9
Ngày 24-4, trạm dừng nghỉ tạm thời duy nhất trên cao tốc
Vĩnh Hảo - Phan Thiết được hoàn thành đưa vào sử dụng để
phục vụ cho người dân. Theo đó, trạm dừng nghỉ tạm cao
tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đặt bên trái tuyến (hướng
Nam - Bắc) tại Km199, xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận
Bắc, Bình Thuận.
Trạm dừng nghỉ gồm bãi đậu xe, nhà vệ sinh để phục vụ
người dân khi chạy xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
hướng từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Bên
cạnh đó, để người dân dễ nhận diện, chủ đầu tư cũng lắp đặt
thêm biển báo hướng dẫn, biển hạn chế tốc độ, tiêu phản
quang và nhân viên gác trực…
Cùng với đó, ở hướng ngược lại, do chưa bố trí được mặt
bằng nên chủ đầu tư lắp đặt các biển báo hướng dẫn người
dân nếu cần rẽ ra các nút giao đến với các trạm dừng chân
hiện hữu của địa phương. Cụ thể như các nút giao Vĩnh Hảo
(huyện Tuy Phong), Chợ Lầu, Đại Ninh (huyện Bắc Bình),
Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc).
Do chỉ là trạm dừng nghỉ tạm thời, chưa có đầy đủ các
dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dân, chủ đầu tư
khuyến khích người dân chạy trên cả hai hướng nên đi theo
các lối ra nút giao để đến với trạm dừng nghỉ hiện hữu sẽ
thuận tiện hơn. “Các trạm dừng nghỉ này có đầy đủ đồ ăn,
thức uống, trạm xăng dầu, chỗ nghỉ ngơi, sửa chữa xe và
nhà vệ sinh trang bị đầy đủ hơn” - đại diện chủ đầu tư cho
biết.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận dài
hơn 100 km đưa vào khai thác tạm gần một năm qua nhưng
vẫn chưa có trạm dừng nghỉ. Đỉnh điểm là người dân địa
phương tự xây dựng nhiều điểm trái phép cạnh hàng rào
dân sinh, gây mất an toàn trên tuyến chính. Trong tương lai,
cao tốc này sẽ được đầu tư hai khu vực làm trạm dừng nghỉ
quy mô lớn hơn mỗi khu vực có hai trạm cho hai bên tuyến
chính.
Không chỉ tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mà nhiều
tuyến cao tốc khác hiện nay cũng chưa có trạm dừng nghỉ
gây nhiều bất tiện cho người dân khi lưu thông trên các
tuyến cao tốc này.
PHƯƠNG NAM
Trạmdừng nghỉ trên tuyến chính cao tốc VĩnhHảo - Phan Thiết
hoàn thành nhưngmới chỉ là trạmtạmthời, chưa có đầy đủ dịch vụ
như các trạmhiện hữu. Ảnh: PN
Sở GTVT TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi đến các
TTĐK, hiệp hội vận tải nhằm tăng cường công tác kiểm
định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu kiểm định xe phục vụ
nhân dân. Trong đó, sở này yêu cầu các trung tâm tiếp
tục duy trì việc tiếp nhận kiểm định thông qua đặt lịch
hẹn đăng kiểm trực tuyến trên app.
Đồng thời chủ động tổ chức bảo dưỡng các thiết bị
đo, dây chuyền máy móc kiểm định, đảm bảo vận hành
chính xác, thuận lợi.
Tại mỗi TTĐK cần thông báo thời gian tiếp nhận và
công khai số lượng xe tối đa tiếp nhận để người dân chủ
động nắmbắt thông tin. Bên cạnh đó, các trung tâmđiều
động, bố trí nhân sự tại chỗ hướng dẫn người dân, khách
hàng xếp hàng chờ lượt theo thứ tự.
Sở yêu cầu các trung tâmtuyệt đối khôngđể tình trạng
chủ xe xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm
không đúng khung thời gian đã đăng ký (đề nghị chủ xe
để xe tại nhà, cơ quan và chỉ đến đơn vị đăng kiểm theo
đúng khung giờ đã đặt lịch).
