129-2024 - page 5

5
Thời sự -
ThứBảy15-6-2024
THYNHUNG-NGUYỄNYÊN
T
ừ những tư liệu mà PV
báo
Pháp Luật TP.HCM
ghi nhận, lãnh đạo ngành
đường sắt cho biết sẽ xử lý
nghiêm, thậm chí sa thải các
nhân viên có hành vi vi phạm.
Với nạn cò vé ở Ga Sài
Gòn, lãnh đạo ngành đường
sắt cũng đề nghị công an vào
cuộc xử lý, đồng thời mong
muốn chính quyền địa phương
hỗ trợ việc làm cho nhóm cò.
Hoạt động ngày càng
tinh vi
Trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngPhạmVănHiền,
Trưởng phòngAn toàn - Bảo
vệ - An ninh - Quốc phòng
Công ty CP Vận tải đường
sắt (VTĐS) Sài Gòn, cho
biết trong nhiều năm qua,
tình trạng cò vé hoạt động
tại khu vực Ga Sài Gòn vẫn
còn diễn ra, đặc biệt vào các
đợt cao điểm phục vụ vận tải
như hè, lễ, Tết…
Kể từ khi ngành đường sắt
đưa vào hệ thống bán vé điện
tử trực tuyến, cò vé đã giảm
rất nhiều nhưng vẫn còn một
số ít hoạt động và tinh vi hơn.
“Ngành đường sắt cũng như
đơn vị sở tại là Ga Sài Gòn
đã nắm bắt được vấn đề này
và thường xuyên phối hợp
với UBND quận 3, Công an
phường 9 (quận 3) đưa ra các
biện pháp xử lý. Tuy nhiên,
vẫn chưa có giải pháp hữu
hiệu để chấm dứt tình trạng
trên” - ông Hiền cho hay.
Ông Hiền cũng cho biết
hiện nay Ga Sài Gòn cùng
với Công an phường 9 đã
xác định được một số người
đang sinh sống trên địa bàn
làm cò vé.
Chi nhánh VTĐS Sài Gòn
là đơn vị đóng trên địa bàn
Ga Sài Gòn, làm nhiệm vụ
bán vé, đã thường xuyên phát
thanh tuyên truyền, khuyến
cáo hành khách không mua
vé đi tàu qua cò vé để tránh
mua phải vé giả, vé không
hợp lệ, dẫn đến thiệt hại cho
hành khách.
Xử lý nghiêm vi phạm
Đối với các tiếp viên trên
tàu có dấu hiệu tiêu cực, tiếp
tay, thông đồng, móc nối với
cò vé quanh khu vực Ga Sài
Gòn, ông Hiền cho hay đã xử
lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, những người
này vẫn cố tình hoạt động lén
lút với nhiều hình thức khác
nhau, rất tinh vi. Khi có đợt
truy quét thì những người này
không hoạt động.
Trước thực tế này, công ty
đường sắt chỉ đạo và quán
triệt cho cán bộ, nhân viên
về ý thức, trách nhiệm, đạo
đức nghề nghiệp.
Cụ thể, nghiêm cấm mọi
hành vi tiếp tay, thông đồng
với cò vé để đưa hành khách
không có vé hoặc có vé không
hợp lệ lên tàu.
Trường hợp phát hiện các
hành vi sai trái, công ty sẽ chỉ
đạo đơn vị xử lý nghiêmkhắc,
không loại trừ việc sa thải.
Với nạn cò vé đã phản ánh,
bà Trần Thị Hồng Lam, Phó
Chủ tịch UBND phường 9,
cũng cho biết trong những
năm gần đây tình trạng cò vé
ở Ga Sài Gòn còn diễn biến
khá phức tạp.
Qua những phản ánh của
người dân và Ga Sài Gòn
thì chính quyền địa phương
cũng đã đề nghị công an
phường nắm bắt tình hình
để có biện pháp ngăn chặn
cò vé. “Theo các báo cáo
của công an phường, hiện
nay tình trạng này đã tạm
lắng xuống nhưng vẫn còn
một số cò vé hoạt động tinh
vi hơn…” - bà Lam cho hay.
Bà Lamcũng cho biết trong
thời gian tới chính quyền địa
phương sẽ tiếp tục đề nghị
công an phường cùng lực
lượng chức năng phối hợp
với Ga Sài Gòn để chấm dứt
tình trạng này.•
Nhằmphục vụ tốt nhu cầu đi lại của người
dân bằng phương tiện đường sắt và đảm
bảo an toàn sản xuất, kinh doanh, Công ty
CP VTĐS Sài Gòn sẽ chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc đóng trên địa bàn duy trì đảm bảo an
ninh trật tự, an toàn tính mạng, tài sản của
hành khách đến ga mua vé đi tàu.
Công ty cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt,
thực hiện nghiêmtúc công tác phòng, chống
tiêu cực“bao khách”,“baohàng”trên tàu, dưới
ga để đạt hiệu quả.
Mỗi cán bộ, nhân viên ngành đường sắt
sẽ ký cam kết không thông đồng, tiếp tay
cho cò vé.
Công ty cũng sẽnghiêncứuứngdụngcông
nghệ số trong công tác kiểm soát vé lên tàu
để không còn hiện tượng tiêu cực.
Ngành đường sắt cũng sẽ tổ chức kiểm
tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình ngoài hiện
trường. Đặc biệt, trong các đợt phục vụ vận
tải cao điểmnhư lễ, Tết và thời gian hè để kịp
thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi
tiêu cực.
Công ty đề nghị Công an phường 9, quận
3, chính quyền địa phương tiếp tục sàng lọc
cò vé để phường thực hiện theo dõi, giámsát
đặc biệt. Đồng thời, kiến nghị cấp trên có các
biện pháp chế tài, xử lý vi phạm ở mức cao
hơn để răn đe các cò vé.
Công ty cũngmongmuốn chínhquyềnđịa
phương cần có hướng giải quyết tạo công
ăn việc làm cho các cò vé để đảm bảo cuộc
sống, vì những người này đang thất nghiệp.
Công ty CP VTĐS Sài Gòn
CÒ VÉ BÁT NHÁO Ở GA SÀI GÒN - BÀI 3
Xử lý nhân viên, phối hợp
địa phương dẹp nạn cò vé
Lãnh đạo ngành đường sắt thừa nhận còn tình trạng cò vé hoạt động tại khu vực Ga Sài Gòn, dù đã nhiều lần
xử lý nhưng chưa thể dứt điểm.
Ông PhạmVănHiền
cho biết hiện nay Ga
Sài Gòn cùng với
Công an phường 9
đã xác định được một
số người đang sinh
sống trên địa bàn
làm cò vé.
Hành khách đi tàumua vé ở quầy bán vé tại Ga Sài Gòn và sân ga ngày 14-6 không còn các cò vé.
Ảnh trong bài: PV
Ngày 14-6, nhân viên kiểmtra chặt chẽ thông tin của khách trước
khi lên tàu
Tiêu điểm
Siết việc lên tàu, triệu tập
tiếp viên có liên quan
Ngày 14-6, Công an quận 3
đãmời làmviệc với chín người
hành nghề cò vé tại Ga Sài Gòn
để làm rõ, xử lý.
CònCôngtyCPVTĐSSàiGòn
cũng đã làm việc với những
người được cho là có liên quan
đến việc bắt tay với cò vé, đồng
thời tổ chức siết chặt hơn việc
kiểm soát hành khách lên tàu.
Công ty cũng sẽ tiến hành
họp để tổng hợp hình ảnh, tư
liệu, các nhân viên có liênquan
đến việc kiểm soát vé vào ga,
nắm thêm thông tin, chứng
cứ… và sẽ xử lý nghiêm.
Còvé,phevélàmảnhhưởnghìnhảnhngànhđườngsắtđanggầydựng
(Tiếptheotrang1)
Đặc biệt, khi giá vé máy bay
đang neo ở mức cao vào các dịp
lễ, Tết hay hè thì vé tàu lại càng
có nhiều người lựa chọn hơn.
Tuy nhiên, chính những lợi thế đó
lại là “miếng bánh béo bở” cho đội
ngũ cò vé móc nối với nhân viên để bán “vé lụi” hoạt động
ngang nhiên thời gian qua. Vẫn những chiêu trò cũ, tiếp cận
hành khách trễ tàu, hành khách không mua được vé, đội ngũ
cò vé, phe vé đã móc nối với nhân viên trên tàu để bán những
suất “vé lụi”. Những hình ảnh này không những làm ảnh
hưởng đến doanh thu mà nó còn tạo nên một bức tranh khiến
người dân bức xúc.
Trước báo
Pháp Luật TP.HCM
đã có nhiều cơ quan báo
chí từng phản ánh tình trạng cò vé, phe vé ở Ga Sài Gòn
nhưng vẫn khó có thể dẹp được hết tiêu cực. Tổng Công
ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng từng xử lý các cá
nhân vi phạm, thậm chí cho nghỉ việc, đề nghị địa phương
phối hợp để giải quyết triệt để nhưng một tháng, hai
tháng… rồi đâu lại vào đấy.
Điều đáng nói ở đây là càng ngày cò vé hoạt động càng
tinh vi hơn, hành động một cách lén lút với nhiều hình thức
khác nhau. Và cứ có đợt truy quét, cò vé lại không xuất hiện.
Ngành đường sắt cũng đang từng bước thay đổi, những
chiếc tàu mới “sang chảnh”, sạch sẽ, những chuyến tàu
thành điểm checkin mới của giới trẻ và cũng từng được
các tờ báo trên thế giới đánh giá cao. Đáng chú ý, Tổng
Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đặt mục tiêu lãi 5 tỉ
đồng trong năm 2024 nhưng chỉ trong ba tháng đầu năm,
hai công ty con là Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài
Gòn đã lần lượt báo lãi vài chục tỉ đồng.
Ấy thế nhưng có những “con sâu làm rầu nồi canh” là
cò vé, phe vé câu kết với nhân viên để “kiếm thêm” làm
ảnh hưởng đến hình ảnh mà ngành đường sắt đang cố
gắng tạo dựng.
Vì vậy, đã đến lúc mạnh tay với nạn cò vé, phe vé
bằng hành động mà lãnh đạo Ga Sài Gòn cũng như lãnh
đạo địa phương nêu ra để hành khách, du khách có trải
nghiệm tốt cho mỗi chuyến đi.
THY NHUNG
Ứng dụng công nghệ số để kiểm soát vé lên tàu
ÔngPhạmVănHiền,Trưởng
PhòngAntoàn-Bảovệ-Anninh
-QuốcPhòng,CôngtyCPVậntải
đườngsắt(VTĐS)SàiGòn
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook