8
Đô thị -
ThứBảy15-6-2024
BếnTre: 22doanhnghiệp tìmhiểu, đầu tưvàoKhu côngnghiệpPhúThuận
Dự án Khu công nghiệp (KCN) Phú Thuận được xây
dựng trên diện tích hơn 231 ha tại hai xã Phú Thuận và
Long Định, huyện Bình Đại (Bến Tre). Dự án có tổng
mức đầu hơn 3.539 tỉ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh
hơn 3.443 tỉ đồng, phần còn lại từ vốn của nhà đầu tư
khác khoảng 96 tỉ đồng.
Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án
được khởi công vào ngày 2-8-2023, dự kiến hoàn thành
trong năm 2025. Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng
trong việc thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh Bến Tre.
Theo ghi nhận, hiện nay tại dự án KCN Phú Thuận
(huyện Bình Đại, Bến Tre) đang triển khai thi công 5/6 gói
thầu thi công xây dựng, còn một gói thầu đang triển khai
công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Trong đó, gói thầu xây dựng đường D2 (từ QL.57B đến
Cầu Tàu) giá trị khối lượng ước tính đạt trên 35% giá trị
hợp đồng. Đơn vị thi công đã hoàn thành phần ngầm hệ
thống thoát nước mưa, thoát nước thải, đang trải đá nền
đường giao thông.
Gói thầu xây dựng đường N3, D1 (đoạn từ N3 đến N4) và
đường D3 (đoạn từ N3 đến N4) giá trị khối lượng thi công
đạt 57,9% giá trị hợp đồng, hoàn thành thi công phần ngầm
hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, đang trải đá nền
đường giao thông.
Gói thầu san lấp lô A3 (diện tích khoảng 22,18 ha) đang
bơm cát san lấp, giá trị ước tính đạt 85,4% giá trị hợp đồng.
Gói thầu san lấp lô A2 (diện tích khoảng 21,81 ha) đang bơm
cát san lấp, giá trị ước tính đạt 79,7% giá trị hợp đồng...
Các gói thầu hạ tầng thiết yếu còn lại như đường N2, D1
và D3 (đoạn từ N1 đến N3), san nền các lô còn lại đang tiếp
tục trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu để triển khai.
Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Bến Tre, về vốn
đầu tư hạ tầng tỉnh ưu tiên tập trung nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách, đảm bảo theo tiến độ dự án. Đồng thời, thực hiện
mời gọi đầu tư vào KCN.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn
2016-2020 và giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho dự án
là 2.698.009/3.443.280 triệu đồng, đã bố trí đến tháng
6-2024 là 2.664.306 triệu đồng. Phần vốn còn lại được
bố trí từ nguồn thu sử dụng đất khi cho các nhà đầu tư
thuê đất.
Cũng theo UBND tỉnh Bến Tre, đến nay đã có 22 nhà
đầu tư tìm hiểu và đăng ký nhu cầu thuê đất, tổng diện tích
khoảng 142/167,68 ha xây dựng nhà máy, xí nghiệp (chiếm
85% diện tích đất có khả năng cho thuê).
Các doanh nghiệp đăng ký với các nhóm ngành nghề như
may mặc, dệt nhuộm, nông thủy sản; sản xuất hơi điện; sản
xuất tấm pin năng lượng mặt trời; sản xuất giấy, bao bì giấy.
Trong đó, tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần
Tập đoàn Quốc tế Sapphire và MBM Consortium với dự án
đầu tư Nhà máy chế biến nông sản Sapphire, nhà máy chế
biến thủy sản, tổng diện tích 16 ha.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu mời gọi
nhà đầu tư tham gia đầu tư vào KCN Phú Thuận, giải quyết
đầu ra ổn định cho các nguồn nguyên liệu tại chỗ của địa
phương, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách. Đồng thời đẩy
nhanh tốc độ đô thị hóa và phát triển ngành nghề nông thôn,
tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động địa phương.
ĐÔNG HÀ
Vành đai 3 có gần 99% mặt bằng
Ban giao thông cho biết hiện diện tích đất đã thu hồi của các gói thầu đạt
98,8%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng làm
ảnh hưởngđến tiếnđộ triển khai thi công xây dựngdự án đường vànhđai 3.
Vì vậy, Ban giao thông kiến nghị UBNDTPThủĐức, CủChi, BìnhChánh chỉ
đạo các đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng
mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3.
ĐÀOTRANG
B
an quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông) đã
có văn bản báo cáo UBNDTP.HCM
về tình hình thực hiện dự án đường
vành đai 3 TP.HCM. Đáng chú
ý, phương án nhập khẩu cát từ
Campuchia về dự án đường vành
đai 3 sẽ gặp nhiều khó khăn vì giá
thành, loại cát.
Ban giao thông cho biết đến nay tất
cả 10 gói thầu xây lắp chính của dự án
thành phần 1 đường vành đai 3 đang
đồng loạt triển khai theo kế hoạch.
Tập trung máy móc,
thiết bị cho dự án
đường vành đai 3
Theo đó, nhóm bốn gói thầu khởi
công đợt 1, bao gồmXL3, XL6, XL8,
XL9 (giá trị xây lắp 7.086 tỉ đồng)
đã khởi công từ tháng 7-2023. Theo
kế hoạch, các nhà thầu đã tập trung
huy động nhân sự, thiết bị, tổ chức
lập thiết kế bản vẽ thi công, chuẩn
bị các công tác phụ trợ...
