8
Đô thị -
ThứBa14-5-2024
Đóng rào chắn sau phản ánh xe tải
“xé rào” vào cao tốc Bắc - Nam
Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) vừa cho biết
tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (cao tốc Bắc - Nam)
đã được đơn vị bàn giao cho Công ty CP Vận hành và Bảo
trì đường cao tốc Việt Nam - VEC O&M quản lý, vận hành
theo quy định.
Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin về xe tải chở đất đi
vào cao tốc Bắc - Nam đoạn phía nam cửa hầm Thung Thi thì
đơn vị đã yêu cầu Công ty VEC O&M báo cáo cụ thể sự việc.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, đến sáng 13-5,
Công ty VEC O&M vẫn chưa có báo cáo cụ thể về nội dung
báo chí phản ánh, vì thế chưa đủ cơ sở để đánh giá. Tuy
nhiên, trong trường hợp đơn vị quản lý, vận hành tuyến
đường tự ý mở các rào chắn trên là sai quy định.
Hiện lực lượng chức năng, đơn vị liên quan đã tiến hành
đóng rào chắn phía nam hầm Thung Thi để làm rõ vụ việc
theo quy định của pháp luật. Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa
thông tin sau khi nhận được phản ánh, sở này đã trực tiếp
làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hà Trung, phối hợp với
chính quyền lập biên bản, cho dừng ngay việc lấy đất khu
vực phía nam hầm Thung Thi.
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin hàng loạt xe
tải chở đất cắt ngang qua cao tốc Bắc - Nam đoạn qua hầm
Thung Thi, thuộc xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh
Hóa), nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều tài xế qua lại trên cao tốc Bắc - Nam bức xúc việc
tài xế xe tải chở đất bất chấp nguy hiểm, điều khiển xe cắt
ngang cao tốc Bắc - Nam, trong khi nhiều ô tô đang lưu
thông với tốc độ cao buộc phải dừng lại chờ xe tải đi qua
mới tiếp tục lưu thông.
ĐẶNG TRUNG
Đường vành đai phía tây Đà Nẵng
chính thức thông xe
Sáng 13-5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ thông xe dự án
tuyến đường vành đai phía tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến
đường Hồ Chí Minh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ
đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.
Tuyến đường có chiều dài 19,2 km, mặt cắt ngang 41 m
với bốn làn xe, rộng 15 m. Vỉa hè mỗi bên 5,5 m, dải phân
cách rộng 15 m dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này.
Vận tốc thiết kế 60 km/giờ, mặt đường cấp cao A1.
Đường vành đai phía tây khởi công vào tháng 10-2018, là
tuyến đường mở mới đi qua năm xã của huyện Hòa Vang là
Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Ninh và Hòa Liên.
Khối lượng hộ dân phải di dời giải tỏa rất lớn (1.607 hộ dân,
1.176 mồ mả), diện tích thu hồi đất hơn 97 ha.
Tuyến đường hoàn thành đã khớp nối hoàn chỉnh hệ
thống đường vành đai bao quanh TP. Đồng thời kết nối
mạng lưới giao thông Đà Nẵng với giao thông khu vực các
tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến đường
Quốc lộ 1, Quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh và hệ thống
đường trục ngang của TP.
TẤN VIỆT
Nhiều lần dự kiến khai trương
Trước đó, tuyến tàu cao tốcTP.HCM - CônĐảo dự kiến đưa vào hoạt động
ngày 14 Tết Nguyên đán 2024, sau đó được lùi lại vào tháng 3 và đến nay
chính thức khai trương. Nguyên nhân lùi thời gian dự kiến, theo Sở GTVT,
là do một số nội dung phải hoàn thiện trước khi khai trương dịch vụ. Theo
đó, các đơn vị liên quan cần phối hợp kết nối các tuyến xe buýt, cố định
đến bến tàu và chuẩn bị sẵn sàng số tàu cần thiết để khai trương trong
thời gian sớm nhất.
ĐÀOTRANG
S
áng 13-5, cảng Hiệp Phước
Nhà Bè (TP.HCM) và Công ty
CP Tàu cao tốc Phú Quốc đã
tổ chức lễ công bố hoạt động tuyến
vận tải hành khách cố định từ bờ
ra đảo, đó là tuyến TP.HCM - Côn
Đảo và ngược lại. Với sự ra đời của
tàu cao tốc lộ trình TP.HCM - Côn
Đảo, người dân TP.HCM có thêm
lựa chọn để đến Côn Đảo trong thời
gian chỉ khoảng 4 tiếng.
Tàu có sức chở đến
1.017 khách
Tại buổi lễ, ông Bùi Hòa An, Phó
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết: Sở và các đơn vị liên quan đã
triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
để hình thành và đa dạng hóa hệ
thống kết cấu hạ tầng đường thủy
của TP. Việc này nhằm góp phần
phát triển vận tải hành khách bằng
đường thủy, chia sẻ áp lực cho hệ
thống giao thông đường bộ. Từ đó,
hướng đến phát triển vận tải hành
khách bằng đường thủy kết hợp du
lịch, đây sẽ là một trong những loại
hình đặc trưng của TP.HCM.
Một trong những giải pháp trọng
tâm mà Sở GTVT đã tập trung triển
khai là thu hút đầu tư bằng hình
thức xã hội hóa việc nâng cấp,
xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ
sở hạ tầng, cầu tàu, phương tiện
vận chuyển. Từ đó, nâng cao năng
lực vận tải hành khách và du lịch
bằng đường thủy.
