099-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy11-5-2024
NútgiaođườngD24vàđườngD3sẽrútngắnthờigiandichuyển
tớitàucaotốcSàiGòn-CônĐảo.Ảnh:PV
Rút ngắn đường tới bến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã có phản hồi về
đề xuất mở rào chắn vào cảng Sài Gòn - Hiệp Phước.
Hiện đường D24 do Công ty CP Khu công nghiệp Hiệp
Phước quản lý, đường D3 do Công ty TNHH Đầu tư phát
triển đô thị Ngọc Viễn Đông làm nhà đầu tư theo hình thức
hợp đồng BT. Hiện nay, đường D3 chưa được chấp thuận bàn
giao cho cơ quan, đơn vị chức năng quản lý theo quy định.
Vì vậy, để điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực giao
lộ đường D24 và đường D3, Sở GTVT TP đề nghị Công
ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước phối hợp với các đơn vị
trên để được thống nhất phương án theo thẩm quyền quản
lý và trách nhiệm của nhà đầu tư.
Về dự án đầu tư xây dựng đường D3 kết nối vào cảng Sài
Gòn - Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Sở GTVT đã có văn bản đề
nghị nhà đầu tư khẩn trương bàn giao công trình theo quy định.
Trước thông tin trên, ngày 10-5, ông Nguyễn Anh Hào,
đại diện Công ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, cho biết
sau khi nhận được phản hồi từ sở, công ty đã trao đổi với
các đơn vị liên quan và làm văn bản để cùng thống nhất.
Công ty mong muốn sớm tháo dỡ rào chắn, mở nút giao
này để các phương tiện đi lại thuận tiện hơn. Đặc biệt là sắp
tới khi khai trương tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo.
Đại diện chủ đầu tư tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn
Đảo cũng cho biết việc mở nút giao vào cảng Sài Gòn -
Hiệp Phước, huyện Nhà Bè sẽ giúp các phương tiện kết nối
tới tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo thuận tiện, rút ngắn
thời gian hơn.
ĐÀO TRANG
Đề xuất TP.HCM có năm ga chính
Trước đó, Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải
phíaNam (TEDI SOUTH) vàTrung tâmTư vấn đầu tư phát triểnGTVT (CCTDI)
đề xuất tại khu vực đầu mối TP.HCM sẽ quy hoạch tám tuyến đường sắt.
Tám tuyến này gồm: Trảng Bom - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên; Biên
Hòa - Vũng Tàu; TP.HCM - Lộc Ninh; TP.HCM - Cần Thơ; tuyến đường sắt tốc
độ cao Bắc - Nam (đoạnThủThiêm - Cảng hàng không LongThành); tuyến
Thủ Thiêm - Long Thành; TP.HCM - Tây Ninh; đường sắt kết nối cảng Hiệp
Phước, cảng Long An.
Tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện có sẽ được tập trung đầu tư nâng
cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu và từng bước đưa vào cấp kỹ thuật
nhằm phát huy được vai trò chủ lực của vận tải đường sắt về hành khách
và hàng hóa.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, đầu tư, khởi công xây dựng mới một số tuyến,
ga đường sắt vành đai, tuyến kết nối cảng biển lớn đáp ứng yêu cầu về
năng lực vận tải đường sắt. Các tuyến như tuyến đường sắt tốc độ cao
Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - TP.HCM); tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối
ra cảng Thị Vải, Cái Mép; tuyến TP.HCM - Cần Thơ; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh;
tuyến Thủ Thiêm - Long Thành...
Tư vấn cũng đề xuất năm ga hành khách trung tâm/ga chính. Trong đó,
Ga Sài Gòn/Hòa Hưng là ga hành khách trung tâm của TP, tổ chức chạy tàu
khách xuyên tâmtheo hướngGa An Bình - BìnhTriệu - Sài Gòn -Tân Kiên. Ga
Sài Gòn cũng là ga trung tâm của các loại tàu khách Bắc - Nam, tàu khách
liên vận, tàu khách địa phương (vùng), tàu nội - ngoại ô…
VIẾT LONG
V
ăn phòng Bộ GTVT vừa có
thông báo kết luận của Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Danh Huy tại buổi làm việc với
UBND TP.HCM giữa tháng 4, về
quy hoạch các tuyến, ga đường sắt
khu vực đầu mối trên địa bàn TP.
Vận chuyển hàng hóa
không đi qua khu vực
trung tâm
Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT
cho biết về nguyên tắc, quy hoạch
đường sắt quốc gia phải được đặt
trong tổng thể mối quan hệ với các
tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) và
các phương thức vận tải công cộng
khác. Việc này bảo đảm kết nối đồng
bộ với ĐSĐT để hỗ trợ gom, giải tỏa
hành khách cho đường sắt quốc gia,
hỗ trợ giải quyết ùn tắc giao thông
tại TP.HCM.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng,
tiến độ lập quy hoạch, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đề
nghị Cục Đường sắt, đơn vị tư vấn
tiếp tục điều tra, khảo sát, thu thập
đầy đủ thông tin liên quan. Song
song đó, tiếp thu đầy đủ ý kiến của
các cơ quan, đơn vị tham dự họp để
hoàn thiện đồ án quy hoạch.
Trong đó, thứ trưởng Bộ GTVT
lưu ý các đơn vị liên quan nghiên
cứu việc tổ chức vận tải hàng hóa
không đi qua khu vực trung tâm
TP.HCM, vận chuyển hàng hóa từ
Tân Kiên đếnAn Bình; tuyến đường
sắt vành đai có chức năng tổ chức
vận chuyển hành khách.