Việc này nhằm tránh tình trạng ùn tắc và nạn cò xe
lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn và có các
hành vi tiêu cực. Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị chủ
động tăng cường việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi
số trong việc tiếp nhận hồ sơ nhằm rút ngắn thời gian
giải quyết hồ sơ. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi khi
người dân đưa xe đến kiểm định.
Ngoài ra, SởGTVTTP.HCMcũng khuyến khích cácTTĐK
đăng ký làm thêm ngoài giờ làm việc, vào các ngày nghỉ
lễ, thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết nhu cầu kiểm định xe
cho người dân, doanh nghiệp.
xong hết xe, trong đó nhiều xe đặt
khung giờ sáng hoặc đầu giờ chiều,
sau 16 giờ ít xe hơn. Bởi nếu đăng
ký khung giờ từ 16 giờ, trường hợp
xe có lỗi gì cần sửa chữa thì lại phải
chuyển sang ngày hôm sau mới đi
đăng kiểm tiếp được.
“Quyđịnhmới tạiThông tư43/2024
của Bộ GTVT, chỉ cho thay đèn chiếu
sáng từhalogen sangđènLEDvới điều
kiện cùng công suất và các quy định
khác.Tuynhiên, đợt này tỉ lệ rớt dođèn
xe chiếmsố lượng cao, đèn chiếu sáng
không đúng kiểu loại, lắp thêmbi gầm.
Khá nhiều xe bị rớt là đã “mổ xẻ”, thay
đổi kết cấu, cắt nối hệ thống điện rất
nguy hiểm” - ông Tân cho biết thêm.
Khảo sát tại các TTĐK trên địa bàn
TP.HCM đều ghi nhận lượng xe đến
kiểmđịnh đông nhưng chưa xảy ra ùn
ứ. Có những ngày Chi nhánh TTĐK
50-05V (quận Tân Bình) cũng đông
kín xe, làm việc đến 19 giờ với lượng
xe kiểm định lên đến 180.
Cẩn trọng khi bị lừa
nộp phạt nguội thay
Ngoài việc nhiều xe bị rớt do đèn
không đạt thì phạt nguội cũng là một
vấn đề khiến nhiều TTĐK và chủ xe
“nhức đầu”.
Anh Nguyễn Trung Dũng (ngụ
quận Bình Thạnh) cho biết anh có
nhận được quyết định xử phạt vi
phạm hành chính từ Cục CSGT với
lỗi vượt đèn đỏ ởVũngTàu và liên hệ
nhờ người khác đi nộp phạt. “Do bận
quá không đi nộp phạt được nên tôi
đã nhờ người quen giới thiệu. Người
này đã cung cấp cho tôi biên lai nộp
tiền nhưng nay phát hiện ra là xe tôi
chưa được nộp phạt và không thể liên
hệ được với người kia” - anh Dũng
bức xúc kể lại.
Ông Đoàn Bảo Tân cho biết đây
không phải lần đầu tiên, mỗi chủ xe
THYNHUNG
N
hu cầu đăng kiểm tăng cao
tại các trung tâm đăng kiểm
(TTĐK) khiến cả đăng kiểm
viên và chủ xe đều phải vất vả chờ
đợi dưới thời tiết nắng nóng của
TP.HCM. Theo TTĐK, hằng năm
cứ tầm tháng 4 đến tháng 7, lượng
xe đến đăng kiểm sẽ tăng cao khiến
các trung tâm phải vất vả hơn.
Xếp hàng dưới
trời nắng nóng
Ghi nhận của PVlúc 8 giờ sáng 24-4
tại TTĐK 50-03S (TPThủ Đức), ba
dây chuyền đang hoạt động hết công
suất với hàng trăm xe kéo dài kín bãi
đậu. Nhiều tài xế xếp hàng theo thứ
tự chờ đợi nhưng không chịu được
cái nắng nóng, đành phải xuống xe
tìm chỗ cho bóng mát để ngồi chờ.