Theo ông An, thời gian vừa qua,
được sự chỉ đạo của UBND TP, Bộ
GTVT, Sở GTVT TP đã chủ trì,
phối hợp với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
hướng dẫn Công ty CP Tàu cao tốc
Phú Quốc thực hiện các thủ tục để
triển khai tuyến vận tải hành khách
cố địnhTP.HCM- CônĐảo và ngược
lại. Đến nay, Công ty CP Tàu cao
tốc Phú Quốc đã hoàn tất các thủ
tục để có thể đưa tàu vào phục vụ
hành khách.
Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM
nhận định việc đưa vào khai thác
tuyến này sẽ góp phần tăng cường
khả năng kết nối vùng TP.HCM với
các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.
Đồng thời, giúp cho hành khách có
Tàu cao tốc TP.HCM
- Côn Đảo chính thức
khai trương
Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - CônĐảo sẽ rút ngắn thời gian đi từ
TP.HCMđến CônĐảo còn 4 giờ đồng hồ với giá từ 615.000 đồng
thêm sự lựa chọn khi đi từ TP.HCM
đến Côn Đảo.
Hiện nay, du khách để đến được
Côn Đảo từ TP.HCM có hai phương
thức vận tải. Thứ nhất là bằng
đường hàng không (với thời gian
khoảng 50 phút), thứ hai là đi xe
hoặc tàu cao tốc từ TP.HCM đến
Vũng Tàu, rồi từ cảng Bến Đá đi
ra Côn Đảo (thời gian khoảng 4
giờ đồng hồ).
Khi tuyến vận tải hành khách cố
định từ bờ ra đảo từTP.HCMđến Côn
Đảo và ngược lại chính thức đưa vào
hoạt động, người dân có thể đi trực
tiếp từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước
đến Côn Đảo với thời gian khoảng
4 giờ 30 phút. Tàu có sức chở đến
1.017 khách, tốc độ 35 hải lý/giờ.
Đặc biệt tàu có thể vận hành trong
điều kiện thời tiết gió giật cấp độ 8
vẫn bảo đảm tính ổn định cao, giảm
say sóng, an toàn cho hành khách
trên chuyến hải hành.
Ông An cũng cho hay tuyến vận
tải hành khách này khi được đưa
vào hoạt động khai thác sẽ đáp ứng
phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối giao
thương, vận tải hành khách, phát
triển du lịch giữa TP và tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu. Từ đó, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội kết nối vùng
đồng thời góp phần giảm tải, hỗ trợ
hành khách bằng đường hàng không,
đặc biệt trong thời gian Cảng hàng
không Côn Đảo thực hiện thi công
nâng cấp, mở rộng.
Giá vé dao động
từ 615.000 đến
hơn 1 triệu đồng
Ông Vũ Văn Khương, Tổng Giám
đốc Công ty CP Tàu cao tốc Phú
Quốc, chủ đầu tư tuyến TP.HCM -
Côn Đảo, nói: “Sau gần tám năm
hoạt động, chúng tôi vô cùng tự hào
vì đã hợp tác cùng Công ty Thiết
kế tàu thủy Vitechco và Nhà máy
Z189 - Bộ Quốc phòng để đóng tàu
và đưa vào vận hành thành công thế
hệ thứ tư với “Siêu tàu Thăng Long”
sang trọng, tiêu chuẩn quốc tế, có
sức chứa lên đến 1.017 hành khách”.
Theo ôngKhương, tàu cao tốc được
trang bị thiết bị hiện đại, đảm bảo
tiêu chuẩn cao nhất của hệ thống an
toàn tàu biển trên thế giới, với vận
tốc lên tới 35 hải lý/giờ. Trong điều
kiện thời tiết thuận lợi, hành trình
TP.HCM - Côn Đảo chỉ khoảng 4 giờ
và từ Vũng Tàu chỉ còn hơn 3 giờ.
Về giá vé, tuyến TP.HCM - Côn
Đảo có mức vé dao động 615.000-
1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối
tượng hành khách, hạng vé và thời
điểm xuất phát. Trước mắt, công ty
sẽ bố trí xe trung chuyển từ Công
viên 23-9 khởi hành lúc 5 giờ đến
5 giờ 20 hành trình đi cảng Sài Gòn
- Hiệp Phước.
Thời gian vừa qua, TP.HCM đã
có nhiều sản phẩm vận tải hành
khách bằng đường thủy được đầu
tư theo hình thức xã hội hóa như
tuyến buýt đường thủy số 1, phà
Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ
- Cần Giuộc. Đến nay là tuyến vận
tải hành khách cố định TP.HCM -
Côn Đảo và ngược lại.
“Điều đó cho thấy vận tải hành
khách bằng đường thủy của TP ngày
càng thu hút được nhiều nhà đầu tư
có năng lực, tâm huyết chung sức
cùng chính quyền TP tạo ra nhiều
sản phẩm vận tải hành khách bằng
đường thủy mới thu hút hành khách
trong nước và quốc tế, nâng cao chất
lượng sống của nhân dân TP” - ông
An kỳ vọng.•
Phó Bí thư thường trực Thành ủy NguyễnHồHải và Phó Chủ tịchUBNDTP.HCMBùi Xuân Cường
(thứ hai và thứ ba
từ phải sang)
trải nghiệmtàu cao tốc TP.HCM - CônĐảo. Ảnh: ĐT
LễthôngxetuyếnđườngvànhđaiphíatâyĐàNẵng.Ảnh:TV
“Về giá vé, tuyến
TP.HCM - Côn Đảo
có mức vé dao động
615.000-1,1 triệu đồng/
lượt tùy theo đối tượng
hành khách, hạng vé và
thời điểm xuất phát.”