Cam Lâm.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH
Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, bụi từ mỏ
khai khoáng ảnh hưởng trầm trọng từ đầu tháng 4 đến nay.
Ông Tuấn Anh nói bụi từ mỏ đá phát tán theo gió lên
tuyến cao tốc không những gây ô nhiễm môi trường mà đặc
biệt làm che khuất tầm nhìn khi lưu thông, nguy cơ gây tai
nạn rất cao đối với người, xe tham gia giao thông.
“Bụi từ mỏ đá phát tán vào hai ống hầm Dốc Sạn, phủ
kín, che mờ các thiết bị vận hành hầm như camera, điện
chiếu sáng, quạt thông gió, hệ thống PCCC, thông tin liên
lạc làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành hoạt động của hệ
thống, dẫn đến hư hỏng, gây gián đoạn khi có sự cố xảy ra”
- ông Tuấn Anh lo lắng.
Cùng ngày, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho
biết sẽ phối hợp với UBND TP Cam Ranh, UBND các
xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Đông giám sát việc
chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý
nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Dự án thành phần cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài
hơn 49 km, đi qua các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, TP
Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa. Dự án được thực hiện
theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với
tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng, khánh thành hồi tháng
5-2023. Dự kiến ngày 26-4 sẽ chính thức thu phí.
XUÂN HOÁT
Cao tốc CamLộ - La Sơn qua Quảng Trị hơn 37 km
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua hai tỉnh Quảng Trị
(37,3 km), Thừa Thiên-Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng, khởi
công xây dựng từ tháng 9-2019 và hoàn thành vào ngày 31-12-2022. Dự
án có điểmđầu tại QL9 thuộc địa phận xã CamHiếu, huyện CamLộ, Quảng
Trị. Điểm cuối kết nối dự án La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn,
huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế.
Toàn tuyến có 33 cầu trên cao tốc, 16 cầu vượt ngang, năm nút giao
liên thông (nút giao QL9, QL15D, Tỉnh lộ (TL) 9B và TL11B, QL49 và QL1
tránh TP Huế, TL14B). Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có hai làn xe
với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy
mô bốn làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô bốn làn xe, bề
rộng nền đường 23 m.
NGUYỄNDO
N
gày 22-4, Cục Đường bộ Việt
Nam (Bộ GTVT) có buổi làm
việc với Đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh Quảng Trị về công tác bảo
đảm an toàn giao thông (ATGT) trên
các quốc lộ (QL) và phân luồng tổ
chức giao thông tuyến cao tốc Cam
Lộ - La Sơn.
Vội vàng trong phân luồng
cao tốc
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn
Xuân Cường, Cục trưởng Cục
Đường bộ Việt Nam, cho rằng việc
phân luồng giao thông trên cao tốc
Cam Lộ - La Sơn là phù hợp và có
cơ sở khoa học.
Ngoài việc tuyến đường này được
phân kỳ đầu tư với hai làn xe, không
có dải phân cách giữa, chưa có trạm
dừng nghỉ... bộc lộ những bất cập khi
tài xế lưu thông trên tuyến thì hiện
nay số xe thông hành trên tuyến này
đã đến ngưỡng mãn tải với 9.989 xe
con quy đổi/ngày đêm.
Mặt khác, theo số liệu đếm xe
qua trạm thu phí đường bộ qua
tỉnh này đạt 26.852 xe con quy đổi/
ngày đêm, so với năng lực thông
hành đối với đường này thì còn
dư khoảng 6.000 xe/ngày mới đến
ngưỡng mãn tải.
Do đó, việc phân luồng điều tiết
giao thông từ tuyến Cam Lộ - La
Sơn sang tuyến khác như QL1A...
là phù hợp, bảo đảm lưu lượng tham
gia trên tuyến không quá mãn tải.
Việc phân luồng này đã khiến xe
trên QL1A tăng khoảng 3.000 xe
con quy đổi/ngày đêm.
Ý kiến tại buổi làm việc, ông
Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch
thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị,
cho biết việc phân luồng giao thông
khiến xe trên QL1A trở lại đông
đúc. Đặc biệt, tuyến đường này đi
qua các khu đô thị của Quảng Trị
và Huế khiến nhiều người dân lo
ngại về ATGT.
Ông Thắng dẫn chứng việc phân
luồng là chưa phù hợp với thực tiễn
đang diễn ra tại địa phương này khi
TP Đông Hà chưa có đường tránh.
Trước thông tin Cục Đường bộ đưa
ra là cao tốc đến ngưỡng mãn tải, ông
Thắng cho rằng việc dự án mới đưa
vào hoạt động chưa được 1,5 năm
nhưng thực tiễn như vậy là không
đáp ứng được nhu cầu.