Anh Nguyễn Ngọc Hải (ngụ quận
Phú Nhuận) cho biết: “Tôi đến lúc 7
giờ vì có đặt lịch hẹn 9 giờ và đang
chuẩn bị được vào dây chuyền kiểm
định. Xe tôi chưa hết hạn đăng kiểm
nhưng tranh thủ đi kiểm định trước lễ
để đi chơi cho thoải mái”. Anh Hải
cho biết chờ đợi kiểm định đợt này
vất vả hơn do thời tiết nắng nóng
của TP.HCM những ngày qua, vừa
cực cho chủ xe vừa cực cho các nhân
viên đăng kiểm.
Ông Đoàn Bảo Tân, Phó Giámđốc
TTĐK 50-03S, cho biết các hàng xe
được xếp theo thứ tự. Ai đã đăng ký
qua ứng dụng đăng kiểm (app) thì
được kiểm định xe trước, đến khi
nào hết xe đã đăng ký mới kiểm
định cho xe đến chờ.
“Thời điểm tháng 2, tháng 3,
trung tâm kiểm định chỉ khoảng
120 xe/ngày nhưng trong tháng 4
này, lượng xe tăng 60-70 xe/ngày,
tổng mỗi ngày TTĐK kiểm định
cho 170-200 xe” - ông Tân cho hay.
Ông Tân cũng cho biết khoảng 16
giờ mỗi ngày, TTĐK đã kiểm định
Lượng xe xếp hàng theo thứ tự chờ được kiểmđịnh tại Trung tâmĐăng kiểm50-03S. Ảnh: TN
Đăng kiểm ở TP.HCM “nóng”
trở lại
Lượng xe đến kiểmđịnh tại các trung tâmđăng kiểmở TP.HCMđông đúc, nhiều xe phải quay về
vì “dính” phạt nguội hoặc sai kết cấu đèn xe.
nên cẩn trọng các chiêu trò lừa đảo,
đặc biệt trong dịp cao điểm xe đến
kiểm định như hiện nay.
Liên quan đến vấn đề này, ông
Nguyễn Chí Linh, phụ trách Chi
nhánh TTĐK 50-05V, cho biết các
TTĐKđều cókinhnghiệmkiểmduyệt
các thông tin về phạt nguội nên khó
“qua mặt” được khi có lừa đảo này.
“Thông thường giấy quyết định
xử phạt vi phạm có dấu mộc của cơ
quan nhà nước. Biên lai đóng phạt dù
không cómộc nhưng là do ngân hàng
cung cấp. Khi có đầy đủ loại giấy tờ
này, chúng tôi sẽ hỗ trợ tra trên các
trang phạt nguội. Nếu chưa được xóa
thì chúng tôi sẽ hỗ trợ gỡ cảnh báo
cho chủ xe” - ông Linh nhấn mạnh.
Ông Linh cũng cho biết thời gian
gần đây lượng xe bị phạt nguội chiếm
5% tổng lượt xe đến đăng kiểm. Việc
này khá mất thời gian và công sức
của các TTĐK.
SởGTVTTP.HCMcũng đã có văn
bản đề nghị các chủ xe chủ động tra
cứu cảnh báo xe tại mục “Phương tiện
xe cơ giới cho chủ phương tiện” trong
mục “Tra cứu dữ liệu” trên cổng thông
tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt
Namđể kiểm tra tình trạng phạt nguội
và chủđộngxử lý trướckhi tớiTTĐK.•
Hoàn thành trạmdừngnghỉ tạmduynhất trên cao tốcVĩnhHảo - PhanThiết
“8 giờ sáng 24-4, tại
Trung tâmĐăng kiểm50-
03S (TP Thủ Đức), ba dây
chuyền đang hoạt động hết
công suất với hàng trăm xe
kéo dài kín bãi đậu.”
Sở GTVT TP.HCM khuyến khích các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