Sau bảy tháng triển khai, hiện các
nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng
mục cầu, hầm trên tuyến. Nền đường
đoạn xử lý đất yếu đã đẩy nhanh tiến
độ thi công bấc thấm, gia tải khi đã
giải quyết cơ bản nguồn cát cho dự
án đường vành đai 3.
Hiện sản lượng thực hiện khoảng
1.063 tỉ đồng, đạt 15% giá trị xây
lắp. Dự án còn gặp nhiều khó khăn
trong việc huy động nguồn cát san
lấp, mặt bằng chưa được giải phóng
đồng bộ.
Thời gian tới, Ban giao thông sẽ
tiếp tục tăng cường huy động nhân
sự, thiết bị, vật tư đẩy nhanh thi công
các hạng mục kết cấu công trình trên
tuyến, tập trung thực hiện công tác
xử lý nền đất yếu.
Nhóm 6 gói thầu đợt 2, bao gồm
Đẩy nhanh tiếnđộ
tìmkiếmnguồn cát
cho vànhđai 3
Nếu dự án đường vành đai 3 TP.HCMquyết định nhập khẩu cát
Campuchia về Việt Nam, TP.HCMsẽ phải chịumức giá cao hơn
130.000 đồng/m
3
so với giá cát trong nước.
XL1, XL2, XL4, XL5, XL7 và XL10
(giá trị xây lắp 9.491 tỉ đồng) đã
được khởi công từ tháng 2-2024.
Hiện các nhà thầu đã tổ chức lập
thiết kế bản vẽ thi công, chuẩn bị
các công tác phụ trợ, đã hoàn thành
thi công thử và bắt đầu tổ chức thi
công đại trà kết cấu phần dưới, xử
lý đất yếu.
Nhập khẩu cát từ Campuchia
phải chịu giá cao
Ban giao thông cho biết tổng nhu
cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc
dự án đường vành đai 3 khoảng 7,1
triệu m
3
. Trong đó, năm 2024 cần
khoảng 4,7 triệu m
3
. Cơ quan này
cho biết mặc dù các nhà thầu đã rất
nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vật
liệu cát đắp nền đường nhưng khối
lượng cát huy động về công trường
chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.
Bên cạnh việc tiếp tục đôn đốc
nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm
kiếm nguồn cát san lấp trong tháng
5, tháng 6 và các giai đoạn tiếp theo,
Ban giao thông đang phối hợp với tổ
công tác vật liệu, Tổ công tác Chính
phủ và các địa phương đẩy nhanh
tiến độ tìm kiếm nguồn cát san lấp,
cung cấp cho dự án đường vành đai 3.
Đến nay, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền
Giang, Bến Tre đã có chủ trương hỗ
trợ, cấp cát đắp nền đường cho dự
án đường vành đai 3. Tuy nhiên,
vướng mắc lớn nhất hiện nay là
phải đẩy nhanh tiến độ và hoàn
thành các thủ tục liên quan để địa
phương có thể thực hiện việc cung
cấp cát cho dự án.
Theo kế hoạch của các tỉnh, sớm
nhất đến tháng 6 mới hoàn thành
xong các thủ tục liên quan. Khi đó,
các nhà thầu mới có thể tiếp cận mua
thương mại để cung cấp cát về cho
dự án đường vành đai 3.
Giải pháp nhập khẩu cát Campuchia
về Việt Nam cũng đang gặp khó
khăn. Hiện nay, ở Campuchia có ba
công ty khai thác mỏ cát được phép
xuất khẩu cát là Soktheara, Global
Green và Chaktomuk. Nguồn cát
Campuchia ở Việt Nam được nhập
khẩu từ nhiều doanh nghiệp có hợp
đồng mua cát với khối lượng nhỏ.
Việc này có thể dẫn đến giá bán sẽ
khác nhau giữa các hợp đồng.
“Do đó, cần thiết phải có doanh
nghiệp đầu mối nhập khẩu có năng
lực của Việt Nam để đàm phán với
doanh nghiệp Campuchia với khối
lượng lớn” - Ban giao thông cho biết.
Theo thông báo phía đại diện
Camphuchia thì đối tác chỉ có loại
cát xây dựng (không phân biệt cát
xây dựng và cát san lấp như phía Việt
Nam), điều này cũng gây ảnh hưởng
đến giá thành.
Mặt khác, giá cát nhập khẩu
Campuchia về tới công trường sẽ
vào khoảng 360.000 đồng/m
3
(8,5
USD + vận chuyển từ phao số 0).
Việc nhập cát xây dựng về sử dụng
làm cát san lấp sẽ dẫn đến sự chênh
lệch lớn về giá thành giữa cát nhập
khẩu (360.000 đồng/m
3
) so với cát san
lấp tại địa phương (khoảng 230.000
đồng/m
3
theo giá gốc vật liệu do các
tỉnh có mỏ ban hành).
Trước thực trạng trên, Ban giao
thông kiến nghị UBND các tỉnh Tiền
Giang, Vĩnh Long, Bến Tre sớm đẩy
nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn,
cấp phép các mỏ cung cấp cho dự
án đường vành đai 3, đảm bảo tiến
độ hoàn thành các thủ tục cấp mỏ.•
Dự án đường vành đai 3 đã giải phóngmặt bằng được 99%và đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: ĐÀOTRANG
DựánKhucôngnghiệpPhúThuậnđangtrongquátrìnhxâydựng
chưahoànthiện.Ảnh:ĐÔNGHÀ
“Ban giao thông cho biết
tổng nhu cầu vật liệu
cát đắp nền đường thuộc
dự án đường vành đai
3 khoảng 7,1 triệu m
3
.
Trong đó, năm 2024 cần
khoảng 4,7 triệu m
3
.”