TheoThượng tá HoàngVănTrung,
Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh
Cao tốc Cam Lộ -
La Sơn phân luồng
chưa phù hợp
Các ngành chức năng tỉnhQuảng Trị đề xuất xemxét lại việc
tổ chức phân luồng cho phù hợp trên cao tốc CamLộ - La Sơn.
Quảng Trị, căn cứ điều tiết giao
thông chưa toàn diện và cần xem
xét lại các phương án phân luồng
cho phù hợp nhất.
Ông Trung cho rằng về cơ sở khoa
học, Cục Đường bộ mới nghiên cứu
và đưa ra căn cứ là mật độ giao thông
nhưng chưa nghiên cứu nguyên
nhân xảy ra tai nạn ở cao tốc Cam
Lộ - La Sơn.
“Theochúng tôi phân tích thì nguyên
nhân các vụ tai nạn giao thông trên
cao tốc là do ý thức của người tham
gia giao thông là chủ yếu. Các tài xế
chưa chấp hành biển báo. Đối với
nguyên nhân này, chúng ta có giải
pháp tăng cường tuần tra, quản lý,
kiểm soát trên tuyến” - ôngTrung nói.
Tại buổi làm việc, ông Trung cũng
đưa ra đề xuất về việc phân luồng
giao thông. Đơn cử như nghiên cứu
đảo ngược việc phân luồng xe như
hiện nay, cho xe khách 30 chỗ, xe từ
sáu trục lên cao tốc, đưa xe nhỏ về
QL1A. Lý do là khổ đường QL1A
rộng 21 m với rất nhiều loại xe tham
gia nên việc phân luồng này là hợp
lý. Bên cạnh đó có đề xuất điều tiết
xe theo từng khung giờ.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư
lên bốn làn xe
Ông Nguyễn Xuân Cường cũng
cho rằng phương án nào cũng tồn
tại những mặt được và mặt hạn chế,
cần tìm đến phương án hiệu quả
nhất. Theo đó, giải pháp trước mắt
đối với tuyến QL1A là khu vực gần
trường học, điểm đấu nối giao thông
yêu cầu đơn vị trực thuộc đầu tư, tu
bổ bảo dưỡng, sơn lại các vạch chỉ
đường, tăng cường biển báo cảnh
báo để bảo đảm ATGT.
Đồng thời, đề nghị tỉnh tăng cường
lực lượng CSGT để tăng cường tuần
tra, kiểm soát bảo đảm an toàn cho
người thamgia giao thông trên tuyến.
Còn tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn
đang chờ Quốc hội thông qua ngân
sách. Ngay khi được thông qua, các
đơn vị triển khai xin cơ chế đặc thù
để thi công mở rộng đường này sớm
nhất, với mục tiêu đến cuối năm2025
cơ bản hoàn thành.
Với những đề xuất liên quan đến
việc lắp các camera giám sát giao
thông, lắp đèn đường, ông Cường
cho rằng hiện nay đang đợi phân kỳ
đầu tư, kế hoạch sẽ triển khai sớm.
Nếu bây giờ triển khai lắp camera,
đèn đường thì khi mở rộng bốn làn
xe phải tháo dỡ, gây lãng phí.
“Chúng tôi đã làm việc với Cục
CSGT, trong đó có phương án tăng
cường sử dụng các camera cầm tay
để xử phạt đối với tài xế vi phạm
trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn” - ông
Cường nói.
Tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ
Đồng, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ
tịch thường trực UBND tỉnh Quảng
Trị, cũng cho biết khi cao tốc đưa
vào hoạt động thì tai nạn giao thông
trên QL1A giảm cả ba tiêu chí. Vì
vậy, khi thực hiện phân luồng giao
thông ở cao tốc (không cho xe lớn
lên cao tốc) khiến nhiều người dân
lo lắng.
Địa phương kiến nghị Cục Đường
bộ triển khai các giải pháp đã đề xuất,
đồng thời sớm có ý kiến để cao tốc
Cam Lộ - La Sơn được nâng cấp lên
bốn làn xe.•
Cao tốc CamLộ - La Sơn. Ảnh: NGUYỄNDO
“Theo Thượng tá Hoàng
Văn Trung, Trưởng
phòng CSGT Công an
tỉnh Quảng Trị, căn cứ
điều tiết giao thông chưa
toàn diện và cần xem xét
lại các phương án phân
luồng cho phù hợp nhất.”
BụichekhuấttầmnhìntrêncaotốcNhaTrang-CamLâm.Ảnh:TA