Công tác tổ chức vận chuyển hành
khách đường sắt quốc gia dự kiến đi
thông qua hai hành lang là An Bình
- Bình Triệu - Hòa Hưng - Tân Kiên
và Thủ Thiêm - Tân Kiên.
“Yêu cầu tư vấn nghiên cứu, phân
tích kỹ lưỡng các quy hoạch liên
quan, phương án tổ chức vận tải,
rà soát kỹ dự trữ hành lang hiện tại
về khả năng đáp ứng của phương
án tuyến và các chỉ tiêu kỹ thuật,
chẳng hạn như độ dốc dọc, bán kính
đường cong nằm, siêu cao... Các
nhà ga bố trí đầy đủ chức năng của
đường sắt quốc gia và một phần
chức năng đô thị, bảo đảm tính kết
nối đồng bộ, liên thông trong mạng
lưới đường sắt khu vực đầu mối
TP.HCM” - Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Danh Huy yêu cầu.
Cục Đường sắt cũng được giao
làm việc cụ thể với Sở QH-KT, Sở
GTVTTPđể sớm thống nhất phương
án, báo cáo UBND TP.HCM có ý
kiến chính thức.
Kết nối đường sắt
sân bay Tân Sơn Nhất
và Long Thành
Về kết nối đường sắt giữa sân bay
Tân SơnNhất và sân bayLongThành,
Bộ GTVT và TP.HCM thống nhất
trong tương lai sẽ tổ chức chạy tàu
để vận chuyển hành khách giữa hai
Kếtnối sânbayTânSơn
Nhất và Long Thành
bằng đường sắt đô thị
Bộ GTVT yêu cầu việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt
quốc gia, dự kiến qua hai hành lang là An Bình - Bình Triệu -
Hòa Hưng - Tân Kiên vàThủThiêm - Tân Kiên.
sân bay thông qua tuyến ĐSĐT số
6. Hiện tuyến ĐSĐT số 6 đang được
nghiên cứu bổ sung trong đồ án điều
chỉnh quy hoạch chung TP.HCM và
tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long
Thành; vị trí kết nối ray dự kiến tại
khu vực nút giao Phú Hữu.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm -
Long Thành sau khi đầu tư, Bộ
GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm
quyền theo hướng bàn giao cho
UBND TP.HCM quản lý, vận hành
khai thác để đồng bộ với các tuyến
ĐSĐT khác trong khu vực TP và
phục vụ vận tải hành khách từ
TP.HCM đến sân bay Long Thành.
Về tuyến xuyên tâm TP phục vụ
cho khu vực phía tỉnh Tây Ninh và
huyện Hóc Môn, Bộ GTVT giao
Cục Đường sắt, tư vấn tiếp thu ý
kiến Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
Bùi Xuân Cường để nghiên cứu,
phân tích, đánh giá thêm. Cụ thể
là việc kết nối đường sắt quốc gia,
việc gom, giải tỏa hành khách...,
bảo đảm tổ chức khai thác thuận
lợi các tuyến đường sắt quốc gia
và các tuyến ĐSĐT.
Đối với sản phẩm của công tác
lập quy hoạch, Bộ GTVT yêu cầu
Cục Đường sắt tư vấn xây dựng
cơ sở dữ liệu về quy hoạch, bao
gồm hoạch định công năng của
từng ga đầu mối, các bản đồ, sơ đồ
theo yêu cầu chung của hệ thống
thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia
về quy hoạch.
Các ga phải xác định được diện
tích, hình thái cụ thể đáp ứng yêu
cầu chạy tàu, có dự trữ tương lai
làm cơ sở để thỏa thuận với địa
phương, xác định chỉ giới, kết
nối giao thông. Cạnh đó, ga phải
bố trí các khu chức năng phù hợp
với năng lực, yêu cầu tổ chức tác
nghiệp và có kiểm toán để đảm bảo
tính khả thi; rà soát kỹ phương án
kết nối các tuyến ĐSĐT, đường
sắt vùng với các ga đường sắt quốc
gia, đặc biệt là các ga hành khách,
hàng hóa lớn.
“Các tuyến phải có trắc dọc xác
định cụ thể đoạn đi trên cao, đoạn
đi thấp, đoạn đi ngầm…” - lãnh đạo
Bộ GTVT yêu cầu.
Sau khi quy hoạch được cấp có
thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, Bộ
GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư,
Cục Đường sắt phối hợp tham mưu
xác định nguồn vốn để thực hiện công
tác lập hồ sơ, cắm ranh mốc để bàn
giao cho các địa phương quản lý.
BộGTVTcũng yêu cầuCụcĐường
sắt đẩy nhanh tiến độ triển khai, bảo
đảm khoa học, đầy đủ cơ sở pháp lý
và đồng bộ các quy hoạch liên quan.
Thêm vào đó, tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, bố trí nhân sự
rà soát chất lượng hồ sơ quy hoạch
đảm bảo theo nội dung nhiệm vụ
quy hoạch đã được phê duyệt, chịu
trách nhiệm trước Bộ GTVT về số
liệu báo cáo.
Hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM. Ảnh: Đ.TRANG
Kết nối đồng bộ với
đường sắt đô thị để hỗ trợ
gom, giải tỏa hành khách
cho đường sắt quốc gia,
hỗ trợ giải quyết ùn tắc
giao thông tại TP.HCM.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook