9
Mới đây, UBND TP Cần Thơ có trả lời cử tri về tiến
độ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án
đường vành đai phía tây và dự án đường tỉnh 918. Theo đó,
TP Cần Thơ cho biết cả hai dự án này đang bị đội vốn.
Dự án đường vành đai phía tây có tổng chiều dài hơn
19 km, tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỉ đồng do Sở GTVT
TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự kiến
từ năm 2021 đến 2026 nhưng đến tháng 11-2022 dự án này
mới chính thức khởi công.
Đến nay có 672 trong số 1.243 hộ dân bị ảnh hưởng bởi
dự án được phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và đã chi
trả cho 653 hộ dân. Còn khoảng 46% hộ dân chưa được phê
duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
UBND TP Cần Thơ cho biết nguyên nhân do giá đất tăng
cao, dự án đã vượt chi phí giải phóng mặt bằng được duyệt,
dẫn đến vượt tổng mức đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, các
khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn
hoàn thiện. Vì vậy, một số khu tái định cư chưa có giá nền
nên chưa đủ điều kiện để bàn giao cho các hộ dân. Từ đó,
ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư cho dự án.
Để giải quyết vấn đề trên, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo
Sở GTVT tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy
nhanh tiến độ chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt và
bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Với dự án đường tỉnh 918, có chiều dài khoảng 9,4 km,
tổng mức đầu tư hơn 1.024 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng TP làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn
thành trong năm 2024. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ hai giai
đoạn của dự án đều bị vướng mặt bằng thi công.
Cụ thể, đối với giai đoạn 1 của dự án hiện đã chi trả
cho 367/385 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay đã có 343
trường hợp bàn giao mặt bằng. Giai đoạn 2 của dự án đã chi
trả cho 205/287 hộ dân. Hiện mới có 118 trường hợp bàn
giao mặt bằng.
UBND TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư tăng cường phối
hợp với các địa phương hoàn thành công tác bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng còn lại ở
giai đoạn 1. Từ đó, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để
thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Còn tại giai đoạn 2, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
TP cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, tổng mức
đầu tư dự án thực tế đã tăng so với tổng mức đầu tư được
duyệt. Do đó cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp
tục thực hiện dự án.
CHÂU ANH
Dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 1 hơn 3,2 km, hiện đã có 343
trường hợp bàn giaomặt bằng. Ảnh: PHƯƠNGQUANG
ngày, ảnh hưởng đến đời sống của
nhân dân và không còn đủ năng lực
đáp ứng lưu lượng xe qua lại.
Vì vậy, việc xây dựng tuyến tránh
là cấp bách, cần thiết góp phần giảm
ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo
giao thông đường bộ thông suốt, liên
tục trên QL91 đoạn qua TP Long
Xuyên. Đồng thời từng bước kết nối
hoàn chỉnh mạng lưới giao thông,
đảm bảo an toàn giao thông khu vực
ĐBSCL theo quy hoạch đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt.
Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được
xây dựng, cùng với tuyến tránh TP
Long Xuyên sẽ tạo động lực quan
trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh
An Giang phát triển. Đồng thời, góp
phần phát huy hiệu quả của các dự án
đã được đầu tư như cầu Cao Lãnh,
cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao
Lãnh - cầu Vàm Cống và tuyến Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi...
Cuối tháng 5-2024, báo cáo với
UBND tỉnh tại cuộc họp thường kỳ
về kinh tế - xã hội năm tháng đầu năm
2024, ôngNgô CôngThức, Giámđốc
Sở GTVT tỉnh An Giang, cho biết
dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật tuyến
nối QL91 và tuyến tránh TP Long
Xuyên sớm hơn dự kiến một tháng.
Dự án từng bị Bộ GTVT
chấn chỉnh vì chậm thi công
Trước đó, khi dự án khởi công được
chín tháng (vào tháng 10-2022), Thứ
trưởng Bộ GTVTNguyễn Duy Lâm
đã có buổi kiểm tra việc thi công xây
dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh
TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Tại thời điểm đó, ba gói thầu xây
lắp thuộc dự án đạt sản lượng thi
công hơn 23% giá trị các hợp đồng,
chậm 2,1%. Nguyên nhân chậm tiến
độ được cho là do nhà thầu chưa xác
định hết được các khó khăn trong
bước dự thầu, dẫn đến xây dựng đơn
giá dự thầu chưa phù hợp.
Bên cạnh đó, quá trình thi công
gặp khó khăn về cát, trong khi đó
nhà thầu lại có tư duy chờ đợi chủ
đầu tư hỗ trợ nguồn cát với giá hỗ trợ
thấp hơn nhiều so với giá thị trường,
dẫn đến tiến độ chậm trễ kéo dài. Các
nhà thầu chưa huy động đồng loạt
các mũi thi công vì e ngại chi phí do
thiết bị đứng chờ, vật tư tồn đọng…
Riêng về vấn đề việc đắp gia tải
cát nền đường (phần quan trọng của
dự án), UBND tỉnh An Giang cũng
đã hỗ trợ để nhà thầu lấy cát nhanh
nhất nhưng đến nay tiến độ dự án
vẫn không được cải thiện.
Phía chủ đầu tư cũng đã có 20 văn
bản chỉ đạo, phê bình, cảnh cáo đối
với các nhà thầu chậm tiến độ. Tại
HẢI DƯƠNG
T
heo kế hoạch của UBND tỉnh
An Giang, lễ khánh thành dự án
đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc
lộ (QL) 91 và tuyến tránh TP Long
Xuyên được tổ chức lúc 8 giờ ngày
16-6, tại vị trí cuối tuyến giao với
QL91 (phường Bình Đức, TP Long
Xuyên,An Giang). Tuyến đường này
đưa vào sử dụng góp phần giảm tải
áp lực giao thông qua trung tâm TP
Long Xuyên và là mảnh ghép quan
trọng trong bản đồ giao thông kết
nối An Giang với ĐBSCL.
Hoàn thành sớm hơn
dự kiến một tháng
Dự án tuyến nối QL91 và tuyến
tránh TP Long Xuyên có chiều
dài 15,3 km, tổng mức đầu tư hơn
2.100 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của
Ngân hàng Phát triển châu Á và
một phần vốn đối ứng của Chính
phủ Việt Nam.
Chiều dài tuyến xây dựng mới là
15,3 km và đoạn nâng cấp, cải tạo
QL80 với chiều dài khoảng 2 km.
Dự án có điểm đầu kết nối với đường
dẫn từ QL80 đến cầu Vàm Cống và
điểm cuối giao với QL91 qua TP
Long Xuyên. Dự án được khởi công
ngày 18-1-2022.
Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn
đường cấp III đồng bằng (gồm 18
cầu vượt sông), nền đường rộng
12 m, mặt đường rộng 11 m bao
gồm hai làn xe cơ giới, hai làn xe
hỗn hợp và lề đường, vận tốc thiết
kế 80 km/giờ. Riêng đoạn cải tạo,
nâng cấp QL80 hiện hữu, đầu tư theo
tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng,
vận tốc 60 km/giờ.
Theo UBND tỉnhAn Giang, đoạn
QL91 đi qua trung tâm TP Long
Xuyên thời gian qua đã quá tải do có
lưu lượng xe tải lớn lưu thông hằng
Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành và sẽ được khánh thành vào ngày 16-6. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Sắp thông xe tuyến đường tránh
2.100 tỉ đồng ở miền Tây
Theo kế hoạch vào ngày 16-6, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên đi qua AnGiang và CầnThơ
sẽ chính thức được khánh thành.
buổi kiểm tra, thứ trưởng chỉ đạo
chủ đầu tư, nhà thầu phải chấn chỉnh
ngay và có phương án tập trung thi
công đảm bảo tiến độ dự án.
Theo Ban quản lý dự ánMỹThuận,
đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành
và đủ điều kiện để đưa vào khai thác
tạm thời, giúp giảm áp lực giao thông
trên đoạn QL80 hiện hữu. Đặc biệt là
trên QL91 đi qua địa phận TP Long
Xuyên, tỉnh An Giang.
Các bên liên quan đang gấp rút
hoàn thiện các công việc phụ trợ
còn lại theo thiết kế được duyệt và
tổ chức lễ khánh thành, chính thức
đưa công trình vào sử dụng.
“Tiếp nối với việc hoàn thành và
đưa vào sử dụng các dự án trước đó
như cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao
Lãnh - cầu Vàm Cống và cầu Vàm
Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì dự
án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP
Long Xuyên sẽ là một mảnh ghép
quan trọng trong bản đồ giao thông
để góp phần hoàn thiện mạng lưới
giao thông trong khu vực, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội và củng cố
an ninh quốc phòng” - lãnh đạo Ban
quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.•
2 tuyếnđườngngàn tỉ ởCầnThơ vướngbồi thường
“Dự án tuyến nối Quốc
lộ 91 và tuyến tránh TP
Long Xuyên có chiều dài
15,3 km, tổng mức đầu tư
hơn 2.100 tỉ đồng.”
Tuyến đường tránh thuộc dự án kết nối
đồng bằng Mekong
Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên nằm trong tổng
thể quy mô chung của dự án kết nối đồng bằng Mekong đi qua địa phận
huyệnVĩnhThạnh, quậnThốt Nốt,TP CầnThơ vàTP Long Xuyên (AnGiang).
Hiện nay các dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh), thành phần 2 (tuyến nối
Cao Lãnh - Vàm Cống) và thành phần 3 là cầu Vàm Cống thuộc dự án kết
nối đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2018.